• Thứ Bảy, 10/03/2012 20:16 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 10/3: Cần Luật an ninh thông tin

    Q.A
    Cần sớm có Luật An ninh thông tin; Đại lý Internet phải cách trường học 500m; Nhân viên nhà mạng 'đùa' thuê bao trúng ôtô Civic…

    Cần sớm có Luật An ninh thông tin 

    Sử dụng thông tin cá nhân của người khác để kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam còn nhiều kẽ hở nên một số công ty vẫn có thể lách luật để trục lợi. Một trong những yếu tố quan trọng để ngăn chặn tin nhắn rác là cơ quan chức năng phải nắm được thông tin của các thuê bao trả trước, bởi gần như 100% tin nhắn đến từ các thuê bao trả trước. Tuy nhiên, đến nay, việc xác định độ chính xác của thông tin thuê bao trả trước vẫn còn là bài toán nan giải.

    Với hành vi rao bán thông tin cá nhân, hiện đang có hai mức xử phạt hành chính. Theo đó, nếu doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ cho người sử dụng mà đem thông tin người sử dụng đó ra tiết lộ cho người khác bất kể vì lý do gì hoặc sửa thông tin phải chịu mức xử phạt từ 30 triệu đồng - 50 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 83/2011 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông. Đối với cá nhân, thu thập thông tin của người khác từ nhiều nguồn khác nhau (từ bạn bè, danh sách kinh doanh buôn bán, danh sách đăng ký mua xe) đem bán sẽ phải chịu mức xử phạt từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Chế tài trên chưa đủ sức răn đe trong khi những hậu quả mà nó mang lại vô cùng to lớn.

    Giải quyết vấn đề này, dư luận cho rằng Chính phủ, Quốc hội cần ban hành Luật An ninh thông tin quy định về bảo mật thông tin, khung pháp lý đầy đủ về đối tượng, hình thức vi phạm cũng như hình phạt cụ thể theo hướng tăng nặng. Đây sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng xã hội chủ động bảo đảm an toàn thông tin cho khách hàng, nếu không muốn phải đối diện với pháp luật.

    Trước mắt, nhằm hạn chế tối đa hành vi mua bán thông tin cá nhân, các doanh nghiệp cần bổ sung điều khoản bảo mật về khách hàng, nhân sự trong hợp đồng lao động, tránh trường hợp nhân viên lợi dụng sơ hở để đem bán hoặc cung cấp thông tin ra bên ngoài. Trong khi chờ chính sách mới, người dân cũng nên tự bảo vệ mình, không khai báo thông tin bản thân cho các đơn vị mà mình cảm thấy không yên tâm về khả năng bảo mật. Với những người thường xuyên nhận thư rác, điện thoại, tin nhắn ngoài ý muốn, có thể kiến nghị đến đơn vị gọi điện, gửi thư đừng làm phiền. Riêng các vụ việc có dấu hiệu hình sự như lừa đảo, đe dọa... hãy báo công an xử lý. (Hà Nội Mới 10/3/2012)

    Đại lý Internet phải cách trường học 500m

    Bộ TTTT đang hoàn thiện dự thảo mới về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Trong dự thảo lần này, Bộ TTTT đã phân các đại lý kinh doanh Internet thành 2 loại: Đại lý kinh doanh Internet thông thường (không có chơi game) và đại lý có chơi game để có những quy định rõ ràng hơn trong quản lý. Dự thảo cũng quy định tổ chức, cá nhân chỉ được cấp giấy chứng nhận khi có đủ điều kiện kinh doanh như: Địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến cách cổng trường tiểu học, THCS, THPT từ 500m trở lên. Tổng diện tích các phòng máy tối thiểu 50m2 và bố trí tổi thiểu 1m2 trên một máy tính hay phù hợp với quy hoạch điểm cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến công cộng của chính quyền địa phương.

