• Thứ Ba, 13/03/2012 09:20 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 11/3: Việt Nam có quyền đánh thuế Google, Facebook

    Q.A
    Bộ Tài chính: Việt Nam có quyền đánh thuế Google, Facebook; Truyền hình độ nét cao: Thị trường vẫn bỏ ngỏ?; VinaPhone miễn phí Mobile Internet…

    Bộ Tài chính: Việt Nam có quyền đánh thuế Google, Facebook

    Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định theo quy định hiện hành của Việt Nam, các công ty như Google, Facebook phải nộp thuế trên dòng tiền thu được từ hoạt động kinh doanh có doanh thu phát sinh tại Việt Nam. Những ngày gần đây, đang có nhiều luồng thông tin trái chiều xung quanh việc liệu có đúng Google, Facebook đang né khoản thuế phải nộp cho các giao dịch kinh doanh (điển hình như quảng cáo trực tuyến) phát sinh tại Việt Nam hay không.

    Ông Nguyễn Văn Phụng phân tích: Chính sách thuế của Việt Nam đã quy định Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế mọi nguồn thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Nghị định số 124/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Thông tư số 134/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam đã quy định quyền đánh thuế của Chính phủ Việt Nam đối với các trường hợp kinh doanh như Google, Facebook thông qua quy định về thuế nhà thầu. Như vậy, lấy ví dụ như hoạt động quảng cáo trực tuyến, thì Google, Facebook phải nộp thuế trên dòng tiền thu được từ các giao dịch quảng cáo trực tuyến phát sinh tại Việt Nam.

    Phản biện lại ý kiến cho rằng Việt Nam không có quyền đánh thuế Google vì Google đã nộp thuế ở Ireland, Singapore và cả 2 nước này đều đã ký với Việt Nam Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, ông Phụng nhận định những người viện dẫn Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần đã không hiểu Hiệp định. Thực ra, ngay cả Hiệp định cũng nói rằng thu nhập phát sinh tại quốc gia nào thì phải nộp thuế tại quốc gia đó, nói cách khác, thu nhập của Google có từ Việt Nam thì Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế, và những doanh nghiệp trả tiền dịch vụ quảng cáo trên Google phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả chi phí dịch vụ quảng cáo cho Google.

    Chưa thể "nắm tóc" Google, Facebook để thu thuế hoạt động kinh doanh có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, ông Phụng cho rằng cách thức hữu hiệu nhất hiện nay để giảm bớt tình trạng thất thu thuế trong hoạt động này là bám theo những doanh nghiệp Việt Nam đang là đối tác của Google. Như đã đề cập ở trên, ngay cả Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần cũng đã đề cập đến chuyện những doanh nghiệp trả tiền dịch vụ quảng cáo trên Google phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả chi phí dịch vụ quảng cáo cho Google.

    Và trong luật quản lý thuế của Việt Nam cũng đã có quy định về trường hợp các doanh nghiệp như đối tác của Google tại Việt Nam đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu, đến khi thanh toán chi phí với Google thì doanh nghiệp đối tác phải khấu trừ khoản thuế này, nếu không thì sẽ đương nhiên phải nộp thuế thay Google. "Vấn đề là các đối tác của Google, Facebook (nếu có sau này) phải nhận thức và nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình chứ không thể tiếp tay cho hành vi né thuế của Google, Facebook", ông Phụng nói. (SaigonNews 11/3/2012)

    Truyền hình độ nét cao: Thị trường vẫn bỏ ngỏ?

    Năm 2011, thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam thêm "xôm tụ" khi AVG - Truyền hình An Viên chính thức phát sóng. Sắp tới, Viettel cũng “nhảy” sang lĩnh vực này. Tuy nhiên, dường như khoảng trống thị trường vẫn gọi tên dịch vụ truyền hình độ nét cao (HD), đây có thể trở thành lợi thế dẫn đầu của bất cứ nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào. Hiện tại, đa phần các đài truyền hình trong nước vẫn sử dụng kỹ thuật phát sóng analogue. Truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DTT), truyền hình kỹ thuật số vệ tinh (DTH), truyền hình cáp đều dùng chuẩn SD với tỷ lệ khung hình là 4:3. Tuy nhiên, tỷ lệ 16:9 của truyền hình HD mới là tỷ lệ vàng đối với các loại TV đang được yêu thích trên thị trường.

