• Thứ Sáu, 09/01/2004 10:25 (GMT+7)

    Trục trặc mạng nhà

    Mạng gia đình là điều tuyệt diệu và vô cùng hữu dụng - một khi được cài và chạy tốt. Nhưng không có con đường nào là bằng phẳng ...

    Bạn có mạng? Không phải internet mà mạng riêng - mạng kết nối hai hay nhiều PC để có thể chia xẻ tập tin, máy in, và một tài khoản internet? Nếu bạn đã có mạng gia đình hay đang xem xét chuyện này, bạn có đồng minh đấy: hãng nghiên cứu thị trường Park Associates dự  đoán đến cuối năm nay 7,2 tỷ hộ gia đình ở Mỹ sẽ có mạng gia đình - tăng lên từ con số 5,7 tỷ năm 2001 và đến 2006 sẽ là 21 tỷ; ở Việt Nam tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng đây cũng là nhu cầu có thực. Và bạn cũng hãy yên lòng nếu bạn đã từng thất bại thảm hại hay chỉ thành công một phần khi cố công cài mạng.

    Nhưng dù các nhân viên bán hàng hay các trang web hướng dẫn về mạng có chỉ bảo bạn như thế nào đi nữa, công nghệ mạng không hề đơn giản và không dành cho tay mơ.

    Khảo sát những người truy cập PCWorld.com cho thấy rất nhiều người dùng đã gặp phải những vấn đề từ treo máy cho đến các PC cùng mạng không nhận được nhau, và cả những rắc rối thiết lập mạng từ các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet).

    Một số người cũng xoay xở làm cho mạng chạy được, thường là nhờ vào sự giúp đỡ của bạn bè am hiểu hay một trang web chỉ dẫn mạng tường tận. Một số khác thì đầu hàng, không dám tự làm nữa mà xoay sang thuê chuyên viên cài đặt mạng - một dịch vụ ngày càng phổ biến. Chúng tôi chỉ có một câu về chuyện mạng: có chí thì nên. Nhưng có lẽ bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn dự kiến.

     

    Câu chuyện về mạng

    Số hộ gia đình có từ hai PC trở lên ngày càng tăng. Và điều này đã làm gia tăng nhu cầu mạng gia đình, khi người dùng nhận ra lợi ích của việc chia xẻ tập tin, truy cập internet, hay cùng khai thác thiết bị ngoại vị như máy in (theo Parl Associates, đây là nguyên nhân chủ yếu của việc cài đặt mạng nhà)

    Nhưng trong khi nhu cầu đã lan tỏa trên khắp thị trường, dường như các sản phẩm mạng vẫn chỉ dành cho những tay chuyên về IT, nhóm khách hàng chủ yếu từ trước đến nay, chứ không dành cho những “lính mới” trong nghề mạng, mặc dù những chú lính này khá rành về máy tính. Có nhiều sản phẩm dựa trên IT trong khi người tiêu dùng bình thường chỉ cần các sản phẩm mang tính chất “tiêu dùng”, chỉ cần chạy là được. Nhưng theo ý kiến chuyên gia, không nhất thiết sản phẩm mạng phải giống như kiểu cắm và chạy.

    Tỷ lệ sản phẩm mạng bị trả lại càng cho thấy tính kém thân thiện của chúng trên toàn thị trường. Trong các cửa hàng bán lẻ, trên kệ có nhiều hàng bị trả lại, mà thông thường không không phải do chúng bị lỗi mà do không thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.

    Các nhà bán lẻ cũng cố gắng đáp ứng. Linksys, một hãng sản xuất thiết bị phục vụ mạng, do năm ngoái nhận được quá nhiều các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật của khách hàng, nên năm nay đã tăng số lượng đại diện hỗ trợ kỹ thuật từ 280 lên 500. Các hãng bán lẻ khác hy vọng tăng doanh thu và giảm các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ bằng cách đơn giản hóa việc cài đặt. Ví dụ như Actiontec vừa tung ra những sản phẩm mới hãng này quảng cáo là “bộ đồ nghề mạng dễ sử dụng nhất trên thị trường”, với hướng dẫn đầy hình ảnh và mã màu sắc. Thậm chí Microsoft cũng bước vào vòng chiến, hứa hẹn sẽ biến hóa network chỉ trong nháy mắt bằng dòng sản phẩm Wi-Fi.

     

    Bao nhiêu là rắc rối !

