• Thứ Sáu, 16/03/2012 20:12 (GMT+7)

    Tin bổi bật ngày 16/3: Sẽ chỉ được đăng ký tối đa 3 SIM/mạng/người

    Q.A
    Sẽ chỉ được đăng ký tối đa 3 SIM/mạng/người; Đưa hình thức học tập trực tuyến vào các trường; Tháng 5 sẽ phóng vệ tinh VINASAT-2; …

    Sẽ chỉ được đăng ký tối đa 3 SIM/mạng/người

    Theo dự thảo Thông tư quản lý thuê bao trả trước đang trình lãnh đạo Bộ TTTT ký ban hành, sẽ tiếp tục "y án" chỉ cho đăng ký tối đa 3 SIM/mạng/người. Động thái này được cho là cứng rắn để quản lý chặt thuê bao di động trả trước hiện nay. Theo lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ TTTT), hiện Cục đã xây dựng xong Thông tư quản lý thuê bao di động trả trước để trình lãnh đạo Bộ TTTT ký ban hành. Tinh thần của thông tư này sẽ đưa ra nhiều quy định siết chặt hơn việc quản lý thuê bao di động trả trước. Trên thực tế, những quy định về quản lý thuê bao di động đã được ban hành nhưng việc thực thi vẫn lỏng lẻo và có nhiều lỗ hổng để các DN và tổ chức, cá nhân "lách luật".   

    Dự thảo thông tư đưa ra quy định rất chặt chẽ về điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Theo đó, những điểm này phải có phương tiện lưu trữ thông tin cá nhân như máy scan, photocopy, máy tính để lưu chứng minh thư và hộ chiếu của khách hàng. Các mạng di động phải có điểm đăng ký trưng biển hiệu rõ ràng. Đối với DN có thị phần khống chế phải có điểm đăng ký đến tận xã hoặc có điểm ủy quyền. Thông tư cũng quy định các DN phải dùng chung những điểm đăng ký; đồng thời tách điểm bán sim và điểm đăng ký thông tin cá nhân. DN bắt buộc phải lưu giữ thông tin cá nhân gồm CMTND, Hộ chiếu bằng giấy photo trong vòng 1 năm và lưu giữ thông tin bản mềm trong 5 năm; không cho sử dụng Chứng minh thư của quân đội để đăng ký thông tin cá nhân của thuê bao di động trả trước. Bên cạnh đó, thông tư cũng đưa ra quy định nghiêm cấm mua bán, lưu thông trên thị trường sim đã được kích hoạt và đăng ký thông tin thuê bao; các thiết bị có chức năng kích hoạt sim thuê bao mà không cần phải bẻ sim cũng bị nghiêm cấm; bắt buộc phải đăng ký lại thông tin cá nhân khi thay đổi chủ thuê bao.

    Cục Viễn thông cho biết, dự thảo thông tư trên sẽ đưa ra chế tài xử phạt đối với các mạng di động, chủ điểm giao dịch và thuê bao trả trước theo mức độ vi phạm như xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi số thuê bao di động, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong cuộc họp mới đây với Bộ TTTT để xây dựng Thông tư quản lý thuê bao di động trả trước, một số mạng di động cho rằng nên nới lỏng quy định hạn chế 3 SIM/mạng đối với cá nhân sử dụng. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó TGĐ MobiFone phân tích: hiện nay có rất nhiều thiết bị sử dụng SIM di động như ô tô, USB 3G, máy tính bảng, điện thoại… chỉ với nhu cầu như vậy đã vượt quá 3 SIM/mạng. Vì vậy, có thể nới lỏng quy định là 5 SIM/mạng. Đồng tình với quan điểm đó, ông Nguyễn Việt Dũng, PGĐ Viettel Telecom cho rằng, xu hướng hiện nay là rất nhiều thiết bị cùng sử dụng SIM điện thoại, chẳng hạn như không ít khách hàng đã sử dụng dịch vụ định vị xe ô tô do Viettel cung cấp. Ngoài ra, một số thiết bị trong gia đình cũng sử dụng SIM điện thoại như tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… Vì vậy, nhu cầu chắc chắn vượt quá 3 SIM/mạng.

