• Thứ Tư, 23/06/2004 02:00 (GMT+7)

    E3 2004 - Bất ngờ và thú vị


    Đến hẹn lại lên


    Thoáng đó mà đã một năm! Tháng 5 này, Los Angeles lại 'nóng' lên lạ thường. Không phải do thời tiết mà do sự háo hức của hàng chục ngàn gamer đến tham dự E3 2004 - triển lãm hàng giải trí điện tử lớn nhất trong năm. Vẫn như mọi năm, hàng trăm game mới lại được các hãng lớn đua nhau giới thiệu; các buổi hội thảo vẫn là tâm điểm gây chú ý nhiều nhất của giới phát triển game; các hệ máy mới cũng tranh nhau thu hút sự hỗ trợ từ các nhà phát triển tên tuổi và người dùng với những đặc điểm hấp dẫn...

    Diễn ra từ 12-14 tháng 5, E3 năm nay chứa đựng nhiều bất ngờ và thú vị.

    Di động tỏa sáng

    Sự lên ngôi của thiết bị chơi game di động là vấn đề được đề cập nhiều nhất trong suốt triển lãm. Nếu như năm ngoái, Nintendo im hơi lặng tiếng trước tin thiết bị chơi game di động PSP (PlayStation Portable) của Sony và N-Gage của Nokia xuất hiện, thì năm nay sản phẩm Nintendo DS (Nintendo DualScreen - tên chưa chính thức) chính là sự 'đáp trả' của 'chàng Mario' (xem 'Thiết bị chơi game di động').

    Các gamer nóng lòng muốn biết thông tin về PlayStation 3 hay Xbox 2 tại E3 lần này hẳn phải thất vọng. Người 'khổng lồ' Sony cũng như 'đại gia' Microsoft vẫn giấu 'kín như bưng' thế hệ máy console kế tiếp. Thay vào đó, gamer được tiếp nhận khái niệm mới về hệ máy Phantom của Infinium Labs và DISCover của Apex Digital.

    Bữa tiệc Game

    Như thông lệ, hàng trăm game mới được đưa ra giới thiệu để các gamer 'chiêm ngưỡng' thỏa thích. Dù là 'pro gamer' đi nữa, bạn vẫn rất ấn tượng khi tận mắt thấy phiên bản mới của những game tên tuổi như Splinter Cell 3, Prince of Persia 2, Devil May Cry 3, GTA: San Andreas, Final Fantasy XII... 'Lính mới' The Jade Empires, Pariah, The Witcher, The Bard's Tale cũng làm sửng sốt không ít người tham quan và hứa hẹn mùa 'bội thực' vào cuối năm cho các gamer.

    Sẽ không mấy ngạc nhiên nếu tại E3 lần này bạn vẫn nghe nhắc đến Doom 3, Half-life 2, Halo 2... mà từ E3 trước mọi người đã được xem và nghe nhiều về nó (chuyên mục 'Thế giới game' - TGVT A 6/2003). Đây là những anh chàng lâu 'xuất đầu lộ diện' nhất dù rất được mong đợi. Có thể lý giải điều này bằng những nguyên do khác nhau. Chẳng hạn, từ sự kiện source code bị đánh cắp,  Half-life 2 bị dời ngày phát hành từ tháng 11 năm ngoái đến nay vẫn chưa chịu xuất hiện. Sau 4 năm phát triển, cuối cùng Doom 3 cũng cho một cái hẹn 'trình diện' vào mùa hè này. Còn Halo 2, nghe đâu Bungie muốn cất lại để nghe ngóng tình hình về Xbox 2 nhưng do dư luận 'làm căng', Bungie đành cho biết đến tháng 11 này Master Chief sẽ trở lại trên Xbox.

    Công nghệ có mới?

    Epic Games đã có một buổi trình diễn ngoạn mục tại E3: những hình ảnh cực kỳ ấn tượng được làm từ engine đồ họa thế hệ mới: Unreal Engine 3.0. Tất cả đều được dựng (render) theo thời gian thực! Theo Epic Games, engine mới này hỗ trợ hoàn toàn cho PC với DirectX 9.0 và các console thế hệ mới. Tại website www.unrealtechnology.com, bạn có thể tìm được danh sách rất dài liệt kê tính năng mới của engine này cùng một số hình ảnh của nó.

