• Thứ Sáu, 22/10/2004 09:46 (GMT+7)

    World Cyber Games 2004 - Tự tin hướng đến San Francisco

    WCG lần thứ ba tại Việt Nam vừa kết thúc, sáu người chơi game giỏi nhất đang chuẩn bị cho vòng chung kết quốc tế tại San Francisco. Với những gì mà các hảo thủ đã thể hiện, chúng ta có cơ sở để hy vọng rằng lần này đoàn Việt Nam sẽ đạt thứ hạng cao hơn lần trước.


    Khi bạn đang đọc những dòng chữ này thì sáu người chơi game giỏi nhất (của hai trò WarCraft III The Frozen Throne và FIFA 2004) trong hơn hai ngàn thí sinh tham gia cuộc thi World Cyber Games (WCG) 2004 tại Việt Nam đang làm thủ tục bay sang San Francisco nhằm tham dự vòng chung kết quốc tế. Lúc này vẫn chưa phải là muộn nếu chúng ta cùng tổng kết lại những gì WCG 2004 mang đến cho các game thủ trong hai tháng tranh tài ròng rã.
    Trong những bài tường thuật trước đây, chúng tôi không đề cập nhiều đến trò chơi FIFA 2004 vì còn phải chờ giải TP.HCM, nơi có phong trào chơi FIFA rất mạnh đồng thời cũng là nơi xuất thân của nhiều danh thủ, để có được nhận định chính xác.

    FIFA 2004: GAMEPAD lên ngôi!

    Nếu ở hai kỳ WCG trước, các cao thủ FIFA đều chọn thiết bị điều khiển là bàn phím để "tả xung hữu đột" thì nay, tại giải đấu WCG 2004, chúng tôi nhận thấy số lượng game thủ sử dụng gamepad tăng một cách đáng kể, vượt số lượng bàn phím một cách ngoạn mục. Sau khi BTC điều chỉnh qui định là cho thí sinh sử dụng thiết bị của mình ngay từ vòng đấu đầu tiên, chúng tôi thấy số lượng các bạn thí sinh mang theo thiết bị cá nhân tăng lên khá nhiều. Chắc chắn là những bàn phím hay gamepad ấy đã cùng các bạn luyện tập ròng rã trước khi giải đấu diễn ra. Yếu tố "quen tay" giúp các bạn tự tin hơn khi bước vào những trận cầu quyết liệt và căng thẳng không kém gì ngoài đời! Điều này chứng tỏ sự quan tâm của các bạn đến chất lượng thi đấu đã gia tăng theo chiều hướng tích cực, đồng thời cũng cho thấy giải đấu WCG ảnh hưởng như thế nào đối với làng game Việt Nam!

    Đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh, các game thủ được xem là hạt giống của một lò khá nổi tiếng thường có cùng một sự chọn lựa về loại gamepad. Thật ra, gamepad mà họ dùng là loại tay cầm có nguồn gốc từ máy chơi game chuyên dụng PlayStation. Nhưng chúng đã được "chế biến" lại để có thể chạy được trên máy tính. Thông qua một đầu chuyển đổi đặc biệt cắm vào cổng máy in, gamepad này sẽ hoạt động dưới sự hỗ trợ của một trình điều khiển thiết bị được viết riêng. Chưa hết, một số game thủ còn dùng vải tự chế để phủ lên gamepad nhằm tránh sự ảnh hưởng không tốt của mồ hôi tay khi trận đấu kéo dài. Việc làm này đồng nghĩa với sự hạn chế tối đa những tác động khách quan có thể gây bất lợi đến kết quả thi đấu của chính các thí sinh.  

    Còn về mặt chiến thuật, đó là việc tận dụng triệt để những lỗi kỹ thuật của trò chơi cùng với tài điều khiển điêu luyện của chính các game thủ. Các bạn đã thể hiện khả năng xử lý bóng tinh tế, lối chơi bóng đồng đội cùng với việc áp dụng nhuần nhuyễn kỹ thuật "Off the ball" của trò chơi. Nhờ vậy, các game thủ FIFA dễ dàng "xơi tái" máy "World Class" với tỷ số đậm 20-1. Chính vì lẽ đó, chúng ta không thể phủ nhận một sự thật: "tay nghề" của thí sinh năm nay cao hơn hẳn hai năm trước. Một phần cũng nhờ sự tác động không nhỏ từ chính các câu lạc bộ game chuyên nghiệp. Theo thông tin chúng tôi được biết, có lò game cử hẳn một thành viên trong đội chuyên làm nhiệm vụ phân tích chiến thuật, tìm hiểu những đặc điểm kỹ thuật của trò chơi trong khi một số khác chuyên làm nhiệm vụ lót đường và hất cẳng những kẻ "ngoại lai".

