• Thứ Sáu, 09/12/2011 12:02 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 9/12/2011

    Tân Khoa
    Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT sẽ nhấn vào Đề án "Tăng tốc". Microsoft bắt tay với Nguyễn Kim. Quy định khách hàng không được che mặt khi rút tiền tại cây ATM khó khả thi...

    Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT sẽ nhấn vào Đề án "Tăng tốc"

    Sơ kết 1 năm thực hiện Đề án Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT (Đề án Tăng tốc) sẽ là 1 trong 2 chủ đề chính của Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT dự kiến diễn ra đầu tháng 1/2012. Đây sẽ là dịp để cộng đồng CNTT-TT nhìn lại kết quả bước đầu đạt được sau 1 năm triển khai Đề án trên các lĩnh vực cụ thể như công nghiệp CNTT, ứng dụng CNTT, hạ tầng viễn thông băng rộng, phổ cập thông tin đến các hộ gia đình, nhân lực CNTT... Chủ đề chính thứ 2 sẽ được Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT tập trung thảo luận là Chương trình máy tính nối mạng đến trường học và cộng đồng. Dự kiến sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất máy tính, cung cấp dịch vụ Internet băng rộng; đại diện một số cơ quan, tổ chức thuộc diện đối tượng thụ hưởng Chương trình... Đặc biệt, sẽ có sự tham gia của đại diện cho khối phần mềm nguồn mở, một trong những yếu tố góp phần làm hạ giá thành sản xuất ra các máy tính giá rẻ.

    Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT là sự kiện thường niên do Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT và Bộ TTTT tổ chức nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về định hướng, chính sách của quốc gia về CNTT, là diễn đàn để lấy ý kiến thảo luận về những chủ trương chính sách mới về ứng dụng và phát triển CNTT tại Việt Nam. Năm 2010, Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT đã tập trung tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị và thảo luận về việc triển khai Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT. (ICT News 9/12/2011)

    Diễn đàn Ngân hàng ASEAN bàn về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

    Trong hai ngày 7 và 8/12/2011, tại Diễn đàn Ngân hàng (NH) Đông Nam Á 2011 do Hiệp hội NH Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức ở TP.HCM, các diễn giả ngành NH khu vực ASEAN cùng chuyên gia công nghệ đã trao đổi nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Phát triển tốt dịch vụ này không chỉ giảm lượng tiền mặt trong lưu thông mà còn giúp thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước tốt hơn.

    Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink, nhận xét thị trường thẻ thanh toán của nước ta chủ yếu do các NH tự triển khai khiến chi phí đầu tư cao; tính tương thích liên thông giữa các NH yếu và chất lượng dịch vụ, tiêu chuẩn bảo mật cũng chưa đồng đều.

    Theo đánh giá của các diễn giả, trở ngại lớn nhất để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt chính là thói quen của người dân. Phần lớn người dân dùng ATM với mục đích rút tiền. Các điểm chấp nhận thẻ còn rất ít và thái độ phục vụ cũng chưa được tốt. Chưa kể, mạng lưới thanh toán còn rời rạc, phần lớn phục vụ khách hàng cao cấp, khách du lịch và mức phí cao… Đây là rào cản lớn cho thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

    Các chuyên gia trong ngành NH cho rằng Nhà nước cần phải có chính sách tổng thể đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chẳng hạn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị chấp nhận thẻ… Đồng thời, các NH cần ứng dụng những dịch vụ công nghệ cao. Hiện 7 NH đã kết nối qua hệ thống Smartlink cho phép chuyển tiền liên NH và sẽ có thêm ít nhất 5 NH kết nối vào cuối năm nay. Các dịch vụ Internet banking, mobile banking… cũng đang được nhiều NH triển khai nhằm nâng cao tiện ích trong thanh toán cho người sử dụng. (Người Lao Động 9/12/2011)

    1/4 DN muốn Chính phủ ứng dụng mạnh CNTT cải cách hành chính

    Theo kết quả điều tra cộng đồng doanh nghiệp (DN) về các vấn đề hội nhập vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 8/12/2011, 1/4 số DN được hỏi mong muốn Chính phủ đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách thủ tục hành chính. Trong đó đặc biệt chú trọng tới các hoạt động xúc tiến thủ tục hải quan điện tử, cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) điện tử, thực hiện chính sách một cửa... Theo các DN, sự cải tiến những thủ tục hành chính này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho DN mà còn góp phần nâng cao uy tín, vị thế của DN trên thị trường quốc tế. Kỳ vọng vào sự "tăng tốc" ứng dụng CNTT cải cách thủ tục hành chính, song từ phía bản thân các DN thì vẫn còn gần 1/4 DN thừa nhận còn yếu kém trong ứng dụng thương mại điện tử và CNTT do chưa đầu tư đúng mức cho hoạt động này.

