• Thứ Ba, 20/12/2011 14:05 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 20/12/2011

    Doanh nghiệp ngành CNTT và viễn thông chú trọng giữ chân nhân sự chủ chốt. 2/3 người nghiện game online tái nghiện. Tên miền .xxx trùng với tên báo Dân Trí đã bị “chiếm hữu”. Phát triển thị trường thương mại điện tử: Cần đào tạo cho người tiêu dùng có thu nhập thấp...

    Doanh nghiệp CNTT và viễn thông chú trọng giữ chân nhân sự chủ chốt

    Theo báo cáo khảo sát tiền lương năm 2011 của nhóm nghiên cứu do TS. Lê Quân (ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội) phụ trách, được khảo sát tại 88 doanh nghiệp (chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM), TS.Lê Quân cho biết, dù chưa bao quát hết các doanh nghiệp CNTT và Viễn thông (ICT), mức lương cao tập trung vào khối nhân sự chủ chốt. Các vị trí quản lý trung và cao cấp có bội số lương khá cao gấp 4 – 5 lần vị trí nhân viên. Trong khi đó, bội số này tại nhiều ngành khác là từ 2 – 6 lần. Xu hướng định biên, nâng cao năng lực nhóm nhân sự chủ chốt và khai thác triệt để thuê gia công đã tránh được việc phải tuyển nhiều nhân sự. Điều này giúp các doanh nghiệp ICT giữ được năng lực cốt lõi và thích nghi với thời vụ trong kinh doanh. (Lao Động 20/12/2011)

    2/3 người nghiện game online tái nghiện

    Đó là kết quả nghiên cứu của các bác sĩ Bệnh viện 103 sau khi theo dõi, tổng kết các trường hợp cai nghiện game online tại khoa tâm thần trong vòng một năm qua. Đáng nói là những người này bị tái nghiện chỉ sau thời gian “cai game” từ 3-6 tháng. Theo các bác sĩ, bệnh nhân nghiện game online buộc điều trị tại Bệnh viện 103 rất trẻ (nhiều nhất là 28 tuổi, ít nhất là 13 tuổi). Tất cả bệnh nhân (cả nam, cả nữ) đều nhập viện trong tình trạng tích hợp cả nhóm biểu hiện giống người nghiện ma túy cũng như các triệu chứng của người trầm cảm nặng: thèm chơi game mạnh mẽ, không kiểm soát được thời gian chơi game, mất mọi hứng thú và sở thích, mất ngủ, chán ăn, hay cáu gắt, thậm chí có người còn có ý định tự sát. Tại Bệnh viện 103, bệnh nhân bị nghiện game online được điều trị kết hợp bằng thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần trong 4-6 tuần. Sau sáu tuần điều trị, bệnh nhân hết cả hai nhóm triệu chứng trên nhưng 2/3 tái phát nghiện game online sau đó. (Tuổi Trẻ 20/12/2011)

    Tên miền .xxx trùng với tên báo Dân Trí đã bị “chiếm hữu”

    Tên miền dantri.xxx có tên trùng với báo điện tử Dân Trí trực thuộc Hội Khuyến học Việt Nam, tờ báo đang đứng trong top 10 Việt Nam của Alexa, đã bị một cá nhân không liên quan đăng ký trước. Đại diện Netnam cho biết, tình trạng đầu cơ tên miền .xxx tại Việt Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới đang bùng phát. Không chỉ có dantri.xxx mà nhiều tên miền .xxx nhại theo các trang web nổi tiếng của Việt Nam đã bị chiếm giữ trong thời gian qua và ảnh hưởng không nhỏ cho các đơn vị chủ quản. Netnam cũng cho rằng, vấn đề bảo vệ thương hiệu qua việc giữ nhiều tên miền không phải là vấn đề mới nhưng vẫn luôn có tính thời sự, đòi hỏi sự chuẩn bị và hành động khẩn trương của các doanh nghiệp, tránh để rơi vào tình trạng có thể bị lợi dụng, ảnh hưởng đến thương hiệu và có thể tranh chấp về pháp lý sau này. Tại Việt Nam, tên miền xxx đã bắt đầu được đăng ký rộng rãi từ ngày 12/12/2011. Trong đó, công ty cổ phần NetNam  là nơi đầu tiên cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền .XXX.

    Từ ngày 6/12/2011, khi tên miền.XXX chính thức được cơ quan quản lý tên miền quốc tế (ICANN) cho phép đăng ký rộng rãi thì cũng là lúc nhiều doanh nghiệp, tổ chức đứng ngồi không yên trước nỗi lo mất thương hiệu và ảnh hưởng hình ảnh công ty. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100.000 tên miền.XXX được đăng ký và con số này đang tăng lên với số lượng chóng mặt từng giờ. Các “đại gia” trong làng công nghệ như Google, Youtube hay Apple đều đã nhanh chóng giữ lại tên miền .XXX cho mình. (ICT News 19/12/2011)

    Ngoài việc đăng ký tên miền Việt Nam, rất nên đăng ký tên miền quốc tế

    Xung quanh việc không ít doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam đã chậm chân không đăng ký tên miền quốc tế cho mình, ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Viễn thông Tin học Bưu điện (CTIN Trading) cho biết, các tên miền có đuôi .com thường không ảnh hưởng đến thương hiệu và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở trong nước. Song, khi đẩy mạnh phát triển ra toàn cầu thì nó lại khá quan trọng. Theo ông, tên miền quốc tế sẽ thân thuộc và phổ biến hơn với khách hàng quốc tế. Bởi thế, khi họ gõ tên miền của một doanh nghiệp để truy cập mà lại không ra địa chỉ website thì bản thân doanh nghiệp ấy có thể sẽ bị giảm tín nhiệm trong mắt của khách hàng.

    Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng sáng chế số 2 (Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, nếu doanh nghiệp không sử dụng được tên miền trùng với tên của mình là rất dở. Điều này thể hiện việc tự bảo vệ của doanh nghiệp là yếu. Ông cũng thường đưa ra những lời khuyên cho doanh nghiệp khi mới thành lập là ngoài việc đăng ký tên miền Việt Nam (ví dụ: .com.vn, .vn) thì rất nên đăng ký tên miền bao vây, nhất là đối với những tên miền phổ dụng như .com, .net. Bởi lẽ, chi phí cho việc đăng ký và duy trì tên miền này là không quá lớn.

    Ở một góc khác, ông Nguyễn Long, Phó Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam lại cho rằng, việc doanh nghiệp không có được tên miền .com cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến thương hiệu. Việc người khác đăng ký tên miền doanh nghiệp rồi sau đó bán lại với giá cao đã diễn ra từ lâu. Doanh nghiệp nếu lấy lại được tên miền quốc tế nói trên là tốt nhất, nhưng cũng không nên bỏ số tiền quá lớn để mua lại. Cụ thể vì nếu lên các trang tìm kiếm như Google, Yahoo, gõ cụm từ Viettel thì chắc chắn công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra địa chỉ tên miền của Viettel ở trong nước. Bởi vậy, doanh nghiệp trong nước không cần đuổi theo tên miền, mà việc đầu tiên cần nắm tên miền trong nước để phát triển. Nếu doanh nghiệp sử dụng tên miền .vn, rồi sau đó làm thế nào mà tên miền của mình nổi bật, để khách hàng quốc tế phải truy cập vào thì sẽ là rất tuyệt. Bởi như vậy, vô hình trung khách hàng quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn thông qua tên miền .vn.

    Không phủ nhận ý kiến tên miền Việt Nam là rất quan trọng và cần phát triển, song ông Hồ Quốc Huệ cho rằng, nếu có được cả tên miền quốc tế, rồi trỏ vào website có đuôi .vn thì rõ ràng tên miền quốc gia của chúng ta lại càng được chú ý hơn. (ICT News 19/12/2011)

    Được mùa trẻ em viết sách: Sự lớn lên của con trẻ trong trình độ phát triển của thời đại

    Cuối năm 2011, trong đời sống văn học nước nhà có một sự mừng vui khi thấy xuất hiện những tập truyện, tập thơ của các tác giả mà tuổi đời còn nằm trong khung gọi tên là “trẻ em”. Về hiện tượng này, nhà lý luận phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: Không hẹn mà nên, có một sự tụ hội bằng sách của các trẻ em Việt Nam cho thấy trước hết sự lớn lên của con trẻ nước ta trong trình độ phát triển của thời đại. Đọc sách của các em thấy trí tưởng tượng muôn đời của con người, trí tưởng tượng là chất liệu đầu tiên và chủ yếu của sáng tạo văn chương đã được chắp cánh và bay bổng thêm rất nhiều nhờ các công cụ kỹ thuật, nhờ lượng thông tin mà một đứa trẻ thời nay có được nhiều hơn gấp bội một đứa trẻ cùng tuổi ở các thời trước thông qua các phương tiện tin học.

    Một đứa trẻ thời nay sớm làm quen với máy tính, sớm giao tiếp với bạn bè và cộng đồng trên mạng và qua mạng, thế tất sẽ sớm hình thành kỹ năng và thói quen tư duy của mạng và bằng ngôn ngữ mạng, cùng các thông tin và cách xử lý thông tin trên mạng. Đó là lợi khí và lợi thế thời đại cho các em. (Tuổi Trẻ 19/12/2011)

    Phát triển thị trường thương mại điện tử: Cần đào tạo cả cho người tiêu dùng có thu nhập thấp

    Tham gia ý kiến về phát triển thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam, GS TS Đỗ Thế Tùng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, cần phải học tập cách đào tạo TMĐT ở nước ngoài. Tại Hàn Quốc, cả người nội trợ, quân nhân và người thu nhập thấp cũng được đào tạo. Chỉ riêng trong những năm 2000 – 2002, họ đào tạo được 13 triệu người nghèo nâng cao nhận thức về TMĐT. Đây là một con số rất đáng lưu ý để Việt Nam học tập.

