• Thứ Tư, 14/12/2011 11:41 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 14/12/2011

    Zing Me trở thành mạng xã hội chính thức của sinh viên TP.HCM. 2,3 triệu tài khoản học tiếng Anh trực tuyến miễn phí. Hỗ trợ thanh thiếu niên nghiện Internet. Lạm dụng giáo án điện tử - Lợi bất cập hại…

    Hà nội: Ngày hội CNTT ngành giáo dục sẽ tổ chức cuối tháng 12

    Nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức "Ngày hội CNTT ngành giáo dục" trong 2 ngày 29 và 30/12/2011 với các hoạt động hội thảo khoa học và triển lãm giới thiệu sản phẩm CNTT. (Gia đình & Xã hội 14/12/2011)

    Zing Me trở thành mạng xã hội chính thức của sinh viên TP.HCM

    Nhằm tận dụng tính lan truyền, kết nối mạnh mẽ của mạng xã hội Zing Me, gắn kết giới trẻ và phổ biến rộng rãi thông tin của Hội Sinh viên TP.HCM đến đông đảo học sinh, sinh viên thành phố, mạng xã hội Zing Me và Hội Sinh viên TP.HCM vừa ký thỏa thuận hợp tác để trở thành kênh truyền thông trực tuyến chính thức của Hội. Theo đó, Zing Me sẽ tận dụng thế mạnh kết nối của mình để hỗ trợ Hội thực hiện hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt” và phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, lành mạnh”. Ngoài việc xây dựng Fan Page (trang người hâm mộ) và tư vấn cách thức tương tác hiệu quả, mạng xã hội Zing Me sẽ tận dụng thế mạnh về truyền thông, kỹ thuật, tài chính của mình để cùng với Hội Sinh viên TP. HCM thực hiện các chương trình, sự kiện nhằm góp phần định hướng lối sống lành mạnh và có ích trong cộng đồng sinh viên, học sinh thành phố. Anh Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM khẳng định, với xu thế sử dụng mạng xã hội rộng rãi như hiện nay thì Zing Me chính là kênh truyền thông hữu hiệu để các đoàn hội tiếp cận cộng đồng sinh viên.

    Zing Me là mạng xã hội đông thành viên nhất Việt Nam với 8,2 triệu người dùng và cũng là mạng xã hội được nhiều học sinh sinh viên sử dụng nhất (khoảng 6,3 triệu người dùng, chiếm 77% tổng lượng người dùng). Ngoài Hội Sinh viên TP. Hồ Chí Minh còn có 12 trường đại học đang sử dụng Zing Me làm kênh thông tin mạng chính thức cho các hoạt động cũng như các phong trào toàn thể của nhà trường. (QĐND Online 13/12/2011)

    2,3 triệu tài khoản học tiếng Anh trực tuyến miễn phí

    Hiệp hội thẻ sinh viên quốc tế Việt Nam (ISIC) dành 2,3 triệu tài khoản học tiếng Anh trực tuyến miễn phí. Đối tượng là học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục. Thời gian nhận danh sách đăng ký và kích hoạt tài khoản đến 15/3/2012. Chương trình được thiết kế theo chuẩn châu Âu với 16 cấp độ khác nhau kèm theo nhiều hoạt động để học viên tiến bộ nhanh. Người học có thể tham khảo tại website www.isiclife.com hoặc liên hệ trực tiếp văn phòng 35 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM. (Thanh Niên 13/12/2011)

    Hỗ trợ thanh thiếu niên nghiện Internet

    Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) trực thuộc Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (VUSTA) đang hỗ trợ giai đoạn khởi sự dự án “Hỗ trợ thanh thiếu niên nghiện Internet” của các tác giả Minh Công và Minh Uy. Theo đó, trong 12 tháng thử nghiệm, tác giả tập trung vào xây dựng, hoàn thiện và triển khai thử nghiệm mô hình phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng nghiện Internet ở thanh thiếu niên bằng cách xây dựng mô hình ứng dụng tâm lý chuyên sâu vào việc đánh giá, can thiệp trị liệu, đồng thời với việc xây dựng các chương trình huấn luyện sử dụng Internet hiệu quả. Trong dài hạn, dự án hướng tới việc thành lập Trung  tâm Hỗ trợ Thanh thiếu niên nghiện Internet Việt Nam. (Đất Việt 12/12/2011)

