• Thứ Bảy, 31/03/2012 14:59 (GMT+7)

    Tin nổi bật ngày 31/3: “Chợ số” đông vui

    Q.A
    “Chợ số” được đề cập nhiều, sẽ còn “nóng” bởi mua sắm trên mạng ngày càng phổ biến thể hiện qua việc FPT Online sẽ mở rộng sang TMĐT, đặt mục tiêu tăng 60% tổng doanh thu…

    "Chợ số" đông vui

    Khi mua hàng là lướt web; đi du lịch là lên mạng đặt tour; mua vé tàu xe trực tuyến, ở nước ngoài cũng có thể mua hàng, thanh toán từ xa để tặng sinh nhật người yêu... thì việc mua bán qua mạng đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm của nhiều gia đình Việt Nam... Năm 2011, cả thế giới, trong đó có Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của mô hình mua chung trên Internet. Mua chung hay còn gọi là Groupon (Groupon = Group (nhóm khách hàng) + Coupon (phiếu mua hàng)), từ mô hình do một chàng sinh viên trường nhạc ở Mỹ sáng lập, đến nay đã trở thành một trào lưu mua sắm trên toàn thế giới.

    Nguyên tắc hoạt động của hình thức này là khách hàng có thể được giảm từ 30% - 90% giá thành sản phẩm từ nhà sản xuất nếu có số lượng người mua nhất định trong một thời gian nhất định thông qua một website thương mại. Với hình thức này, website thương mại, khách hàng, công ty bán sản phẩm đều có lợi. Khách hàng mua được hàng với giá rẻ; nhà cung cấp sản phẩm được quảng cáo, bán hàng với chi phí thấp; công ty bán hàng trực tuyến nhận được chiết khấu từ việc bán sản phẩm.

    Ngay sau khi "về" Việt Nam, mô hình này nhanh chóng nảy nở. Các website hoạt động theo mô hình Groupon có những câu slogan rất "kêu" như: "Mua chung giá rẻ", "Càng đông càng rẻ", "Chung tay mua rẻ", "Phá giá tập thể"... Những lời mời chào này đánh đúng tâm lý "buôn có bạn, bán có phường" của người Việt, giảm bớt tâm lý e ngại của từng người về một loại sản phẩm/dịch vụ nào đó. Trong bối cảnh giá cả leo thang như hiện nay thì hình thức bán sỉ, giá rẻ này tạo ra sức hút lớn. Nghiên cứu mới đây của Nielsen (một công ty nghiên cứu thị trường) cho thấy, mức độ nhạy cảm với hàng khuyến mại của người Việt hiện cao nhất trong số các nước châu Á. Có đến 51% người tiêu dùng có thu nhập trung bình tại Hà Nội và TP.HCM cho biết sẵn sàng mua nhiều nhãn hàng khác nhau trong dịp khuyến mại, sẵn sàng thay đổi nơi mua sắm tùy thuộc chương trình khuyến mãi nào có lợi nhất.

    Nhóm khách hàng bị tác động nhanh nhất, mạnh nhất đối bởi hình thức bán hàng này là giới công chức, nhân viên văn phòng, sinh viên... Nhiều chị em khi săn được một sản phẩm ưng ý đã lên các diễn đàn để kêu gọi các thành viên khác vào cùng mua sản phẩm; các bà mẹ hô hào con cái, bà con cô bác cùng mua. Chỉ sau hơn 1 năm xuất hiện, đến cuối năm 2011, cả nước đã có khoảng 60 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mua bán trực tuyến theo phương thức này. Trong đó, các "đại gia" như  muachung.vn có hơn 100 nghìn thành viên, website hotdeal.vn có ngay 60.000 thành viên... Thậm chí, có đơn vị chỉ chuyên bán một sản phẩm là sách như Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Tây ở Hà Nội cũng lập hẳn một trang web là biblio.vn để bán hàng theo mô hình này.

    Tính đến cuối năm 2011, số người sử dụng Internet tại Việt Nam lên đến con số hơn 31 triệu, tỷ lệ sử dụng máy tính trong các gia đình ở các thành phố lớn luôn tăng mạnh là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của xu hướng mua sắm trực tuyến. Thói quen mua hàng trực tiếp của người Việt đã thay đổi, dần dần nhường chỗ cho cách thức mua sắm mới. Một thói quen thông thường nhất trong các gia đình ở thành phố hiện nay là, trước khi đi đến một quyết định mua sắm, người ta  thường "dạo một vòng" trên Internet để xem hàng và khảo giá rồi mới quyết định đi đến chỗ mua hàng. Ở mức độ cao hơn, nhiều người đã quen với hình thức mua hàng và thanh toán trực tuyến (theo thống kê của Yahoo Việt Nam, tỷ lệ thanh toán qua chuyển khoản ATM năm 2011 đạt con số 18% và sẽ tiếp tục tăng).

