• Thứ Tư, 26/05/2004 14:01 (GMT+7)

    Hội chợ HK tháng 4/2004: Sản phẩm Trung Quốc áp đảo

    Đoàn DN CNTT TP.HCM gồm 65 thành viên, do Hội Tin Học TP.HCM (HCA) chủ trì, trong đó có TGVT - PCW VN vừa tham dự triển lãm CNTT-TT Quốc Tế 2004 (International ICT Expo'04) và hội chợ Điện Tử Hồng Kông (Hong Kong Electronics Fair - Spring Edition) tại Hồng Kông (HK) từ 14-16/4/2004. Ấn tượng đọng lại sau chuyến đi này: Trung Quốc (TQ) đang gia tăng hoạt động đưa sản phẩm CNTT - TT và điện tử nội địa đến người tiêu dùng và các đối tác quốc tế. Việt Nam cần học tập cách làm này để đẩy mạnh hơn nữa sản phẩm CNTT - TT và điện tử trong nước.

    Hội chợ điện tử HK

    Hội chợ Điện Tử lần này bắt nguồn từ hội chợ Điện Tử thường niên tháng 10 có bề dày 23 năm của HK. Theo ban tổ chức, hội chợ lần này khác với tháng 10 ở điểm có thêm nhiều sản phẩm kỹ thuật số. Tiêu biểu là USB tích hợp chức năng nghe nhạc MP3 của Eston Technology Develop (Hồng Kông), hay máy quay video xách tay nhỏ gọn của Shuoying International (Hồng Kông) có thể tích chỉ 85x40x68mm... Song nhìn chung, sản phẩm linh kiện điện tử vẫn chiếm số đông, sản phẩm kỹ thuật số chưa nhiều như nhu cầu.Tham gia triển lãm có 1900 đơn vị đến từ 24 quốc gia, trong đó đông nhất là TQ (Trung Hoa lục địa và HK).

    Triển lãm CNTT - TT

     

    Một góc triển lãm CNTT-TT

    Phần triển lãm CNTT-TT hẹp hơn, chỉ chiếm 1 khán phòng lớn trong khi sản phẩm điện tử chiếm đến 3 khán phòng lớn. Phần này có 400 công ty tham gia chia thành 9 khu, trong đó những khu lớn là giải pháp quản trị DN, khu phần mềm tập trung, giải pháp chính phủ điện tử...

    Ấn tượng nhất tại triển lãm CNTT - TT là hoạt động thử nghiệm ID card (chứng minh thư điện tử) của chính quyền Hồng Kông. Khách tham quan được thử dùng ID Card, cả máy nhận dạng vân tay để mở cổng đi vào một hành lang ngắn. Cuối hành lang, nhân viên triển lãm sẽ nhờ người thử nghiệm cho nhận xét vào phiếu khảo sát. Được biết, ID card sẽ được Hồng Kông ứng dụng vào cuối 2005.

    Người xem cũng rất ấn tượng với các gian giới thiệu khu phần mềm tập trung của TQ (Shanghai Software Park, Shenzhen Software Park...). Chúng khá đồ sộ, được chăm chút về hình thức, thể hiện quyết tâm thu hút đầu tư, mong muốn phát triển mạnh các khu PM tập trung của TQ.

    Hoạt động của đoàn Việt Nam

    DN VN tham dự hội chợ lần này với hai mục đích: tìm hiểu công nghệ mới và giới thiệu về CNTT VN. Mục đích thứ nhất xem ra bất thành vì công nghệ mới hiện diện không nhiều. Ông Tăng Thanh Phong, phó GĐ kỹ thuật của EIS khá thất vọng khi các sản phẩm có khả năng kết hợp PM nhúng, cũng như những sản phẩm cao cấp như máy tính bảng, máy trợ giúp cá nhân... rất ít tại hội chợ.

    Tuy vậy mục đích thứ hai lại khá triển vọng. Ngay ngày đầu, ông Toacharm, tổng giám đốc Kingdee International Software, một công ty phát triển giải pháp quản trị DN hàng đầu của TQ, cũng là một trong số những công ty nhận đầu tư mạo hiểm của IDG tại TQ, đã gặp Hội Tin Học TP.HCM (HCA) với mong muốn nghe về cách thức đầu tư vào VN. Những ngày sau đó, nhiều doanh nhân, tổ chức đã đến tìm hiểu giải pháp IRP của AZ Solution, giải pháp Poins Of Sale của Ngôi Sao, mực in Vmax của Toàn Quang... được giới thiệu tại gian chung của HCA. Đặc biệt, Niên Giám CNTT do TGVT-PC World phát hành được nhiều khách tham quan hỏi mua để tra cứu, tìm kiếm đối tác làm ăn tại VN.

    Gian hàng chung của HCA tại hội chợ ở vị trí khá khuất, trang trí lại không gây ấn tượng vì poster quảng bá của 7 đơn vị tham gia triển lãm có thiết kế không đồng nhất. Gian hàng này được sự tài trợ của Hội Đồng Phát Triển Thương Mại Hồng Kông (Hongkong Trade Development Council), đơn vị tổ chức triển lãm. Ngoài ra, đoàn DN được UBND TP.HCM dự kiến hỗ trợ một phần chi phí đi lại.

    Chuyến đi ít nhiều đã giúp các DN học hỏi thêm nhiều điều. Riêng các DN có sản phẩm triển lãm đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm về các cách thức tiếp thị sản phẩm... Cuối cùng, các DN VN đều có chung một mong muốn: ở những chuyến xúc tiến thương mại lần sau, mong rằng Nhà Nước sẽ tăng cường hỗ trợ kinh phí cho khâu trang trí gian hàng, tạo nên một dấu ấn "CNTT Việt Nam" đậm nét hơn trong lòng khách tham quan! ÿ

    Bích Ty

    ID: A0405_30