• Thứ Tư, 28/03/2012 21:56 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 28/3: Khai trương hệ thống Wi-Fi miễn phí diện rộng đầu tiên ở VN

    Q.A
    Khai trương hệ thống Wi-Fi miễn phí diện rộng đầu tiên ở VN; Làm thế nào để kiếm tiền từ Internet WiFi công cộng?; Một số đại lý sim thẻ Vietnamobile trước nguy cơ "trắng tay"…

    Khai trương hệ thống wifi miễn phí diện rộng đầu tiên ở VN 

    Sáng 28/3/2012, hệ thống Internet Wi-Fi miễn phí phủ sóng trên diện rộng thành phố Hội An được khai trương. Tại thành phố Hội An, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo thành phố Hội An và Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC đã cắt băng khai trương và đưa vào hoạt động hệ thống này, đồng thời nhấn phím khai trương trang web hoiannet.vn.

    Dự án hệ thống Internet Wi-Fi Hội An được đầu tư với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa do Sở TTTT Quảng Nam phối hợp với Công ty VDC thực hiện. Với 350 điểm phát sóng, hệ thống Wi-Fi này phủ sóng tại tất cả các điểm trong đô thị cổ Hội An, giúp người dân và du khách có thể truy cập Internet miễn phí với tốc độ dưới 256Mbps.

    Ông Trần Minh Cả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, với dự án này, thành phố Hội An trở thành địa điểm đầu tiên ở Việt Nam phủ sóng Wi-Fi diện rộng giúp người dân truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, phát triển du lịch tại Hội An. Sự thành công này sẽ khởi đầu cho các dự án tương tự để từng bước Wi-Fi hóa, hỗ trợ tốt nhất chất lượng phủ sóng băng rộng cố định, di động, 3G, 4G góp phần đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT vào năm 2020. (chinhphu.vn 28/3/2012)

    Làm thế nào để kiếm tiền từ Internet WiFi công cộng?

    Sau một thời gian dài ra mắt rồi im ắng của dịch vụ Internet Wi-Fi công cộng, gần đây các dự án, dịch vụ Internet Wi-Fi trả trước bắt đầu "xuất hiện" trở lại. Năm 2005, FPT Telecom phát triển dự án Wi-Fi hoàn toàn miễn phí cho các toà nhà, nhà hàng, quán cà phê, thời điểm cao điểm nhất FPT đã phát triển tới gần 10.000 điểm ở Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù vậy, đến năm 2008 dự án đã phải dừng vì thiết bị truy cập Wi-Fi lúc đó đa số là laptop, số người dùng chưa nhiều và giải pháp cũng chỉ mới cung cấp dịch vụ trong nhà, đặt chủ yếu ở các địa điểm công cộng như quán cà phê.

    Cuối tháng 2/2012, Sở TTTT Quảng Nam phối hợp với VDC Khu vực 3 (VNPT) và Viễn thông Quảng Nam lắp thêm 350 trạm phát sóng Wi-Fi trên toàn TP nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng Internet của khách du lịch. Theo đó, khách hàng có thể truy cập Wi-Fi theo 2 hình thức, miễn phí với tốc độ tải lên khoảng 256Kbps hoặc qua thẻ trả trước Mega Wi-Fi (cũng chính là thẻ Oncash đa năng hoặc VinaCard của VinaPhone hay MobiCard của MobiFone) để sử dụng dịch vụ.

    Từ tháng 9/2011, NetNam đã triển khai và cung cấp dịch vụ Internet Wi-Fi trả trước tại một số trường ĐH ở TP.HCM, Bình Dương và Hà Nội với thẻ mệnh giá từ 20.000 - 100.000 đồng, thời gian sử dụng tối đa là 3 tháng từ ngày kích hoạt thẻ, áp dụng cho cả 3 mệnh giá. Cuối năm 2011, dịch vụ Internet không dây One wireless tại Hà Nội cũng được triển khai thí điểm tại ĐH Ngoại thương, quận Hoàn Kiếm và các khu vực lân cận. Do dịch vụ đang trong giai đoạn thử nghiệm nên thẻ cào chỉ được phát miễn phí. Tại buổi tọa đàm Tương lai của Internet Việt Nam (ngày 1/12/2011), ông Nguyễn Công Toản - Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng miền Bắc của FPT Telecom cho biết, thời điểm này nếu doanh nghiệp quay trở lại cung cấp Wi-Fi sẽ có lợi thế lớn về khả năng truy cập khi 60% số lượng máy tính bán ra tại các siêu thị là laptop, hơn 98% thiết bị di động đều trang bị nền tảng Wi-Fi.

