• Thứ Bảy, 17/03/2012 19:28 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 17/3: Facebook thực sự mất ngôi số một tại Việt Nam?

    Q.A
    Ngoài 'Facebook thực sự mất ngôi số một tại Việt Nam?', nổi bật trong ngày 17/3 còn các tin khác như: “Nghịch lý” của giá cước 3G; Tin S-Fone đổi công nghệ không còn là đồn đoán…

    Facebook thực sự mất ngôi số một tại Việt Nam?

    Nhiều tháng nay, thị trường mạng xã hội Việt Nam chứng kiến sự rượt đuổi của hai "ông lớn" đó là Zing Me và Facebook. Và lần nào, tên tuổi ngoại Facebook cũng chỉ về nhì. Theo số liệu từ DoubleClick Ad Planner, trong tháng 2/2012, lượng người dùng Internet tại Việt Nam (Country Unique Visitors) là 23,6 triệu (chiếm 26% dân số Việt Nam) và lượt xem (Country Pageviews) là 20,4 tỷ. So với tháng 1/2012, tháng này, lượng người sử dụng Internet tăng thêm 600 ngàn và lượt xem tăng thêm 2 tỷ.

    Ở lĩnh vực mạng xã hội, trong tháng 2, hai “ông lớn” trên thị trường mạng xã hội Việt Nam là Zing Me và Facebook đều có sự giảm nhẹ về người dùng, lượt xem và thời gian hoạt động. Dù vậy, đứng đầu vẫn là mạng xã hội Zing Me (7,4 triệu người dùng). Mạng xã hội đứng thứ hai tại Việt Nam là Facebook.com với 4,2 triệu người dùng, thứ ba là yume.vn (2,4 triệu người dùng).

    Tháng này, mạng xã hôịtamtay.vn bị lọt khỏi Top 100 website Việt Nam. Có 10 trang thương mại điện tử xuất hiện trong Top 100 website Việt Nam tháng này. Vatgia.com dẫn đầu các trang thương mại điện tử với 5,7 triệu người dùng, kế đến là baokim.vn, enbac.com, raovat.com, tinhte.vn…

    Tháng 2 có thêm 2 diễn đàn lọt vào Top 100 website Việt Nam, nâng tổng số diễn đàn có mặt trong Top lên con số 3, dẫn đầu vẫn là: vn-zoom.com (2,3 triệu người dùng), vnnclub.com (1,1 triệu người dùng) và lamchame.com (1 triệu người dùng). (VnMedia 17/3/2012)

    “Nghịch lý” của giá cước 3G

    Áp lực phải đưa công nghệ mới, tốc độ cao, dịch vụ tốt đến nhiều người dùng thật nhanh là nguyên nhân làm cho giá 3G xuống thấp hơn cả 2G. Trước khi cung cấp 3G, nhiều người nghĩ rằng, dịch vụ này sẽ nhắm tới những người giàu có ở thành thị. Thế nhưng, từ những ngày đầu cung cấp, khách hàng nhận ra điều ngược lại và “nghịch lý” về 3G đang diễn ra.

    Ngay khi chính thức cung cấp 3G, MobiFone đã tung ra slogan nêu rõ tuyên ngôn về dịch vụ của mình: “3G cho mọi người”. Trong các chương trình thúc đẩy bán hàng và quảng bá sau đó, nhà mạng này cũng nhắm tới các khách hàng đại chúng ngay từ đầu với hàng loạt các chương trình khuyến mại rầm rộ, trên quy mô lớn. Bên cạnh MobiFone, VinaPhone và Viettel cũng tiến hành các chương trình tương tự.

    Giá cước 3G nói chung, cũng theo đó mà lao dốc cực mạnh. Nếu như trước đây, cước 2G phải mất nhiều năm mới giảm 2 - 3 lần thì với 3G, chỉ cần hơn hai năm, cước đã giảm tới 5 - 6 lần. Mức độ phổ cập của 3G cũng không cần phải đợi đến 10 năm như 2G mà chỉ cần khoảng 2 - 3 năm. Một dịch vụ vốn được các nhà mạng đầu tư rất lớn, nhưng nhanh chóng được giảm giá và đưa tới đa số người dùng di động. Chưa hết, dù là công nghệ mới hơn, đầu tư lớn hơn, nhưng các dịch vụ cốt lõi về dữ liệu của 3G hiện đang rẻ hơn so với 2G. Trong số đó, dịch vụ Mobile Internet là một ví dụ điển hình.