    Trước ý kiến này, Cục Viễn thông cho rằng khi có nhiều hơn nhu cầu 3 SIM/mạng thì khách hàng buộc phải sử dụng mạng di động khác. Hiện thị trường di động đã cạnh tranh mạnh và nhiều mạng di động đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng. Vì vậy, Bộ TTTT quyết định "y án" 3 SIM/mạng/người. Theo Cục Viễn thông, sẽ đưa ra quy định đối với các tổ chức, DN được đăng ký tối đa 100 sim. Sở dĩ phải có quy định này bởi đã có đại lý “lách luật” hạn chế 3 SIM/mạng/người bằng cách đứng tên DN rồi đăng ký hàng nghìn sim bán ra thị trường...(ICTnews 16/3/2012)

    Đưa hình thức học tập trực tuyến vào các trường

    Sáng 16/3, các đơn vị chủ đạo về ứng dụng CNTT trong giáo dục tại Việt Nam đã  gặp nhau bàn về kế hoạch hợp tác CNTT trong thời gian tới. Đây là ý tưởng của tổ chức VVOB Việt Nam (Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ) cùng với tổ chức UNESCO Bangkok và Hội đồng Anh Bangkok nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi và hợp tác về ứng dụng CNTT trong giáo dục.

    Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục được phân chia  từng mảng khác nhau. Ông Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục đại học và ngoại ngữ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho biết, hiện sinh viên có rất nhiều cơ hội tiếp cận CNTT: sinh viên đều có khả năng tự trang bị các thiết bị điện tử hiện thời (điện thoại thông minh, mạng Internet tại nhà), thời lượng học CNTT ở trường tăng lên. Đại diện Bộ GDĐT, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Cục trưởng Cục CNTT cho biết, để giải quyết vấn đề này cần đưa ra các bộ kỹ năng cho từng đối tượng như giáo viên, cán bộ quản lý từ đó tổ chức bồi dưỡng. “Cục đánh giá cao tổ chức UNESCO đã hỗ trợ rất nhiều tài liệu hữu ích. Hiện VVOB đang hỗ trợ dự án bổ ích về ứng dụng dạy học tích cực cho các giáo viên”.

    Theo Cục CNTT, đã có rất nhiều tiến bộ về ứng dụng CNTT. Bộ đã ra nhiều chính sách, hướng dẫn ứng dụng CNTT trong đại học. Sắp tới, Bộ sẽ ban hành Kế hoạch tổng thể ứng dụng CNTT tới 2015. Ngoài ra có chương trình phát triển nguồn nhân lực về CNTT định hướng tới 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trong những năm gần đây, Bộ đã trang bị được tương đối tốt và phát triển nhanh. Gần như 100% các trường THPT đã được trang bị phòng máy tính. Hầu hết các trường ĐH đã có trang thiết bị tốt. Bên cạnh đó, Bộ GDĐT cũng đang có kế hoạch hướng tới m-learning (học qua điện thoại) và U-learning (kết hợp e-learning và m-learning). Để làm được điều này, Bộ có hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế, công ty hàng đầu về CNTT như Intel, IBM, đồng thời Bộ sẽ triển khai mô hình PPP (liên kết công ty) để huy động nguồn lực hỗ trợ từ tư nhân, cộng đồng. (Giáo dục Việt Nam 16/3/2012)

    Tháng 5 sẽ phóng vệ tinh VINASAT-2

    Dự án VINASAT-2 có tổng kinh phí đầu tư khoảng 280 - 300 triệu USD. Trong đó, phần gói thầu chính về vệ tinh, trạm điều khiển, dịch vụ phóng chiếm khoảng 215 triệu USD, gói thầu còn lại là bảo hiểm, tư vấn… VINASAT-2 là một vệ tinh viễn thông địa tĩnh, sau khi phóng lên có thể cung cấp dịch vụ đường truyền vệ tinh để phát triển các dịch vụ ứng dụng như dịch vụ thoại, truyền hình, thông tin di động, truyền số liệu, Internet, các dịch vụ đào tạo và y tế từ xa, truyền tin cho ngư dân trên biển, dự báo thời tiết, phục vụ an ninh quốc phòng... Đặc biệt cung cấp đường truyền thông tin cho các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, bão lụt, đường truyền cho các vùng sâu, vùng xa, hải đảo mà các phương thức truyền dẫn khác khó vươn tới được.

