• Thứ Ba, 21/02/2012 07:23 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 20/2: Giả mạo tin nhắn và lừa đảo qua mạng…

    Q.A
    Những tin đáng chú ý trong ngày 20/2/2012: Phần mềm giả mạo tin nhắn tái xuất; Lừa đảo bán hàng qua mạng EVN Telecom đang được tiếp nhận kiểu cuốn chiếu; S-fone ngày càng “chồn chân”…

    Phần mềm giả mạo tin nhắn tái xuất

    Với phần mềm có tên SMS touch được cài đặt trên các máy iPhone/iPad/iPod, người sử dụng có thể giả mạo bất kỳ số điện thoại nào để gửi tin nhắn. SMS touch đang được nhiều người "chuộng" bởi nó hơn hẳn fakesms... ở nhiều tính năng. Trước hết là ở tính công khai khi phần mềm này được rao bán trực tiếp trên Apple store với mức giá tương đương 11,99 USD cho 100 tin nhắn, 59,99 USD cho 500 tin nhắn và 99,99 USD cho 1.000 tin nhắn. Ngoài ra, phần mềm này còn cho phép sử dụng miễn phí 10 tin nhắn. Nếu muốn gửi thêm thì phải đặt mua. Việc nhắn tin bằng SMS touch được thực hiện qua mạng 3G/GPRS/wifi.

    Phần mềm này đang ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, nhiều nickname trên các diễn đàn rao bán phần mềm này với giá được quảng cáo là cực rẻ, khoảng 400.000 đồng cho 1.000 tin nhắn. Thực ra, đây là phần mềm được Apple store rao bán công khai và rộng rãi trên toàn thế giới với mục đích gửi tin nhắn trên toàn cầu với giá cực rẻ. Nhưng mặt trái của phần mềm này là khả năng fake (giả mạo) số điện thoại khiến nhiều nạn nhân mất ăn, mất ngủ do các trò đùa ác ý, trò chơi xấu… dần trở nên đáng báo động. Không loại trừ cả những hậu quả khôn lường từ việc giả mạo tin nhắn ở các lĩnh vực nhạy cảm như giao dịch làm ăn, mua bán, chứng khoán, ngân hàng...

    Cũng cần phải nói thêm, khi trực tiếp thực hiện các thao tác từ SMS touch để kiểm chứng, việc giả mạo tin nhắn này thực hiện được với các số thuê bao của hầu hết nhà mạng, hiện chỉ riêng mạng Viettel thì không thực hiện được. (Thanh Niên online 20/2/2012)

    Lừa đảo bán hàng qua mạng

    Chỉ với vài mánh lới lừa đảo đơn giản, rất nhiều người đã mất tiền oan vì mua hàng qua mạng, trong khi pháp luật quy định về lĩnh vực này còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ, quyền lợi người tiêu dùng bị bỏ rơi. Không chỉ tự lập trang web riêng, hình thức bán hàng qua mạng còn nở rộ với việc người kinh doanh sử dụng các website để biến tướng thành bán hàng đa cấp.

    Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM), hình thức lừa đảo bán hàng qua mạng không còn mới, các đối tượng này vẫn có thể chịu trách nhiệm hình sự với các tội danh liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, để truy tố các đối tượng này không hề dễ, vì chủ yếu là giao dịch qua mạng nên chứng cứ rất khó chứng minh. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có tâm lý “bỏ qua” do luật chưa rõ ràng và cũng không biết phải cậy vào đâu.

    Ông Trương Hồng Quang (Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp) cho biết thêm: hiện nay pháp luật về thương mại điện tử còn nhiều khoảng trống, theo đó thông tư số 46 năm 2010 của Bộ Công thương đã có những quy định trách nhiệm của các thương nhân tham gia cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Trong đó có quy định rõ cơ chế giải quyết tranh chấp giữa thương nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ và người mua hàng thông qua hợp đồng thỏa thuận. Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp, thông tư này lại không khẳng định chủ website phải chịu trách nhiệm hay không.

