• Thứ Bảy, 11/02/2012 23:25 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 11/2: Thương mại điện tử 2012 có cất cánh?

    Ngày 11/2 có hai câu hỏi đáng quan tâm: Thương mại điện tử 2012 - Liệu có cất cánh? Vì sao các “đại gia” công nghệ chọn VinaPhone?...
    Thương mại điện tử 2012: Liệu có cất cánh?
     
    Năm 2011 là năm TMĐT Việt Nam có những dấu hiệu khả quan khi các ông lớn trên thị trường TMĐT thế giới như eBay đầu tư vào Chodientu.vn, PayPal.com hợp tác với Cổng thanh toán NgânLượng.vn hay NTT Data đầu tư 40% vốn vào Payoo… Điều này chứng tỏ tiềm năng to lớn của thị trường TMĐT Việt Nam.
     
    Theo ông Nguyễn Hòa Bình, TGĐ Công ty PeaceSoft: "Năm 2011, mặc dù người dân cắt giảm chi tiêu do kinh tế gặp khó khăn, tuy nhiên TMĐT không những không bị ảnh hưởng mà còn phát triển hơn. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp cần tìm thêm nguồn doanh thu mới vượt ra khỏi rào cản địa lý và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu nên khắt khe hơn trong tiêu dùng, chính vì vậy, 2 đối tượng này sẽ chuyển dịch sang hình thức mua bán Online nhằm tiết kiệm chi phí cũng như tiện lợi hơn". 
     
    Nói đến sự phát triển của TMĐT đầu tiên phải kể đến sự phát triển của các cổng thanh toán trực tuyến trung gian. Việc các Cổng thanh toán lớn như Paypal hay NTT Data đầu tư vào Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy thanh toán, mua sắm online phát triển. Bên cạnh Thanh toán trực tuyến, các hình thức mua hàng theo nhóm phát triển khá nở rộ trong 2 năm vừa qua. Đây là hình thức tiêu dùng có lợi khi người bán có thể xả hàng và người mua được lợi về giá. 
     
    Năm 2012, có lẽ sẽ có nhiều biến động ở thị trường Groupon. Những website mua nhóm chưa đủ năng lực sẽ phải rút lui. Những website mua nhóm đang dẫn đầu thị trường sẽ phải có những kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, hoạt động minh bạch về tài chính để lấy lại được niềm tin từ người bán…(Diễn Đàn Doanh Nghiệp 11/2/2012)
     
    Vì sao các “đại gia” công nghệ chọn VinaPhone? 
     
    Sau khi Apple chọn VinaPhone là nhà phân phối thì mới đây, RIM đã quyết định “bắt tay” với nhà mạng này để đưa sản phẩm BlackBerry vào Việt Nam. Vậy tại sao các "đại gia" này lại chọn VinaPhone? 
     
    Tháng 11/2009, VinaPhone chính thức trở thành đối tác viễn thông đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tham gia Liên minh viễn thông quốc tế Conexus của các mạng di động 3G lớn nhất châu Á. Các thành viên sáng lập Conexus đã đặt ra tiêu chí là tại mỗi nước chỉ chọn mời 1 mạng di động tham gia liên minh.    
     
    Từ đây, tất cả các thuê bao của VinaPhone đều sẽ được hưởng lợi từ những dịch vụ di động công nghệ cao của các thành viên khác trong liên minh. Theo đúng thỏa thuận và cam kết với khách hàng khi tham gia Liên minh di động Conexus, kể từ đầu năm 2010, VinaPhone đã cung cấp roaming quốc tế với cả các dịch vụ 3G. Ngoài dịch vụ chuyển vùng cho thoại và SMS, các thuê bao VinaPhone khi roaming sang các mạng di động trong liên minh (và ngược lại) đều đã sử dụng được dịch vụ chuyển vùng GPRS (truy cập Internet trực tiếp trên điện thoại di động ở mạng khách). Hiện nay số lượng doanh nhân và khách du lịch đến từ các quốc gia trong Liên minh Conexus là rất lớn, do vậy thuê bao của liên minh sẽ được ưu tiên sử dụng mạng VinaPhone 3G với mức cước ưu đãi nhất. 
     
    Các chuyên gia cho rằng, liên tiếp trong thời gian qua, VinaPhone là một trong số ít các nhà mạng di động của Việt Nam được các thương hiệu và liên minh lớn trên thế giới như Apple, RIM, Conexus… lựa chọn. Việc các “đại gia” trên thế giới “bắt tay” với VinaPhone bởi đây là một trong những mạng di động đang nắm giữ số thuê bao lớn nhất hiện nay. Thuê bao VinaPhone được xếp hạng có khả năng chi tiêu cao khi bình quân doanh thu thuê bao của nhà mạng này đứng thứ hai trên thị trường di động.
     
    Một yếu tố nữa được nhắc đến để lý giải cho vấn đề trên là cho dù VinaPhone không phải là mạng lớn nhất Việt Nam nhưng đây là một thương hiệu trong nhóm 3 doanh nghiệp di động mạnh nhất của Việt Nam hiện nay. (ICTnews 11/2/2012)
     
    Được sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng dự trữ quốc gia
     
    Từ ngày 26/3/2012, chính thức áp dụng quy định mới về in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn bán hàng dự trữ quốc gia theo Thông tư số 16/2012/TT-BTC ngày 8-2-2012 của Bộ Tài chính. Thông tư quy định, hoá đơn bán hàng dự trữ quốc gia được thể hiện bằng 3 hình thức hoá đơn tự in, hoá đơn điện tử và hóa đơn tự đặt in.
     