    Thói quen, xu hướng mua sắm mới này diễn ra ở nhóm sản phẩm dịch vụ được chọn mua. Từ các sản phẩm đơn giản, có giá trị nhỏ như quyển sách, bộ quần áo đến các sản phẩm có giá trị như tủ lạnh, ti vi, máy vi tính... cũng đã được mua qua mạng. PGS.TS. Lê Danh Vĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch. Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 7% thời gian giao dịch qua fax, bằng khoảng 0,5% thời gian giao dịch qua bưu điện; chi phí giao dịch qua Internet chỉ bằng 5% chi phí giao dịch qua fax hay qua bưu điện chuyển phát nhanh; chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng 10% - 20% chi phí thanh toán theo lối thông thường. (GiaDinhnet 31/3/2012)

    FPT Online mở rộng sang TMĐT, đặt mục tiêu tăng 60% tổng doanh thu

    Công ty Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) vừa cho biết đã thông qua kế hoạch đạt 1.800 tỷ đồng doanh thu và 258 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2012. Đây là mức doanh thu tăng 59% và lợi nhuận tăng 38% so với kết quả năm trước. Năm 2011, công ty đạt doanh thu 1.135 tỷ đồng, tăng 170%; lợi nhuận sau thuế đạt 186,4 tỷ đồng, cao gấp hơn 3 lần năm 2010. Để đạt mục tiêu nói trên, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng - TGĐ FPT Online cho biết, ở mảng game online, công ty sẽ phát hành những game mới, còn ở lĩnh vực nội dung số, công ty sẽ đẩy mạnh để FPT Online thành một "thế lực truyền thông".

    Đặc biệt, ông Dũng tiết lộ, năm 2012 FPT Online sẽ phát triển thêm hai mảng mới là thương mại điện tử (TMĐT) và dịch vụ thanh toán tiện lợi Kiosk. Đây có thể xem là bước đi hợp lý và đã được dự báo trước, bởi xét một cách toàn diện, công ty mẹ của FPT Online - Tập đoàn FPT hội được nhiều thế mạnh nhất trong số các công ty trong nước để kinh doanh TMĐT, trong đó có thể kể đến thương hiệu, tập khách hàng, công cụ truyền thông, hệ thống ngân hàng, quan hệ với các nhà cung cấp...

    Mới đây, FPT Online cũng đã đăng tuyển hàng chục vị trí làm về TMĐT, trong đó đáng lưu ý có vị trí "nhân viên phát triển kinh doanh và tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến trong ngành thời trang, phụ kiện thời trang và sản phẩm công nghệ". Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu tiên FPT tham gia vào lĩnh vực đầy tiềm năng này. Năm 2008, Tập đoàn này từng ra mắt Hệ thống bán hàng trực tuyến Vimua, với hình thức bán các sản phẩm điện tử, công nghệ do FPT sản xuất và phân phối - thông qua các "tư vấn viên". Mô hình này đã không đạt được mấy thành công và sau đó được chuyển về cho FPT Online điều hành.

    Chia sẻ về khó khăn của việc tham gia thị trường TMĐT tại thời điểm hiện tại, ông Thang Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT FPT Online cũng thừa nhận, cuộc cạnh tranh này đang rất khốc liệt. Theo ông Thắng, phát triển TMĐT nếu chỉ dựa trên cộng đồng game thì sẽ thất bại. "FPT Online có cộng đồng đọc tin tức lớn, đây là điều mà các công ty khác đang mong muốn có nên FPT Online sẽ kiên định với thế mạnh này để phát triển TMĐT", Chủ tịch FPT Online cho biết. (ICTPress 31/3/2012)

    Đưa website Hội An vào hoạt động

    Sáng 30/3/2012, ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND Thành phố Hội An - chính thức công bố đưa trang thông tin điện tử của thành phố Hội An vào hoạt động tại địa chỉ http://hoian.gov.vn. Đây là công cụ giao tiếp hai chiều giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố Hội An với các tổ chức, cá nhân; là đầu mối cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính; tạo điều kiện để công dân, tổ chức tiếp xúc với chính quyền thành phố Hội An được nhanh chóng, thuận tiện. Đây cũng là kênh quảng bá mạnh mẽ cho các hoạt động du lịch dịch vụ của thành phố Hội An. (Tuổi Trẻ 31/3/2012)

    Xã nông thôn mới phải có điểm bưu chính viễn thông

    Bộ TTTT vừa có quyết định hướng dẫn về việc thực hiện tiêu chí ngành TTTT trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo Quyết định, xã NTM phải có ít nhất 1 điểm phục vụ bưu chính viễn thông để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân tại địa phương. Đối với các đảo có từ 200 người dân trở lên thuộc xã phải có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng hoặc trên đảo có các thuê bao cá nhân, hộ gia đình sử dụng dịch vụ viễn thông. Xã NTM được công nhận đạt tiêu chí có Internet đến thôn khi có ít nhất 30% số thôn thuộc xã có hạ tầng kỹ thuật viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ truy cập Internet và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng đạt tiêu chuẩn về chất lượng. (Kinh tế Đô Thị 31/3/2012)

    Phát động giải thưởng CNTT-TT TP.HCM lần 4

    Sở TTTT TP.HCM phát động giải thưởng CNTT-TT TP.HCM lần 4. Đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT hoặc có triển khai ứng dụng CNTT-TT. Giải chia làm năm nhóm: Đơn vị có sản phẩm và giải pháp phần mềm tiêu biểu; đơn vị có sản phẩm phần cứng tiêu biểu; đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu; đơn vị có ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu; tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển CNTT-TT TP.HCM. Năm nay, ban tổ chức thí điểm mở rộng đối tượng dự thi cho cả các sinh viên đang theo học ngành CNTT-TT; các sở, ban, ngành, quận, huyện có thành tích ứng dụng CNTT trong xây dựng chính quyền điện tử. Ngoài ra, giải thưởng này không chỉ dành cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại TP.HCM mà còn mở rộng cho 33 tỉnh, thành thuộc khu vực phía Nam, từ Đà Nẵng trở vào tham dự. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 24/2 đến 10/4 tại Sở TTTT TP.HCM, số 59 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1. Thông tin về giải thưởng đăng tải trên website: ictawards.ict-hcm.gov.vn. (Pháp Luật 31/3/2012)