    Trong khi đó, đối với các website mua bán, rao vặt miễn phí thì trách nhiệm của chủ website còn bị bỏ ngỏ hơn. Dù trong nội quy của các diễn đàn, website này đều có quy định dành cho người rao, đăng tin không được bán hàng giả, trái phép, kém chất lượng... nhưng thực chất chủ website không kiểm soát được thông tin thật sự về chất lượng hàng hóa được đưa lên. Do đó, vẫn chưa có cơ chế để áp đặt trách nhiệm bồi thường đối với các chủ thể trong trường hợp này…(Tuổi Trẻ online 20/2/2012)

    EVN Telecom đang được tiếp nhận kiểu cuốn chiếu

    Phát biểu tại một hội nghị do Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Viettel nói, việc sáp nhập thành công EVN Telecom vào Viettel mà vẫn đảm bảo quyền lợi của đối tác, khách hàng, người lao động của EVN Telecom đồng thời đảm bảo Viettel vẫn phát triển là một việc khó.

    Với việc sáp nhập này, Viettel phải giải quyết việc làm cho 2.000 nhân viên của EVN Telecom; tiếp nhận, chuyển đổi gần một triệu khách hàng; trả nợ, đưa ra phương án sử dụng hiệu quả tài nguyên đã được EVN Telecom đầu tư... Thông tin về việc chuyển giao, tiếp nhận hạ tầng (những gì sẽ được chuyển giao cho Viettel) hiện vẫn chưa được Viettel và tập đoàn Điện lực công bố. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, băng tần và hơn 6.000 trạm thu và phát sóng chắc chắn phải “đi theo” EVN Telecom để về với Viettel bởi để lại cũng không có ích lợi gì cho ngành điện.

    Hiện Viettel đang dần tiếp nhận hơn 6.000 trạm thu và phát sóng của EVN Telecom. Về khách hàng, khi tiếp nhận gần một triệu khách hàng từ mạng di động EVN Telecom, nếu để nguyên trạng, Viettel phải duy trì và quản lý hai nhóm khách hàng sử dụng hai công nghệ khác nhau sẽ phức tạp và khó khăn. Vì vậy, Viettel đã chọn cách yêu cầu khách hàng của EVN Telecom chuyển sang sử dụng công nghệ GSM của Viettel mà vẫn được giữ nguyên số cũ.

    Một phần việc khá nặng nề khác là Viettel đang phải chuyển đổi dịch vụ điện thoại cố định không dây E-com của EVN Telecom sang sử sụng điện thoại HomePhone của Viettel. Vì khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định không dây khá lớn, 70% tổng số khách hàng của EVN Telecom, trong khi cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng thiếu chuẩn xác, nên Viettel phải khá mất công khi cử người đi xác minh đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ này.

    Cũng do khác nhau về công nghệ giữa hai mạng di động, nên khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại không dây của EVN Telecom khi chuyển sang dịch vụ của Viettel phải đổi máy mới. Để thuận lợi cho việc này, Viettel đã ban hành chính sách hỗ trợ khoản tiền tương đương với tiền mua máy cố định không dây HomePhone (300.000 đồng) và trừ dần vào tiền cước sử dụng của khách hàng. (Thời Báo Kinh tế Sài Gòn 20/2/2012)

    S-fone ngày càng “chồn chân”

    S-fone (trực thuộc công ty cổ phần bưu chính viễn thông Sài Gòn – SPT) không có nhiều chương trình khuyến mại, marketing để đua giành khách hàng như các nhà mạng khác. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở lĩnh vực viễn thông, điều đó dễ dẫn đến việc khách hàng bỏ đi.
    Ông Phạm Tiến Thịnh, giám đốc S-Fone cho Sài Gòn Tiếp Thị biết, cuối tháng 1/2012, tổng số thuê bao được ghi nhận trên hệ thống của S-fone là hai triệu. Cũng cần giải thích, đây là những thuê bao có sử dụng ít nhất là một hoạt động: gọi hoặc nhắn tin đến một thuê bao khác. Theo quy định của ngành viễn thông, những thuê bao này vẫn được xem là “thuê bao hiện hữu”. Còn thuê bao đem lại doanh thu thường xuyên cho S-fone, theo một nguồn tin riêng, chỉ xấp xỉ 100.000.