    Theo ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc Công ty NetNam, khi dịch vụ 3G bùng nổ với mức giá ngày càng rẻ và băng thông công bố lên đến 7,2 Mbps, đã có ý kiến cho rằng, "thời của Wi-Fi đã hết vì so với 3G, dịch vụ này có những hạn chế nhất định về tính cơ động khi di chuyển". Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy bởi vì với gói cước 40 - 50 nghìn đồng, người dùng chỉ được sử dụng 500 MB tốc độ 3G, còn lại sẽ được chuyển về tốc độ GPRS và không đủ cho những nhu cầu của người sử dụng. "3G ở một mức độ nào đó vẫn chưa thỏa mãn được nhu cầu của người dùng và đây sẽ là cơ hội để Internet Wi-Fi phát triển", ông Bình nói. Về hiệu quả kinh tế, ông Bình cho hay, sau một thời gian thực hiện, NetNam chỉ không lỗ nhưng lãi lớn thì chưa có.

    Theo một chuyên gia trong lĩnh vực Internet, kiếm tiền từ Internet Wi-Fi là một bài toán rất khó vì "Internet đã rẻ đến mức các quán cafe, văn phòng sẵn sàng miễn phí và không thể thu tiền được từ đối tượng phủ sóng như xưa". Do đó, để có thể phát triển hiệu quả Internet Wi-Fi, các DN phải nhắm vào các khu tập trung như ký túc xá, khu chung cư, khách sạn cao cấp... Cùng quan điểm với ông Bình, ông Toản cũng cho rằng, tại Việt Nam, nhà cung cấp sẵn sàng cung cấp dịch vụ Wi-Fi để khách hàng truy cập ở tại nhà và ngoài đường, nhưng cái khó nhất vẫn là làm sao để người dân trả tiền khi mà nhiều khách hàng vẫn quan niệm "Wi-Fi là miễn phí". (ICTnews 28/3/2012)

    VNPT Hà Nội: Chăm sóc khách hàng qua dịch vụ hỗ trợ tin học  

    Máy vi tính và kết nối Internet đang là không thể thiếu với nhiều gia đình và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng và khai thác, không phải ai và lúc nào cũng có thể xử lý lỗi liên quan đến phần cứng, phần mềm... Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, VNPT Hà Nội đưa ra dịch vụ hỗ trợ tin học từ xa của VNPT-1086. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia có trình độ và nhiều năm kinh nghiệm của VNPT Hà Nội. Các chuyên gia này sẽ trực tiếp xử lý các sự cố liên quan đến máy tính của khách hàng tại nhà hoặc tại văn phòng khách hàng thông qua phần mềm hỗ trợ từ xa. Đây được coi là công nghệ có thể hỗ trợ từ xa an toàn, thuận tiện và nhanh hơn so với các công nghệ hỗ trợ truyền thống.

    Phần mềm hỗ trợ từ xa hoạt động độc lập và không phụ thuộc vào trình duyệt web mà khách hàng đang sử dụng; có thể sửa chữa các trục trặc từ xa bằng cách sử dụng công nghệ an toàn, bảo mật, cho phép xem các bước của quá trình xử lý của các chuyên gia hỗ trợ từ xa trên máy tính của mình hoặc trên máy tính của các chuyên gia mà không cần phải kết nối từ xa vào máy tính của bạn. Khách hàng có thể cấp quyền cho các chuyên gia xử lý được phép thao tác trên máy tính của mình thông qua thiết lập các tính năng bảo mật của phần mềm được VNPT Hà Nội cung cấp miễn phí. Qua phần mềm này, khách hàng sẽ được hỗ trợ trực tuyến bất kỳ ở đâu và lúc nào mà không phải mang máy tính của mình đi sửa chữa hoặc mời người lạ đến nhà. Cụ thể, các chuyên gia của dịch vụ hỗ trợ tin học từ xa có thể xử lý tất cả mọi vấn đề liên quan đến máy tính về phần cứng, phần mềm, thiết bị ngoại vi...

    Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn sử dụng dịch vụ hỗ trợ tin học từ xa VNPT-1086, khách hàng có thể đăng ký tại địa chỉ www.vnpthanoi.com.vn. Nếu là thuê bao đã sử dụng dịch vụ MegaVNN do VNPT Hà Nội cung cấp, chỉ cần đăng nhập tài khoản cá nhân trong VNPT Hà Nội Portal và thực hiện các bước đăng ký theo hướng dẫn. Ngoài ra, khách hàng có thể ra đăng ký trực tiếp tại 32 điểm giao dịch của VNPT Hà Nội; hoặc gọi đến các số 38700700, 800126, nhấn phím 3. Tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Hà Nội sẽ liên hệ với khách hàng để hoàn tất các thủ tục. Từ tháng 3 năm nay, VNPT Hà Nội mở thêm kênh tiếp nhận lắp đặt và báo hỏng các dịch vụ viễn thông, CNTT qua tổng đài 1080 và sẵn sàng phục vụ 24h/ngày. Với kênh tiếp nhận này, một lần nữa VNPT Hà Nội khẳng định không chỉ cung cấp dịch vụ với chất lượng cao, mà còn sẵn sàng chú trọng khâu sau bán hàng để khách hàng ngày càng hài lòng với chất lượng dịch vụ viễn thông, CNTT của mình. (Hà Nội Mới 28/3/2012)

    Một số đại lý sim thẻ Vietnamobile trước nguy cơ "trắng tay"

    Sau khi nhận được thông báo của nhà mạng Vietnamobile, về việc thu hồi sim chưa kích hoạt 2 năm kể từ ngày sản xuất. Một số đại lý kinh doanh sim thẻ nhà mạng này tỏ ra lo lắng trước nguy cơ mất trắng. Theo thông báo của nhà mạng, ngày 31/3, là thời hạn hủy những sim chưa kích hoạt 2 năm sau ngày sản xuất. Điều này khiến nhiều cửa hàng bán sim có nguy cơ mất tiền tỷ, do còn tồn đọng hàng nghìn sim Vietnamobile bị ế không bán được. (VTV 28/3/2012)

    Chuẩn kỹ năng CNTT của Việt Nam tương đương với Nhật Bản

    Ngày 27/3/2012, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Cục Hỗ trợ Phát triển CNTT - IPA (Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản - METI) đã ký Thỏa thuận công nhận tương đương lẫn nhau về chuẩn kỹ năng CNTT. Theo thỏa thuận này, các chuẩn kỹ năng CNTT áp dụng trong các kỳ sát hạch: Kỹ sư CNTT cơ bản (FE), Kỹ sư CNTT thực hành (AP) và Hộ chiếu CNTT (IP) được Trung tâm Đào tạo VITEC (đơn vị trực thuốc của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc) áp dụng tại Việt Nam là tương đương với các chuẩn CNTT tương ứng được IPA áp dụng tại Nhật Bản. Phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận, ông Ogawa Kenji, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực của IPA đánh giá cao những thành quả mà VITEC đã đạt được qua hơn 10 năm hợp tác: đã có hơn 10.000 thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ sát hạch, trong đó hơn 1.000 thí sinh đạt kết quả đã được Bộ trưởng Bộ KHCN cấp chứng chỉ. Việt Nam luôn đứng đầu về số lượng thí sinh tham dự sát hạch cũng như tỷ lệ đỗ so với các quốc gia cùng tham gia Hội đồng chuyên môn về sát hạch CNTT khu vực (ITPEC). Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh đã có buổi tiếp đoàn công tác Nhật Bản. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ của IPA và METI đối với Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực CNTT, đánh giá cao kết quả hợp tác giữa IPA với VITEC, đồng thời cam kết sẽ ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để sự hợp tác này ngày càng hiệu quả. (Tạp chí Hoạt động Khoa học 28/3/2012)