• Thứ Bảy, 31/12/2011 13:54 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 31/12/2011

    Tân Khoa
    Hàng triệu thuê bao trước nguy cơ bị cắt liên lạc. 3 trường ĐH, CĐ bị đình chỉ tuyển sinh. Ông Trương Gia Bình đứng thứ 13 trong danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam 2011. Đà Nẵng: EVN Telecom lộn xộn trong thời điểm chuyển giao…

    Hàng triệu thuê bao trước nguy cơ bị cắt liên lạc

    Từ ngày mai, 1/1/2012, khoảng 1,3 triệu thuê bao trả trước của các nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone tại Hà Nội và Đà Nẵng sẽ phải tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân của mình. Đây là những thuê bao đăng ký thông tin không chính xác đã được Bộ TTTT công bố. Trong tổng số gần 5 triệu thuê bao của VinaPhone, MobiFone và Viettel đã được thu thập dữ liệu thông tin, có tới khoảng 1,3 triệu thuê bao đăng ký thông tin không chính xác.

    Quá trình một năm thực hiện, có tới 25% trong số tổng số 5 triệu thuê bao được đối soát đã rời mạng. Theo Bộ TTTT, việc tiến hành thu thập triển khai khá lâu, trong vòng 1 năm do phía Bộ Công an phải thực hiện thủ công vì chưa hoàn thành được cơ sở dữ liệu về chứng minh thư nhân dân điện tử.

    Trong công văn gửi các mạng, Bộ yêu cầu, đối với nhóm thuê bao đăng ký thông tin thuê bao có số CMND do Công an Hà Nội và Đà Nẵng cấp, nhưng khi đối soát không có số CMND đó sẽ phải thực hiện đăng ký từ 1/1/2012 đến 31/1/2012. Đối với nhóm thuê bao đăng ký thông tin thuê bao có số CMND do Công an Hà Nội và Đà Nẵng cấp, nhưng do kết quả đối soát số CMND đó thuộc Công an tỉnh, thành phố khác quản lý nhưng gắn nơi cấp là Hà Nội và Đà Nẵng sẽ phải thực hiện đăng ký lại từ 1/2/2012 đến 29/2/2012.

     

    Sau 30 ngày kể từ khi bắt đầu thực hiện đăng ký lại, nếu các thuê bao không đăng ký theo quy định, các mạng di động sẽ tạm dừng liên lạc. Nếu sau 30 ngày, kể từ ngày tạm dừng liên lạc, thuê bao vẫn không đăng ký lại thông tin cá nhân thì các mạng di động bắt buộc cắt liên lạc và đơn phương hủy hợp đồng đối với thuê bao đó. Bộ cũng yêu cầu các mạng di động phải báo cáo kết quả triển khai thực hiện của các mạng di động đối với việc cung cấp dịch vụ nhắn tin tra cứu số thuê bao di động và xử lý kết quả đối soát dữ liệu thuê bao theo quy định về Bộ trước ngày 10/1/2012. Đây được đánh giá là việc làm quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc tiếp tục quản lý chặt thuê bao di động trả trước. (VnMedia 31/12/2011)

    3 trường ĐH, CĐ bị đình chỉ tuyển sinh

    Ba trường bị đình chỉ tuyển sinh là ĐH Văn Hiến, Đông Đô và CĐ CNTT TP.HCM. Thông tin được Bộ GD-ĐT công bố vào ngày 30/12/2011, theo kết luận kiểm tra việc thực hiện cam kết thành lập trường năm 2011 đối với 24 trường ĐH, CĐ. Đồng thời, Bộ cũng có kết luận thanh tra về liên kết đào tạo của bốn đơn vị liên kết với nước ngoài mà chưa được cấp phép. Bộ còn đình chỉ tuyển sinh đối với 12 ngành thuộc bốn trường ĐH: Chu Văn An, Lương Thế Vinh, Nguyễn Trãi và Kiến trúc Đà Nẵng.