    Cũng theo kết quả điều tra, có tới 1/3 DN mong nhận được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng Nhà nước trong các hoạt động chuyển giao công nghệ, đặc biệt là việc ứng dụng thành tựu của CNTT trong quản lý DN và khai thác lợi thế của thương mại điện tử trong kinh doanh. Trên thực tế, chi phí đầu tư cho công nghệ hiện nay thường quá lớn so với khả năng của DN vừa và nhỏ. Bởi vậy, DN rất cần sự "tiếp sức" từ Chính phủ như hỗ trợ của ngân sách cho hoạt động nghiêu cứu và phát triển, kêu gọi các dự án viện trợ chính thức (ODA) đầu tư cho các dự án phát triển CNTT. Một vấn đề mới được các DN đề xuất thông qua cuộc điều tra lần này là rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước trong việc phát hiện và phòng ngừa các rủi ro trong kinh doanh quốc tế thông qua công cụ mạng xã hội (social media). Các DN đánh giá cao khả năng hỗ trợ thông tin của mạng xã hội về kinh nghiệm giải quyết tranh chấp, kiện tụng tại thị trường nước ngoài, khả năng phát hiện sớm rủi ro từ các thị trường nhạy cảm... Được biết, điều tra cộng đồng DN Việt Nam về các vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế được VCCI tiến hành trong năm 2011 với sự tham gia của 3.550 DN. (ICT News 8/12/2011)

    SAP hỗ trợ một số đại học Việt Nam

    Ngày 8/12/2011, Hãng phần mềm ứng dụng doanh nghiệp SAP đã ký kết hợp tác với trường Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Việt Đức và Trường Đại học Kinh tế TP.HCM để cung cấp cho các trường này những công cụ phát triển các chương trình giảng dạy sử dụng phần mềm SAP. Ông Srinivas Adimulam, Tổng giám đốc SAP Việt Nam, nói rằng chương trình liên minh Đại học SAP UAP (University Alliance Program) là một trong những chiến lược của SAP tại Việt Nam nhằm phát triển đội ngũ lãnh đạo CNTT và doanh nghiệp, đồng thời khẳng định cam kết đầu tư lâu dài vào thị trường Việt Nam. Ông cũng cho biết, CNTT đã trở thành một trong những nhân tố mũi nhọn góp phần phát triển kinh tế Việt Nam. Trong thập kỷ qua, ngành CNTT Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng bình quân 20-25% một năm, cao gấp ba lần mức tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa.

    Theo thỏa thuận hợp tác, Công ty Cổ phần Global CyberSoft (GCS) - một công ty chuyên về gia công phần mềm tại Việt Nam, sẽ đóng vai trò là một nhà tư vấn chuyên môn, hỗ trợ hướng dẫn về mặt kỹ thuật, đào tạo đồng thời giải quyết những thắc mắc về công nghệ, giải pháp cho các giáo viên và sinh viên tại các trường đại học. Chương trình hợp tác với các trường đại học được Tập đoàn SAP bắt đầu năm 1988 tại Đức. Đến nay, chương trình đã mở rộng ra hơn 1.100 trường học tại 50 quốc gia và lãnh thổ, và hiện tại có khoảng 200.000 sinh viên mỗi năm trực tiếp sử dụng phần mềm SAP trong chương trình học. (TBKTSG Online 8/12/2011)

    GS. Trịnh Xuân Thuận trò chuyện về thiên văn cùng SV ĐH FPT

    Tối 8/12/2011, vị giáo sư hàng đầu về thiên văn học Trịnh Xuân Thuận đã cùng giao lưu trò chuyện với sinh viên ĐH FPT về chủ đề nghiên cứu thiên văn học và khám phá con người trong vũ trụ. Đồng thời, đây cũng là dịp Viện nghiên cứu FPT giới thiệu về vệ tinh F1, chiếc vệ tinh được Trường Đại học FPT xúc tiến phóng lên vũ trụ trong năm 2012. Tại buổi giao lưu, GS Trịnh Xuân Thuận đã chia sẻ những bức ảnh chính GS chụp được từ kính viễn vọng Hubble nổi tiếng, là chiếc kính mà chỉ một số ít nhà khoa học nghiên cứu về vũ trụ và thiên văn trên thế giới có cơ hội được sử dụng.

