• Thứ Hai, 19/03/2012 21:24 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 19/3: Đổ lỗi và bất lực trước “nạn” quảng cáo rao vặt

    Q.A
    Hà Nội trước “nạn” quảng cáo, rao vặt: Bất lực và đổ lỗi; VinaPhone: “Việc chọn số không bị đầu cơ”; Ứng dụng CNTT: DN nhỏ cần được “hướng đạo”...

    Hà Nội trước “nạn” quảng cáo, rao vặt: Bất lực và đổ lỗi

    Sau những đợt ra quân rầm rộ với nỗ lực xóa bỏ quảng cáo, rao vặt, bộ mặt Thủ đô Hà Nội khang trang và đẹp đẽ hơn. Song sự đẹp đẽ ấy chỉ tồn tại ít ngày vì sau đó là sự tái diễn với "quy mô” rầm rộ hơn. Khắp Thủ đô, những bức tường chi chít số và chữ, như một thực thể "văn hóa” tồn tại, trước sự bất lực của lực lượng liên ngành thành phố và người dân sở tại.

    Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, không chỉ riêng Hoàn Kiếm, các lực lượng liên ngành, đoàn thể, các tổ chức đều đã vào cuộc, nhưng xóa hôm nay, ngày mai quảng cáo, rao vặt lại in đè lên những gì đã xóa. Lãnh đạo quận chỉ đạo giao cho phường, khu dân cư, tổ dân phố giám sát, kiểm tra, xử phạt nhưng "lực lượng quảng cáo rao vặt” luôn hoạt động về đêm nên khó có thể thực hiện triệt để.

    Những bức tường, cột điện, gốc cây, thậm chí ngay cả ở những nơi trang trọng, linh thiêng cũng bị tô bẩn, nhem nhuốc các loại thông tin của quảng cáo. "Muốn xóa được quảng cáo rao vặt, phải có sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an nghiệp vụ vì đa phần các số điện thoại liên hệ của quảng cáo đều đăng ký nặc danh, hay sim rác. Bên cạnh đó, cần có thêm chế tài xử phạt nặng cho những người vi phạm. Nếu chỉ làm bề nổi, bôi lên là xóa, khó có thể chấm dứt được tình trạng trên”, ông Hoa nhấn mạnh.

    Theo Sở TTTT Hà Nội, bên cạnh những đợt ra quân, Sở đã có 19 công văn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn ngừng cung cấp dịch vụ với các thuê bao điện thoại quảng cáo. Đến nay, đã có hơn 2.177 thuê bao điện thoại quảng cáo rao vặt đã bị ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, trong đó có 1.035 thuê bao mạng Viettel, 521 thuê bao mạng Vinafone, 337 thuê bao mạng Mobifone, 257 thuê bao do VNPT Hà Nội quản lý... Ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, việc ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại quảng cáo, rao vặt là cần thiết nhưng mới chỉ là phần "ngọn”. Phần "gốc” là còn đó hàng trăm nghìn số thuê bao điện thoại trôi nổi ngoài thị trường không rõ đăng ký. Không biết ai để xử phạt, không ngăn chặn được quảng cáo rao vặt sẽ tiếp tục tái diễn.

    Ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TTTT Hà Nội cho biết, trước "nạn” quảng cáo, rao vặt trên, từ tháng 4 tới đây, Sở TTTT sẽ phối hợp với Sở VH-TT-DL Hà Nội nghiêm túc kiểm tra, xử lý các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị ở Thủ đô. Hai Sở sẽ tổ chức các đoàn thanh tra xuống thực tế, chụp ảnh hiện trường và thống kê các số điện thoại rao vặt sai quy định, biển hiệu gắn trên thân cây, cột điện... tại các tuyến đường, ngõ ngách thuộc 12 quận huyện của thành phố. Dựa trên kết quả kiểm tra đó, 2 Sở sẽ phối hợp các quận, huyện xử phạt thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Đồng thời, để giải quyết dứt điểm, 2 Sở sẽ tham mưu thành phố, tiến hành truy trách nhiệm của đơn vị, địa phương nếu để tái diễn ở những nơi đã xóa quảng cáo, rao vặt.(Báo Đại Đoàn Kết 19/3/2012)

