• Thứ Ba, 20/03/2012 22:07 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 20/3: “Nóng” chuyện sáp nhập Vinaphone và MobiFone

    Q.A
    Chuyện Vinaphone và MobiFone sáp nhập thu hút sự quan tâm của báo chí ngày 20/3. Các tin nổi bật khác: Bản quyền phần mềm nội bị bỏ quên; Nhà mạng thưa khuyến mãi, sim rác tái bùng phát…

    Vinaphone và MobiFone sáp nhập

    Tối 19/3/2012, ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) kiêm Giám đốc Công ty Vinaphone, xác nhận Bộ TTTT đã đồng ý phương án sáp nhập hai mạng viễn thông di động MobiFone và Vinaphone trong quá trình tái cấu trúc VNPT. Trên cơ sở các phương án do VNPT trình lên, Bộ TTTT sẽ trình Thủ tướng xem xét, ra quyết định cuối cùng. Theo phương án này, VNPT sẽ giữ lại hệ thống mạng di động và hạ tầng mạng của cả hai doanh nghiệp này. Sau khi sáp nhập, hai doanh nghiệp sẽ sử dụng chung hạ tầng, các đầu số di động mà khách hàng đang sử dụng đều được giữ nguyên. Hiện MobiFone đang mang lại khoảng 50% lợi nhuận cho VNPT. (Tuổi Trẻ 20/3/2012)

    Bản quyền phần mềm nội bị bỏ quên
     
    Sự phát triển chậm chạp của ngành công nghiệp phần mềm nước ta nhiều năm qua có nguyên nhân từ tình trạng vi phạm bản quyền phần mềm tràn lan (83%). Trong khi đó, việc thanh tra, giám sát vi phạm chỉ tập trung vào những phần mềm "ngoại", lơ là phầm mềm "nội". Không thể phủ nhận trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã nỗ lực chống vi phạm bản quyền phần mềm, cải thiện khung pháp lý nhằm bảo vệ bản quyền phầm mềm. Vì thế, đến nay, Việt Nam đã ra  khỏi top 10 nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao nhất thế giới, khi tỷ lệ vi phạm giảm dần (giai đoạn 2007 - 2009: 85%, từ năm 2010 đến nay: 83%).

    Năm 2011, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Quản lý thị trường và Liên minh phần mềm doanh nghiệp thế giới (BSA) đã tiến hành hàng loạt cuộc thanh, kiểm tra việc sử dụng bản quyền phần mềm tại các địa phương trên cả nước. Qua đó phát hiện hơn 10 đại lý bán máy tính của HP, Dell, Lenovo, Asus, Acer… cài đặt các bản sao không bản quyền, ước tính giá trị phần mềm bị thu giữ hơn 1 tỷ đồng. Nhưng đáng nói, hoạt động thanh tra mới chỉ tập trung về tình hình vi phạm bản quyền của những phần mềm "ngoại" của Microsoft, Cisco... chưa dành sự quan tâm đúng mức cho các phầm mềm "nội". Bộ TTTT đánh giá, đây là một trong những nguyên nhân khiến công nghiệp phần mềm Việt Nam không phát triển được. Các phần mềm Việt thường xuyên bị vi phạm bản quyền, thậm chí có phần mềm vừa ra mắt đã bị "bẻ khóa" rồi bán lại với giá "bèo".

    Từ góc độ doanh nghiệp (DN), ông Trần Văn Huệ, Giám đốc Công ty Nhất Nghệ tỏ ra lo lắng: "Tình trạng vi phạm bản quyền làm giảm đáng kể cơ hội và doanh thu của DN khiến họ nản lòng, không muốn đầu tư phát triển, người sử dụng cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Đa phần người sử dụng nghĩ rằng sử phầm phần mềm "lậu" giúp tiết kiệm đầu tư ban đầu, nhưng về lâu dài, việc này có thể gây tổn thất rất lớn cho họ như mất quyền riêng tư, gặp rủi ro về tài chính khi trở thành đích nhắm của tội phạm công nghệ…".

    Để quản lý chặt hơn quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm CNTT sản xuất trong nước, ngày 26/12/2011, Bộ TTTT ban hành Công văn số 3932/BTTTT-CNTT gửi các Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT, Hội Tin học Việt Nam, các doanh nghiệp CNTT-TT…; Yêu cầu các hiệp hội, DN gửi báo cáo Danh mục sản phẩm phần mềm và nội dung số đã đăng ký sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan trước ngày 31/1/2012. Danh mục sản phẩm là cơ sở để Bộ TTTT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thanh, kiểm tra việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm này.

    "Đây là động thái cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Bộ TTTT trong việc kiểm soát vấn đề vi phạm bản quyền, bảo hộ sở hữu trí tuệ CNTT" - Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) Phạm Tấn Công nhận định. Tuy nhiên, ông Công băn khoăn, liệu việc làm này có "thừa" hay không khi Nhà nước đã có cơ quan chuyên trách thực hiện nhiệm vụ này là Cục bản quyền tác giả Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Những sản phẩm được đơn vị này cấp quyền tác giả đều đã nằm trong danh sách của Cục. Do đó, hai bộ chỉ cần làm việc với nhau là đã có danh sách các phần mềm và nội dung số được bảo hộ quyền tác giả. Về vấn đề này ông Đỗ Trường Giang, Vụ CNTT, Bộ TTTT cho biết: "Bộ cần có thông tin cụ thể từ các hiệp hội, DN để biết rõ sản phẩm CNTT nào còn hoạt động, sản phẩm nào không còn sử dụng, để từ đó xây dựng một danh mục đầy đủ và sát với thực tế". Chưa thỏa mãn với giải thích này, nhiều ý kiến cho rằng, việc Bộ TTTT yêu cầu DN kê khai mô tả toàn bộ sản phẩm, thông tin chứng minh quyền sở hữu trí tuệ… để gửi về Bộ là không cần thiết. Vì DN có hàng nghìn sản phẩm CNTT nếu kê khai được hết thì danh mục cũng dày bằng vài tập tiểu thuyết. (Kinh tế và Đô thị 20/3/2012)