    Hẹn hặp lại, E3 2005!

    Năm 2004 là sinh nhật lần thứ 10 của E3. Có thể nói, E3 này đã thành công tốt đẹp với 65.000 khách tham quan đến từ 87 nước trên thế giới, hơn 400 đơn vị triển lãm, trong đó có 183 đơn vị tham gia E3 lần đầu. Khoảng 1.000 game xuất hiện lần đầu tiên trong tổng số gần 5.000 game cho PC và console được giới thiệu tại E3 lần này. Có 160 chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp giải trí đã tham gia thuyết trình tại các buổi hội thảo. Một thập kỷ đã trôi qua và E3 đã góp phần không nhỏ trong việc liên kết, phát triển game toàn cầu.

    Hẹn gặp lại tại E3 2005 sẽ diễn ra từ 18-20/5/2005.

     

                                                  THIẾT BỊ CHƠI GAME DI ĐỘNG

     

     

                                       NHỮNG TÍN HIỆU LÓE SÁNG

     

     

    Khái niệm về thiết bị chơi game di động (handheld video game system) khác với game trên ĐTDĐ (vốn không còn mới với gamer). Nếu như trước đây trên thị trường game di động chỉ có Game Boy Advance (GBA), thì tại E3 2004 bạn có thể nghe người ta nhắc đến PSP của Sony hay Nintendo DS (NDS) và cả N-Gage DQ của Nokia.

    SONY PSP

    Sản phẩm chính thức của PSP đã được tung ra tại E3 lần này. Tuy chưa có game nào thật sự chơi được trên

     

     

     

     

    PSP vào thời điểm diễn ra E3 nhưng ngay lập tức, PSP nhận được sự ủng hộ của 99 nhà phát triển trên thế giới (trong đó có Konami, Square Enix, EA, THQ, Ubisoft và một số tên tuổi đáng chú ý khác) và 45 tựa game khác của Nhật. Trong đó đáng chú ý có các game như Metal Gear Acid, Gran Turismo 4 Mobile và cả Need For Speed!
    Theo thông cáo báo chí chính thức của Sony, cấu hình của PSP không thay đổi nhiều so với ban đầu. PSP sử  dụng CPU PSP, bộ nhớ với 32MB RAM chính và 4MB tính hợp sẵn; màn hình 4,3' (tỉ lệ 16:9), độ phân giải 480x272, hiển thị đến 16,7 triệu màu;tích hợp 2 loa stereo, ngõ headphone; đĩa cho PSP có định dạng UMD, đường kính 60mm, nặng 10g và chứa 1,8GB dữ

     

    NDS còn có ngõ cho micro, tương lai nó có thể nhận khẩu lệnh của người chơi; hay cho phép trò truyện trực tiếp với bạn chơi trên khắp thế giới qua Internet. Tính năng kết nối Wi-Fi theo chuẩn IEEE 802.11 và giao thức truyền thông riêng của Nintendo cho phép 16 người chơi cùng lúc với nhau qua mạng không dây cục bộ... Đặc biệt, NDS cho phép những người chơi mạng có thể chơi với nhau mà chỉ cần một người có thẻ game gắn trong máy. Thật tuyệt!
    NDS còn ấn tượng hơn khi dùng đến 2 bộ xử lý, một ARM9 và một ARM7. Với engine đồ họa được phát triển hoàn toàn mới, NDS có khả năng tạo hình ảnh 3D chất lượng hơn cả hệ máy Nintendo 64 với tốc độ 60 khung hình/giây, khả

     

     

    liệu (1 mặt, 2 lớp), chống sao chép AES 128bit; và cho phép xem phim MPEG4 hoặc thưởng thức các loại hình giải trí khác. Giao tiếp của PSP gồm chuẩn IEEE 802.11b (Wi-Fi), USB 2.0, thẻ nhớ Memory Stick PRO Duo, hồng ngoại và IR Remote (SIRCS). Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức nào về đặc tính đồ họa của loại máy này; Sony cho biết game trên PSP sẽ có chất lượng tương đương PS2.