    Hà Nội hiện có hơn 2.000 điểm kinh doanh Internet và gần như tất cả các đại lý này đều kinh doanh game online. Sở TTTT Hà Nội cho biết, từ thực tế trong việc thực hiện Quyết định 15 của UBND TP.Hà Nội về quản lý Internet thời gian qua cho thấy, việc áp dụng quy định đại lý game cách trường học 500m là hợp lý. Đến thời điểm này, Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cắt đường truyền khoảng 550 đại lý nằm cách trường học dưới 200m, đồng thời liên tiếp thanh tra, kiểm tra và xử phạt các đại lý vi phạm… (Lao Động 10/3/2012)

    Nhân viên nhà mạng 'đùa' thuê bao trúng ôtô Civic

    Hồi giữa tháng 2, anh Trần Hoài Nam, sống ở phố Thuốc Bắc, Hà Nội, chủ nhân số điện thoại 090xxx0670 nhận được một SMS từ nhà mạng báo "Chúc quý khách trúng thưởng xe ôtô Honda Civic". Gọi điện lên tổng đài để kiểm tra lại cho chắc chắn, anh Nam được nhân viên trên đó trả lời "Tin nhắn chính xác nhưng đó là chúng tôi đùa" - anh Nam kể lại. Khi anh hỏi tên thì người này từ chối cho biết.

    Ngay sau đó, phụ trách cấp cao hơn của nhà mạng liên hệ với anh Nam để giải thích cụ thể về nội dung SMS. "Tôi không rõ tin đó báo trúng thưởng hay chỉ chúc trúng thưởng nên mới hỏi lại, tránh trường hợp bị mắc lừa như một số trường hợp gần đây. Nhưng là thuê bao lâu năm, tôi thấy rất bực mình với thái độ của nhân viên tổng đài trả lời đùa với khách hàng", anh Nam nói.

    Sau khi xác minh, đại diện của MobiFone cho biết, khách hàng đã hiểu nhầm nội dung tin nhắn, "Chúc quý khách trúng thưởng" chứ không phải là "Xin thông báo quý khách đã trúng thưởng". Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận kỹ năng, thái độ phục vụ chưa tốt của điện thoại viên dẫn đến làm phiền lòng thuê bao…(VnExprees 10/3/2012)

    VTC dùng toàn bộ dịch vụ của vệ tinh VINASAT 1

    Từ 10/3, VTC bắt đầu ngừng sử dụng dịch vụ vệ tinh trên AsiaSat5 để chuyển sang dùng vệ tinh Việt Nam VINASAT 1 với mong muốn phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, VTC tập trung cung cấp dịch vụ truyền hình trên vệ tinh Việt Nam VINASAT 1.

    Sau một tháng thực hiện việc thông báo, bắt đầu từ ngày 10/3, VTC ngừng cung cấp dịch vụ trên vệ tinh AsiaSat5. Trung tâm Chăm sóc Khách hàng VTC đã chủ động liên hệ với khách hàng đang sử dụng dịch vụ vệ tinh AsiaSat5 để chuyển đổi về VINASAT 1. Trước mắt VTC tập trung đảm bảo tín hiệu truyền hình thông suốt cho mọi khách hàng.

    Từ ngày 1/5/2012, VTC sẽ chính thức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng chính sách đền bù thiệt hại (nếu có) cho khách hàng do quá trình chuyển đổi gây ra. Khách hàng nào chưa được phục vụ vui lòng gọi đến Tổng đài 19001530 cung cấp thông tin để được đáp ứng miễn phí tại nhà.

    Theo thông tin từ Công ty Viễn thông Quốc tế (VNPT), hơn 85% dung lượng băng tần vệ tinh VINASAT 1 đã được đưa vào sử dụng, dung lượng còn lại dùng cho việc phát triển mạng lưới của các đơn vị trong VNPT. Hiện Vệ tinh VINASAT 1 đã và đang cung cấp dịch vụ truyền hình, truyền dữ liệu, trung kế truyền dẫn, thoại, Internet… cho các người dùng trong và ngoài nước với chất lượng dịch vụ tốt được đánh giá cao. (ICTnews 10/3/2012)

    Khai trương Công ty TNHH Điện tử Nissho Việt Nam

    Công ty TNHH Điện tử Nissho Việt Nam (Nissho Electronics Vietnam) với số vốn điều lệ gần 20 tỷ đồng đã chính thức khai trương tối 9/3/2012, tại Hà Nội. Ông Shinichi Kanawatari, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Nissho Electronics, công ty mẹ của Nissho Electronics Vietnam cho biết: Việt Nam là thị trường chiến lược của Nissho Electronics trong tiến trình mở rộng hoạt động tại ASEAN. Đóng vai trò trung tâm của chiến lược "ASEAN tiến", Nissho Electronics Vietnam được xây dựng với 3 định hướng cốt lõi về hoạt động gồm: Cung cấp dịch vụ kỹ thuật mạng, bao gồm các nền tảng truyền thông phát triển trên mạng IP và cung cấp dịch vụ hỗ trợ, bảo dưỡng cho các nhà cung cấp dịch vụ, mạng nội bộ cho doanh nghiệp ở Việt Nam; phát triển phần mềm tại Việt Nam với nền tảng kinh nghiệm đã xây dựng với khách hàng ở Nhật Bản; cung cấp dịch vụ CNTT trọn gói cho các doanh nghiệp Việt Nam (trước mắt sẽ cung cấp cho các khách hàng ở khu công nghiệp Long Đức - Đồng Nai).