    Theo kết luận thanh tra của Bộ, qua kiểm tra hầu hết các trường chưa thực hiện được cam kết. Các chỉ tiêu theo văn bản cam kết khi thành lập trường đều cao, hoặc quá cao, khó thực hiện được. Ba trường bị đình chỉ tuyển sinh trong năm 2012 là do tỉ lệ sinh viên/giảng viên cơ hữu quá cao và chưa có đất để xây dựng. Bộ GD-ĐT yêu cầu đến năm 2013, nếu các trường này không khắc phục được các điều kiện bảo đảm chất lượng sẽ xem xét đình chỉ hoạt động giáo dục. (Pháp luật TPHCM 31/12/2011)

    Ông Trương Gia Bình đứng thứ 13 trong danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam 2011

    Căn cứ vào số liệu của thị trường chứng khoán, báo điện tử VnExpress đã công bố danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam năm 2011. Đứng đầu là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch tập đoàn Vingroup và trong topten không có ai là chủ nhân các doanh nghiệp CNTT. Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT đứng thứ 13 của danh sách.

    Kế đó là ông Bùi Quang Ngọc – Phó Chủ tịch FPT đứng thứ 24, bà Trương Thị Thanh Thanh – Phó Chủ tịch FPT; chị ruột ông Trương Gia Bình đứng thứ 50; ông Đỗ Cao Bảo – thành viên HĐQT FPT, Chủ tịch Công ty Hệ thống Thông tin FPT đứng thứ 55; đứng thứ 100 là ông Phan Chiến Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ điện tử - Viễn thông (Elcom). (Vn Express 30/12/2011)

    Ra mắt website của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam 

    Chiều 29/12/2011, tại TPHCM, trang web của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) đã chính thức ra mắt tại địa chỉ www.vista.net.vn. Đây là kênh cung cấp những thông tin về tổng quan ngành du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt là du khách có nhu cầu tìm hiểu về điểm du lịch, khách sạn, hướng dẫn viên, các hãng lữ hành...

    Năm 2012, website sẽ có phiên bản tiếng Anh. VISTA được thành lập tháng 12/2010, là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển khách du lịch của các hướng dẫn viên và thuyết minh viên du lịch. Nhân dịp này, VISTA và Trung tâm Pháp - Việt đào tạo về quản lý (CFVG) đã giới thiệu chương trình đào tạo thạc sỹ quản trị kinh doanh du lịch đạt tiêu chuẩn chất lượng đào tạo Châu Âu tại Việt Nam, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ quản lý có chất lượng cao cho ngành du lịch. (Hà Nội mới 30/12/2011)

    Quảng Ninh: 2012 là năm khoa học công nghệ

    Năm 2012 đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chọn là năm khoa học công nghệ của tỉnh. Để tiếp thêm sức mạnh cho chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh đã quyết định tổ chức hội thi Sáng tạo Kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Ninh lần I. Hội thi sẽ được phát động vào ngày 6/1/2012 tới đây, ngay tại lễ trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Quảng Ninh lần III. Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn lần thứ I có thể được coi là sự mở đầu tốt đẹp cho năm 2012 - Năm Khoa học công nghệ của tỉnh, hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới. (Báo Quảng Ninh 30/12/2011)

    Đà Nẵng: EVN Telecom lộn xộn trong thời điểm chuyển giao

    Nhà mạng EVN Telecom của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chính thức được chuyển giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) kể từ 1/1/2012 dù vẫn còn nhiều thắc mắc, khiếu nại của các nhà mạng khác vì cho rằng vi phạm Luật Cạnh tranh.

    Tuy vậy, tác động trực tiếp, nhanh nhất của cuộc chuyển giao này lại là khách hàng của EVN Telecom... Dù ngày chuyển giao chính thức là 1/1/2012, tuy nhiên các cửa hàng giao dịch, trung tâm chăm sóc khách hàng, phòng kỹ thuật... của EVN Telecom tại Đà Nẵng đã đóng cửa, cắt các giao dịch với khách từ trước đó nửa tháng. Người sử dụng mạng điện thoại của EVN Telecom dù trả tiền đầy đủ, nhưng nếu có trục trặc, thắc mắc, khiếu nại về dịch vụ, tiền cước... thì không thể tìm được người có trách nhiệm để giải quyết.

