• Thứ Ba, 06/03/2012 18:50 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 6/3: Ứng dụng trên mạng vào cuộc đua...

    Q.A
    VTC xuất khẩu platfom của Go.vn sang Hàn Quốc; AppStoreVN ra phiên bản quốc tế tại Singapore; Zing Me hướng vào doanh nghiệp… là những tin nổi bật ngày 6/3/2012.

    VTC xuất khẩu platfom của Go.vn sang Hàn Quốc

    Tại hội thảo “Mạng xã hội – Nền tảng mở” do Mạng Việt Nam Go.vn và Zing Me tổ chức vào ngày 27/2/2012, những tiềm lực từ mạng xã hội đã cho thấy hợp tác phát triển truyền thông, nội dung cũng như các dịch vụ, ứng dụng trên mạng xã hội sẽ đem lại những bước phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, theo ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty VTC Online, Giám đốc Mạng Việt Nam Go.vn, định hướng open platform (nền tảng mở) là định hướng duy nhất nếu muốn cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ và nội dung đa dạng bởi không có công ty nào có đủ khả năng cung cấp từ nền tảng tới toàn bộ nội dung/dịch vụ.

    Thậm chí, ngay cả với các platform như iOS hay Facebook thì các ứng dụng nổi tiếng cũng đến từ nhà phát triển thứ 3 chứ không phải bản thân Apple hay Facebook cho dù tiềm lực con người và kinh tế của 2 công ty này là rất lớn. Cũng theo ông Tuấn, môi trường platform sẽ là môi trường hiệu quả cho cả người cung cấp platform, người cung cấp dịch vụ/nội dung cũng như người sử dụng vì nó chuyên môn hóa hơn và tập hợp được sức mạnh và ý tưởng sáng tạo từ nhiều nguồn khác nhau. “Được đánh giá và lựa chọn bởi cộng đồng người dùng của platform đó nên những dịch vụ, nội dung được giữ lại chắc chắn sẽ là những tinh túy chắt lọc từ rất nhiều nguồn/công ty/con người”, ông Tuấn cho biết thêm.

    Tính đến tháng 2/2012, bên cạnh gần 3.000 game flash đang xuất hiện trên Go.vn, đơn vị này cũng đã có hơn 200 ứng dụng con (miniapp) do người dùng tạo ra nhờ sử dụng framework do Go.vn cung cấp. Ngoài ra còn có hàng chục các social game, web game và ứng dụng thương mại điện tử của các đối tác tích hợp chặt chẽ vào Go.vn như: vivo – xem phim trực tuyến, chợ điện tử ebay…

    “Kết quả do các ứng dụng đem lại cho Go.vn thể hiện ở hai chỉ số pageview và doanh thu thông qua việc có hàng chục triệu pageview hàng tháng và doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”, ông Tuấn khẳng định. Đầu năm 2012, một đối tác Hàn Quốc đã chính thức đặt vấn đề mua lại platform của Go.vn để mang sang Hàn Quốc phát triển. Theo ông Tuấn, lý do đối tác Hàn Quốc mua platform của Go.vn là do Go.vn tập hợp những điểm ưu việt hơn các hệ thống khác như thiết kế hướng đến tính giải trí, phù hợp với môi trường đòi hỏi hình ảnh đồ họa chất lượng cao như ở Hàn Quốc hay hội tụ nhiều tính năng phù hợp với các doanh nghiệp mới bắt đầu phát triển trong lĩnh vực nội dung số (kinh doanh web game). (ICTnews 6/3/2012)

    AppStoreVN ra phiên bản quốc tế tại Singapore

    Tại triển lãm Demo Asia, phiên bản quốc tế của kho tải ứng dụng di động Appstorevn là Appota đã chính thức ra mắt và có buổi trình diễn trước các chuyên gia công nghệ và các nhà đầu tư nước ngoài. Ra đời cuối năm 2010, Appstore.vn hiện nay là kho tải ứng dụng lớn nhất tại Việt Nam với hàng chục dịch vụ hấp dẫn cho điện thoại đặc biệt là smartphone. Mỗi ngày, có hơn 200.000 lượt tải nội dung số trên Appstore.vn, trong đó, 67% số người dùng iOS và 12% số người dùng Android ở Việt Nam.

    Appota - phiên bản quốc tế của Appstorevn hướng tới một mô hình chợ cung cấp nội dung số mang tầm thế giới nhưng bản địa hóa theo từng quốc gia riêng biệt. Người dùng có thể sử dụng Appota với ngôn ngữ, nội dung và phương thức thanh toán được tùy biến riêng. Đại diện Appota cho biết, họ đang chủ động hợp tác trực tiếp với từng nhà phát triển nhằm phân phối sản phẩm của họ đến đúng tập khách hàng tiềm năng. Appota.com là mô hình chuẩn hóa về bản quyền và giải pháp cầu nối giữa người sử dụng điện thoại với các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam và quốc tế. Appota hiện đang triển khai phân phối nội dung số cho hơn 50 nhà cung cấp.