    Trước đây, việc nhà mạng tung ra gói cước GPRS không giới hạn với cước tối đa hàng tháng là 137.500 đồng/tháng là một bước ngoặt lớn đối với người dùng. Bởi trước đó, nếu dùng “quá tay”, cước GPRS có thể lên tới hàng triệu đồng, hoặc ít ra cũng vài trăm nghìn đồng. Thế nhưng, vào cuối tháng 10/2011, khi 3G mới xuất hiện chưa lâu, MobiFone đã gây sốc với việc tung ra gói cước không giới hạn mà giá trọn gói chỉ 60.000 đồng/tháng. Công nghệ mới, tốc độ cao hơn nhiều lần, đầu tư lớn hơn nhưng cước trọn gói của 3G còn rẻ hơn một nửa so với 2G. Đây là điều mà ít người dám nghĩ tới khi dịch vụ 3G chưa được cung cấp.

    Ngay sau đó, các hãng di động lớn khác cũng lần lượt tung ra các gói cước tương tự và MobiFone cũng tiếp tục giảm cước trọn gói. Vào thời điểm hiện tại, giá cước trọn gói Mobile Internet gói không giới hạn (MIU) đã giảm còn có 40.000 đồng/tháng - mức không ai dám nghĩ tới trước đó. Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước - Tiếp thị MobiFone chia sẻ: “Theo điều tra của chúng tôi, khoảng 80% khách hàng có nhu cầu dùng Mobile Internet với cước dưới 50.000 đồng mỗi tháng. Vì thế, nếu đưa ra cước tối đa thấp hơn mức này, rất nhiều người sẽ hào hứng sử dụng dịch vụ và nhu cầu 3G nói chung sẽ được đẩy mạnh. Đây là lý do MobiFone đưa ra mức chỉ 40.000 đồng/tháng”.

    Trong khi đó, một lãnh đạo của VinaPhone chia sẻ, không giống như trước đây, khi cung cấp 3G, các mạng đều có tiềm lực tài chính mạnh và cần phải cạnh tranh quyết liệt hơn trước nhiều. Áp lực phải đưa công nghệ mới, tốc độ cao, dịch vụ tốt đến nhiều người dùng thật nhanh là nguyên nhân làm cho giá 3G xuống thấp hơn cả 2G. “Đây có thể gọi là nghịch lý nhưng là điều tất yếu phải xảy ra trên thị trường”, ông này nói. (VnEconomy 17/3/2012)

    Tin S-Fone đổi công nghệ không còn là đồn đoán

    Ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT cho biết, công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn SPT - đơn vị chủ quản mạng di động S-Fone đã chính thức xin đề nghị được chuyển đổi từ công nghệ CDMA hiện đang cung cấp sang HSPA (3G). Thông tin này được ông Hải cho biết tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TTTTtháng 3. Và đề nghị này đã được lãnh đạo Bộ TTTT đồng ý về nguyên tắc.

    Như vậy, sau nhiều thông tin đồn đoán không chính thức, tới giờ, việc SPT muốn chuyển đổi công nghệ CDMA đã là sự thật. Thời gian tới, mạng di động CDMA còn lại trên thị trường di động Việt sẽ bị khai tử để chuyển sang công nghệ HSPA (3G) với băng tần 800 MHz. Đã có khá nhiều phân tích, mổ xẻ về sự thất bại này của S-Fone trên thị trường Việt. Từ vấn đề công nghệ, tiếp cận thị trường, hạn chế về thiết bị đầu cuối khiến người dùng không mặn mà với CDMA… Tuy nhiên, ở thời điểm này, câu hỏi được quan tâm đó là ai sẽ đứng sau giúp S-Fone “thay máu” công nghệ?

    Theo phân tích, việc chuyển đổi công nghệ của S-Fone sẽ phải cần đến một khoản tiền không hề nhỏ. Nào là chi phí đầu tư thiết bị để chuyển đổi công nghệ, mở rộng vùng phủ sóng. Rồi cả chi phí đổi máy đầu cuối cho khách hàng. Dù gì, ở thời điểm này, số thuê bao của S-Fone cũng ở con số hàng triệu chứ không quá ít ỏi. Chỉ cần làm một vài con số tính toán, dễ nhận thấy số tiền để SPT “thay máu” cho S-Fone phải tới hàng triệu USD. Thế nhưng, nếu như cách đây mấy năm, Hanoi Telecom khi chuyển đổi từ mạng công nghệ CDMA sang eGSM có đối tác Hutchison “chống lưng” thì với SPT, giờ họ đang chỉ có “một mình một ngựa”. Đã từng có thời điểm SPT cũng lên tiếng tìm đối tác đầu tư cho mạng S-Fone. Song nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, khả năng thu hút được đối tác trong nước đầu tư vào mạng S-Fone sẽ không đem lại hiệu quả là bao. Rất có thể S-Fone sẽ phải tìm kiếm các đối tác nước ngoài… (VnMedia 17/3/2012)

