• Thứ Sáu, 06/01/2012 11:25 (GMT+7)

    Điểm báo ngày 6/1/2012

    Tân Khoa
    Hàng vạn người bị “rao bán” thông tin cá nhân. Vệ tinh Vinasat 2 sẽ được phóng vào tháng 4. Orchid Fund đăng ký mua tiếp 13 triệu cổ phiếu FPT. Hiểu thị trường để có giải pháp phù hợp giúp IBM thành công...

    Hàng vạn người bị “rao bán” thông tin cá nhân

    Ngày 5/1/2012, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chánh Thanh tra Sở TTTT TP.HCM, xác nhận Cục An ninh Truyền thông (A87) thuộc Tổng cục An ninh II Bộ Công an phía Nam đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Sở TTTT TP.HCM để xử phạt hành chính 3 đối tượng cùng ngụ tại TPHCM về hành vi rao bán thông tin cá nhân trên mạng. Theo điều tra, tháng 1/2011,  phát hiện hoạt động mua bán thông tin cá nhân trên 2 trang web danhsachkhachhang.com và duonghongle.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, A87 tổ chức điều tra và xác định Dương Hồng Lễ là chủ nhân 2 trang web này.

    Tại cơ quan điều tra, Lễ thừa nhận 2 trang  web được thiết lập từ tháng 10/2010, tất cả thông tin danh sách cá nhân đăng tải trên trang web được mua từ Lê Minh Trung (chủ trang web timkhachhang.com và Hứa Văn Tuấn (chủ trang web datavip24h.com) với giá  20 triệu đồng. Sau khi có một số thông tin cơ bản của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, Lễ bán lại cho các đơn vị có nhu cầu như các công ty bảo hiểm, bất động sản… 

    Qua khai nhận, từ đầu năm 2010 đến nay, các đối tượng nói trên đã thu lợi bất chính hơn 250 triệu đồng từ việc mua bán thông tin của các cá nhân. Kết quả điều tra bước đầu của A87 cho thấy danh sách nạn nhân bị rao bán có khoảng 100 giám đốc tại Bình Dương, 30.000 thuê bao Mobifone, 65.000 thuê bao Viettel trả sau, gần 1.000 thành viên Gild Club, 270 nghệ sĩ nổi tiếng tại TPHCM, 1.200 chủ tịch HĐQT, 140 CEO, 400 khách hàng CLB Toyota Lý Thường Kiệt, 1.200 thành viên CLB Doanh nhân TPHCM và rất nhiều danh sách các nhà đầu tư vàng, chứng khoán cùng thành viên các tập đoàn lớn tại nhiều địa phương trên cả nước.

    Theo ông Nguyễn Đức Thọ, đây là loại tội phạm mới, diễn biến rất phức tạp nhưng trong vụ việc này, các đối tượng chưa ý thức được hành vi phạm tội, mức độ nguy hiểm chưa cao và đã hợp tác với cơ quan điều tra trong công tác điều tra. Do đó, Sở TTTT TPHCM chỉ xử lý hành chính và cảnh cáo. Tuy nhiên, ông Thọ cũng khuyến cáo: “Nếu có trường hợp nào tái diễn sẽ xử lý nghiêm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. (Người Lao Động 6/1/2012)

    Orchid Fund đăng ký mua tiếp 13 triệu cổ phiếu FPT

    Quỹ đầu tư Orchid Fund vừa đăng ký mua 12,88 triệu cổ phiếu FPT để nâng tỷ lệ sở hữu lên 14,9%. Được biết, hiện Orchid Fund sở hữu hơn 19,3 triệu cổ phiếu, tương đương 8,94% và hiện là cổ đông lớn nhất của FPT. (Lao Động 6/1/2012)

    Hiểu thị trường để có giải pháp phù hợp giúp IBM thành công

    Theo ông Võ Tấn Long – Tổng giám đốc IBM Việt Nam, đầu thập niên 1990 khi giải pháp core banking đến Việt Nam được chạy trên máy chủ của IBM thì CNTT còn vô cùng xa lạ với Việt Nam. Để áp dụng được giải pháp này, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã phải tự đổi mới và vận động Ngân hàng Nhà nước thay đổi quy chế ứng dụng CNTT trong nghiệp vụ ngân hàng. Mấu chốt vấn để phải nhận thức được rằng, đổi mới công nghệ là đổi mới cách thức kinh doanh và làm cho đồng tiền sinh lời cao hơn.