    Việt Nam cần hướng tới các lĩnh vực có mức độ phức tạp công nghệ và giá trị gia tăng

    Ngày 13/12/2011 tại Hà Nội, Bộ Công thương và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) công bố Báo cáo cạnh tranh công nghiệp năm 2011. Theo ông Wilfried Luetkenhorst, Giám đốc điều hành UNIDO, trong 4 năm 2005 – 2009, chỉ số xếp hạng cạnh tranh của công nghiệp Việt Nam đã tiến lên 14 bậc, xếp thứ 58 vào năm 2009 (trong tổng số 118 quốc gia) và trở thành một trong những quốc gia tiến bộ nhanh nhất thế giới. Ông cũng cho biết, năng lực cạnh tranh công nghiệp không hoặc ít nhất không hoàn toàn phụ thuộc vào trữ lượng tài nguyên của một quốc gia và lợi thế cạnh tranh có thể được tạo nên. Do vậy, Việt Nam cần hướng tới các lĩnh vực có mức độ phức tạp công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn.Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, nhất là mô hình thương mại của Việt Nam vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu và công nghệ nội địa còn hạn chế và khuyến nghị với Chính phủ Việt Nam tập trung vào năm lĩnh vực then chốt cần triển khai như: tái hoạch định các chính sách và chiến lược công nghiệp; đa dạng hóa các ngành công nghiệp với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; phát triển nguồn nhân lực cho khu vực công nghiệp chế tạo... (SGGP 14/12/2011)

    Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ Điện tử

    Ngày 13/12/2011, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính phủ điện tử giữa Hàn Quốc và Việt Nam do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức. Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh bảo mật Hàn Quốc cho biết Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ hợp tác, giúp đỡ Việt Nam phát triển chính phủ điện tử. Hiện Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác và xây dựng Chính phủ điện tử với 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình xây dựng chính phủ điện tử. Việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước chưa được triển khai rộng rãi, kém hiệu quả. (Pháp luật TPHCM 14/12/2011)

    Đồng Nai: Ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào công nghệ cao

    Theo UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2012 tỉnh sẽ tái cấu trúc ngành công nghiệp, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành kỹ thuật – công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng – nguyên liệu. Dự kiến trong năm 2012, tỉnh sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài khoảng 900 triệu USD. Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ KH-ĐT để đề nghị bổ sung Đồng Nai vào danh sách các tỉnh, thành phố có khu công nghiệp chế tạo chuyên sâu dành cho Nhật Bản. (Diễn đàn Doanh nghiệp 14/12/2011)

    Dịch vụ dữ liệu của VDC gặp sự cố

    Vào sáng ngày 13/12/2011, khoảng 15% khách hàng sử dụng dịch vụ trung tâm dữ liệu của Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) tại khu vực TPHCM đã không  thể truy cập dữ liệu của mình. Nguyên nhân là mất điện. Vào lúc 10g30, Trung tâm Điện toán truyền số liệu khu vực 2 (VDC2) đã mất kết nối dịch vụ máy chủ tại hệ thống trung tâm dữ liệu 34A Phạm Ngọc Thạch, quận 3 do sự cố về điện lưới. Ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của VDC cho biết, trong một hệ thống trung tâm dữ liệu có nguồn điện chính và nguồn điện dự phòng (máy nổ và thiết bị lưu điện), để khi nguồn điện chính của trung tâm dữ liệu gặp sự cố thì sẽ sử dụng nguồn điện dự phòng. Tuy nhiên, VDC đã sử dụng hết công suất của nguồn điện dự phòng mà ngành điện vẫn chưa khắc phục xong, nên dẫn tới tình trạng khách hàng của VDC đã không thể truy cập dữ liệu của mình trong khoảng 75 phút. Đến 11giờ 30 thì khách hàng sử dụng dịch vụ của VDC mới có thể kết nối dữ liệu lại được bình thường. Và sự cố được khắc phục hoàn toàn vào cuối ngày. Được biết, sau sự cố này, VDC đã phải trang bị thêm máy nổ dự phòng. (TBKTSG Online 13/12/2011)