    Theo TS Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang bỏ trống quá nhiều lĩnh vực của TMĐT. Họ chủ yếu sử dụng máy tính để làm các công việc về văn phòng, lác đác mới có nơi tham gia TMĐT. Đội ngũ nhân lực thì thiếu và yếu. Đã đến lúc, các bộ ngành chức năng  phải có tổng kết toàn diện, làm rõ xem còn thiếu và yếu những gì, ở đâu, lý do ra sao thì mới có thể thúc đẩy TMĐT Việt Nam phát triển. (TBKTVN 19/12/2011)

    Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

    Chiều 19/12/2011, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền đã có buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ (www.chinhphu.vn). Buổi đối thoại trực tuyến này là hoạt động nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường giao lưu trực tuyến, đối thoại trực tuyến góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước. (TBKTVN 20/12/2011)

    Khi thực khách có thể chọn món qua menu điện tử

    Những năm gần đây, một số nhà hàng và quán cà phê ở TP.HCM, Hà Nội… thay vì đưa cho thực khách thực đơn được in trên giấy đã sử dụng hình thức mới là là menu điện tử trên iPad hoặc iPod Touch với giao diện bằng nhiều ngôn ngữ. Khách xem thực đơn trên iPad, sau đó chọn món, chỉ cần nhấn “Ok”, những món đó “chạy thẳng” vào nhà bếp, quầy pha chế và thu ngân. Cách đây 4 năm, tại quán càphê Cội Nguồn (Biên Hoà, Đồng Nai), nhân viên phục vụ đã sử dụng chiếc điện thoại O2 bấm bấm chọn món theo yêu cầu của khách rồi “ngồi chơi”. Không chỉ hiện đại, chính xác mà lượng nhân viên trong quán không còn đông như trước vì đã được những chiếc điện thoại di động hỗ trợ.

    Để thực hiện thao tác chọn món, đặt món trên iPad, Dragon và Dynasty đã sử dụng phần mềm iMenu của công ty Bách Hợp – BICWeb (Hà Nội). Ông Trần Đức Hiếu, phụ trách kinh doanh của Bách Hợp cho biết, việc đầu tư thiết bị đầu cuối sẽ làm nhà hàng tốn ít tiền nhưng hiệu quả về sau cao hơn sử dụng nhân viên phục vụ. Theo một đại diện nhà hàng Dragon, sử dụng iMenu tiết kiệm chi phí, trước hết là tiết kiệm chi phí in ấn thực đơn. “Nhà hàng có gần cả ngàn món ăn, đồ uống, nếu in trên giấy, sẽ phải làm một cuốn menu dày tới 10 cm. Muốn sửa giá, thêm món mới phải thay đổi toàn bộ thực đơn này”, đại diện Dragon nói. Còn nay, khi đã số hoá thực đơn, muốn điều chỉnh khá dễ dàng. Cũng theo nhà hàng Dragon, khi có thực đơn số, không cần nhân viên biết ngoại ngữ cũng phục vụ được khách nước ngoài.

    Ông Hiếu cho biết thêm, phần mềm iMenu có giá khoảng 40 triệu đồng. Còn những quán càphê sử dụng iPod Touch để đặt món cho khách sử dụng phần mềm eOrder của ông Huỳnh Cao Tuấn, phó giám đốc trung tâm tư liệu (đại học Lạc Hồng, Đồng Nai). Khác với cơ chế tự động của iMenu, với eOrder, khi khách chọn món, nhân viên chạy bàn chỉ cần nhập thông tin món, sau đó gửi về máy chủ của quán thông qua mạng wifi nội bộ. Máy chủ này sẽ chuyển thông tin tới cho ba máy tính tại quầy pha chế, bếp và thu ngân. Nhìn trên màn hình máy tính, nhà bếp nấu theo đúng yêu câu, còn nhân viên thu ngân chỉ cần vài cú click chuột là đã tính tiền và in hoá đơn. Cũng từ phần mềm này, chủ nhà hàng từ bất kỳ nơi nào, kiểm soát chính xác mọi thông tin về lượng khách, số món và doanh thu trong ngày.

    Xu hướng sử dụng thực đơn điện tử trên các thiết bị di động đang được nhiều nhà hàng quan tâm. Công ty giải pháp ứng dụng Hoàng Gia Khang (quận 8, TP.HCM) đang thử nghiệm thực đơn điện tử tại nhà hàng Gia Vị (quận 3, TP.HCM) và một số quán càphê tại Gò Vấp. Bà Quỳnh, chủ nhà hàng Gia Vị cho biết: “Cửa hàng đã thử nghiệm thực đơn điện tử. Tuy nhiên do thời điểm gần tết, lượng khách đông, nhân viên chưa quen với việc sử dụng thiết bị nên sau tết Nguyên đán, chính thức áp dụng giải pháp này”. Ông Nguyễn Vĩnh Duy, công ty cổ phần tin học Siêu Tính khuyến cáo, sẽ có không ít nhân viên “ghét” iMenu vì nó làm minh bạch quá trình buôn bán kinh doanh, nên có thể họ sẽ phá bằng cách thao tác sai hướng dẫn của nhà cung cấp giải pháp, gây lỗi cho hệ thống. (Sài Gòn Tiếp Thị 19/12/2011).