    Ông cho biết, dù sẵn sàng và chuyên nghiệp nhưng IBM không thể mang các giải pháp cồng kềnh vào thị trường Việt Nam. Hiểu thị trường để có giải pháp phù hợp là cách mà IBM đã lựa chọn và thành công. Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang mang lại một nữa doanh thu hàng năm của IBM Việt Nam. Tuy nhiên, DNNVV thường hạn chế về khả năng tài chính và nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ. Vì thế, việc của IBM là cùng họ để xoá bỏ rào cản này và tư vấn để họ áp dụng các giải pháp phù hợp.

    Đề cập về yếu tố nguồn nhân lực, ông cho biết là chuyên môn ngành dọc của đội ngũ làm CNTT Việt Nam không quá đáng ngại. Khó khăn nằm ở kiến thức bề rộng. Vì thế, chuyên gia CNTT phải phấn đấu ngang tầm với các nhà kinh doanh trong các ngành họ làm việc. Điều này là thách thức lớn khi các ngành kinh tế luôn biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bản thân ông Long từ một tiến sĩ toán – lý khi bắt đầu sự nghiệp ở IBM cũng phải xác định rõ hướng thăng tiến và xây dựng sự nghiệp tốt nhất trên một nền tảng kiến thức sâu sắc và được chuẩn bị kỹ càng.

    Nhắc lại việc IBM đã đặt chân chính thức vào thị trường Việt Nam cách đây 15 năm khi mọi thứ còn rất mờ nhạt, ông cho biết, đối với IBM thì Việt Nam vẫn là một thị trường công nghệ ở giai đoạn sớm. Việc phát triển nhanh hay chậm, thành công hay không đều phụ thuộc vào cán cân chung. Cũng có những lo ngại về môi trường kinh doanh có thay đổi không thuận lợi song may mắn là IBM không bị áp lực tăng trưởng bằng mọi giá. Cách đi của IBM vẫn là môi trường càng khó khăn thì càng linh hoạt. (Đầu Tư 6/1/2012)

    Xử lý ngôn ngữ là rất quan trọng để phát triển công nghiệp nội dung số

    Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Viện CNTT – ĐHQG Hà Nội, ngày 5/1/2012 Viện CNTT – ĐHQG Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học “Công nghệ xử lý ngôn ngữ & Phát triển thị trường nội dung số Việt Nam ra thế giới”. Định hướng nghiên cứu phát triển sản phẩm có liên quan đến các công nghệ xử lý ngôn ngữ và các kỹ thuật xử lý đa phương tiện đang là định hướng trọng tâm của Viện CNTT hiện nay, định hướng này cũng phù hợp với sự bùng nổ của thị trường nội dung số trong nước và quốc tế trong những năm gần đây. TS Nguyễn Ái Việt, Viện trưởng Viện CNTT ĐHQG Hà Nội cho biết, đây là thời điểm chín muồi của công nghiệp nội dung số.

    Nội dung số chính là ngành kinh tế tri thức phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển hiện nay của Việt Nam. Bên cạnh đội ngũ chuyên gia đã có độ chín, hiện Việt Nam có hạ tầng viễn thông tốt, thiết bị đầu cuối Smarphone, máy tính bảng tăng nhanh. Với sự ra đời của dịch vụ 3G mà sắp tới sẽ là 4G, ngành công nghiệp nội dung đang được tạo đà để phát triển. Ngoài ra, thị trường viễn thông đang giảm lợi nhuận trên từng thuê bao. Muốn đẩy doanh thu, các nhà mạng phải tăng cường hơn nữa các dịch vụ giá trị gia tăng, nội dung.

