• Thứ Hai, 05/03/2012 20:19 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 5/3: Không có lãnh đạo điện tử khó xây dựng CPĐT

    Q.A
    Không có lãnh đạo điện tử, khó xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT); Sẽ lập Cục An toàn thông tin quốc gia... là các vấn đề lớn của Quốc gia trong ngày 5/3.

    Không có lãnh đạo điện tử, khó xây dựng Chính phủ điện tử

    Chính phủ điện tử (CPĐT) sẽ khó trở thành hiện thực nếu không có được đội ngũ lãnh đạo điện tử - lãnh đạo “cấp trưởng” thấu hiểu những việc cần/nên làm để CNTT phát huy vai trò hạ tầng nền của mọi kết cấu hạ tầng trong đời sống.

    Rất nhiều dự án CNTT-TT hướng tới xây dựng CPĐT tại Việt Nam đang được triển khai. Đã có những dự án chậm tiến độ hoặc không đạt hiệu quả vì lãnh đạo cao nhất của cơ quan vẫn xếp CNTT-TT vào dạng thứ yếu so với nhiều lĩnh vực khác. “Trong các văn bản quy định trước đây, Chính phủ chưa đặt nhiều vấn đề về lãnh đạo điện tử. Đã đến lúc phải nghĩ đến các khái niệm e-everything (mọi thứ điện tử) và e-everybody (mọi người điện tử)”, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng khẳng định. Thời gian qua, Chính phủ và một số bộ, ngành đã chú trọng tới một số nhân tố cơ bản để xây dựng CPĐT như công dân điện tử (e-citizen), cán bộ công chức điện tử song chưa có văn bản nào đề cập tới khái niệm lãnh đạo điện tử.

    Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT mô tả hiện trạng đào tạo bồi dưỡng CNTT-TT trong các cơ quan Nhà nước, trong đó phân chia cụ thể thành 4 loại đối tượng: Một là, các cán bộ công chức nói chung trong hệ thống cơ quan Nhà nước, từ trước năm 2006 đã có nhiều chương trình đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính, hệ thống CNTT. Hai là cán bộ chuyên trách về CNTT gồm kỹ thuật viên, kỹ sư CNTT có nhiệm vụ đảm bảo hệ thống CNTT được triển khai trơn tru, giúp cán bộ công chức có thể khai thác vận hành hệ thống CNTT một cách hiệu quả. Hàng năm, các bộ, ngành địa phương đều có chương trình đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ này. Ba là Giám đốc CNTT (CIO) trong các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, địa phương. Năm 2011, Bộ TTTT đã xây dựng chương trình đào tạo tương đối chuẩn mực dành cho các CIO này, học tập kinh nghiệm quốc tế và có một số chuyên đề đặc thù Việt Nam.

    Và đối tượng thứ tư là lãnh đạo cơ quan Nhà nước, những người giữ vai trò quan trọng, thậm chí có tính chất quyết định, trong việc quyết tâm ứng dụng CNTT để cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan Nhà nước. Đây chính là đối tượng phải học cách “điện tử hóa” bản thân để đạt tiêu chuẩn “lãnh đạo điện tử”. Nhưng hiện chưa có chương trình đào tạo bài bản nào được đưa ra đối với họ.

    Cần lưu ý, theo nhiều chuyên gia CNTT-TT, tiến độ xây dựng CPĐT ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015 đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi rất nhiều dự án CNTT-TT dù được duyệt (như dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai...) vẫn không thể triển khai do không qua được “ải” Nghị quyết 11/CP về cắt giảm chi tiêu công. Mấu chốt cũng bởi lãnh đạo cho rằng còn nhiều công việc khác cấp bách hơn ứng dụng CNTT-TT nói chung và xây dựng CPĐT nói riêng. Nếu có lãnh đạo điện tử thì mọi việc có thể sẽ khác. (ICTnews 5/3/2012)

    Sẽ lập Cục An toàn thông tin quốc gia

    Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số (ATTT) quốc gia đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, các ứng dụng về Chính phủ điện tử và thương mại điện tử đều được đảm bảo an toàn thông tin ở mức cao nhất. 

    Điều đáng lưu ý tại quy hoạch là 100% website cơ quan nhà nước có giải pháp chống tấn công. Cụ thể, Quy hoạch  đề ra mục tiêu trước mắt đến năm 2015, các hệ thống thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước được kiểm tra định kỳ, đánh giá, kiểm định hàng năm về mức độ đảm bảo ATTT theo các tiêu chuẩn do nhà nước quy định. Đây cũng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp tối đa các dịch vụ công đến doanh nghiệp và người dân thông qua môi trường mạng.

