• Thứ Ba, 27/12/2011 14:35 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 27/12/2011

    Tân Khoa
    Thuê bao truyền hình Internet sẽ tăng mạnh. Doanh nghiệp Việt Nam thiếu tự tin khi làm việc với nước ngoài. Các sản phẩm ứng dụng trên ĐTDĐ của Việt Nam phần đa vẫn là các tiện ích giải trí. Thuê bao truyền hình Internet sẽ tăng mạnh.

    Doanh nghiệp Việt Nam thiếu tự tin khi làm việc với nước ngoài

    Theo TS Trương Gia Bình – Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Chủ tịch Tập đoàn FPT, một số doanh nghiệp Việt Nam khi làm việc với nước ngoài vẫn thiếu tự tin cả trong ứng xử lẫn trình bày về sản phẩm và thương hiệu của mình. Doanh nghiệp nhà nước phải nhận thức rõ rằng tài sản vốn, thương hiệu của mình là mang tầm nhà nước, được nhân dân giao phó. Còn các loại hình doanh nghiệp khác, hãy tâm niệm mình là người Việt Nam chân chính, do mình làm chủ, tự tin khi tham gia cuộc cạnh tranh… (TBKTVN 26/12/2011)

    Các sản phẩm ứng dụng trên ĐTDĐ của Việt Nam phần đa vẫn là các tiện ích giải trí

    Theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Tài, Giám đốc Công ty Naiscorp, các sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động của Việt Nam đa phần vẫn là các tiện ích giải trí, chưa có những dòng sản phẩm mang ý nghĩa kinh tế xã hội đáng kể. Trên phương diện này, Việt Nam không cần phải học đâu xa, mà hãy học hỏi kinh nghiệm ở chính những quốc gia có điều kiện gần với Việt Nam, ví dụ như Kenya. Kenya có tiềm lực kinh tế khá khiêm tốn, nhưng ngành công nghiệp phần mềm trên điện thoại di động lại rất phát triển, với những sản phẩm được châu Âu hết sức quan tâm.

    Ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động ở đây có sự gắn kết mật thiết với thực tế đời sống, hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong kinh doanh và sản xuất. Điển hình như phần mềm M-Farm giúp nông dân Kenya có thể theo dõi chính xác giá cả nông phẩm ở các địa phương khác nhau, thậm chí giúp họ kết nối, cùng nhau xây dựng kế hoạch và triển khai mua nguyên liệu đầu vào, bán sản phẩm đầu ra, đảm bảo được lợi ích tối ưu cho nông dân và tăng sự thuận tiện cho các đại lý và khách hàng.

    Những thành công đầy tính thiết thực ở Kenya có thể cho thấy còn rất nhiều cơ hội từ chiếc điện thoại di động mà các nhà cung cấp phần mềm ở Việt Nam có thể tận dụng, nếu như chúng ta có thêm những doanh nghiệp nhỏ và vừa với sự chủ động đầu tư phát triển bài bản đúng hướng như Naiscorp, đặc biệt là khi họ có ý thức hợp tác kết nối sức mạnh để cùng xây dựng một cộng đồng đa năng linh hoạt, đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu hiện nay của thực tế đời sống. (Tia Sáng 23/12/2011)

    Sẽ thay đổi cách thức đánh giá chất lượng mạng di động

    Tại Hội nghị Triển khai Công tác Viễn thông 2012 tổ chức cuối tuần trước, ông Phạm Hồng Hải – Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TTTT) cho biết, trong năm 2012 Cục sẽ tập trung vào một số việc trọng tâm như hoàn thiện quy trình phối hợp với các Sở TTTT để đưa ra hành lang pháp lý và tăng cường sự phối hợp của Bộ với các địa phương; công tác quản lý giá cước để chống bán phá giá; đổi mới công tác đo kiểm để đánh giá đồng bộ chất lượng các mạng di động. (Bưu điện Việt Nam 26/12/2011)

    Thêm môi trường giao tiếp ở trường học

    Không cần phải đến trường, không phải đến gặp trực tiếp giáo viên nhưng cha mẹ khá tường tận về kết quả học tập, về những diễn biến tâm lý vào độ tuổi của con em mình để kịp thời điều chỉnh hành vi… Đó là những hiệu quả đầu tiên mà website của các trường học tại TP.HCM mang lại.