    Tuy nhiên, thực tế hiện nay Việt Nam chưa có một phần mềm nội dung đủ tầm. Một số doanh nghiệp nội dung cho rằng đó là do doanh nghiệp viễn thông "ăn chia" bèo bọt. Song, ông Việt lại không cho lý do đó là mấu chốt cũng bởi nhiều doanh nghiệp nội dung vẫn đang nghĩ về những thứ cao xa mà chưa đầu tư vào những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong cuộc sống. “Với thị trường hiện nay, ai làm chủ nội dung mới là doanh nghiệp có lợi nhuận cao,” ông Việt nhận định. Theo ông, cơ hội của doanh nghiệp nội dung số sẽ trải rộng trong các lĩnh vực như xuất bản, y tế, giáo dục, văn hóa, giải trí, điện ảnh, tài chính ngân hàng...

    Để thúc đẩy nội dung thì công nghệ xử lý ngôn ngữ từ tiếng Việt (chữ viết, tiếng nói) ra tiếng nước ngoài là rất quan trọng. Kế tiếp chính là phải làm sao có công cụ tìm kiếm phù hợp theo kiểu tiếng Việt. Lấy ví dụ, chúng ta buộc phải làm tốt việc này nếu muốn đưa thông tin đối ngoại về biển đảo, hoặc những nội dung thuần Việt như Đại Việt sử ký toàn thư... đến với người dùng quốc tế. (Hà Nội mới Online, Vietnam Plus 5/1/2012)

    FPT tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm của chủ xe cơ giới

    Ngày 5/1/2012, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) đã ký kết triển khai cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (VIA) dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”. Theo ông Mai Công Nguyên – Tổng Giám đốc khối ERP của Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), dự án gồm có đầy đủ các phân hệ chính như kho dữ liệu về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, phân hệ kết nối đầu vào, phân hệ báo cáo đầu ra, quản trị hệ thống…

    Để xây dựng dự án, FPT IS sẽ cung cấp cho VIA bản quyền phần mềm SAP Business Object, dịch vụ triển khai phần mềm, cho thuê máy chủ, phần mềm hệ thống dịch vụ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, cho thuê trung tâm dữ liệu và đường truyền. Do Bộ Tài chính quản lý trực tiếp, hệ thống sẽ phục vụ cho nhiều đối tượng như các doanh nghiệp bảo hiểm, VIA, Hội đồng Quản lý quỹ bảo hiểm xe cơ giới, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm và cơ quan công an, đăng kiểm, bệnh viện… Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới” có giá trị 32 tỷ đồng, được triển khai trong 5 năm kể từ tháng 1/2012. Trong đó, phần xây dựng hệ thống là 1 năm và phần thuê trung tâm dữ liệu, bảo hành, bảo trì kéo dài trong 4 năm.

    Được biết, hiện Việt Nam có trên 32 triệu xe mô tô, xe gắn máy (trong đó khoảng 7,5 triệu xe đã tham gia bảo hiểm), hơn 1,5 triệu xe ô tô (khoảng 1,4 triệu xe đã tham gia bảo hiểm) với chủng loại phức tạp. Dự kiến, đến năm 2020 lượng xe máy sẽ đạt 36 triệu xe và ô tô là 5 triệu. “Do Việt Nam chưa có một hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất, thực tế nói trên đang khiến việc cập nhật thông tin quản lý gặp nhiều khó khăn để xác định xe lưu thông đã đóng bảo hiểm, công tác bồi thường…. Chính vì vậy, khi có cơ sở dữ liệu chung, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu của mình tương thích có thể kết nối với cơ sở dữ liệu chung, từ đó giúp cải thiện công tác quản lý bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe cơ giới, giải quyết các vụ việc đền bù tai nạn giao thông nhanh chóng hơn”, ông Phùng Đắc Lộc – Tổng thư ký VIA nhấn mạnh. (ICT News 5/1/2012)

    TP.HCM: Nhân rộng mô hình “chấm điểm cán bộ”

    Sáng 5/1/2012, khi đi khảo sát công tác cải cách hành chính (CCHC) tại quận 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đánh giá cao tính năng động, sáng tạo của quận 1 trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác CCHC nhằm rút ngắn thời gian, thủ tục để phục vụ cho nhân dân ngày một tốt hơn.

