• Thứ Ba, 15/06/2004 02:59 (GMT+7)

    Quảng cáo pop-up trên web đến hồi kết?

    Các quảng cáo dạng pop-up xuất hiện khi bạn lướt web lúc này có vẻ ít đi. Tuy nhiên, bạn đừng vội mừng. Các hình thức quảng cáo mới độc đáo hơn xuất hiện thế chỗ cho cách quảng cáo cũ, thậm chí chúng xâm nhập vào cả hệ thống máy tính của bạn.

    Các quảng cáo dạng pop-up xuất hiện khi bạn lướt web lúc này có vẻ ít đi. Tuy nhiên, bạn đừng vội mừng. Các hình thức quảng cáo mới độc đáo hơn xuất hiện thế chỗ cho cách quảng cáo cũ, thậm chí chúng xâm nhập vào cả hệ thống máy tính của bạn.

    Bị nhà cung cấp dịch vụ và các tiện ích ngăn chặn, các quảng cáo pop-up dần dần biến mất. Các nhà phân tích quảng cáo trên Internet cho rằng quyết định của Microsoft đặt công cụ chặn pop-up vào trình duyệt Internet Explorer trong bản Service Pack 2 sắp tới càng làm tiêu tan hy vọng của những người làm pop-up. Dù vậy, không ai mong muốn các quảng cáo này sớm mất hẳn. Các quảng cáo dạng khác như đoạn phim hay hình ảnh sinh động 'bám lì' trên một vùng màn hình đã bắt đầu xuất hiện.

    Quảng cáo pop-up bắt nguồn từ các trang web 'người lớn' nhưng nhanh chóng xuất hiện trên những trang web chính thống (như cnn.com, pcworld.com...). Theo thống kê của dịch vụ Nielsen//NetRatings' AdRelevance, vào tháng 12/2001, quảng cáo dạng pop-up hay pop-under (cách quảng cáo tương tự như pop-up nhưng cửa sổ quảng cáo xuất hiện khi bạn đóng cửa sổ chính) chỉ chiếm 1,4% quảng cáo trên web. Tới tháng 7/2003, quảng cáo pop-up và pop-under vượt lên con số 8,7%. Và chỉ trong vòng 6 tháng sau, con số này gần đến 30%.

    Pop-up dần dần biến mất

    Tại sao quảng cáo pop-up lại phát triển nhanh chóng đến như vậy? Theo Advertising.com, vì chúng hiệu quả hơn gấp 13 lần so với quảng cáo dạng banner chuẩn. Khi pop-up xuất hiện, các nhà quảng cáo và thiết kế trang web liền tận dụng nó. Trong khi đó, người dùng lại tìm cách chặn nó.

    Theo Forrester, hiện thời có khoảng 20% người lướt web sử dụng phần mềm chặn pop-up. Con số này cao hơn con số năm ngoái khoảng 12%. Nhưng những chương trình này không thể ngăn phần mềm quảng cáo (phần mềm quảng cáo cài luôn vào máy người dùng và thường cài với một ứng dụng khác, ví dụ như Kazaa).

    Cuộc chiến nóng dần lên. Vào tháng 8/2002, EarthLink là ISP lớn đầu tiên cung cấp cho người dùng công cụ chặn pop-up. AOL năm ngoái cũng đưa ra các điều khiển chặn pop-up và vào tháng 1 vừa qua, Microsoft thêm Pop-Up Guard vào MSN Premium. Các thanh công cụ miễn phí của Google, Dogpile, MSN và Yahoo cũng chặn pop-up. Nhưng cú đấm mạnh nhất chính là công cụ chặn pop-up tích hợp sẵn với IE trong Windows XP SP2 sắp xuất xưởng. Theo Websidestory, hơn 95% người dùng Internet lướt web với trình duyệt IE. Vì vậy, một công cụ chặn pop-up tích hợp như vậy có thể gây tác động rất lớn. Tính năng này trong bản beta của SP2 mặc định tắt, nhưng khi trình duyệt phát hiện quảng cáo pop-up lần đầu nó sẽ hỏi người dùng có muốn bật lên không. Microsoft chưa quyết định có kích hoạt công cụ này mặc định không nhưng các nhà phân tích hy vọng là không, và như vậy nó sẽ ít tác động hơn.

    Nhưng các công ty quảng cáo trên Internet cũng sẽ sẵn sàng 'chiến đấu'. Họ đang phát triển công nghệ có thể qua mặt được các tiện ích chặn pop-up. Một số công ty không đi theo hướng đó mà thiết kế một phương cách quảng cáo khác.

    Thiết kế quảng cáo mới

    Các quảng cáo mới có thể làm cho dạng quảng cáo pop-up 'bốc hơi'. Một số công ty thiết kế các quảng cáo đa phương tiện đưa các đoạn âm thanh, hình ảnh hay các văn bản cuộn trên màn hình. Nhà thiết kế quảng cáo trên mạng là Unicast cải tiến video xem toàn màn hình có thể hiển thị hình ảnh với chất lượng TV trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 giây. Theo Unicast, các quảng cáo của hãng tải về tập tin video 2MB đến một nơi lưu trữ tạm và chỉ hiển thị giữa lúc nạp các trang web hay vào những khoảng nghỉ hợp lý, giống như quảng cáo trên TV. Tập tin này không ảnh hưởng đến tốc độ của PC và người dùng luôn có thể đóng được quảng cáo. Hãng cho rằng người dùng sẽ ít có cảm giác bị xâm nhập hơn là pop-up và sẽ thông cảm hơn.

    Cho dù dưới hình thức gì đi nữa thì quảng cáo trên mạng sẽ vẫn tồn tại vì nó đem lại lợi nhuận. Dù vậy, cuộc chiến chống quảng cáo pop-up vẫn diễn ra. Công nghệ mới chắc chắn sẽ chặn đứng được các loại hình quảng cáo mới trên web. Theo một số nhà phân tích, cuộc cách mạng công nghệ sẽ đem đến những loại quảng cáo tốt hơn, ít xâm hại hơn và định dạng dễ quản lý hơn. Trong một môi trường mà sự sinh tồn tuỳ thuộc vào việc thích nghi thì pop-up có lẽ sẽ vẫn tồn tại. ÿ

    PC World Mỹ 04/2004

    ID: A0404_14