     

    năng tạo hiệu ứng sương mù và 2D hóa (cel-shade). Hãng cho biết NDS hỗ trợ âm thanh 16 kênh, sử dụng công nghệ thẻ nhớ bán dẫn mới với dung lượng lưu trữ đến hơn 1 gigabit. Với 2 khe cắm thẻ, NDS còn tận dụng được khả năng chơi game của máy Game Boy Advance (GBA) có sẵn trên thị trường.
    Với những ấn tượng mạnh mẽ như vậy, NDS

     

     

     

    nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều nhà  phát triển. Con số 100 bộ công cụ phát triển .phần mềm (SDK) Nintendo đã cung cấp cho các công ty (hơn PSP đúng 1 công ty) đã đủ minh chứng điều này. Được biết có hơn 40 tựa game xác định chỉ có cho NDS đã được lên danh sách, trong đó nổi bật là Super Mario 64x4, Dynasty Warriors và Final Fantasy Chronicles.. 
    NOKIA N-GAGE QD
    Cũng tại E3 lần này, Nokia giới thiệu N-Gage thế hệ mới có tên QD (NQD) với thiết kế cải tiến để

     

     

    Người ta dự đoán tương lai của PSP sẽ tươi sáng nhờ chất lượng game, khả năng chơi game online mở rộng, khả năng giải trí bất cứ lúc nào, ở đâu. PSP dự định được tung ra cuối năm 2004 tại thị trường Nhật và đầu năm 2005 tại Mỹ, châu Âu.

     

    khắc phục khiếm khuyết của N-Gage. NQD có kiểu dáng đẹp và nhỏ gọn hơn; khe cắm thẻ game được dời ra ngoài, thay vì phải tháo vỏ   máy và pin như N-Gage; game tự động kích hoạt mỗi khi gắn thẻ vào; phím di chuyển được thiết kế lại;

     

     


    NINTENDO DS

    Xuất hiện lần đầu tiên tại E3 2004, nhưng sản phẩm DualScreen của Nintendo (gọi tắt là NDS) cũng đã có mặt để mọi người có thể chiêm ngưỡng thực sự, chứ không như PSP hồi E3 2003.
    Lần đầu tiên trong lịch sử máy chơi game, người chơ có thể chơi một lúc trên 2 màn hình dạng gấp! Thật vậy, hai màn hình LCD của NDS cho phép quan sáti

     

     

     

    game ở 2 góc độ khác nhau. Hãy tưởng tượng trong một trò chơi RPG, bạn có thể theo dõi sự kiện ở màn hình thứ nhất, đồng thời vẫn có thể quản lý các món đồ của mình ở màn hình thứ hai. Cả 2 màn hình 3' của NDS đều có thể tái hiện những hình ảnh 3D sống động, cùng với nguồn sáng phụ, cho phép chơi game ở bất kỳ điều kiện sáng nào. Màn hình dưới của NDS còn gây ngạc nhiên hơn nữa khi cho phép người chơi điều khiển trực tiếp lên màn hình bằng tay hoặc bằng bút (giống như PDA); điều mà từ trước đến nay chưa hệ máy chơi game nào có!

     

     micro được mang ra phía trước, màn hình cũng được 'hiệu chỉnh' cho hình ảnh nét hơn dù chỉ có 4.096 màu.
    Tính năng nghe nhạc MP3 và FM không còn trong NQD, Nokia giải thích nhằm giảm giá thành và tăng cường cho những tính năng khác, chẳng hạn như pin dùng dài hơn. Thêm vào đó, NQD không còn là điện thoại 3 băng tần, mà chỉ có 2.
    Hiện danh sách game cho NDQ cũng đã lên đến 50 trong năm nay. Với sự hỗ trợ mới của Atari và Capcom, Nokia tin rằng NQD sẽ đạt được mục tiêu khi các game như Pathway to Glory, FiFa 2005, SSX, King of Fighters lần lượt xuất hiện trên thị trường.

     

    ĐOÀN CÔNG MINH
    dsw96@yahoo.com
    Tổng hợp từ E3 2004

     

     

     

     

     

    ID: G0406_31