    Về định lượng, 100% trang thông tin điện tử của Chính phủ, các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giải pháp hiệu quả chống lại các tấn công gây mất ATTT và có phương án dự phòng khắc phục sự cố, đảm bảo hoạt động liên tục ở mức tối đa; 100% các giao dịch điện tử có biện pháp bảo đảm ATTT; các dịch vụ thương mại điện tử mới phải công bố công khai và cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng về ATTT trước khi vận hành chính thức.

    Về nguồn nhân lực, trước mắt sẽ đào tạo 1.000 chuyên gia ATTT theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an ninh thông tin cho hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia và toàn xã hội. Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội về ATTT, người sử dụng các phương tiện và dịch vụ thông tin thường xuyên được thông báo, cập nhật về những rủi ro mất ATTT mới phát sinh và có thể báo cáo các rủi ro này cho các cơ quan có trách nhiệm.

    Cũng tại Quy hoạch, đến 2020 ngân sách nhà nước sẽ chi 765 tỷ đồng để thực hiện 6 dự án ưu tiên gồm: Xây dựng Trung tâm hệ thống kỹ thuật an toàn mạng quốc gia; Xây dựng Hệ thống đánh giá, kiểm định ATTT quốc gia; Xây dựng Hệ thống cảnh báo, phát hiện và phòng chống tội phạm trên mạng; Xây dựng Hệ thống xác thực, bảo mật cho các hệ thống thông tin Chính phủ; Đào tạo chuyên gia ATTT cho cơ quan Chính phủ và hệ thống thống tin trọng yếu quốc gia và dự án Xây dựng hệ thống đảm bảo ATTT số trong các hoạt động giao dịch thương mại điện tử phục vụ ngành Công thương. (Tài Chính điện tử 5/3/2012)

    VNPT Hà Nội có nhiều ưu đãi cho khách hàng

    Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ hỗ trợ Tin học từ xa, từ ngày 1/3 đến ngày 12/4, VNPT Hà Nội đưa ra chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đăng ký. Cụ thể, khách hàng cá nhân, hộ gia đình, DN đang sử dụng dịch vụ băng rộng MegaVNN, FiberVNN của VNPT Hà Nội và có nhu cầu ứng cứu, xử lý sự cố thông qua dịch vụ này sẽ được tặng 100% cước sử dụng trong 3 tháng, tính từ tháng đăng ký; được tặng tiếp 50% cước sử dụng trong 3 tháng tiếp theo. Khách hàng là CBCNV thuộc VNPT Hà Nội đang sử dụng dịch vụ băng rộng kể trên đăng ký dịch vụ được tặng 100% cước sử dụng trong 6 tháng và 50% cước trong 6 tháng tiếp theo.

    Từ ngày 1/3, khách hàng đang sử dụng và hòa mạng mới dịch vụ GPhone, cố định của VNPT Hà Nội chỉ cần đóng thêm 59.000đ/tháng sẽ được miễn phí 10 phút đầu tiên cho các cuộc gọi nội hạt, liên tỉnh (PSTN-VoIP171), cố định, GPhone của VNPT và di động Vinaphone trên toàn quốc... (Hà Nội Mới 5/3/2012)

    Quy định mới về đại lý Internet: Đến lượt nhà mạng than phiền

    Sau gần 2 năm kể từ khi Quyết định số 15/2010/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội về việc bắt buộc địa điểm cung cấp dịch vụ Internet cách cổng ra vào của các trường học (từ mẫu giáo đến THPT) tối thiểu 200m, số lượng đại lý Internet ký hợp đồng với Công ty FPT Telecom đã giảm từ đơn vị hàng nghìn xuống đơn vị hàng trăm (chỉ còn dưới 300 đại lý) đi kèm với việc doanh thu từ khối khách hàng này giảm tương đối lớn.

    Tuy nhiên, theo đại diện FPT Telecom, mặc dù quy định này của UBND TP.Hà Nội đã đánh mạnh vào doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhưng ở một góc độ nào đó là hoàn toàn hợp lý khi thời gian gần đây game online đang trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội với hệ lụy của nó là việc người nghiện game tham gia trộm cắp, giết người. "200m là khoảng cách vừa đủ, phù hợp để HS không thuận tiện trong việc tiếp cận các đại lý Internet", đại diện FPT Telecom cho biết.

    Còn theo đại diện Công ty CMC TI , doanh thu của đơn vị này cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi những chi phí đường dây lắp đặt, nhân sự… cho đại lý mới. Trong quá trình thực hiện, CMC TI gặp khó khăn do không được quy định rõ về việc đo khoảng cách theo đường chính hay đường chim bay bởi vì nếu tính theo đường chính thì sẽ gặp phải những trường hợp HS đi tắt qua nhà người dân gần đó thay vì vòng theo tuyến đường đi bình thường. Quy định khoảng cách 500m mới sẽ không chỉ làm giảm hơn nữa số đại lý Internet của DN cung cấp dịch vụ mà còn ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh Internet. 