    Những giải pháp dịch vụ tiêu biểu, đi đầu về "giải pháp Xanh, công nghệ Xanh" của Nissho Electronics sẽ được giới thiệu, quảng bá tại Việt Nam gồm: Giải pháp toàn diện xây dựng hạ tầng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây; Dịch vụ bảo trì và đánh giá hạ tầng CNTT lần đầu tiên có tại Việt Nam (đây là hệ thống công nghệ giả lập); Hệ thống đào tạo kỹ sư CNTT đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của Nhật Bản, Trung tâm thử nghiệm công nghệ tiên tiến nhất thế giới...

    "Cùng với các đối tác chiến lược có tên tuổi quốc tế cũng như tại Việt Nam, và những kinh nghiệm triển khai CNTT rất thành công tại Nhật Bản, Nissho Electronics sẽ đồng hành và thúc đẩy Việt Nam sớm trở thành một cường quốc về CNTT của thế giới", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissho Electronics khẳng định. Theo Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, sự kiện khai trương Công ty TNHH Điện tử Nissho Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong quá trình thúc đẩy và đưa các sản phẩm, dịch vụ CNTT "made in Japan" đến người sử dụng Việt Nam.

    Nissho Electronics Vietnam được cấp giấy chứng nhận đầu tư với các ngành, nghề kinh doanh: Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; Hoạt động dịch vụ CNTT; Lập trình máy vi tính; Sản xuất sản phẩm phần mềm; Cung cấp các dịch vụ phần mềm; Sản xuất sản phẩm nội dung thông tin số và cung cấp các nội dung thông tin số. (ICTnews 10/3/2012)

    Năm 2012, OneTV muốn có 50 nghìn thuê bao mới

    Theo FPT, dịch vụ IPTV OneTV đặt mục tiêu phát triển gấp đôi số lượng thuê bao hiện có trong năm 2012 và đạt  khoảng 100 nghìn thuê bao.  Để làm được điều này, ngoài việc tăng cường sức mạnh hệ thống và bán hàng, OneTV sẽ mở rộng nội dung. Trong năm nay, sẽ tăng thêm khoảng 20-30 kênh, đưa tổng số kênh truyền hình trên hệ thống OneTV vượt con số 100 và rất nhiều các nội dung theo yêu cầu hấp dẫn khác.

    Dịch vụ cũng có gần 50 nghìn khách hàng ở 36 tỉnh thành. Chủ yếu thuê bao của OneTV tập trung ở các khu vực có mật độ dân cư đô thị cao như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… Dự kiến, trong thời gian tới, OneTV sẽ mở thêm các tính năng, dịch vụ tương tác với người dùng như iLearning, iShopping. Bên cạnh đó, Trong năm nay, OneTV sẽ tăng thêm khoảng 20-30 kênh, đưa tổng số kênh truyền hình trên hệ thống OneTV vượt con số 100 và rất nhiều các nội dung theo yêu cầu hấp dẫn khác.

    Để đạt được kết quả trên, FPT Telecom chọn lựa cách tiếp cận khách hàng bằng việc nhấn mạnh các dịch vụ mà truyền hình truyền thống không có: Truyền hình theo yêu cầu. OneTV sẽ tạo nhiều gói dịch vụ đa dạng để người dùng chủ động lựa chọn theo nhu cầu và bổ sung các dịch vụ chưa có của truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh… Theo đó, người dùng có thể có nhiều hơn một dịch vụ truyền hình trả tiền tại nhà, như dùng truyền hình cáp để xem các kênh truyền hình thông thường và OneTV để xem trực tiếp giải bóng đá Ngoại hạng Anh, phim truyện theo yêu cầu, truyền hình xem lại, đọc báo, nghe nhạc trực tuyến…

    Cũng theo FPT, trong bối cảnh truyền hình cáp đã phủ gần như 100% ở các thành phố lớn nhưng vẫn còn dè đặt ở khu vực nông thôn, thì truyền hình Internet (IPTV) đang là con bài chiến lược để các công ty viễn thông giành "miếng bánh" truyền hình trả tiền. (ICTnews 10/3/2012).