    Đồng chí Lê Hoàng Quân lưu ý, ngoài thái độ niềm nở, ân cần phục vụ dân, cán bộ - công chức quận 1 cần tiếp tục nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, qua đó đáp ứng các yêu cầu đặc thù của một quận trung tâm. Các mô hình CCHC ở quận 1 cần triển khai sâu rộng xuống các phường, không để bà con mất thời gian chờ đợi làm thủ tục. “Áp dụng công nghệ hiện đại nhưng vẫn phải tăng cường công tác quản lý vì đây chỉ là phương pháp quản lý.

    Quan trọng nhất vẫn là con người và trách nhiệm với Đảng, với dân”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định. Từ mô hình của quận 1, Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở TTTT, Sở KHCN xây dựng đề án khảo sát ý kiến người dân bằng điện tử để ứng dụng cho 24 quận - huyện và sở - ngành thường tiếp xúc với dân. Phấn đấu hoàn tất công việc này trong quý II/2012, tiến đến nghiên cứu xây dựng mô hình chính quyền điện tử.

    Theo báo cáo UBND quận 1, qua 6 tháng thực hiện hệ thống khảo sát ý kiến khách hàng bằng điện tử được người dân tham gia khá cao, tỷ lệ hài lòng về thời hạn trả kết quả giải quyết thủ tục đạt hơn 98%. Với hệ thống xếp hàng tự động bằng SMS, trong 8 ngày áp dụng đã có gần 200 lượt người đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn. (SGGP 6/1/2012)

    Vệ tinh Vinasat 2 sẽ được phóng vào tháng 4

    Theo Bộ TTTT, vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo theo đúng kế hoạch trong tuần thứ 3 của tháng 4/2012 mà không cần phải đàm phán gia hạn thời gian. VINASAT-2 sẽ được phóng cùng với một vệ tinh của Nhật Bản và đều do Công ty Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Được biết, nguyên nhân dẫn đến việc chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT-2 thời gian qua phải kéo dài là do động đất và sóng thần ở  Nhật Bản nên chậm trễ trong việc chuyển giao một số linh kiện từ Nhật Bản sang Lockheed Martin. Hiện nay, theo các đối tác thông báo thì khả năng gặp trục trặc làm ảnh hưởng đến thời gian phóng vệ tinh là rất thấp.

    Dự án VINASAT-2 có tổng kinh phí đầu tư gần 300 triệu USD. Tập đoàn VNPT là chủ đầu tư và sẽ chọn sử dụng dịch vụ phóng của ArianSpace với tên lửa Arian 5 – loại tên lửa có độ tin cậy cao nhất hiện nay để phóng VINASAT-2. (SGGP 6/1/2012)

    TP.HCM: Sẽ ứng dụng công nghệ tự động tại các bến xe mới

    Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo khẩn kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín về quy hoạch các bến xe mới. Theo đó, bên cạnh các vấn đề khác, kết luận yêu cầu nghiên cứu phương án nâng tầng cao xây dựng khu vực nhà để xe, ứng dụng công nghệ đỗ xe tự động và công nghệ quản lý tự động… (Pháp luật TP.HCM 5/1/2012)

    Microsoft chuyển trụ sở văn phòng đại diện tại Hà Nội

    Kể từ 5/1/2012, văn phòng đại diện của Microsoft đã chuyển về địa chỉ mới tại tầng 16, tòa nhà Capital Tower, 109 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự chuyển đổi này đánh dấu một cột mốc mới về phương thức làm việc sáng tạo và năng động theo mô hình hiện đại của Microsoft, khác hẳn với phương thức làm việc theo mô hình văn phòng truyền thống mà chúng ta đã quen thuộc trong rất nhiều năm qua. Với thiết kế mở và hoàn toàn hiện đại, không gian làm việc mới đáp ứng được việc hỗ trợ khách hàng và đối tác của Microsoft Việt Nam, cung cấp địa điểm tuyệt vời để làm việc cho cả lãnh đạo lẫn nhân viên Microsoft, và là nơi Microsoft hoàn toàn tự hào chia sẻ với khách hàng và các đối tác về phương thức làm việc khác biệt. (Hà Nội mới Online 5/1/2012)

    2,3 tỷ đồng cho tên miền Bkav.com vẫn còn rẻ

    Ngày 4/1/2012, Công ty Bkav đã chính thức sử dụng tên miền quốc tế Bkav.com sau khi phải bỏ ra 2,3 tỉ đồng để mua lại tên miền này từ một công ty của Mỹ đã nhanh chân đăng ký trước từ năm 2001. Tổng giám đốc Nguyễn Tử Quảng cho biết, thực ra Bkav đã quan tâm đến tên miền này từ cách đây 2 năm khi bắt đầu chuẩn bị kế hoạch ra nước ngoài.