    Theo dự kiến, Appota sẽ đi vào hoạt động chính thức tại Việt Nam sau 2 tháng nữa và tiếp tục ra mắt tại các thị trường nước ngoài thời gian sau đó. (Báo Công Thương 6/3/2012)

    Zing Me hướng vào doanh nghiệp

    Nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả với cộng đồng 8,2 triệu người dùng của Zing Me, mạng xã hội này đã cho ra mắt nhiều tính năng mới trên fan page, đặc biệt là các tính năng hỗ trợ, phục vụ cho hoạt động quảng bá. Bước đầu tiên là việc cải thiện tính năng tạo hình nền (Background) cho fan page. Hình nền là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn, khẳng định bản sắc thương hiệu trong tâm trí cộng đồng và khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc tạo và đưa hình nền lên Zing Me tùy ý.

    Tiếp theo, Zing Me đã tích hợp Công cụ thống kê (Stats Tool) vào chính thanh công cụ mặc định của mỗi fan page, giúp doanh nghiệp đo đếm hiệu quả hoạt động fan page của mình, thông qua lượng người truy cập, sự tăng trưởng người hâm mộ, lượng tương tác, tham gia của cộng đồng với trang. Đặc biệt, Zing Me còn phát triển công cụ Segmentation Tools giúp doanh nghiệp có thể phân loại được nội dung người dùng đang nói tốt hay xấu về sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động… của mình. Từ đó, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc xây dựng nội dung và điều chỉnh các hoạt động của fan page phù hợp để thu được kết quả cao nhất.

    Dựa vào đặc thù và nhu cầu của từng nhóm ngành hàng, Zing Me sẽ có những bộ công cụ đáp ứng từng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp như: truyền thông, tiếp thị sản phẩm, thậm chí là bán hàng ngay trên mạng xã hội như trang Welcome Page - trang giới thiệu thông tin chung về sản phẩm, công ty hay Promotion (thông tin khuyến mãi) dùng để cập nhật, tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng, khuyến mãi tới hơn 8 triệu người dùng mạng xã hội Zing Me.

    Ngoài ra, Zing Me còn cung cấp bộ công cụ Campaign Tools để tổ chức các hoạt động, cuộc thi phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị ngắn hạn. Các hoạt động này dựa vào việc kêu gọi người dùng Zing Me tham gia vào một chiến dịch chia sẻ nội dung, có liên quan đến thông điệp của nhãn hàng, doanh nghiệp. Bộ công cụ này bao gồm các thể loại: Photo Contest, Video Contest, Blog Contest, Link Contest… (ICTnews 6/3/2012)

    Gần 2.200 số điện thoại quảng cáo rao vặt đã bị cắt

    Tính đến tháng 3/2012, Sở TTTT Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 2.177 số thuê bao điện thoại (với 19 lần yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ) hoạt động quảng cáo rao vặt (QCRV) trái phép, gây mất mỹ quan đô thị. Đó là số liệu được lãnh đạo Sở TTTT Hà Nội công bố tại buổi giao ban Quý I/2012 về tình hình thực hiện Kế hoạch 167 (về việc quản lý hoạt động QCRV); Quyết định 15 (về quản lý đại lý Internet) sáng 6/3.

    Theo Phó GĐ Sở TTTT Hà Nội Nguyễn Xuân Quang, đợt xử lý vi phạm lần thứ 19 này, Sở TTTT Hà Nội yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với 172 số thuê bao điện thoại vi phạm. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế tình hình vi phạm trong lĩnh vực QCRV vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Cần tăng cường các tuyến phố, tuyến đường tự quản (đường do Hội cựu chiến binh; Hội Phụ nữ, đường Thanh Niên), xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nét đẹp người Hà Nội.

    Lần xử lý thứ 19 này, Sở TTTT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ 172 số điện thoại và báo cáo việc thực hiện trước 27/3/2012. Thực tế, đây đã lần xử lý vi phạm lần thứ 19 đối với hoạt động QCRV, tuy nhiên mỗi lần giao ban đều có gần 200 số điện thoại bị xử lý. Ông Quang đặt câu hỏi, vậy trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông nằm ở đâu? Các địa phương cũng đã rất cố gắng quản lý QCRV, nhưng đến nay vẫn chưa có khu phố hay quận huyện nào được khen thưởng nếu xóa được triệt để vi phạm này?

    Về thực hiện Quyết định 15, về cơ bản các địa phương đã thực hiện rà kiểm, xử lý rất tốt quy định các đại lý Internet phải xa trường học tối thiểu 200m đã thành công. Tiến tới, Sở TTTT Hà Nội và các quận huyện sẽ tiếp tục thực hiện “di dời” các đại lý này tiếp tục xa các vị trí nhạy cảm tối thiểu 500m. Sở TTTT Hà Nội cũng khuyến cáo, các đơn vị cần tăng cường kiểm soát các đại lý game online tại các khu đô thị mới có dấu hiệu vi phạm về giấy phép, thời gian hoạt động như tại khu vực Văn Quán, Xa La.