    VinaPhone: “Việc chọn số không bị đầu cơ”
     
    Nhiều người tiêu dùng phản ánh, trên trang chonso.vinaphone.com.vn của mạng di động VinaPhone, các sim số đẹp bị giới đầu cơ nắm giữ. Nhiều số đăng ký đã lâu, nhưng không có người sử dụng. Nhiều người dùng tỏ ra bức xúc với dịch vụ chọn số của VinaPhone và cho rằng, nhà mạng cần phải đổi lại quy trình chọn số trên website của mình để tránh đại lý sim thẻ đầu cơ gây thiệt hại cho khách hàng.

    Trao đổi với VnEconomy, một đại diện của VinaPhone cho biết, trang chọn số của nhà mạng này được rất nhiều khách hàng trên toàn quốc quan tâm. Mỗi khi một đợt số mới được đưa lên, hầu hết các số thuê bao được coi là đẹp như số lặp, số gánh, ngày tháng năm sinh... được khách hàng lựa chọn đăng ký ngay. Theo quy định, sau khi đăng ký, trong vòng 24 giờ khách hàng phải ra các điểm giao dịch của VinaPhone để làm thủ tục hòa mạng, nếu không thì số lại tự động up lên trang dịch vụ chọn số. “Chính vì thế, sẽ không có hiện tượng đầu cơ tích trữ số đẹp”, người đại diện của VinaPhone khẳng định.

    Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, tại các đại lý bán sim điện thoại cũng như trên các website bán sim số đẹp vẫn có hàng chục, thậm chí hàng trăm sim số đẹp được tích trữ và rao bán với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. (VnEconomy 19/3/2012)

    Ứng dụng CNTT: DN nhỏ cần được “hướng đạo”

    Rất nhiều DN nhỏ chưa biết cách ứng dụng CNTT như thế nào và đang rất cần có sự hỗ trợ của Nhà nước để có thể nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia. Theo ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học DN Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Các DN nhỏ tại VN vẫn đang ứng dụng CNTT theo tâm lý bầy đàn, bắt chước người khác. Rất nhiều DN thấy người ta mua sắm máy tính thì sắm theo mà không biết sắm để làm gì, có lợi ích gì cho mình. Hầu hết DN nhỏ chưa quen với việc phải có sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn về tổ chức thực hiện ứng dụng CNTT. Không ít cuốn sách hướng dẫn, chương trình hỗ trợ ứng dụng CNTT đã được phát hành song nhiều DN không tiếp cận được, nhất là DN ở vùng sâu, vùng xa.

    Với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, trên thị trường đang có rất nhiều giải pháp, công nghệ mới. Các DN rất cần tới sự hỗ trợ, tư vấn về những vấn đề cụ thể như nên mua máy tính bảng chưa; nên mua máy tính xách tay hay máy tính để bàn; mua phần mềm kế toán nào, bao nhiêu tiền; đã đủ lượng khách hàng để ứng dụng phần mềm quản trị khách hàng chưa... Song các DN nhỏ lại ít khi chịu bỏ tiền để trả phí dịch vụ tư vấn, hoặc nếu có thì cũng lo không biết tìm đến địa chỉ tư vấn nào vừa hiệu quả vừa có giá hợp lý.

    Thời gian qua, vẫn có những chương trình hỗ trợ DN nhỏ ứng dụng CNTT song chỉ có tính phong trào hoặc do một vài DN lớn tổ chức với mục đích nâng cao năng lực cho các "chân rết" để tăng trưởng doanh thu. Với vai trò "cầu nối" của cộng đồng doanh nghiệp, Viện Tin học Doanh nghiệp (VCCI) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, xúc tiến DN vừa và nhỏ ứng dụng CNTT, song đa phần là những dự án quy mô hẹp. Đáng chú ý nhất là Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển” (gọi tắt là Đề án 191), mang tầm cỡ quốc gia triển khai trên diện rộng, được thực hiện từ năm 2005 - 2010. Năm 2011, VCCI đã đề xuất Chính phủ cho triển khai giai đoạn 2 của Đề án 191 song không được phê duyệt. Như vậy, đến thời điểm này thì vẫn chưa có đề án hỗ trợ DN nhỏ ứng dụng CNTT nào ở tầm quốc gia được lên kế hoạch triển khai trong năm 2012...