    Các đơn vị dự trữ được tự in hoá đơn bán hàng dự trữ quốc gia (theo mẫu ban hành kèm Thông tư) để phục vụ hoạt động xuất, bán hàng dự trữ quốc gia nếu đủ các điều kiện như: Đã được cấp mã số thuế; Có hệ thống thiết bị đảm bảo cho việc in và lập hoá đơn khi xuất, bán hàng dự trữ quốc gia; đồng thời là đơn vị không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế dưới 50 triệu đồng trong vòng 1 năm tính liên tục kể từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước.
     
    Việc quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử được thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính…(Hải Quan online 11/2/2012)
     
    Lâm Đồng: Dịch vụ công, quảng bá du lịch "lên" cổng điện tử
     
    Chỉ cần click chuột vào cổng thông tin điện tử của địa phương, người dân và DN có thể tiếp cận được các dịch vụ công trực tuyến, thông tin về đặc sản du lịch Lâm Đồng. Nhiều ứng dụng CNTT-TT quan trọng có vai trò làm nền tảng xây dựng, triển khai mô hình cơ quan điện tử, chính quyền điện tử đã và đang từng bước hiện diện tại Lâm Đồng. 
     
    Điển hình như hệ thống thư điện tử (email) công vụ tại địa chỉ http://mail.lamdong.gov.vn đã được UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai đồng bộ trong việc gửi - nhận văn bản hành chính cho các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh, kể cả các cơ quan thuộc khối Đảng và Đoàn thể.
     
    Theo thống kê của Sở TT&TT Lâm Đồng, tính tới đầu tháng 2/2012, đã có hơn 3.500 hộp thư điện tử được cấp cho các đơn vị và cán bộ, công chức làm việc tại địa phương. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng email đạt hơn 90%, dù còn "thua chị kém em" so với Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bắc Kạn (đều đạt 100%), An Giang (96,1%), Hải Dương (92,3%), Hưng Yên (91,7%),..., song lại vượt trội rất nhiều địa phương khác, thậm chí cả với chính Thủ đô Hà Nội (tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng email của Hà Nội chỉ đạt 24,7% - số liệu công bố chính thức trong Báo cáo Vietnam ICT Index năm 2011 vừa được Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT và Hội Tin học VN công bố cuối năm 2011). 
     
    Một ứng dụng "ghi điểm cộng" khác nữa hệ là thống Hội nghị truyền hình trực tuyến sử dụng đường truyền cáp quang. Mạnh dạn đầu tư 3 tỷ đồng tạo dựng một hệ thống 15 điểm cầu hiện đại, Lâm Đồng đã có thể tổ chức nhiều hội nghị thông suốt bằng phương thức trực tuyến, đỡ tốn chi phí khi tổ chức hội họp tập trung cho các cơ quan, đơn vị nằm rải trên tổng diện tích hơn 9.700km2 với địa hình phức tạp. (ICTnews 11/2/2012)

    Miễn phí lắp hệ thống định vị toàn cầu cho ngư dân
     
    Sáng 10-2, lần đầu tiên, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp Sở NN&PTNT Đà Nẵng lắp đặt thử nghiệm máy thông tin liên lạc tầm xa tích hợp định vị vệ tinh cho tàu cá của ngư dân. 
     
    Bốn tàu cá ĐNa 90406, ĐNa 90369, ĐNa 90323 và ĐNa 90127 được lắp đặt thành công hệ thống máy định vị này. Theo thiết kế, máy sẽ giúp ngư dân liên lạc tốt với cự ly xa hơn 500 hải lý, có thể chịu được rung lắc trong điều kiện thời tiết xấu có sóng to gió lớn.
     
    Đặc biệt, hệ thống này có chức năng định vị bằng vệ tinh GPS được thiết kế tích hợp trong máy, kết hợp với trạm thu phát trong bờ giúp xác nhận vị trí của tàu cá, đảm bảo công tác thông tin liên lạc và ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn hiệu quả. Mỗi máy trị giá 28 triệu đồng, được miễn phí chi phí lắp đặt. Dự kiến, trong năm 2012, hệ thống này được lắp đặt tại tất cả tàu cá của ngư dân Đà Nẵng.
     
    Trước đó, Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng xác nhận: từ năm 2012, mỗi lao động trên các tàu đánh bắt xa bờ có công suất trên 50 CV sẽ được hỗ trợ 100% phí mua bảo hiểm với mức 64.000 đồng/người/năm. Đây là loại hình bảo hiểm tai nạn. 
     
    Theo quy định, trong trường hợp gặp tai nạn, thương vong trên biển, ngư dân sẽ được bảo hiểm bồi thường cao nhất 20 triệu đồng/người. Thành phố có gần 300 tàu đánh bắt xa bờ công suất trên 50CV với trên 3.000 lao động. (Tiền Phong 11/2/2012)
     
    Triển khai số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất
     
    Sáng ngày 10/02/2012, tại trụ sở Bộ TT&TT Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo các phương hướng, triển khai Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 và công tác chuẩn bị thành lập Ban chỉ đạo Đề án.
     
    Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011. Theo đó trong mục tiêu chung của dự án là chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả, thống nhất về tiêu chuẩn và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số truyền hình, đồng thời giải phóng một phần tài nguyên tần số để phát triển các dịch vụ thông tin di động và vô tuyến băng rộng…
     
    Mục tiêu cụ thể của dự án đến năm 2015 là: Đảm bảo 85% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước và xem được truyền hình số bằng các phương tiện khác nhau, trong đó truyền hình mặt đất chiếm khoảng 55% các phương thức truyền hình; Phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 60% dân cư; Áp dụng thống nhất tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất trên cơ sở tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T và các phiên bản tiếp theo; Áp dụng thống nhất theo tiêu chuẩn mã hóa hình ảnh và âm thanh…(Người Lao Động 11/2/2012)