    Mặc dù các hãng bán lẻ đã cố gắng, các bản báo cáo của các nhân viên mạng cho thấy toàn những vấn đề xui xẻo và rắc rối. Trên HomeNetHelp. com, hầu hết các câu hỏi trên diễn đàn người dùng xoay quanh năm vấn đề: máy trạm sử dụng các phiên bản Windows khác nhau; làm sao cho các máy trạm nhận nhau; làm sao hiểu được các hướng dẫn khó hiểu của ISP; chạy các trình ứng dụng như videoconferen-cing và game qua tường lửa; và thiết lập an toàn mạng.

    Người dùng thường quay sang nhờ bạn bè rành về mạng hay chuyên viên. Bởi vì rắc rối có thể xảy ra từ nhiều nguồn - thiết bị mạng, hệ điều hành, ISP, phần mềm hệ thống -và người ta không biết gọi ai để yêu cầu hỗ trợ; phía bán hàng thì thường tìm cách đổ lỗi cho nơi khác.

    Kịch bản này sẽ còn tồn tại khi ngành mạng đang đau đớn chuyển mình từ dạng sản phẩm IT sang dạng sản phẩm tiêu dùng. Trước áp lực phải kết hợp nhiều bộ phận để hình thành mạng, ngành công nghiệp máy tính khó có thể thiết lập một chuẩn vận hành liên thông trong ngày mai.

     

    Đâu là giải pháp?

    Giải quyết được các vấn đề mạng nhà không phải chuyện dễ. Một trình dược viên nọ đã tự mình thiết lập router và mạng ethernet để kết nối máy PC cũ với máy mới hơn để có thể chia xẻ đường truyền băng thông rộng AT&T. Việc chia sẻ tập tin và máy in không có vấn đề gì, nhưng cứ hai ngày đường truyền băng thông rộng lại hỏng và chỉ chạy khi khởi động mạng lại. Hãng sản xuất router, ISP, bạn bè đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau và đều không giải quyết được vấn đề.

    Một điều phối viên trung trung tâm điện thoại nọ không thể cài đặt cho mạng chia sẻ mạng; ông cho rằng ISP băng thông rộng (chính là công ty cáp của ông) là nguyên nhân rắc rối. Địa chỉ IP của ông được cài đặt hỗ trợ NAT (Net Address Translation) - công nghệ cho phép nhiều máy trạm cùng lên mạng thông qua một địa chỉ IP ngoài (do ISP đặt). Một số ISP nhỏ có quá ít địa chỉ IP ngoài cũng sử dụng NAT, mà điều này có thể gây ra bất cứ xung đột nào cho những ai muốn thiết lập NAT cho văn phòng hay nhà riêng. ISP của ông xác nhận rằng họ có phục vụ khách hàng bằng NAT và công ty không hỗ trợ mạng gia đình cho người dùng ngắn hạn. Đúng ra, nhiều ISP chỉ hỗ trợ các sản phẩm của hãng thứ ba như thiết lập mạng nhà cho những người dùng mua thiết bị hay nhiều địa chỉ IP của họ.

    Lại có một nhân viên bảo hiểm nọ đã bỏ ra tám giờ đồng hồ để thiết lập mạng ngang hàng hai máy ở nhà. Nhưng dây cáp hỏng. Và thay vì gọi bộ phận hỗ trợ khách hàng của hãng bán lẻ, anh gọi ngay một chuyên viên tới.

     

    Lợi ích mạng

    Nhưng nói gì thì nói, ngay cả những độc giả đã từng e-mail cho chúng tôi về các rắc rối mạng nhìn chung cũng có quan điểm tích cực về mạng gia đình.

    Nếu bạn đang suy tính việc thiết lập mạng nhà, đừng nản lòng bởi những rắc rối khi cài đặt, cũng như đừng nghĩ rằng mọi việc sẽ hoàn toàn suôn sẻ. Hãy chịu khó tìm hiểu càng nhiều càng tốt, đầu tư vào thiết bị mới (thân thiện với người dùng hơn các sản phẩm trước đó), và hãy dành thời gian để đọc phần chỉ dẫn cũng như giải quyết các vấn đề có thể nảy sinh. Và cũng xin đừng ngại yêu cầu được giúp đỡ - trên web, bạn bè, hay phải tốn tiền hỏi chuyên viên. Một khi mạng chạy tốt, bạn sẽ hài lòng về những gì đã làm.

     

    PC World Mỹ 10/2002

    ID: A0210_0