    Bằng những hình ảnh, tư liệu cũng như kiến thức giàu có và kinh nghiệm cá nhân, vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học vũ trụ này đưa tới cho sinh viên ĐH FPT những câu chuyện kì thú, đưa vũ trụ và các vì sao đến gần hơn với mỗi con người. Qua đó, ông đã giúp từng cá nhân hình dung được mối liên quan mật thiết và logic của bản thân mình với tổng thể vũ trụ, giúp bản thân mỗi người tìm ra cách sống hài hòa với cuộc sống xung quanh.

    Với lợi thế lớn khi có Viện Nghiên Cứu công nghệ trực thuộc trường đại học, đồng thời cũng là trường đại học Việt Nam đầu tiên phóng vệ tinh vào vũ trụ, đại diện Viện nghiên cứu Công nghệ FPT chia sẻ cùng GS Trịnh Xuân Thuận những thông tin chính thức đầu tiên về việc phóng vệ tinh F1 của Viện trong năm 2012. Buổi giao lưu kéo dài trong 2 giờ đồng hồ tại Trường ĐH FPT. Đồng hành cùng GS Trịnh Xuân Thuận và sinh viên Đại học FPT là MC Đinh Tiến Dũng – còn được biết đến với tên gọi “GS Cù Trọng Xoay” trong chương trình “Hỏi xoáy đáp xoay” của VTV3 tối Thứ Bảy hàng tuần. (Hà Nội mới Online 9/12/2011)

    ĐH KHTN TP.HCM giới thiệu hai ứng dụng trên công nghệ trí tuệ nhân tạo

    Ngày 6/12/2011, Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã giới thiệu hai ứng dụng nhận dạng tiếng nói: VIS – hệ thống tự động chuyển cuộc gọi và iSago – tìm kiếm địa điểm ăn uống ở Sài Gòn. Với ứng dụng iSago, người sử dụng chỉ cần đọc nội dung yêu cầu, như: “Tôi muốn ăn hải sản ở quận 1”, ứng dụng sẽ ghi lại, sau đó chuyển về chiếc điện thoại đó danh sách các quán ăn theo yêu cầu, chỉ cần chạm vào địa chỉ đó, sẽ xuất hiện bản đồ chỉ dẫn đường đi. Điều kiện sử dụng là điện thoại phải kết nối Internet.

    Còn ứng dụng VIS, chỉ cần bấm vào đầu số cần gọi, người gọi đọc những yêu cầu, ứng dụng trên sẽ tự động thực hiện nội dung mà người gọi cần. Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Phòng thí nghiệm, 2 ứng dụng trên được thực hiện từ năm 2008 với kinh phí khoảng 1,1 tỷ đồng. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến 2 ứng dụng trên. (Sài Gòn Tiếp Thị 7/12/2011)

    Tienphong Bank và TS24 ra mắt cổng nộp thuế và thanh toán trực tuyến

    Ngày 8/12/1011, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) và Công ty cổ phần TS24 đã ký hợp đồng hợp tác, chính thức ra mắt cổng nộp thuế và thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp mang tên Pay24TM . Đây là cổng thanh toán trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam hỗ trợ khách hàng nộp thuế mà không cần đến các điểm thu Ngân sách Nhà nước. Khách hàng không phải nộp bất cứ khoản phí nào.

    Sử dụng Pay24TM, doanh nghiệp ngoài việc được hỗ trợ kê khai thuế trực tuyến còn có thể ngồi tại nhà hay văn phòng nộp tiền thuế trực tiếp đến Ngân sách Nhà nước. Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc của TienPhong Bank cho biết nếu doanh nghiệp kê khai và nộp tiền thuế qua mạng chỉ mất khoảng 5 phút/lần, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc trực tiếp đến Cơ quan Thuế nộp giấy và đến Kho Bạc Nhà nước hay ngân hàng để nộp tiền thuế.