    Là một trong số rất ít trường tiểu học đầu tiên có website riêng, gần 4 năm nay, website của Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1,) thu hút sự quan tâm đông đảo của phụ huynh học sinh trong và ngoài trường. Ngoài những thông tin về học tập, hoạt động phong trào, trên website của trường có thêm các chuyên mục như Góc kỹ năng, Bài viết chủ đề, Liên lạc gần đây…

    Đặc biệt, trong mục Liên lạc gần đây, phụ huynh có thể trao đổi những bức xúc về cung cách phục vụ của nhân viên trường và nhận được phản hồi từ phía lãnh đạo trường. Website của Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) luôn cung cấp kịp thời những hướng dẫn của giáo viên về kế hoạch học tập. Đặc biệt, mục Thông tin tuyển sinh được truy cập với số lượng lớn bởi những thông tin "độc quyền" về tỷ lệ chọi, dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 mà hằng năm hiệu trưởng nhà trường tự thống kê và hướng dẫn học sinh… Riêng mục Điều em muốn nói, được phụ huynh quan tâm vì ở đó, học sinh thổ lộ hết tâm tư, tình cảm của mình trong học tập, sinh hoạt hằng ngày và những thay đổi về tâm sinh lý…

     Để xây dựng được website mà phụ huynh, học sinh yêu thích, bà Lê Ngọc Điệp - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho hay: "Trước hết phải nắm được nhu cầu về mức độ và nội dung thông tin của phụ huynh, học sinh để thiết kế giao diện, chuyên mục. Ngoài ra phải "nuôi" nó hằng ngày, tức là phải cập nhật thường xuyên".

    Ông Trần Mậu Minh - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, chia sẻ kinh nghiệm: "Đừng để trang web của mình chỉ nhằm mục đích thông tin mà hãy tạo ra sự tương tác". Còn ông Trần Trọng Khiêm - Phó phòng GD Q.Tân Phú thì cho rằng website là một công cụ hiệu quả bởi: "Hiện nay, ngành quy định là giáo viên hạn chế giao bài tập về nhà, vì vậy trên website các trường có thể đưa lên những kiến thức trọng tâm, các dạng bài tập để nếu có thời gian thì ba mẹ hướng dẫn các em ôn bài".

    Ông Nguyễn Hồng Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: "Hiện nay, Sở đang triển khai chương trình trường học điện tử - trường học sáng tạo ở 43 trường học. Mục đích là thúc đẩy các trường năng động, tạo môi trường giao tiếp tương tác với giáo viên, phụ huynh và học sinh"... (Thanh Niên 27/12/2011)

    Đổi mới giáo dục đại học phải bắt đầu từ đổi mới tư duy

    Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tại Hội thảo - tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH và hội nhập quốc tế” do ĐH Đà Nẵng tổ chức vào ngày 26/12/2011. Các đại biểu tham dự hội thảo nêu nhiều ý kiến cho thấy hiện nay, Bộ GD-ĐT đã có nhiều văn bản liên quan đến việc từng bước trao quyền tự chủ cho các ĐH.

    Tuy nhiên, các trường cũng phải quen dần với việc tự chủ bởi tự chủ phải đi liền với tự chịu trách nhiệm. Trước mắt, các trường phải xúc tiến thành lập Hội đồng trường vì đây là công cụ không thể thiếu một khi Bộ GD-ĐT tiến hành giao nhiều hơn nữa quyền tự chủ cho các ĐH. Hội đồng trường là thiết chế quan trọng không thể thiếu, thay mặt Bộ giám sát các hoạt động của nhà trường trong quá trình thực hiện quyền tự chủ. Lúc đó, các cơ sở GD ĐH phải đổi mới về cơ cấu tổ chức bởi có thể Chủ tịch Hội đồng trường không nhất thiết là Hiệu trưởng hoặc Giám đốc ĐH. Vấn đề kiểm soát chất lượng GD phải được các cơ sở GD ĐH thực hiện một cách nghiêm ngặt và liên tục.

    Về các chương trình tiên tiến, ngoài hướng phát triển theo quan điểm Chất lượng cao - học phí cao, các trường, dựa vào khả năng của mình, có thể tính đến việc triển khai chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao với mức học phí được tài trợ để thu hút SV giỏi, đào tạo mũi nhọn về nhân lực cho xã hội. Đây cũng là một cách  hình thành động lực học tập cho SV và để  nhà trường đi sâu vào hướng đổi mới cơ bản và toàn diện. Thứ trưởng Bùi Văn Ga  lưu ý với ĐH Đà Nẵng và các ĐH khác rằng tuyển dụng và đào tạo CB, GV cũng là một thông số để đảm bảo chất lượng và căn cứ để xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh.

