• Thứ Ba, 15/06/2004 02:19 (GMT+7)

    Canon tin tưởng vào châu Á tiềm năng

    Canon Asia Expo 2004 - bước khởi đầu trong kế hoạch 100 sản phẩm mới cho thị trường châu Á trong năm nay.

    Chủ tịch tập đoàn Canon(thứ 5 từ phải sang) cắt băng khai mạc triển lãm.
     

    Canon vừa giới thiệu 25 sản phẩm mới nhất tại triển lãm Canon Asia Expo 2004 - bước khởi đầu trong kế hoạch 100 sản phẩm mới cho thị trường châu Á trong năm nay

    'Dù thị trường châu Á (không tính Nhật Bản) chỉ mang lại 10% tổng thu nhập toàn cầu của Canon nhưng lại ẩn chứa rất nhiều tiềm năng. Trong năm qua, tất cả 4 thị trường chính tại châu Á của Canon đều tăng trưởng ở mức hai con số mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch SARS và nạn khủng bố. Châu Á đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh sắp tới của Canon và chúng tôi cam kết sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để khai phá hết tiềm năng của thị trường này.', ông Fujio Mitarai, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Canon, nhiều lần khẳng định điều này với 100 đại diện báo chí và 700 nhà phân phối khu vực châu Á tại buổi lễ khai mạc triển lãm Canon Asia Expo 2004 vừa qua.

    Trước đây Canon Expo thường được tổ chức tại Tokyo, New York hoặc London nhưng từ năm 2002, triển lãm đã được tổ chức 2 lần liên tục tại Trung Quốc. Canon Asia Expo 2002 gần nhất được tổ chức tại Bắc Kinh. Thực tế sôi động diễn ra tại thị trường Trung Quốc trong những năm qua đã có sức thu hút mạnh mẽ đến các nhà tổ chức triển lãm. Trong khi doanh số toàn cầu năm 2003 tăng 8,8% thì doanh số tại thị trường châu Á (không tính Nhật Bản) tăng đến 23%. 'Riêng thị trường Trung Quốc sẽ tăng hơn 40% trong năm nay', ông Mitarai dự đoán.

    Canon Asia Expo 2004 diễn ra từ 7-11/4/2004 tại thành phố Thượng Hải, thu hút khoảng 40.000 khách tham quan đến từ các nước trong khu vực châu Á. Triển lãm giới thiệu 25 sản phẩm mới nhất của Canon bao gồm máy ảnh số SLR chuyên nghiệp, máy ảnh số tự động, máy quay video, máy in phun, máy in laser, máy in thẻ, thiết bị văn phòng đa chức năng. Không chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm, Canon còn đưa ra giải pháp phần mềm quản lý thông tin doanh nghiệp imageWARE (iW) gồm 4 thành phần: iW Scan Manager, iW Document Manager, iW Publishing Manager và iW Gateway, bên cạnh đó là các giải pháp tổng thể cho in ảnh số, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp trực tuyến.

        VẤN NẠN HÀNG GIẢ  
       

    Bên cạnh ưu thế tăng trưởng nhanh, thị trường Trung Quốc cũng mang lại cho Canon nỗi ưu tư về nạn hàng giả khi chiếm 243 vụ trên 363 vụ hàng giả mà Canon phát hiện trên thế giới. Theo ông Nobuyoshi Tanaka-Giám đốc điều hành Văn Phòng Pháp Lý và Sở Hữu Trí Tuệ tập đoàn, Canon trích 10% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển mỗi năm nhằm mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng cao. Riêng năm 2003, hàng giả tại Trung Quốc đã gây thiệt hại cho công ty 2.389 tỷ yên và còn gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của thương hiệu Canon. Chính vì thế trong năm nay, Canon sẽ phối hợp với chính phủ Trung Quốc tiến hành chiến dịch truy quét hàng giả rất qui mô, đồng thời cấp logo chứng nhận Trustworthy (đáng tin cậy) cho các nhà phân phối. Thám tử Jiajia và trợ lý thám tử Nengneng đã được Canon chọn làm hai nhân vật biểu trưng vui cho chiến dịch này.

     

    Năm 2003 được xem là năm rất thành công của Canon khi đạt tổng doanh thu 29,9 tỷ USD (tăng 8,8% so với năm trước) với mức lợi nhuận ròng 2,6 tỷ USD; đánh dấu năm thứ tư liên tục tăng trưởng về lợi nhuận và doanh số. Nhờ vậy, Canon đã trở thành công ty châu Á duy nhất xuất hiện trong danh sách các công ty được khâm phục nhất thế giới năm 2003 (World's Most Admired Companies 2003) của tạp chí Fortune. Canon đã thiết lập tại khu vực châu Á bên ngoài Nhật Bản đến 16 nhà máy sản xuất trong đó có một nhà máy tại Hà Nội.

    Đầu tư tại Việt Nam

    Trong khi đánh giá tiềm năng thị trường và tìm kiếm môi trường đầu tư tại châu Á, Canon đã không bỏ qua những thuận lợi mà chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam mang lại. Đầu năm 2002, Canon mạnh dạn đầu tư 45 triệu USD xây dựng tại khu công nghiệp Thăng Long, nhà máy Canon Việt Nam đầu tiên, với diện tích 225.000 m2. Đến nay, nhà máy đã xuất xưởng được 2,1 triệu máy in ảnh công nghệ phun và năng lực sản xuất đạt 17% tổng lượng máy in phun Canon sản xuất trên toàn cầu. Liên tiếp trong 2 năm 2003 và 2004, Canon Singapore khai trương hai văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội; chấm dứt thời kỳ sản phẩm Canon được đưa âm thầm vào thị trường Việt Nam thông qua các nhà phân phối ủy quyền và mở rộng mạng lưới phân phối ủy quyền lên 10 đơn vị. ÿ

    Duy Khánh

    ID: A0405_24