    VINASAT-2 có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36 Mhz), sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng của VINASAT-2 cũng mở rộng hơn nhiều so với VINASAT-1, khi thêm cả các quốc gia Singapore và một phần Malaysia.  Dung lượng truyền dẫn của VINASAT-2 tương đương 13.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh VINASAT-2 là 15 năm và dự kiến khả năng thu hồi vốn của vệ tinh này cũng tương tự như VINASAT-1 là khoảng 10 năm.

    Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đơn vị được Chính phủ cho phép phóng vệ tinh VINASAT đã chọn sử dụng dịch vụ phóng của ArianSpace với tên lửa Arian 5 để phóng VINASAT-2. VINASAT-2 sẽ được điều khiển bởi trạm điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) và trạm dự phòng đặt ở Bình Dương. Việc phóng thêm VINASAT-2 nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ từ vệ tinh khi VINASAT-1 đã được đăng ký sử dụng gần hết dung lượng khai thác. Hiện đang có tới 150 kênh truyền hình tiêu chuẩn HD, SD, các mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, mạng viễn thông công ích… sử dụng vệ tinh VINASAT-1 với vùng phủ sóng là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanmar. Năm 2011, vệ tinh VINASAT-1 đã đạt doanh thu 263,5 tỷ đồng.Trước đây đã có dự kiến phóng VINASAT-2 ngay trong tuần thứ 3 của tháng 4/2012, song do một số nguyên nhân nên lịch phóng đã phải lùi lại. (ICTNews 16/3/2012)

    NXB Khoa học & Kỹ thuật: Internet thách thức mạnh mẽ hoạt động xuất bản

    Hàng năm NXB KH&KT xuất bản trên 400 đầu sách, trong đó có 8 đến 10 từ điển các loại. Tuy nhiên, hoạt động của đơn vị này, cũng như ngành xuất bản nói chung, đang đứng trước nhiều khó khăn. NXB KH&KT vốn được chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước năm 1993 và trở lại mô hình đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Bộ KHCN từ 7/2010.

    Khẳng định những nỗ lực của NXB KH&KT trong việc xuất bản các cuốn sách chất lượng cao, lưu lại cho các thế hệ người đọc và phục vụ đông đảo công chúng với số lượng lớn, nhưng ông Phạm Ngọc Khôi, Phó Giám đốc NXB KH&KT, cũng bày tỏ lo lắng về đầu ra của sản phẩm. Nguyên nhân là do sự thay đổi thói quen đọc sách của độc giả. Từ chỗ phụ thuộc hoàn toàn vào sách, báo và các hình thức in ấn khác, đến nay, người đọc đã mạnh mẽ chuyển sang các thiết bị số, với sự hỗ trợ của một "kênh" phát hành mới là Internet.

    Nhận định về thị trường xuất bản, Thứ trưởng Trần Văn Tùng của Bộ KHCN trong phát biểu tại Hội nghị cộng tác viên về công tác xuất bản ngày 15/3 do NXB KH&KT tổ chức, cho rằng, "tôi không nghĩ chúng ta đã hết hoàn toàn người đọc những trang giấy này. Mặc dù phương tiện điện tử bây giờ rất nhiều, nhưng chúng ta vẫn có khả năng truyền tải đến người đọc bằng hình thức đọc trên sách. Rất nhiều người còn đang giữ thói quen đó". Để đáp ứng những thay đổi của thị hiếu thị trường, bên cạnh phương thức xuất bản truyền thống trên sách in, chủ trương xuất bản sách điện tử cũng đã được NXB KH&KT thông qua và đầu tư triển khai. Tuy nhiên tới nay phương thức này chưa chính thức trở thành kênh xuất bản mới của đơn vị. (Theo Tia sáng 16/3/2012)

    26% dân số Việt “lướt” net

    Theo số liệu từ DoubleClick Ad Planner, trong tháng 2/2012, lượng người dùng Internet tại Việt Nam (Country Unique Visitors) là 23,6 triệu (chiếm 26% dân số Việt Nam) và lượt xem (Country Pageviews) là 20,4 tỷ. So với tháng 1/2012, tháng này, lượng người sử dụng Internet tăng thêm 600 ngàn và lượt xem tăng thêm 2 tỷ.

