• Thứ Tư, 29/02/2012 20:28 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 29/2: EVNTelecom về Viettel: Thân phận “con nuôi”

    Q.A
    Tin tức về EVNTelecom lại nóng trong ngày 29/2 khi mang thân phận là “con nuôi” của Viettell. Ngoài ra là các tin: Ngành Tài chính Hà Nội bội thu giải thưởng ứng dụng CNTT; Xử lý tiếng Việt là nhiệm vụ sống còn...

    EVNTelecom về Viettel: Thân phận “con nuôi”

    Viettel chỉ hỗ trợ chuyển đổi cho các thuê bao EVNTelecom đến hết tháng 3/2012. Chuyển đổi thành công sang mạng Viettel, nhưng thuê bao cố định không dây của EVNTelecom lại đột ngột bị cắt liên lạc. Theo thông báo của Viettel, để được tiếp tục hoạt động, các thuê bao điện thoại cố định không dây và di động của EVNTelecom phải thực hiện việc chuyển đổi sang mạng Viettel. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số thuê bao điện thoại cố định không dây của EVNTelecom, mặc dù đã chuyển đổi thành công sang mạng Viettel, nhưng vẫn đột ngột bị cắt liên lạc.

    Chủ nhân số thuê bao 04221xxxxx cho biết, từ ngày 9/2/2012, đã thực hiện chuyển đổi sang mạng Viettel, nhưng đến ngày 26/2/2012 thuê bao đột ngột bị cắt liên lạc mà không có bất cứ thông báo nào trước đó. Lý do cắt liên lạc được Viettel đưa ra là do chưa thanh toán cước phí dịch vụ tháng 12 và tháng 1. Tuy nhiên, theo chủ thuê bao trên, trước thời điểm ngày 26/2/2012, Viettel không gửi bất cứ thông báo nào về việc đóng phí cước thuê bao tháng, hay gửi tin nhắn yêu cầu đóng cước phí nếu không sẽ bị cắt liên lạc, cũng như việc cử nhân viên đến nhà thu cước.

    Cũng theo chủ thuê bao trên, vào thời điểm thực hiện chuyển đổi sang mạng Viettel, nhân viên giao dịch tại cửa hàng của Viettel tư vấn rằng, nếu bỏ ra 569.000 đồng để mua máy và SIM trắng phục vụ việc chuyển đổi, khách hàng sẽ nhận được khuyến mãi 500.000 đồng trừ vào tiền cước phát sinh hàng tháng và hệ thống sẽ tự động thực hiện thanh toán cho khách hàng.

    Liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel để giải quyết vấn đề trên, cô nhân viên chăm sóc khách hàng trả lời: “Trong thời gian chuyển đổi không tránh khỏi sơ xuất mong khách hàng thông cảm”. Theo cô nhân viên này, sự “sơ xuất” trên là do, tại thời điểm này, có thể, nhân viên thu cước của Viettel chưa nhận được bàn giao, còn nhân viên thu cước của EVNTelecom trước đây do đã thực hiện sáp nhập, nên không đến thu nữa.

    Cũng theo nhân viên trên, bất cứ thuê bao nào thực hiện chuyển đổi trong thời gian này, cũng sẽ gặp phải tình trạng sơ xuất trên do sự khác biệt về quy trình tính cước và chốt cước của EVNTelecom và Viettel. Hệ thống tính cước của Viettel sẽ thông báo cước đến thuê bao vào ngày mùng 6 hàng tháng và tự động cắt liên lạc của thuê bao vào ngày 26 hàng tháng nếu thuê bao không thanh toán cước trước thời điểm này.

    Như vậy, mặc dù phải mất tiền để thực hiện thay tên đổi họ sang mạng Viettel và căn nguyên dẫn đến việc sáp nhập giữa hai nhà mạng EVNTelecom và Viettel không phải lỗi từ khách hàng, nhưng các thuê bao của EVNTelecom dường như vẫn chỉ mang phận “con nuôi”. Ngoài việc phải hậm hực mất tiền để làm lại “giấy khai sinh”, các thuê bao của EVNTelecom trước đây cho đến giờ vẫn không hiểu tại sao mình phải mua máy điện thoại mới và mua SIM trắng của Viettel để thực hiện chuyển đổi, trong khi máy điện thoại trước đây vẫn đang sử dụng tốt. 