    Viettel khởi công xây dựng trụ sở tại Hoà Bình

    Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa khởi công xây dựng trụ sở tại Hoà Bình với kiến trúc cao 7 tầng tại xã Sù Ngỏi, thành phố Hoà Bình. Toà nhà này được sử dụng làm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và cũng là trụ sở của Viettel tại Hoà Bình. Tổng kinh phí đầu tư của dự án khoảng 55 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý I/2013. (Đầu Tư 14/12/2011)

    Mục tiêu 1 triệu nhân lực CNTT vào năm 2020 là khó thực hiện được

    Theo TS Lê Trường Tùng – Hiệu trưởng ĐH FPT, mục tiêu 1 triệu nhân lực CNTT vào năm 2020 như Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt là khó đạt được khi thí sinh không còn mặn mà với ngành CNTT. Theo khảo sát mà ĐH FPT mới tiến hành với trên 10.000 học sinh các trường THPT tại Hà Nội, chỉ có 6,8% có nguyện vọng học CNTT, thấp hơn rất nhiều so với nhóm ngành kinh tế. Trong khi đó, để có 1 triệu nhân lực CNTT vào năm 2020 thì mỗi năm ngành CNTT cần đào tạo từ 80.000 – 100.000 sinh viên. Con số này chiếm khoảng 20% tổng số sinh viên đỗ vào ĐH, CĐ mỗi năm. (Hải Quan 13/12/2011)

    Các dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến tại Việt Nam rất khó kiếm tiền

    Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng giám đốc Công ty VNG, do Internet ở Việt Nam là môi trường mở nên các doanh nghiệp cung cấp nội dung trực tuyến rất khó kiếm tiền và hầu hết các nội dung đều là cung cấp miễn phí. Có thể minh chứng nhận định này qua hoạt động của các website thương mại điện tử hiện nay khi phần lớn sống được dựa vào vốn hỗ trợ của đối tác nước ngoài. Do vậy, để giải quyết nút thắt này, các doanh nghiệp phải liên kết với nhau để tạo ra cổng bán hàng và tạo ra một cộng đồng khách hàng lớn cũng như có những chính sách hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ nội dung. (Đầu Tư 14/12/2011)

    Điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ ngày càng phổ biến tại Việt Nam

    Chia sẻ về những xu thế phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam, ông Jan Wassenius – Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam cho biết, điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng sẽ ngày càng phổ biến. Trong khi đó, các mạng di động sẽ đặt trọng tâm vào việc mở rộng vùng phủ sóng và chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng xu hướng lưu lượng dữ liệu ngày càng tăng. Các xu hướng khác sẽ bao gồm sự chuyển dịch từ các dịch vụ thoại sang dịch vụ dữ liệu trên cả khía cạnh đối với người tiêu dùng cũng như nguồn doanh thu cho các nhà mạng; các nhà mạng hướng ra đầu tư nước ngoài; sự phát triển các dịch vụ truyền hình bao gồm cả Mobile TV và IPTV… (Đầu Tư 14/12/2011)

    Lạm dụng giáo án điện tử - Lợi bất cập hại

    Vài năm trở lại đây, vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó đề cao vai trò của ứng dụng công nghệ đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của những người làm công tác giáo dục. Chỉ tính riêng tại TPHCM hiện nay đã có hơn 70% trường học triển khai chương trình giảng dạy bằng giáo án điện tử (GAĐT). Song, sau hơn 7 năm thực hiện, chương trình bắt đầu bộc lộ nhiều hạn chế, chỉ mang tính đối phó, hiệu quả chưa cao như kỳ vọng.