    Do vậy, ĐH Đà Nẵng, với định hướng trở thành ĐH nghiên cứu, cần cân nhắc những ngành nào là thế mạnh thì nên ưu tiên để tập trung chỉ tiêu cho đào tạo sau ĐH. Phát biểu cuối hội thảo Thứ trưởng cho rằng muốn đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT trong đó có giáo dục ĐH thì trước hết cần phải đổi mới tư duy ở cán bộ quản lý và giáo viên. Đó có thể là tư duy về mục tiêu GD, mối quan hệ giữa nhà trường - doanh nghiệp, tư duy quản lý, nghiên cứu khoa học.v.v... (Giáo dục & Thời đại Online 26/12/2011)

    Sinh viên Việt Nam đoạt ngôi Á quân cuộc thi Procon tại Nhật

    Đội tuyển Procon Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội vừa giành giải Á quân cuộc thi lập trình quốc tế Procon diễn ra tại Kyoto, Nhật Bản. Đó là hai sinh viên Vũ Viết Đức và Vũ Thanh Tú (SV lớp K54CLC), dưới dự hướng dẫn của TS.Phạm Ngọc Hùng đã xuất sắc vượt qua 60 đội tuyển nước chủ nhà và 3 đội tuyển đến từ Trung Quốc, Thái Lan và Mông Cổ, để giành ngôi Á quân trong phần thi tranh tài (Kyougi) cuộc thi Procon lần thứ 22 (2011) diễn ra tại thành phố Maizuru, Kyoto, Nhật Bản.

    Chủ đề của phần thi tranh tài năm nay là khôi phục các bức ảnh bị phá hỏng. Với mỗi trận đấu, mỗi đội được nhận một ảnh gốc và một ảnh bị phá hủy cùng một số tem (stamps) dùng để khôi phục ảnh bị phá hủy thành ảnh gốc. Đội có kết quả chính xác nhất (ảnh khôi phục giống ảnh gốc) sẽ giành chiến thắng. Phần thi được tổ chức thành ba vòng (vòng loại chọn 36 đội vào bán kết, vòng bán kết chọn 12 đội vào chung kết và vòng chung kết chọn 3 đội mạnh nhất).

    Ở vòng bán kết, đội Việt Nam xuất sắc giành vị trí số một của bảng đấu và sử dụng số tem chỉ bằng một nửa so với đội xếp thứ hai. Vòng chung kết diễn ra trong 10 phút, đội Việt Nam tiếp tục được xướng danh đầu bảng, đặc biệt, được đánh giá cao về thuật toán có tính bất ngờ. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam đã giành giải Á quân (First Runner-up, chỉ sau giải Champion). Đây là thành tích cao nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu tham gia Procon (năm 2004).

    Procon (Programming Contest) là cuộc thi lập trình dành cho sinh viên (không quá 20 tuổi) các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp ở Nhật Bản và mời sinh viên các nước khác tham dự. Cuộc thi được tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Kỹ thuật – Công nghệ Nhật Bản, Đài truyền hình NHK và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản. Việt Nam tham gia Procon từ năm 2004. Các sinh viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội thay mặt cho Việt Nam tham dự Procon các năm 2004, 2005, 2006 và giải tư là giải cao nhất mà họ đạt được. Trường ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội thay mặt Việt Nam tham gia cuộc thi này từ năm 2007 đến nay. (ICT News 26/12/2011)

    Thuê bao truyền hình Internet sẽ tăng mạnh

    Tập đoàn VNPT đã đưa ra dự báo số người sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền qua hạ tầng Internet (IPTV) được cung cấp bởi tập đoàn này sẽ tăng 5 lần trong vòng 5 năm tới so với hiện nay. "Đến năm 2015, lượng thuê bao cho dịch vụ IPTV của VNPT có thể sẽ tăng gấp 5 lần so với hiện tại", ông Nguyễn Nguyệt Phương, Giám đốc dự án của Công ty Phần mềm & Truyền thông (VASC) thuộc  VNPT dự báo. Ông nói, sau 2 năm được giới thiệu ra thị trường, dịch vụ MyTV của VNPT đã thu hút hơn 500.000 thuê bao tại các tỉnh, thành trên toàn quốc.