    "Trong năm 2012, sẽ có 2 chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ứng dụng CNTT được triển khai. Một là, xây dựng, tuyên truyền và hướng dẫn mô hình ứng dụng CNTT trong DNVVN để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hướng đến 2 mục tiêu gồm xây dựng mô hình ứng dụng CNTT trong DNVVN; sản xuất và xuất bản sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn mô hình ứng dụng CNTT trong DNVVN. Hai là, nâng cao nhận thức và ứng dụng phần mềm tự do, mã mở trong DNVVN phục vụ sản xuất và kinh doanh, với mục tiêu đề xuất danh mục các giải pháp và ứng dụng phần mềm tự do, mã mở phù hợp cho DNVVN. (ICTNews 19/3/2012)

    VNPT phổ cập tin học với giáo trình của Intel

    Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và Intel Việt Nam vừa ký kết Thỏa thuận Hợp tác về việc triển khai chương trình đào tạo phổ cập tin học theo giáo trình dạy tin học cơ bản Easy Steps của Intel. Giáo trình Easy Steps là một bộ tài liệu dạy tin học cơ bản dành cho mọi người, đặc biệt là các đối tượng có ít hoặc chưa có kinh nghiệm sử dụng máy tính và các kỹ năng công nghệ cơ bản. Đây là giáo trình phong phú về nội dung, dễ học, dễ tiếp cận.

    Giáo trình được kỳ vọng sẽ có tác dụng lâu dài trong lộ trình thực hiện Chính phủ điện tử, phương pháp dạy và học từ xa, các giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe,truyền thông, cũng như đóng góp tích cực vào chiến lược quốc gia trong việc đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin đến năm 2020. Theo thoả thuận giữa hai bên, Intel Việt Nam sẽ cung cấp miễn phí cho VNPT toàn bộ giáo trình Easy Steps đã được Việt hóa, cùng với mô hình thực hiện và hướng dẫn triển khai rộng khắp cho nhiều đối tượng khác nhau như người già, hưu trí, người nội trợ, giáo viên, sinh viên, học sinh... cũng như công cụ đánh giá về tác động và hiệu quả của giáo trình.

    Cùng với đó, Intel Việt Nam sẽ hỗ trợ đào tạo giảng viên nguồn cho VNPT tại các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. VNPT sẽ đào tạo cho người sử dụng máy tính theo từng cấp độ. Được biết, Intel Việt Nam đã chính thức giới thiệu chương trình Easy Steps này tại Việt Nam từ tháng 7/2011. Việc đưa giáo trình Easy Steps đã được Việt hoá đến Việt Nam nằm trong chuỗi các chương trình Trách nhiệm Xã hội của Intel triển khai thành công tại nhiều nước trên thế giới, góp phần vào việc nâng cao nhu cầu học tập, giải trí cũng như khả năng phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo. (VnMedia 19/3/2012)

    Cố định, MegaVNN “gặp vấn đề”: Gọi 1080

    Đây là tiện ích mà người dùng viễn thông tại Hà Nội được hưởng từ tháng 3/2012. Theo đó, tổng đài 1080 Hà Nội sẽ tiếp nhận báo hỏng cho các thuê bao điện thoại cố định, MegaVNN hoặc MyTV của VNPT Hà Nội. Với kênh tiếp nhận (04)1080 phục vụ 24/7, khách hàng sẽ được hưởng một dịch vụ có chất lượng cao và không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để thông thoại. Việc tiếp nhận báo hỏng sửa chữa là một khâu của dịch vụ sau bán hàng được thực hiện thường xuyên với mục đích đảm bảo việc nhận thông tin báo hỏng nhằm khắc phục và sửa chữa sự cố trên đường dây thuê bao một cách nhanh nhất, đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc thông suốt của khách hàng. Nó đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng của VNPT Hà Nội. (VnMedia 19/3/2012)