    Thực tế cho thấy tại Việt Nam, TV LCD đang là loại phổ biến và được ưa chuộng đối với nhiều gia đình. Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó giám đốc Công ty Samsung Vina Electronics, đánh giá thị trường LCD của Việt Nam phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Mức tăng trưởng tiêu thụ TV LCD trong mấy năm qua đều đạt trên 20%, riêng trong năm 2010, số lượng tiêu thụ còn tăng hơn 50% so với năm 2009. Trong khi đó, loại TV này hoàn toàn không tương thích với công nghệ chuẩn SD, người xem sẽ thấy chất lượng hình ảnh không cao, thậm chí độ nét còn kém so với những loại tivi thông thường.

    Do đó, đăng ký sử dụng truyền hình HD là một xu hướng đang phát triển đối với các gia đình dùng TV LCD. Nhu cầu đã rõ nhưng “nguồn cung” vẫn bó hẹp và hạn chế. Chưa có nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền sử dụng công nghệ HD. Hiện mới có một số nhà cung cấp sử dụng dịch vụ công nghệ cao này như: HTVC, truyền hình cáp SaigonTourist SCTV, Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam VTC, K+… và mới đây nhất là AVG - Truyền hình An Viên. Do HD là công nghệ cao nên các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đều đưa vào các gói cước cao, trong khi số kênh HD chưa thực sự đa dạng. Với một số nhà cung cấp truyền hình trả tiền, để sử dụng gói kênh HD, người dùng phải bỏ ra mức phí cao, thậm chí chi phí bỏ ra ban đầu tương đương với một chiếc TV LCD 32’’. Ví dụ như sử dụng gói dịch vụ của K+, buộc người xem phải trả trọn bộ thiết bị và thuê bao trong một năm tới gần 7.000.000 đồng; với VTC chi phí ban đầu cũng gần 5.000.000 đồng...

    Thực tế hiện nay cho thấy, các nhà đài mới đưa ra những gói dịch vụ HD “gọi là có” nhưng việc đầu tư xây dựng nhóm kênh này vẫn còn “nông”. Cũng dễ nhận thấy, số lượng các kênh HD chưa đa dạng, hầu hết là kênh HD nước ngoài được Việt hóa, chỉ dừng ở mức có phụ đề theo khung giờ nhất định. AVG - Truyền hình An Viên là một trong những nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên thể hiện sự quan tâm và đầu tư công phu trong việc Việt hóa các chương trình mua bản quyền từ nước ngoài khi đã thực hiện thuyết minh, lồng tiếng cho một số chương trình phát sóng tại các khung giờ vàng trên kênh Star Movies và có lộ trình tăng dần số kênh thuyết minh, lồng tiếng.

    Số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình độ nét cao chưa nhiều nên sự lựa chọn nhà cung cấp có gói kênh HD còn hạn chế. Chắc chắn, với xu hướng sử dụng TV LCD màn hình phẳng, tích hợp công nghệ HD ngày càng nhiều thì việc các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải bổ sung và tăng thêm kênh HD chỉ là việc sớm hay muộn nếu không muốn bị đẩy ra khỏi cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt trên thị trường truyền hình trả tiền hiện nay. (ICTnews 11/3/2012)

    VinaPhone miễn phí Mobile Internet

    Ưu đãi này được VinaPhone áp dụng từ ngày 10/3 đến 20/3/2012 trong chương trình khuyến mại mang tên “Một tuần trải nghiệm miễn phí dịch vụ Mobile Internet”, áp dụng cho những khách hàng nhận được tin nhắn quảng bá về chương trình. Chương trình khuyến mại “Một tuần trải nghiệm miễn phí dịch vụ Mobile Internet” bắt đầu triển khai từ ngày 10/3 và kết thúc vào ngày 20/3/2012, theo đó các thuê bao nhận được tin nhắn từ hệ thống thông báo là đối tượng được hưởng khuyến mại.

    Nếu thuê bao đó chưa đăng ký gói cước Mobile Internet và thực hiện soạn tin với cú pháp MP gửi 888 trong thời gian diễn ra chương trình sẽ được sử dụng miễn phí dịch vụ Mobile Internet trong 7 ngày tính từ thời điểm đăng ký tham gia chương trình thành công (lưu lượng miễn phí tối đa lên tới 1,5 GB tương đương khoảng 100 video clip có thời lượng 5 phút/clip, nghe online 100 bài hát trên các trang ca nhạc, đọc 350 bản tin trên các báo điện tử, gửi 600 email).