    Cũng theo đại diện FPT Telecom, từ chỗ không quy định khoảng cách cho đến 200m là việc nên làm và đã có sự thành công nhất định. Nhưng để giảm thiểu hơn nữa tác động của game online, khoảng cách không phải là lý do chi phối bởi vì thực tế cho thấy, traffic (lưu lượng) của các nhà mạng sang những nhà cung cấp game như VTC, VNG, FPT Online không hề giảm, doanh thu đơn vị phát hành game cũng liên tục tăng lên, bởi người dùng có thể chơi tại bất kỳ đâu miễn ở đó có máy vi tính nối mạng.

    Cùng quan điểm với FPT Telecom, đại diện CMC TI cho rằng, quy định về vị trí địa lý, khoảng cách không giúp giảm thiểu tác động của game online vì khi đang kinh doanh tốt, các đại lý Internet sẽ tìm đủ mọi cách để “lách luật” như tìm địa điểm mới để đáp ứng quy định, thậm chí không loại trừ khả năng sẽ “thuê phòng cung cấp game online trên khu chung cư” hay ký hợp đồng cá nhân. (ICTnews 5/3/2012)

    Tái diễn nạn lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại

    Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều thuê bao di động nhận được các cuộc gọi, tin nhắn trúng thưởng hấp dẫn. Vì tin theo những lời nhắn đó nên nhiều người đã bị lừa trắng trợn. Mới đây, chị Nguyễn Thị Mai Hương, 175 Xuân Thủy, Hà Nội có nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ đầu số 0164 của mạng di động Viettel thông báo chị đã là khách hàng may trúng thưởng.

    Theo người mời gọi, chị Hương đã trúng giải nhất trong chương trình khuyến mại đặc biệt tri ân khách hàng của Vietcombank bao gồm số tiền mặt 150 triệu đồng và hiện vật là chiếc xe máy SYM Shark. Người này tự xưng đang làm việc tại chi nhánh Kim Mã của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietcombank). Để tạo tin tưởng thêm, người này còn bắt chị phải khai đầy đủ tên, họ, ngày sinh, quê quán, số CMND và yêu cầu chị "gọi điện về bảo người nhà chuẩn bị gấp một bộ bàn ghế, ấm chén để đài truyền hình về quay trực tiếp người trúng giải nhất".

    Theo đó, để nhận giải nhanh nhất chị Hương phải nạp ngay 10 thẻ điện thoại Viettel, mỗi thẻ trị giá 100 nghìn đồng. Sau khi nạp thẻ xong xuôi chị Hương chờ mãi không thấy người này thông báo nhận thưởng, gọi điện lại nhiều lần nhưng thuê bao không liên lạc được. Đến đây chị Hương mới biết mình bị lừa trắng trợn.

    Tương tự, Bạch Thị Nga (Cổ Nhuế, Hà Nội) cũng phải đối mặt với chiêu thức lừa tinh vi. Tuy nhiên, chị Nga đã may mắn thoát lừa. Chiều 27/2 chị Nga, chủ thuê bao di động 097524xxxx đã nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ của mạng di động Viettel với nội dung thông báo: "Chị là người may mắn trúng thưởng 60 triệu đồng từ chương trình bốc thăm trúng thưởng của Vietinbank nhân ngày Quốc tế Phụ nữ". Người này yêu cầu chị cung cấp tên, địa chỉ, số CMND và nạp 15 thẻ nạp Viettel trị giá 1,5 triệu đồng để lĩnh thưởng ngay trong ngày. Cũng may, chị Nga không phải là khách hàng của Vietinbank nên đã may mắn "thoát nạn". Chị còn cho biết thêm: "Tôi có mấy người đồng hương quê Vĩnh Phúc cũng bị lừa thế này, mất cả 3 - 4 triệu tiền thẻ cào".

    Trao đổi với một tư vấn viên của tổng đài 19008198, chúng tôi được biết, nhà mạng đã nhiều lần nhắn tin cảnh báo các thủ thuật lừa đảo đến khách hàng. Tuy nhiên, vì chủ quan và tin người nên vẫn có hàng nghìn khách hàng mất tiền bởi trò ma quái. Trước khi các nhà mạng đưa ra được các biện pháp ngăn chặn triệt để, mỗi khách hàng hãy cảnh giác và bảo vệ mình khỏi các chiêu lừa đảo tinh vi này. (Công An Nhân Dân 5/3/2012).