    Nhà mạng thưa khuyến mãi, sim rác tái bùng phát

    Anh Nguyễn Văn Thịnh, chủ một cửa hàng bán sim thẻ ở Kim Mã, Hà Nội cho biết, hơn 2 tháng gần đây, khuyến mãi của nhà mạng thưa nên sim rác bán chạy hơn. Trung bình mỗi ngày, anh tiêu thụ được từ 5 đến 10 chiếc. Tuy chưa bằng thời kỳ hoàng kim nhưng con số đó đã tăng mạnh so với năm ngoái. Chủ kinh doanh này cho hay, rất khó để yêu cầu khách mua sim đăng ký thông tin.

    Giới kinh doanh sim số còn có một lý do khác để đẩy mạnh, tái bùng phát sim rác. Anh Nguyễn Văn Hưng, kinh doanh sim số đẹp và sim thẻ hơn 5 năm ở Hà Nội tiết lộ, với mỗi sim rác, người bán lãi 2.000 - 5.000 đồng. Trong khi đó, cả lô thẻ cào loại 100.000 - 500.000 đồng, nhập vốn lớn vài chục triệu mỗi lần nhưng khi bán, người kinh doanh chỉ được 500 - 2.000 đồng mỗi chiếc. Loại thẻ giấy, mệnh giá nhỏ 10.000 - 20.000 đồng, lợi nhuận chỉ được 200 đồng.

    Đại diện của MobiFone cho biết, việc bùng nổ sim rác gây lãng phí tài nguyên số, khiến các doanh nghiệp viễn thông gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý thuê bao thực hoạt động. Hiện nay, nhà mạng này cũng như Viettel, VinaPhone đang làm chặt theo đúng quy định của Bộ TTTT về quản lý thuê bao trả trước. Theo đó, tất cả những trường hợp sử dụng sim không đăng ký thông tin đều khuyến cáo khai báo theo đúng quy định. Sau thời gian gia hạn, nếu bị phát hiện, thuê bao ảo sẽ bị ngừng cung cấp dịch vụ. (VnExpress 20/3/2012)

    VPBank mở thanh toán trực tuyến

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink (Smartlink) vừa công bố triển khai thành công dịch vụ Thanh toán trực tuyến. Dịch vụ này cho phép khách hàng của VPBank có thể sử dụng thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) để mua sắm, thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại nhiều website cung cấp hàng hóa dịch vụ lớn liên kết với cổng thanh toán Smartlink. Chủ thẻ VPBank có thể thanh toán hóa đơn điện thoại tại các mạng của VNPT, mua thẻ hoặc nạp tiền vào thẻ game, mua sắm trực tuyến tại Nganluong, Baokim, Yes24, Thegioididong, Thegioidientu... (Dân Việt 20/3/2012)

    TP.HCM: Thí điểm thanh toán tiền điện, điện thoại tại siêu thị

    Từ tháng 3/2012, người dân TP.HCM có thể đến một trong số gần 70 điểm thu là các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng điện máy để thanh toán hóa đơn sử dụng điện, điện thoại. Từ tháng 3 đến tháng 6/2012, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM sẽ thử nghiệm triển khai phương thức thu tiền điện qua mạng lưới các cửa hàng bán lẻ kết nối dịch vụ với hệ thống Payoo của Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion). Người sử dụng dịch vụ điện có thể tiện đường tạt qua các điểm bán lẻ hoặc siêu thị gần nhà để đóng tiền điện bằng tiền mặt (kể cả ngoài giờ hành chính) hoặc thanh toán trực tuyến thông qua Internet. Danh sách gần 70 điểm thu thí điểm hiện đã có tên các cửa hàng: Viễn thông A, FPTshops, Newsaigon, Cantavil, Phú Gia Khang, Citimart, Foocosa, Coop-Food, Vinatextmart…

    Không chỉ thực hiện thu tiền điện, mạng lưới điểm thu kết nối Payoo còn hỗ trợ khách hàng thanh toán mọi loại hóa đơn của tất cả các nhà cung cấp nước, điện thoại, điện thoại di động, Internet, truyền hình cáp… Đặc biệt, khách hàng thanh toán hóa đơn thông qua mạng lưới Payoo từ nay đến hết ngày 30/3/2012 sẽ được nhận top-up 10.000 đồng tiền tặng trực tiếp vào tài khoản di động. Trao đổi với phóng viên ICTNews, nguồn tin từ VietUnion cho biết VietUnion cũng đã xúc tiến việc ký hợp đồng triển khai thí điểm việc thu hộ tiền điện với Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội song hiện vẫn còn vướng do cơ sở dữ liệu khách hàng của Điện lực miền Bắc vẫn chưa được tập trung. Một tin đáng chú ý khác đối với các thuê bao điện thoại của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là VietUnion cũng đang làm việc với VNPT để có thể triển khai thu cước viễn thông cho Tập đoàn này, theo đó sẽ áp dụng thu hộ cước phí sử dụng dịch vụ thanh toán trả trước, trả sau…(ICTnews 20/3/2012)