    Tuy nhiên, quá trình đàm phán chỉ trong 2 tháng trở lại đây. Mức giá ban đầu công ty của Mỹ đưa ra từ năm 2009 là khoảng 150.000 USD (khoảng hơn 3 tỷ đồng) nhưng sau quá trình thương lượng, công ty này đã đồng ý "giảm giá" cho Bkav xuống còn hơn 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng). "Có lẽ đây là số tiền lớn nhất chi cho một tên miền của Việt Nam được biết đến chính thức tính tới thời điểm hiện nay. Khi sản phẩm bắt đầu có thương hiệu, các doanh nghiệp nên mua ngay tên miền quốc tế để tránh phải chi nhiều tiền mua lại sau này, như trường hợp của Bkav", ông Quảng nói.

    Năm 2012 cũng là năm Bkav bắt đầu "tiến công" ra thị trường nước ngoài sau một thời gian dài chuẩn bị (từ năm 2010). Chính vì thế, tên miền là yếu tố rất quan trọng và "cho dù phía công ty của Mỹ có đòi mức giá cao hơn thì Bkav vẫn phải chấp nhận". Cũng theo ông Quảng, Bkav có thể lựa chọn tên miền quốc tế khác như .net, .org... hay thay đổi thương hiệu sản phẩm nhưng điều đó sẽ tốn rất nhiều chi phí makerting để người dùng nhớ đến, thậm chí có khi còn lớn hơn cả chi phí tên miền .com và gây ra sự không thống nhất trong việc quảng bá thương hiệu.

    Ông Quảng cũng đề cập là mãi tới năm 1997 Việt Nam mới kết nối Internet, nền kinh tế lại chưa phát triển nhiều, và trong hoàn cảnh đó doanh nghiệp chưa thể nghĩ đến toàn cầu. Có lẽ đây cũng là lý do mà nhiều thương hiệu của Việt Nam đã để mất tên miền quốc tế. Ông Quảng cho rằng, tham vọng của Bkav là đưa phần mềm Bkav lọt vào Top 10 phần mềm diệt virus hàng đầu thế giới cả về chất lượng lẫn thị phần và có đến hàng triệu người dùng trong năm 2012. Với mục tiêu như vậy thì đúng là mức giá 2,3 tỷ đồng là quá rẻ so với tiềm năng phát triển của Bkav trong thời gian tới. (ICT News 5/1/2012)

    Viện nghiên cứu, trường học, bệnh viện nên đi tiên phong trong việc thanh toán không dùng tiền mặt

    Việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện vẫn còn khiêm tốn ở Việt Nam. Có thể thấy ở không ít bệnh viện vốn đã quá tải, người ta vẫn phải tăng thêm nguồn nhân lực để phục vụ công tác thu ngân và người bệnh phải lãng phí nhiều thời gian để chờ đóng tiền. Vì thế, đã có ý kiến cho rằng chính các bệnh viện, nhà trường và viện nghiên cứu nên đi tiên phong trong việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hướng tới một xã hội hiện đại và văn minh hơn. (TBKTSG 5/1/2012)

    Vi phạm bản quyền trên mạng đang tồn tại như một phần của cuộc sống

    Vấn nạn vi phạm bản quyền trên mạng Internet đang là một thực tế phổ biến với nhiều lĩnh vực mà trong đó có điện ảnh. Theo một doanh nghiệp chuyên cung cấp phần cứng phục vụ xem phim độ nét cao, nếu xét về pháp luật  thì nguồn phim mà họ đang cung cấp đều 100% vi phạm.