    Cổng thanh toán Pay24TM hoàn toàn bảo mật dựa trên công nghệ chữ ký số công cộng. Doanh nghiệp dùng chữ ký số công cộng để ký số lên giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước. Hệ thống Pay24TM sẽ gửi giấy nộp tiền có chữ ký số tới TienPhong Bank. Bằng hệ thống xác thực chữ ký số của doanh nghiệp, TienPhong Bank sẽ chấp nhận giao dịch, chuyển lại khách hàng giấy nộp tiền có chữ ký số của ngân hàng qua Pay24TM. Chứng từ này được chấp nhận là văn bản điện tử xác nhận đã nộp thuế của doanh nghiệp. (Hà Nội mới Online 8/12/2011)

    Microsoft bắt tay với Nguyễn Kim

    Công ty Microsoft Việt Nam và Công ty Cổ phần Thương Mại Nguyễn Kim - hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện máy và kỹ thuật số tại Việt Nam vừa ký kết và công bố quan hệ hợp tác chiến lược, hứa hẹn sẽ đưa lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Bà Anushka Wijendra, Giám đốc tài chính Microsoft Việt Nam tin tưởng với nền tảng hạ tầng và dịch vụ của Nguyễn Kim, dựa vào những kinh nghiệm toàn cầu tốt nhất mà Microsoft sẵn có, mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp Nguyễn Kim và Microsoft đưa được tới khách hàng những lợi ích tốt nhất, dịch vụ hỗ trợ khách hàng thực sự khác biệt cho khách hàng Việt Nam.

    Microsoft và Nguyễn Kim đều cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ trong mọi chương trình để tiếp cận và đưa những sản phẩm phần mềm, những ứng dụng CNTT và thiết bị mới nhất vàothị trường Việt Nam theo cách tốt nhất với mức giá ưu đãi nhấtđể giúp khách hàng có được những lợi ích thiết thực nhất. (Vn Media 9/12/2011)

    Các doanh nghiệp cần được tăng cường hỗ trợ về CNTT và TMĐT

    Theo ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp (ITB) trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp cần được tăng cường hỗ trợ về ứng dụng CNTT và TMĐT. Đầu tư về CNTT không chỉ đòi hỏi về vốn mà còn là đầu tư về nhân lực, do đó doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ để tiếp cận công nghệ hiện đại. Chính phủ có thể kêu gọi các dự án viện trợ nước ngoài để nâng cao năng lực này. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ về vốn vay, xúc tiến thương mại, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực… Ông cũng cho biết là ITB đang xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về những vấn đề cần thiết. (Hải Quan 8/12/2011)

    Dự thảo quy định tiêu chuẩn kỹ thuật ATM không khả thi về việc khách hàng không được che mặt

    Ngân hàng Nhà nước đang hoàn chỉnh Dự thảo Quy định và hướng dẫn về việc trang bị, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hoạt động máy giao dịch tự động. Dự thảo quy định tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ATM phải đáp ứng được các yêu cầu về trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; phải lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan; ATM trả tiền trước khi trả thẻ, hoặc trường hợp ATM trả tiền sau khi trả thẻ thì thời gian tối đa cho việc trả tiền là 60 giây kể từ khi trả thẻ; phải có hình thức nhắc nhở khách hàng không để quên thẻ hoặc quên tiền…

    Ngoài ra, trong các yêu cầu về vị trí lắp đặt ATM, một yêu cầu mà các tổ chức cung ứng dịch vụ phải đảm bảo là trang bị gương để khách hàng có thể quan sát được phía sau khi thực hiện giao dịch. Đối với người sử dụng, dự thảo cũng quy định không được che mặt hoặc ngăn ngừa camera giám sát ghi lại nhận diện của mình khi sử dụng ATM. Các giao dịch vi phạm quy định này bị coi là có dấu hiệu gian lận. NH có quyền từ chối thực hiện giao dịch hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ để xác minh. Tuy nhiên, với quy định này, nhiều ý kiến cho rằng không khả thi vì nhân viên của NH không thể có mặt ở tất cả các ATM để nhắc nhở khách hàng. Hơn nữa, nếu chỉ vì KH mang khẩu trang mà không cung cấp dịch vụ nữa thì sẽ rất khó cho NH trong thời buổi cạnh tranh hiện nay. (SGGP 9/12/2011).