    Mobile Internet là dịch vụ cho phép các thuê bao di động của VinaPhone có thể truy cập Internet trực tiếp trên điện thoại di động của mình. Sử dụng dịch vụ, người dùng có thể nhận và gửi email, đọc báo, chat, xem phim, nghe nhạc… mọi lúc mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại di động kết nối Internet. Theo đại diện mạng di động VinaPhone, những tiện ích hấp dẫn của dịch vụ Mobile Internet đã khiến rất nhiều người dùng đăng ký sử dụng trong thời gian vừa qua. Tính tới thời điểm cuối năm 2011, VinaPhone đã có trong tay 3 triệu thuê bao 3G, trong đó, chiếm tỷ lệ khá lớn là thuê bao Mobile Internet. (VnMedia 11/3/2012)

    Thêm ngân hàng mở dịch vụ tiết kiệm trực tuyến

    Cùng với kênh giao dịch trực tiếp tại quầy, tiết kiệm trực tuyến là một kênh mới đang được mở rộng. Ngân hàng An Bình (ABBank) vừa ra mắt dịch vụ tiết kiệm “Tiền gửi online”, áp dụng cho loại tiền VND. Với sản phẩm này, qua môi trường internet, khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán hoặc tài khoản A+ mở tại ABBank có đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử có thể dễ dàng mở mới hoặc thực hiện các giao dịch của tài khoản tiền gửi online tại mọi thời điểm, như: mở và chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi, tất toán trước hạn, đúng hạn hoặc rút một phần tiền từ tài khoản tiền gửi online, hay tái ký gửi theo kỳ hạn lựa chọn.

    Khi có nhu cầu theo dõi và lưu trữ, khách hàng có thể in xác nhận khoản tiền gửi trực tiếp từ phần mềm ngân hàng trực tuyến sau khi hoàn tất việc chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi online.Trước ABBank, một số ngân hàng khác cũng đã triển khai thành công dịch vụ này như Techcombank, TienPhongBank; hay mới đây là sự tham gia của SeABank, VPBank…(VnEconomy 11/3/2012)

    Mạng băng rộng tới các xã và giải pháp “ổn áp”

    Triển khai kết nối băng rộng trên diện rộng không phải là vấn đề kỹ thuật quá khó khăn, nhưng sẽ lãng phí nếu không sử dụng hết dung lượng. Chi phí đầu tư triển khai và chi phí duy trì hoạt động sẽ đặt gánh nặng lên vai các nhà khai thác. Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong quyết định 1643/QĐ-TTg nêu rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2015 sẽ có 100% số xã được kết nối bằng đường truyền dẫn băng rộng đa dịch vụ.

    Theo thống kê hành chính, Việt Nam hiện có 9085 xã nông thôn, 624 thị trấn và 1403 đơn vị hành chính cấp phường ở thành phố. Với địa hình phức tạp, phân bố dân cư và mức thu nhập của người dân rất khác nhau, để đạt được mục tiêu đưa thông tin băng rộng đến tất cả các xã trên toàn quốc là một nhiệm vụ không dễ dàng. Ngay thủ đô Hà Nội với địa bàn mở rộng bao gồm Hà Nội và Hà Tây cũ cũng bao gồm những xã vùng xa nơi dân cư có mức thu nhập thấp. Cùng với điều đó là vô số vấn đề đặt ra khi triển khai mạng thông tin băng rộng và đặc biệt là việc duy trì khai thác sao cho có hiệu quả.

    Đối với một quốc gia có GDP bình quân trên đầu người năm 2011 chỉ mới đạt mức xấp xỉ 1300 USD thì nhiệm vụ đến 2015 có kết nối thông tin băng rộng đa dịch vụ đến 100% các xã thực sự là một thử thách không nhỏ đối với các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các doanh nghiệp viễn thông. Triển khai kết nối băng rộng trên diện rộng không phải là vấn đề kỹ thuật quá khó khăn, nhưng sẽ rất lãng phí nếu không sử dụng hết dung lượng. Chi phí đầu tư triển khai và chi phí duy trì hoạt động sẽ đặt gánh nặng lên vai các nhà khai thác. Mặt khác nếu kết nối không đáp ứng đủ dung lượng và chất lượng thì sẽ không đảm bảo được các dịch vụ yêu cầu của người sử dụng. Việc đầu tư như thế nào để đạt hiệu quả tốt và hài hòa các lợi ích là một bài toán dễ nhìn thấy nhưng luôn khó giải đáp. (ICTPress 11/10/2012)