    Theo họ, khi bán cần câu mà không có ao cá hoặc không có cá để câu thì kinh doanh để làm gì? Và thực tế là nguồn phim được xây dựng cũng không vì mục đích kinh doanh mà xuất phát từ niềm đam mê sưu tập của các thành viên diễn đàn trên mạng. Họ chia sẻ để mọi người cùng thưởng thức hoàn toàn miễn phí. Còn với nhà sản xuất, nếu muốn kiện thì cũng sẽ tốn nhiều công sức và tiền bạc nhưng hiếm khi kết quả đem lại như mong muốn. Do vậy, việc vi phạm bản quyền hiện nay tồn tại như một phần của cuộc sống, ngay cả với những nước phát triển và có luật bản quyền nghiêm ngặt nhất. (Sài Gòn Tiếp Thị 5/1/2012)

    Báo chí trực tuyến VN 2011: Thau lộn sang vàng

    Báo chí toàn cầu năm 2011 tiếp tục in đậm dấu ấn xu thế suy thoái của báo in và sự phát triển khởi sắc của truyền thông  trực tuyến. Tuy không chịu ảnh hưởng trực tiếp, làng báo Việt Nam cũng phần nào đi theo xu hướng chung này với nhiều tờ báo trực tuyến/trang tin điện tử mới ra đời, trong khi báo giấy dường như dậm chân tại chỗ. Với mật độ phổ cập máy tính đến công sở và hộ gia đình ngày càng cao tại Việt Nam, đọc báo trực tuyến đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu của giới trí thức, văn phòng, tầng lớp trung lưu. Đây là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của rất nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ, nên việc các nhà quảng cáo và tiếp thị tìm đến các tờ báo điện tử, trang tin trực tuyến là điều tất yếu.

    Với một tờ báo giấy, lượng ấn bản hàng vạn tờ một ngày đã là rất khó, nhưng một trang tin điện tử có thể có từ hàng trăm ngàn tới hàng triệu lượt người đọc mỗi ngày. Để xây dựng một tờ báo giấy đòi hỏi chi phí rất lớn và nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu. Nhưng với trang tin điện tử, chi phí thấp hơn nhiều lần và có thể gây sự chú ý nhanh chóng sau vài sự kiện nóng, scandal ồn ào hay những bài viết gây sốc. Khi hình thành được lượng độc giả nhiều và ổn định, việc khai thác quảng cáo là điều không khó.

    Với những lý do đầy thuyết phục như vậy, hiện tượng nở rộ hàng loạt trang tin/báo điện tử tại Việt Nam trong thời gian gần đây là điều dễ hiểu và là xu thế tất yếu. Nhưng kèm theo xu thế mới, báo chí trực tuyến cũng lộ ra những điểm yếu như chất lượng nội dung chính thống bị giảm sút vì áp lực tăng lượng truy cập, sức ép chạy đua về thời gian làm giảm khả năng kiểm chứng thông tin…

    Để có nhiều độc giả, các tòa soạn online phải chấp nhận cắt bớt phần nội dung chính thống để tăng thêm phần thông tin giải trí, giật gân, câu khách… được gọi nôm na là tin tức “lá cải”. Các trang tin trực tuyến mới hình thành, do phóng viên còn ít và chưa thiện chiến bằng báo giấy nên phải tận dụng mọi nguồn tin có được, nhất là từ các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội. Đương nhiên, độ tin cậy của các nguồn tin này là không cao nên đã dẫn đến những hệ luỵ có thể bị kiện vì đưa tin không đúng sự thật.

    Năm 2011 đã trôi qua với sự nở rộ của truyền thông trực tuyến tại Việt Nam, nhiều trang thông tin mới xuất hiện, cộng đồng mạng thể hiện rõ tác động mạnh mẽ tới xã hội. Nhưng 2011 cũng là năm thể hiện sự phân hóa rõ rệt giữa các cơ quan báo chí trực tuyến. Những tờ báo online lâu năm vẫn thể hiện ảnh hưởng đáng kể tới lĩnh vực truyền thông. Nhưng bên cạnh đó, những trang tin trực tuyến mới xuất hiện cũng khiến thông tin mạng rối ren hơn vì những tin tức giật gân, câu khách bằng mọi giá, tạo nên cảnh vàng thau lẫn lộn. Trong cảnh rối ren đó, có vẻ thau đang lấn át hơn vàng rất nhiều.  (VietnamNet 5/1/2012)