    Về quản lý dịch vụ Internet, Sở TTTT Hà Nội cũng nhắc nhở các doanh nghiệp cần chấm dứt ngay tình trạng treo QCRV trái phép, nhất là FPT trong thời gian quan đã để xảy ra tình trạng vi phạm khi tái diễn hình thức treo banroll cỡ nhỏ trên các cột điện. Sở TTTT yêu cầu các doanh nghiệp này cần có hình thức phát triển thuê bao, mở các kênh bán hàng cung cấp dịch vụ văn minh hơn. (Tài Chính điện tử 6/3/2912)

    Số người sử dụng Internet đạt trên 32 triệu người

    Trong hai tháng đầu năm 2012, số thuê bao Internet trên cả nước đã tăng trưởng mạnh, đưa số người sử dụng Internet trên toàn quốc lên 32,6 triệu người. Theo thống kê của Tổng cục, số thuê bao Internet trên cả nước tính đến cuối tháng Hai năm 2012 ước tính đạt 4,3 triệu thuê bao, tăng 18,2% so với cùng thời điểm năm trước. Số người sử dụng Internet tại thời điểm cuối tháng Hai năm 2012 ước tính đạt 32,6 triệu người, tăng 18,4% so với cùng thời điểm năm 2011. Tổng doanh thu thuần bưu chính, viễn thông hai tháng đầu năm nay ước tính đạt 22,1 nghìn tỷ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2011.
     
    Cũng theo thống kê của cơ quan này, số thuê bao điện thoại cố định tiếp tục giảm nhẹ. Cụ thể, số thuê bao điện thoại phát triển mới hai tháng đầu năm ước tính đạt 1,94 triệu thuê bao, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, bao gồm 4,9 nghìn thuê bao cố định, chỉ bằng 24,6% cùng kỳ và hơn 1,93 triệu thuê bao di động, tăng 35,6%. Số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 2/2012 ước tính đạt 134,2 triệu thuê bao, tăng 3,6% so với cùng thời điểm năm trước, bao gồm 15,3 triệu thuê bao cố định, giảm 1,4% và 119 triệu thuê bao di động, tăng 4,3%. (Lao Động 6/3/2012)

    Sóng S-Fone đang dần biến mất

    Nhiều bạn đọc phản ảnh sóng mạng S-Fone bỗng dưng biến mất mấy tháng nay khiến việc liên lạc không thể thực hiện được, những chiếc điện thoại S-Fone trở nên vô dụng vì không thể sử dụng với sim của các nhà mạng khác. Có nơi đại lý S-Fone đóng cửa khiến nhiều khách hàng đặt nghi vấn nhà mạng S-Fone đang âm thầm rút chân khỏi thị trường.

    Tại TP.HCM, nhiều khách hàng ở khu vực đường Hậu Giang, P.5, Q.6 gần như không thể sử dụng mạng S-Fone cả năm nay. Anh Dương Minh Nhựt, có nhà ở khu vực này, cho biết gia đình anh có đến ba người sử dụng mạng S-Fone nhưng mỗi khi muốn liên lạc phải lên tận sân thượng hoặc đi khỏi địa bàn Q.6 thì may ra mới có sóng. Anh Nhựt gọi tổng đài thắc mắc thì được trả lời nguyên nhân mất sóng là do cáp nối trạm phát sóng của S-Fone đã bị bưu điện cắt và bảo anh chờ. Thế nhưng, gia đình anh Nhựt chờ mãi đến nay vẫn chưa thấy nhà mạng khắc phục.

    Hiện giờ, những người thân trong gia đình anh không dám dùng điện thoại S-Fone vì “dưới đất không có sóng, bật điện thoại lên rất nóng máy, mau hết pin”. Chị P, ở khu vực trên cũng khẳng định tình trạng mất sóng S-Fone đã diễn ra từ tháng 7/2011. “Nhà mạng cứ bảo khách hàng chờ, chờ mãi đến giờ vẫn chờ, giờ tôi đã tắt luôn điện thoại rồi” - chị P. bức xúc.

    Tình trạng sóng S-Fone biến mất một thời gian dài cũng diễn ra ở nhiều tỉnh thành khác như TP Nha Trang, Tây Ninh, An Giang... Đại diện S-Fone chỉ cho biết ngắn gọn: khi có kết quả giải quyết khiếu nại với khách hàng sẽ thông tin lại(!?). Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Sở TTTT Khánh Hòa, cho biết mạng S-Fone đã rút chi nhánh đại diện ở TP Nha Trang về TP.HCM bốn năm nay, chỉ còn để lại đại lý bán card tại đường Quang Trung. Các trạm phát sóng S-Fone tại Khánh Hòa rất ít nên sóng yếu, chập chờn. (Tuổi Trẻ 6/3/2012).