    Cẩn thận với những chiêu lừa tiền điện thoại

    Hiện nay, tình trạng lừa tiền điện thoại đang ngày càng phổ biến với những chiêu trò ngày càng tinh vi hơn, đã có nhiều người bị lừa và nếu không sáng suốt có thể bạn là nạn nhận tiếp theo…Anh Nguyễn Văn Lộc (khoa cơ điện, Đại học Nông nghiệp Hà Nội) bỗng dưng nhận được cú điện thoại của một người đàn ông nói giọng Sài Gòn, nói là mình đã được trúng thưởng số tiền 100 triệu đồng và một chiếc xe tay ga LX.
    Lý do trúng thưởng khi bị anh Lộc thắc mắc họ đưa ra là số điện thoại của anh đã trúng thưởng trong đợt quay số ngẫu nhiên của mạng Viettel. Người đó hỏi anh tên, tuổi, địa chỉ và số chứng minh thư, lúc đầu anh Lộc cũng cung cấp. Nhưng sau đó người đàn ông này yêu cầu anh phải nộp 6 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 để xác nhận anh là chủ của thuê bao. Đến đây anh đã nghi ngờ nên bảo đã hết tiền và chỗ bán thẻ ở xa nên không nạp được, chờ khi nào được anh sẽ nạp. Nhưng người đó đưa ra lý do là nếu anh không nạp gấp thì giải thưởng sẽ được chuyển lại cho người khác.

    Sau nhiều lần gọi nhưng anh Lộc vẫn không nạp thẻ với lý do trên thì người đó mới không gọi nữa. Sau đó anh gọi lên tổng đài hỏi cho chắc thì được thông báo là không có chương trình quay số trúng thưởng nào cả. Anh thở phào vì nếu không tỉnh táo thì đã bị lừa. Còn có nhiều trường hợp chủ số điện thoại nhận được tin nhắn nhờ nạp tiền điện thoại của một số điện thoại lạ nhưng tự xưng là bạn của mình, và cũng nhiều người trong số đó đã sập bẫy...

    Ngoài cách gọi điện thì ngoài ra còn có những trò lừa qua mạng. Cách lấy cắp nick chat của người quen để nhờ mua thẻ, là cách đang được sử dụng rất nhiều thì đang có một cách khác dễ bị mắc lừa không kém. Với cách giật tít “Cách hack tiền điện thoại viettel, đảm bảo thành công 100%” những kẻ lừa đảo đã giả vờ như mình là một hacker chuyên nghiệp. Họ bày cách cho mọi người nạp thẻ, thông qua lỗ hổng của viettel qua dịch vụ I-share. Hướng dẫn nhắn tin đến tổng đài lấy mật khẩu chuyển tiền, nhưng thuê bao phải hoạt động trên sáu tháng và số tiền trong tài khoản phải lớn hơn số tiền mình chuyển, sau đó soạn tin theo cú pháp: *136* mật khẩu server*mã pin* mã puk #. Với cách giải thích như là người am hiều về tin học, những người này đã lừa mã pin và mã puk là họ đã tạo ra được. Và nói rằng sau khi mình nhắn tin với cú pháp như thế thì 15 phút sau tổng đài sẽ tự động trả về cho mình 50.000 đồng trong tài khoản chính. Còn căn dặn thêm là một ngày chỉ được làm bốn lần.

    Nếu không tinh ý thì chủ thuê bao sẽ không thể nhận ra mã pin là số điện thoại của người muốn lừa tiền và mã puk là số tiền mà họ muốn lừa.
    Người viết cũng đã từng bị lừa theo cách trên mất 50.000 mà sau đó mới phát hiện ra. Mà cụ thể số điện thoại muốn mình chuyển tiền (hay mã pin như người này nói) là 01674452712 và số tiền bị lừa (hay mã puk) là 50000, tức 50.000 đồng.

    Ngoài số điện thoại đó còn có những số điện thoại khác, các chủ thuê bao cẩn thận không sẽ bị lừa, đó là : 01684754501, 01665247114 hay 01656300787. Và rất nhiều số khác nữa mà bạn có thể sẽ gặp trên nhiều trang mạng khác nhau. Trò lừa tiền điện thoại đang ngày càng phổ biến và tinh vi hơn, các nhà mạng nên khuyến cáo cho khách hàng của mình, và mong rằng mọi người sẽ cẩn thận và sáng suốt hơn để không phải là nạn nhân của những trò này. (Lao Động 11/3/2012)