    Trong năm 2010, SPT tuyên bố sẽ đầu tư thêm 1.000 trạm phát sóng bằng nguồn vốn riêng. Theo xác nhận của một người có trách nhiệm của S-fone, đó là “kế hoạch”, còn trên thực tế, trong năm 2010, S-fone không được đầu tư trạm phát nào. Lý do: S-fone lẫn công ty mẹ là SPT không còn vốn. Từ đầu năm ngoái, giới am hiểu về thị trường viễn thông Việt Nam tiết lộ, S-fone đang nợ tiền thuê mặt bằng đặt trạm phát sóng, cước kết nối, thuê kênh truyền dẫn... Một nhà mạng xác nhận, hiện nay S-fone có nợ những khoản tiền trên nhưng họ không được quyền tiết lộ con số cụ thể.

    Tháng 4.2011, dư luận hy vọng S-fone sẽ có vốn để phát triển thị trường khi nghe tin Saigon Tel và Saigon Invest Group (SGI) trở thành cổ đông chiến lược khi sở hữu gần 36 triệu cổ phiếu (gần 50 triệu cổ phiếu của SPT bán ra trong đợt này), nắm 30% vốn điều lệ của SPT với số vốn quy đổi khoảng 550 tỉ đồng. Nhưng “những nhà đầu tư mới này chỉ can dự vào bộ máy quản lý và đang trong quá trình xây dựng chiến lược” như lời ông Thịnh nói.

    Nợ nhiều, thuê bao sụt giảm, tầm phủ sóng ngày càng hẹp lại... là những gì S-fone đang phải đối mặt. Còn về chiến lược phát triển trong tương lai, từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc công nghệ... đều chưa rõ ràng, như nhận xét của một chuyên gia… (Sài Gòn Tiếp Thị 20/2/2012)

    3G sẽ “đánh bật” ADSL?

    Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra ở thời điểm này. Với việc sử dụng USB 3G ngày một phổ biến khiến dịch vụ công nghệ này trở thành một đối thủ đáng gờm, cạnh tranh mạnh với dịch vụ truy nhập Internet băng rộng ADSL…Tính đến thời điểm này, dịch vụ công nghệ 3G đã chính thức có mặt trên thị trường di động Việt được hơn 2 năm. Hiện đang có 4 mạng viễn thông di động cung cấp dịch vụ đó là VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile. Các dịch vụ công nghệ 3G được đánh giá đã và đang thể hiện được những thế mạnh và lợi ích rất lớn. Với khả năng truy nhập Internet đạt đến 7,2Mb/s, nhiều người còn lựa chọn hình thức vào mạng này thay cho dịch vụ Internet băng rộng ADSL trước đây.

    Không chỉ khẳng định ưu điểm về chất lượng, thời gian vừa rồi, dường như, cuộc cạnh tranh âm thầm giữa 3G và ADSL còn được thể hiện thông qua giá cước. Với ADSL, trong năm 2011, dường như người ta không nhận thấy sự thay đổi nhiều về giá cước, gói cước được cung cấp. Nhưng với dịch vụ công nghệ 3G, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã liên tục tung ra những gói cước, ưu đãi mới cho người dùng. Chỉ trong vòng hơn 2 năm chính thức cung cấp dịch vụ, các mạng di động đã đưa 3G từ dịch vụ có chi phí còn khá xa xỉ với người dùng đã trở thành bình dân. Người dùng dịch vụ 3G của VinaPhone, MobiFone và Viettel hiện giờ đều có cơ hội sử dụng các gói cước truy cập 3G không giới hạn cho máy tính và điện thoại di động.

    Có thể nói, với việc gói cước truy cập Internet trên máy tính dung lượng không giới hạn với chi phí chỉ 120 ngàn đồng/tháng, dịch vụ 3G đã thực sự trở thành đối thủ nặng ký của dịch vụ ADSL. Trong cuộc cạnh tranh, phát triển thị phần, dường như dịch vụ ADSL đang bị lu mờ hơn so với ADSL ở nhiều yếu tố, dễ nhận thấy nhất là về giá cước. Nếu không tính các gói cước ưu đãi cho đối tượng người dùng đặc biệt như giáo viên… thì hiện giờ, người dùng ADSL phổ thông hàng tháng cũng phải mất cả trăm ngàn, thậm chí còn hơn thế để sử dụng dịch vụ…(VnMedia 20/2/2012)