    Trụ sở EVN Telecom Đà Nẵng tại 391 Trưng Nữ Vương đã khép hờ hoặc đóng cửa gần nửa tháng nay. Điều đáng nói là đơn vị này hoàn toàn không có treo bảng báo hoặc một dòng thông báo nào để giải thích cho hiện tượng giao dịch trì trệ, thiếu trách nhiệm với khách hàng trong giai đoạn “ngừng hoạt động”, chờ chuyển giao cho Viettel.

     

    Do dịch vụ nhà mạng ngày càng kém, nhiều khách hàng khu vực quận Hải Châu tìm đến “hội sở” của EVN Telecom Đà Nẵng để thanh lý hợp đồng và họ đã phải khốn khổ đi “truy tìm” người có trách nhiệm. Một khách hàng cho biết, khi đã tìm được cán bộ viễn thông của EVN Telecom thì họ cũng không giải quyết được. Nhân viên giao dịch của tổng đại lý EVN Telecom Đà Nẵng - ông Trần Ngọc Phúc - cho biết: “Toàn bộ hệ thống dữ liệu liên quan đến khách hàng đều đã bị khoá. Nhân viên giao dịch và kỹ thuật viên không thể vào mạng để cắt dịch vụ (chấm dứt thuê bao)...”.

     

    Thế nhưng, ông Phúc và các nhân viên tại tổng đại lý này không thể đưa ra những hướng dẫn về địa điểm mới, thời gian và ai sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng. Một số nhân viên khác chỉ biết đưa ra lời ta thán: “Mong khách hàng thông cảm, EVN Telecom đang giai đoạn bàn giao. Bản thân các nhân viên viễn thông của EVN Telecom cũng không biết “số phận” của mình như thế nào, vì Viettel không tiếp nhận nhân sự cũ của EVN Telecom.

     

    Với thái độ cư xử kiểu “phụ bạc” một cách trắng trợn của EVN Telecom đối với khách hàng như hiện nay không chỉ gây bức xúc, thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn gây hậu quả nặng nề cho nhà mạng tiếp nhận bàn giao - Viettel - trong thời gian sắp tới. Cũng dễ có sự thông cảm với lề lối làm việc trì trệ theo kiểu ngày tàn của EVN Telecom, trong không khí EVN không thưởng tết... Tuy nhiên, khách hàng khó có thể chấp nhận bị cư xử thiếu thiện chí, gây thiệt hại của EVN Telecom như hiện nay. (Lao Động 31/12/2011)

    Chủ động phòng ngừa hacker bao giờ cũng tốt hơn rất nhiều

    Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn, có thể nói, trong thời gian qua, báo điện tử và trang tin điện tử đã có sự phát triển nhanh về số lượng, chất lượng. sự ra đời hiện nay của hàng trăm báo điện tử, trang tin điện tử của các cơ quan báo chí là một kênh cung cấp thông tin rất lớn. Trên đó chứa đựng một khối lượng thông tin, dữ liệu hết sức lớn không chỉ của các cơ quan báo chí mà của đất nước.

    Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó, việc chuẩn bị xây dựng đầy đủ tất cả từ quy chế, cơ chế hoạt động, đặc biệt hệ thống đảm bảo an toàn cho báo điện tử thì các cơ quan báo điện tử vẫn chưa làm tốt vấn đề này. Ví dụ như các sự cố vừa rồi, hacker tấn công một số báo điện tử, trang tin điện tử đến mức sập mạng nhưng việc đối phó còn khá bị động. Cuối cùng phải thông qua cơ quan chức năng, kỹ theo luật để xử lý vấn đề này.

    Thực tế này đặt ra mấy việc: Để đảm bảo an toàn nội dung thông tin, trước hết báo điện tử, trang tin điện tử phải có đội ngũ quản trị mạng. Đặc biệt phải có một cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo đảm để thực hiện tốt an toàn. Đây là vấn đề rất lớn mà các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử và trang tin điện tử cần phải quan tâm đúng mức trong thời gian sắp tới. Trách nhiệm trong vấn đề bảo đảm an toàn cho báo điện tử, trang tin điện tử không chỉ bảo đảm an toàn cho việc hoạt động của cơ quan báo chí mà còn bảo vệ an toàn cho một khối lượng dữ liệu, tư liệu rất quan trọng.