    Đã có trường hợp tại một lớp học mà giáo viên sau đến nửa tiếng đồng hồ vẫn loay hoay các thao tác đấu nối màn hình máy chiếu với máy tính xách tay chứa tập tin nội dung bài giảng. Sau một hồi “đập đập, ấn ấn”, máy chiếu vẫn không hoạt động. Cuối cùng, giáo viên này đành chữa cháy bằng cách yêu cầu sinh viên lấy tập bài giảng đã được in và phát ra trước đó, bên trong có chứa đầy đủ tất cả slide nội dung bài giảng. Theo các sinh viên của trường này, do số lượng máy chiếu có hạn nên hôm nào sinh viên may mắn lấy được máy tốt thì giờ học bắt đầu sớm, hôm nào máy trục trặc thì cô và trò học chay. Như vậy, mặc dù mang tiếng là học theo phương pháp trình chiếu GAĐT nhưng thật ra cách dạy và học của cả thầy lẫn trò đều không có gì cải tiến so với trước, trong đó sách giáo khoa lùi bước nhường chỗ cho các văn bản dưới định dạng slide máy tính. Thậm chí nhiều bạn suốt toàn khóa học hầu như không tham dự, cuối khóa chỉ cần cầm USB lên xin giảng viên chép lại bài giảng là đã có đề cương ôn tập tốt. Máy chiếu thành ra thừa thãi, có cũng tốt, song không có cũng chẳng sao!

    Ở một khía cạnh khác, đối với nhiều giáo viên lớn tuổi, sử dụng GAĐT chỉ mang tính đối phó vào những dịp có dự giờ, thao giảng, thanh tra hoặc hội thi giáo viên giỏi, các giờ học còn lại đều sử dụng bảng đen, phấn trắng. Một giáo viên dạy môn Sử ở quận Bình Thạnh cho biết, mỗi khi cần soạn mới hay thay đổi nội dung giáo án, cô đều viết ra giấy rồi nhờ đồng nghiệp hoặc thuê người chuyển thể thành slide trên máy tính. Mỗi khi vào lớp, giáo viên này tiếp tục nhờ một học sinh giỏi về công nghệ thao tác trên máy tính, còn mình vẫn cầm tập bài giảng bằng giấy truyền đạt kiến thức cho học sinh. Hay như cách làm của quận Gò Vấp nhiều năm qua, nhằm tạo điều kiện tất cả các trường đều có thể sử dụng GAĐT, mỗi đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm soạn giáo án từ 2-3 môn học, sau đó in ra, đóng thành quyển hoặc sao chép file, trao đổi cho nhau để đảm bảo trường nào cũng có trọn bộ GAĐT ở tất cả các môn. Việc làm này theo một giáo viên ở quận Gò Vấp đã làm mất đi tính chủ động, sáng tạo của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy, thay vào đó, giáo án của trường nào cũng giống trường nào dễ gây nhàm chán cho học sinh. Riêng đối với giáo viên ở những địa phương không phổ biến phong trào “chia sẻ GAĐT” cũng có thể sử dụng các tập tài liệu “lưu hành nội bộ” in sẵn nội dung toàn bộ GAĐT của tất cả môn học đang được học sinh truyền tay nhau hoặc sao chép trên Internet với tốc độ chóng mặt.

    Tóm lại, sử dụng GAĐT trong giảng dạy hiện nay là xu thế tất yếu của thời đại khoa học công nghệ phát triển nhanh như vũ bão. Việc làm này không ngoài mục đích đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học ở các bậc học. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy đua sử dụng theo phong trào sẽ vừa lãng phí, vừa làm mất thời gian, công sức của giáo viên và học sinh trong khi chất lượng giảng dạy không có gì cải thiện. Vì vậy, bản thân mỗi giáo viên phải căn cứ vào đặc thù của từng môn học, trình độ học sinh trong lớp và điều kiện cơ sở vật chất của từng trường để đưa ra phương pháp giảng dạy hợp lý, sử dụng GAĐT đúng môn, đúng chỗ, đúng lượng. (SGGP 14/12/2011)


     

     

     

     

    Từ khóa: tin tức CNTT