    VinaPhone tặng thuê bao iPhone 4S

    Chương trình khuyến mại này được triển khai từ hôm qua, 16/3 dành cho tất cả các thuê bao VinaPhone thực hiện đăng ký mới và sử dụng dịch vụ “FunTalk - Đàm thoại vui nhộn” sẽ có cơ hội nhận ngay điện thoại iPhone 4S. Từ 16/3/2012 đến hết 13/4/2012 tất cả các thuê bao VinaPhone thực hiện đăng ký mới và sử dụng dịch vụ “FunTalk - Đàm thoại vui nhộn” sẽ có cơ hội nhận ngay điện thoại iPhone 4S.

    Theo đó, các khách hàng thực hiện đăng ký mới dịch vụ theo cú pháp FT30 on gửi 9488 (gói tháng) sẽ nhận được 3 mã số dự thưởng. Nếu đăng ký mới dịch vụ theo cú pháp FT7 on gửi 9488 (gói tuần) sẽ nhận được 1 mã số dự thưởng. Các khách hàng mua một album nội dung của dịch vụ qua website sẽ được 2 mã số dự thưởng. Các khách hàng mua mỗi một nội dung theo cú pháp MUA Mãnôịdung gửi 9488 của dịch vụ sẽ được 1 mã số dự thưởng. Để tìm kiếm mã nội dung khách hàng yêu thích có thể truy cập website http://funtalk.vinaphone.com.vn
    Mỗi tuần một lần, trong thời gian triển khai chương trình, VinaPhone sẽ tổ chức quay số ngẫu nhiên các mã dự thưởng để lựa chọn ra khách hàng may mắn trúng thưởng.

    Được biết, FunTalk là dịch vụ của VinaPhone cho phép chèn âm thanh vui nhộn trực tiếp vào cuộc gọi của bạn tới người thân, bạn bè dành cho tất cả các mẫu điện thoại có mặt trên thị trường. Chỉ với 10.000 đồng cho một tháng sử dụng FunTalk, cuộc đàm thoại của bạn sẽ hấp dẫn hơn. Bạn có những điều khó nói, những cảm xúc khó diễn tả thành lời hay muốn có không khí cho một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn tất cả những điều đó sẽ trở nên dễ dàng với dịch vụ FunTalk.

    Sau khi đăng ký sử dụng thành công FunTalk, để thiết lập cuộc bạn chỉ cần bấm thêm 948 trước số điện thoại cần gọi. Ví dụ bạn muốn thiết lập cuộc gọi Funtalk tới số 091 xxxxxxx, bạn chỉ cần bấm phím: 948 + 091 xxxxxxx. Bạn có thể sử dụng 09 phím bấm trên điện thoại của mình tương ứng với 09 nội dung âm thanh sẵn sàng cho một cuộc đàm thoại đầy thú vị “9 phím bấm, trộn cảm xúc, vẹn niềm vui”. Hàng nghìn âm thanh vui nhộn, đáng yêu đang sẵn sàng cùng bạn xuyên suốt những cuộc trò chuyện hàng ngày. Để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể bạn có thể gọi tổng đài VinaPhone 18001091/9191 hoặc xem hướng dẫn sử dụng dịch vụ FunTalk. (VnMedia 17/3/2012)

    Đẩy mạnh học tập trực tuyến trong trường học

    Sáng 16/3, tại Hà Nội, Bộ GDĐT đã phối hợp các đơn vị hàng đầu về ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) để đặt ra lộ trình phát triển CNTT trong giáo dục tại Việt Nam. Trước sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng CNTT, phần lớn học sinh, sinh viên hiện nay đều có điều kiện tiếp cận ứng dụng CNTT nhưng chỉ coi đó là phương tiện trao đổi, chát, chơi game mà chưa áp dụng vào học tập.

    Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó cục trưởng Cục CNTT (Bộ GDĐT), sắp tới, Bộ sẽ ban hành Kế hoạch tổng thể ứng dụng CNTT tới 2015, kế hoạch hướng tới m-learning (học qua điện thoại) và U-learning (kết hợp e-learning và m-learning); đẩy mạnh hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế, công ty hàng đầu về CNTT như Intel, IBM, đồng thời triển khai mô hình PPP (liên kết công ty) để huy động nguồn lực hỗ trợ từ tư nhân, cộng đồng. (Đại Đoàn Kết 17/3/2012).