    Chính vì thế, đối với các cơ quan phải có đầy đủ chuyên môn nghiệp vụ không chỉ những người làm tốt chuyên môn nội dung mà còn phải có đội ngũ quản trị mạng tinh thông, nhất là trong hệ thống thiết bị đảm bảo an toàn. Ngoài ra cũng phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên, kể cả những người làm nội dung và người làm công nghệ để bảo đảm tốt nhất cho vấn đề an toàn trên mạng.

    Ông cho rằng, việc chủ động phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn rất nhiều. Khi để sự cố xảy ra đến mức tê liệt một tờ báo điện tử, sau đó mới đối phó thì rõ ràng sẽ bị mất rất nhiều độc giả. Và việc khôi phục lại lượng độc giả đó không phải đơn giản. Do vậy làm sao nâng cao nhận thức được vấn đề này, chủ động phòng ngừa là rất quan trọng. Về sự cố của báo điện tử VietnamNet, theo ông để giải quyết được đã phải có sự phối hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ. Chỉ có sự phối hợp như vậy thì mới có thể xử lý được.


    Xung quanh những ý kiến cho rằng các báo và trang tin điện tử đang khá e dè, “ngại” hacker. Theo ông, khi mà cả xã hội đều lên tiếng, đồng sức, đồng lòng đấu tranh chống lại các loại tội phạm thì mọi tội phạm đều phải e ngại khi có hành vi tấn công mới. Riêng trong lĩnh vực tội phạm mạng, hacker tấn công các báo, trang tin điện tử nếu không lên án và không có biện pháp thì càng bị tấn công. Vì vậy chúng ta phải thể hiện sự chủ động, bản lĩnh và đặc biệt phải có giải pháp tốt để có thể hạn chế được đến mức tối đa những thiệt hại trong lĩnh vực này gây ra.

     

    Ông cũng đề cập là các cơ quan nhà nước có rất nhiều việc phải làm. Thứ nhất, về mặt tổ chức, sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác an ninh, an toàn mạng. Củng cố và xây dựng một đơn vị có đầy đủ chức năng, quyền hạn để làm nhiệm vụ chức năng quản lý về an toàn mạng. Đây là một vấn đề rất lớn. Thứ hai là xây dựng các thể chế trong công tác này, hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật trong vấn đề an toàn mạng.

     

    Hiện Bộ đang tập trung để xây dựng nghị định thay đổi Nghị định 97 về quản lý Internet. Trong đó có cả cơ sở hạ tầng mạng và nội dung thông tin trên mạng. Thứ ba là tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này. Tất nhiên đây là lĩnh vực rất khó. Song bằng nhiều biện pháp, giải pháp, nhất là với hệ thống báo điện tử, trang tin điện tử cần phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi người dân bởi thực trạng mất an toàn, an ninh mạng là một vấn đề rất lớn, hiện hữu, mang tính toàn cầu. Đặc biệt là các hành vi, thủ đoạn trong vấn đề này ngày càng tinh vi, phức tạp.

     

    Nếu như không nhận thức đầy đủ, không thấy hết thực trạng, tình hình và không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chắc chắn ta khó đảm bảo được vấn đề an toàn an ninh mạng trong điều kiện phát triển như hiện nay. Với những biện pháp như vậy, chúng ta sẽ từng bước giải quyết được vấn đề này. Cũng phải nói rằng đây không phải là vấn đề có thể giải quyết hoàn chỉnh trong một sớm một chiều vì đây là vấn đề toàn cầu. Ngay cả những quốc gia rất mạnh về CNTT, rất có kinh nghiệm về vấn đề này cũng đang hết sức đau đầu về vấn đề an ninh, an toàn mạng. (VnMedia 31/12/2011)