    Ở lĩnh vực mạng xã hội, trong tháng 2, hai “ông lớn” trên thị trường mạng xã hội Việt Nam là Zing Me và Facebook đều có sự giảm nhẹ về người dùng, lượt xem và thời gian hoạt động. Dù vậy, đứng đầu vẫn là mạng xã hội Zing Me (7,4 triệu người dùng). Mạng xã hội đứng thứ hai tại Việt Nam là Facebook.com với 4,2 triệu người dùng, thứ ba là yume.vn (2,4 triệu người dùng). Tháng này, mạng xã hội tamtay.vn bị lọt khỏi Top 100 website Việt Nam.

    Có 10 trang thương mại điện tử xuất hiện trong Top 100 website Việt Nam tháng này. Vatgia.com dẫn đầu các trang thương mại điện tử với 5,7 triệu người dùng, kế đến là baokim.vn, enbac.com, raovat.com, tinhte.vn…Tháng 2 có thêm 2 diễn đàn lọt vào Top 100 website Việt Nam, nâng tổng số diễn đàn có mặt trong Top lên con số 3, dẫn đầu vẫn là: vn-zoom.com (2,3 triệu người dùng), vnnclub.com (1,1 triệu người dùng) và lamchame.com (1 triệu người dùng). (VnMedia 16/3/2012)

    “Cái chết của S-Fone không đến từ công nghệ!”

    Nhiều người hiện "đổ lỗi" cho sự suy tàn của S-Fone là công nghệ CDMA đã không còn thích hợp tại Việt Nam, đặc biệt là sự hạn chế về thiết bị đầu cuối đã không thể so được với sự phong phú, đa dạng của thiết bị dùng mạng GSM. Một nguyên nhân cơ bản khác được viện dẫn là những hạn chế và sai lầm của mô hình hoạt động theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC). Nhưng nay, Công ty Cổ phần Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) - đơn vị sở hữu mạng di động S-Fone, đã thực hiện chuyển đổi sang hình thức liên doanh từ cuối năm 2010, vì thế được chủ động tự do lựa chọn mô hình chiến lược kinh doanh và công nghệ của mình. Một câu hỏi đang được đặt ra, liệu S-Fone có nên "khai tử" công nghệ CDMA để chuyển sang công nghệ hiện đại hơn cho phù hợp với thời cuộc?

    Ông Hoàng Ngọc Diệp, người nguyên là Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương, đã có nhiều năm làm tư vấn về công nghệ cho ngành viễn thông, cho rằng "cái chết" của S-Fone, nếu xảy ra, sẽ không đến từ công nghệ, mà là từ quản trị. "Đổ lỗi cho công nghệ thì dễ lắm, nhưng công nghệ không biết nói. Đổ lỗi cho thiết bị cũng vô lý. Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Phi người ta làm được, vậy tại sao Việt Nam mình không làm được?", ông Diệp đặt câu hỏi. Theo ông Diệp, S-Fone nên tìm ra căn nguyên của sự thất bại và quyết tâm thay đổi nó. Ông cho rằng, hướng khai thác phát triển hiện nay và trong tương lai gần của S-Fone là rất khó khăn, khi vấn đề không nằm ở đối tác đầu tư mà là tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và quản lý của đội ngũ lãnh đạo.

    Ông phân tích, kể cả khi S-Fone chuyển sang công nghệ HSPA (3G) như các mạng lớn hiện nay thì vẫn không thể "đấu" lại được với Viettel, MobiFone hay VinaPhone. Ngay như Hutchison Telecom - một trong những tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới, với tiềm lực tài chính và công nghệ rất mạnh - đầu tư vào Vietnamobile (trước đó cũng thực hiện chuyển từ công nghệ CDMA sang GSM) mà vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn. Hướng đi của S-Fone lúc này không phải đơn giản là sự chuyển đổi về công nghệ, mà phải có đội ngũ lãnh đạo với tầm nhìn và những chiến lược kinh doanh tạo được những sự khác biệt để chiếm lĩnh các thị phần mà các đơn vị cạnh tranh khác chưa chiếm lĩnh. Một trong những lối thoát cho S-Fone, theo ông Diệp, là tập trung vào nhu cầu đặc thù của các tổ chức doanh nghiệp, vào nhu cầu kết nối giữa thiết bị đến thiết bị (M2M)... lĩnh vực mà các nhà mạng khác chưa phát triển nhiều...(Thời báo Kinh tế Việt Nam).