    Hiện thị trường IPTV có 3 nhà cung cấp dịch vụ, gồm VNPT, FPT, Viettel với tổng số thuê bao vào khoảng 600.000. VNPT đang chiếm thị phần lớn nhất của dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV với số thuê bao hơn 500.000, lượng thuê bao dịch vụ IPTV của FPT hiện có khoảng 50.000 - 70.000 và Viettel cũng đã thu hút vài chục nghìn thuê bao. Việt Nam hiện có 3,5 triệu thuê bao Internet băng thông rộng và đây là khách hàng tiềm năng của dịch vụ IPTV, bởi dịch vụ này được cung cấp trên đường truyền Internet băng thông rộng.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới, lượng thuê bao của dịch vụ này sẽ tăng mạnh do có sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà cung cấp dịch vụ IPTV cùng với lượng thuê bao Internet băng thông rộng được dự báo sẽ tăng nhanh. So với các dịch vụ truyền hình trả tiền khác như truyền hình kỹ thuật số, truyền hình cáp, dịch vụ truyền hình IPTV có ưu điểm là kết hợp được nhiều loại hình dịch vụ trên cùng một đường dây và cho phép chuyển quảng cáo đến khách hàng lựa chọn...

    Ngoài ra, IPTV cung cấp dịch vụ xem phim theo yêu cầu, hát karaoke, và trong tương lai có thể cung cấp dich vụ điện thoại có hình. Tuy nhiên, dịch vụ IPTV lại có hạn chế so với các loại hình truyền hình trả tiền khác là chỉ được cung cấp tới những địa bàn có hạ tầng Internet băng thông rộng tốc độ cao. Dịch vụ cũng sẽ bị ảnh hưởng khi Internet gặp các sự cố liên quan đến mạng. (TBKTSG Online 26/12/2011)

    Năm 2011, IBM đóng góp hơn 5.000 giờ tình nguyện cho Việt Nam

    Năm 2011, IBM Việt Nam đã đóng góp hơn 5.000 giờ hoạt động tình nguyện và gần 20 tỷ đồng cho các dự án vì cộng đồng tại Việt Nam. Đó là những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình "Trách nhiệm Xã hội" - một chương trình được IBM thiết kế để các nhân viên (bao gồm cả nhân viên đã nghỉ hưu) và đối tác kinh doanh của IBM đóng góp thời gian và kiến thức chuyên môn cho cộng đồng nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Tập đoàn. Thông tin trên vừa được IBM công bố ngày 26/12/2011. 

    Những hoạt động quan trọng trong chuỗi hoạt động tình nguyện của IBM có thể kể như: Ngày hội Nghề nghiệp của IBM (với hơn 2.000 sinh viên năm cuối tại Hà Nội và TP.HCM tham gia), tập huấn về An toàn Internet cho 4.200 sinh viên của 6 trường THCS và THPT tại Hà Nội và TP.HCM, hỗ trợ người mù đọc tiếng Anh (do nhân viên IBM phát triển phần mềm của IBM hợp tác với Quỹ Tình nguyện vì Cộng đồng Toàn cầu, Trung tâm tin học vì người mù Sao Mai tại Quảng Trị để phát triển phiên bản dành cho người khiếm thị của phần mềm học tiếng Anh Reading Companion của IBM…).

    Ngoài các dự án tài trợ thường niên trị giá hơn 15 tỷ đồng, IBM còn tài trợ gần 4 tỷ đồng cho 23 dự án tại 20 trường đại học, tổ chức phi lợi nhuận, các trung tâm đào tạo và nghiên cứu trong nước. Ông Võ Tấn Long - Tổng giám đốc IBM Việt Nam - chia sẻ: “Hoạt động vì cộng đồng của IBM Việt Nam trong năm 2011 tập trung vào phát triển kinh tế cộng đồng, đào tạo, y tế, xóa mù chữ, dạy ngoại ngữ và văn hóa. Đây là những lĩnh vực được IBM xác định là những việc cấp thiết, cũng là lĩnh vực IBM có thể ứng dụng công nghệ và năng lực sẵn có để giải quyết thay vì chỉ đơn thuần là tài trợ dưới dạng tiền mặt”. (ICT News 26/12/2011)