    "CNTT là sự nghiệp của toàn dân"

    Tại hội nghị "Công nghệ thông tin - Hạ tầng của hạ tầng" ngày 17/3, ông Vũ Mạnh Lợi, Phó viện trưởng Viện xã hội học, chia sẻ, mục tiêu 'nước mạnh về CNTT' đã được thay bằng 'nước mạnh nhờ CNTT'. Do đó nhìn nhận CNTT như một ngành là hoàn toàn sai lầm. CNTT phải là hạ tầng của hạ tầng. Theo ông để thực hiện được điều này đòi hỏi cam kết chính trị ở mức cao nhất, cũng như phải đi kèm với đầu tư thỏa đáng. "CNTT là sự nghiệp toàn dân. Tôi muốn thấy một ngày nào đó nếu người dân của một tỉnh không dùng công nghệ thì tỉnh trưởng phải bị kỷ luật".

    Vị Phó viện trưởng Viện xã hội học cũng cho rằng, muốn vậy trước tiên cần phải thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo. Ông cảnh báo: "Chiến tranh mạng không còn là nguy cơ mà đã xảy ra rồi và VN cũng từng là nạn nhân. VN không thể đem đội tuyển chân đất ra đấu với các quốc gia đã có hệ thống CNTT do những người có quyền lực cao nhất lãnh đạo". Đồng quan điểm với ông Lợi, một số chuyên gia đã kể lại những câu chuyện khi đi công tác tại các địa phương, nơi nhiều lãnh đạo tỉnh coi CNTT đơn giản là những chiếc máy tính để soạn thảo văn bản, trao đổi e-mail. Quá trình thay đổi nhận thức của những người cấp cao nhất tại các cấp, các ngành địa phương sẽ không hề dễ dàng vì họ là những người đã vốn quen làm việc, chỉ đạo thông qua những xấp văn bản dày cộp...

    Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son khẳng định, CNTT đang chứng tỏ là một trong những giải pháp tốt nhất để thực hiện thành công ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 đến 2020 đã được Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra. "Kinh nghiệm từ các nước phát triển thành công nhờ CNTT trên thế giới cho thấy, nếu biết quan tâm sát sao, đầu tư đúng mức, đủ tầm, thực thi quyết liệt với tầm nhìn chiến lược đối với sự phát triển và ứng dụng CNTT, thì một nước đang phát triển, đi sau có thể nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, tiến tới bắt kịp các nước đã phát triển đi trước", Bộ trưởng nhấn mạnh. "Công nghệ thông tin - Hạ tầng của hạ tầng" là Hội thảo Triển khai nghị quyết Hội nghị Trung ương IV liên quan đến xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ lần đầu tiên được tổ chức bởi 4 cơ quan là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA).(Xã hội Thông tin 19/3/2012)

    Viettel giúp ngành giáo dục tiết kiệm gần 300 tỷ đồng

    Mở rộng thử nghiệm ứng dụng phần mềm quản lý trường học SMAS trên toàn quốc tại 5.000 trường học, đã tiết kiệm gần 300 tỷ đồng cho ngành giáo dục. Đây là con số đáng chú ý trong chương trình triển khai thử nghiệm SMAS của Viettel đầu năm 2012. Phần mềm SMAS hiện có 139 tính năng phục vụ cho công tác quản lý giảng dạy, quản lý hồ sơ, quản lý các kỳ thi; hỗ trợ giáo viên quản lý quá trình học tập và rèn luyện của học sinh… Năm 2013, Viettel tiếp tục xây dựng ứng dụng trực tuyến trên Internet gồm: thư viện điện tử, giáo án - bài giảng điện tử, sách điện tử (e-book)... (Kinh tế và Đô thị 19/3/2012).