    Theo tìm hiểu, dụng ý của Viettel là để giải phóng phần băng tần hiện có của EVNTelecom để phục vụ mục đích khác. Vì khi chuyển đổi máy điện thoại đồng nghĩa với việc các thuê bao của EVNTelecom sẽ chuyển sang sử dụng băng tần của Viettel.

    Trước đó, tại một cuộc họp với Bộ TTTT, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel đã từng nói, nếu Bộ quy hoạch lại băng tần, đẩy những băng tần thấp (được cấp cho EVNTelecom và S-Fone - PV) cho những doanh nghiệp mạnh như VNPT, Viettel, thì câu chuyện phủ sóng 3G đến tất cả các ngõ ngách sẽ được thực hiện trong vòng vài tháng, chứ không cần chờ đến năm 2020. Giới chuyên môn nhìn nhận, Viettel có thể sử dụng băng tần của EVNTelecom để phủ sóng 3G tại các khu vực nông thôn. Khả năng thứ hai là Viettel bán toàn bộ hạ tầng công nghệ CDMA (công nghệ được xem là thất bại tại Việt Nam) của EVNTelecom và sử dụng giải băng tần cho mục đích khác. Theo thông tin mà phóng viên Báo Đầu tư có được, Viettel cũng sẽ chỉ hỗ trợ chuyển đổi cho các thuê bao EVNTelecom đến hết tháng 3, tức là chỉ trong khoảng 3 tháng sau khi chính thức thực hiện sáp nhập giữa EVNTelecom và Viettel. (Đầu Tư 29/2/2012)

    Ngành Tài chính Hà Nội bội thu giải thưởng ứng dụng CNTT

    Ngày 28/02, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước Hà Nội. Theo đó, căn cứ các chỉ tiêu về hạ tầng CNTT, các ứng dụng CNTT, nguồn nhân lực CNTT, môi trường chính sách CNTT... Sở TTTT xếp hạng nhóm có kết quả chung về ứng dụng CNTT tốt trong nhóm sở ngành, khối ban - văn phòng và khối quận, huyện. Cụ thể, trong nhóm sở ngành, các đơn vị dẫn đầu về hạ tầng kỹ thuật CNTT là Kho bạc nhà nước Hà Nội, Sở Tài chính, Cục Hải quan, Cục Thuế.

    Các đơn vị dẫn đầu về các ứng dụng nội bộ và ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp là Cục Hải quan, Sở Công thương, Sở Kế. hoạch và Đầu tư, Cục thuế, Sở Nội vụ. Các đơn vụ dẫn đầu về nhân lực CNTT gồm: Cục Hải quan, Cục Thuế, Kho bạc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Công an thành phố, Sở TTTT. Các đơn vị có môi trường chính sách CNTT tốt vẫn là Cục Hải quan, Kho bạc, Công an thành phố, Sở Kế họach và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường.

    Như vậy, giải thưởng cao nhất trong ứng dụng CNTT năm 2010 cho Khối Sở ngành là Cục Hải quan; giải nhì là Kho bạc nhà nước Hà Nội, Cục thuế; đứng thứ 3 là Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Nội vụ, Sở Công thương. Tiếp theo đó, giải thưởng ứng dụng CNTT năm 2010 cho khối ban - văn phòng được trao cho Văn phòng UBND TP.Hà Nội; Giải thưởng ứng dụng CNTT Khối quận được trao cho UBND Quận Tây Hồ; Khối huyện không có giải nhất mà chỉ có giải nhì được trao cho UBND huyện Thanh Trì.

    Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng thì Hà Nội luôn nằm trong top đứng đầu về ứng dụng CNTT nói chung và ứng dụng trong khối cơ quan nhà nước nói riêng. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều vụ tấn công vào cả các cổng thông tin, web của các cơ quan nhà nước của nhiều nước có trình độ ứng dụng CNTT vượt bậc. Vì thế vấn đề bảo mật, đặc biệt là với các trung tâm dữ liệu càng nên được quan tâm và đặt lên hàng đầu. (Tài Chính Điện Tử 29/2/2012)

    Xử lý tiếng Việt là nhiệm vụ sống còn

    Bên lề hội thảo “Nguyễn Văn Vĩnh và hành trình chữ quốc ngữ” do NXB Tri thức và Quỹ văn hóa Phan Chu Trình vừa tổ chức, GS Chu Hảo - Giám đốc NXB Tri thức, Ủy viên Thường vụ Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết, đề xuất của Hội Trí thức Khoa học & Công nghệ Trẻ Việt Nam (VAYSE) về việc VUSTA phải đứng ra chủ trì, tập hợp chuyên gia của nhiều lĩnh vực nhằm xúc tiến cụ thể hóa nhiệm vụ “Xử lý tiếng Việt” của Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT (Đề án Tăng tốc) đã được lãnh đạo VUSTA chuyển cho ông.

    Thừa nhận, đây là công việc không dễ và thực tế là các Bộ KH-CN, TTTT, GDĐT đã không xúc tiến được song theo GS Chu Hảo, nếu VUSTA vào cuộc là phải thống nhất được ý kiến của các nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực để nhất trí đề xuất được chuẩn tiếng Việt trong môi trường CNTT với sự hiện hữu không thể phủ nhận của các ký tự F, J, W, Z. Tiếp sau đó là cụ thể hóa được các đầu việc phải làm cho nhiệm vụ “Xử lý tiếng Việt”. Ông cũng nhất trí rằng đây là vấn đề cần sớm giải quyết một cách hoàn chỉnh nhất nhằm mở đường cho ứng dụng và phát triển CNTT trong mọi lĩnh vực. (ICTnew 29/2/2012)

    Website Trường APC bị tấn công

    Đỉnh điểm cuộc tấn công là 2 - 3 ngày gần đây khi thư "kêu cứu" của Quỳnh Anh đăng tải lên website này. Đây là website của Trường APC nơi Quỳnh Anh học và là trường do mẹ em - bà Nguyễn Thị Ngọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đến sáng nay (28/2), website này còn bị chiếm quyền kiểm soát với dòng chữ: "Ever feel like you’re wrong place?".

    Bà Nguyễn Thị Ngọ cho biết: "Hacker tấn công liên tục, trường phải cử người túc trực thường xuyên. Trường APC đâu có thù oán với ai. Từ hồi thành lập đến giờ là 6 năm, website vẫn chạy bình thường, không có gì xảy ra. Chỉ đến khi gia đình vướng vào câu chuyện với BHD thì mới có chuyện này".

    Được biết website này không chỉ là nơi trường sử dụng để giao dịch, hoạt động kinh doanh mà còn là nơi để thông tin đến hàng nghìn học sinh, phụ huynh của trường. Từ một sự việc nhỏ trong lĩnh vực giải trí, có lẽ mọi việc đã vượt quá giới hạn và gây ảnh hưởng đến nhiều người.  (Đất Việt 29/2/2012)

    Cả nước có 134,2 triệu thuê bao điện thoại

    Số thuê bao Internet trên cả nước tính đến cuối tháng 2/2012 ước đạt 4,3 triệu thuê bao, tăng 18,2% so với cùng thời điểm năm trước. Thông tin trên được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/2. Như vậy, số người sử dụng Internet tại Việt Nam đã đạt khoảng 32,6 triệu người, tăng 18,4% so với cùng thời điểm năm 2011.

    Đồng thời, số thuê bao điện thoại phát triển mới hai tháng đầu năm ước tính đạt 1,94 triệu thuê bao, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó bao gồm 4,9 nghìn thuê bao cố định, và hơn 1,93 triệu thuê bao di động. Số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 2/2012 ước tính đạt 134,2 triệu thuê bao, tăng 3,6% so với cùng thời điểm năm trước, bao gồm 15,3 triệu thuê bao cố định, giảm 1,4% và 119 triệu thuê bao di động, tăng 4,3%. Theo các chuyên gia kinh tế, sự phát triển của lĩnh vực viễn thông đã giúp cho chỉ số giá tiêu dùng nhóm hàng hóa, dịch vụ này luôn giảm trong khi hầu hết các nhóm còn lại đều tăng. (Sài Gòn Giải Phóng 29/2/2012).