    Có thể nói bên cạnh sự lên ngôi của gamepad, ở giải đấu WCG năm nay, các clan đã góp phần không nhỏ đến sự thành công của giải đấu nói chung và của trò đá bóng FIFA 2004 nói riêng. Đây cũng có thể là một nguyên nhân chính khiến cho đương kim vô địch Trần Tấn Bá cũng như em của mình là Trần Tấn Hải đã để tuột mất vinh quang. Cũng nói thêm là Trần Tấn Hải được tiếp tục thi đấu tại TP.HCM do một trong hai thí sinh đại diện cho Cần Thơ đã bỏ cuộc. Năm nay có lẽ là một năm không may mắn cho anh em nhà Trần Tấn song một nhà vô địch thực thụ sẽ biết cách biến thất bại trước mắt thành một thất bại tạm thời.

    WARCRAFT III: chánh tà lưỡng lập

    Nói đến WarCraft, người ta nghĩ ngay đến cái tên clanVIE vì không ai có thể phủ nhận được vị trí của clan này trên "trận địa" Warcraft. Game thủ miền Nam hay chính xác hơn là TP.HCM đã cố gắng rất lớn để tranh ngôi vị đầu bảng. Chính sự cọ xát khốc liệt đã làm lộ rõ khả năng thực sự của từng clan, từng game thủ.

    Trình độ game thủ TP.HCM năm nay rõ ràng cao hơn hẳn so với năm ngoái, và bản lĩnh thi đấu của họ cũng vững vàng hơn. Đây không phải là điều tự nhiên mà là kết quả sau bao ngày khổ luyện trong lò và lên cả diễn đàn battle.net chuyên WarCraft để cọ xát quốc tế; nên những clan như SSP hay Gamepro ưu thế hơn hẳn thí sinh tự do.

    Thế nhưng, đáng tiếc là do quá chú trọng đến sự thành bại mà tại giải năm nay, bên cạnh những thí sinh thi bằng khả năng thực sự đã có một số thí sinh "phi quân tử " như lặn lội hàng trăm cây số để tranh giành với những người chắc chắn yếu hơn mình, hay săm soi những lỗ hổng trong điều lệ để ..."ăn gian"! Những bạn này đã quên mất rằng có những chiến binh rất giỏi nhưng không bao giờ được kính trọng vì thiếu tư cách.

    Không phải ngẫu nhiên mà clanVIE được các gamer nể trọng. Bên cạnh bản lĩnh chơi game, họ là những gamer chân chính và biết chấp nhận thất bại. Khi biết không vào được vòng chung kết, Zit (thủ lãnh của clanVIE) đã rất bình tĩnh thừa nhận do bản thân anh quá bận rộn chứ không phải "tại cái này, bởi cái kia". Thế mới biết, là một clan chủ, bạn không chỉ sắm áo đẹp, băng rôn to hay kiếm tiền trang bị cho clan mà còn phải làm gương về nhiều mặt khác.

    Mặc dù vậy, không thể phủ nhận vai trò của các câu lạc bộ chơi game là rất cần thiết và quan trọng trong việc hình thành nên môi trường chơi game lành mạnh. Tại giải WCG năm nay, hình thức thi đấu đồng đội đã thu hút được khá nhiều đội tham gia và hy vọng trong những năm sau, các đội sẽ có sự chuẩn bị chu đáo hơn.

    Nhìn lại WCG 2004 Việt Nam

    So với mọi năm, giải WCG Việt Nam năm 2004 nhận được nhiều "ưu ái" hơn từ phương tiện thông tin đại chúng và giới game thủ. Điều này chứng tỏ giới chơi game đã thừa nhận WCG là giải game qui mô nhất hiện nay và đầu tư khá kỹ lưỡng song vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm.

    Đầu tiên, đó là sự "phai màu" tính đại chúng. Mục tiêu của WCG là tạo cơ hội để các bạn thanh thiếu niên đến, giao lưu với nhau để chia sẻ, kết bạn; trong đó game chỉ là phương tiện. Song với sự tập trung có định hướng, các clan đang dần dần lấn lướt các thí sinh tự do, ôm trọn mọi giải thưởng nên đã tạo nên tâm lý e dè khi nghĩ đến việc tham gia WCG của đông đảo những bạn trẻ chơi game. Hy vọng rằng năm sau, BTC sẽ có những sự thay đổi cần thiết để WCG không bị biến thành giải thi đấu "của" các clan và duy trì được tính đại chúng: rộng mở và cuốn hút đối với mọi thanh thiếu niên.

    Một điều nữa, năm nay xuất hiện khá nhiều "ngụy" game thủ. Khi tìm thấy kẽ hở trong điều lệ thi đấu, thay vì thông báo cho BTC để có những điều chỉnh kịp thời thì họ lại phổ biến cho nhiều người khác và dùng nó như một "lá bùa" để gian lận (cũng may là BTC đã phát hiện kịp thời), hay phổ biến các "chiêu" như nhấn tổ hợp phím tắt thật nhanh, giả bộ hư bàn phím tại thời điểm bất lợi... Việc thí sinh TP.HCM chuyển xuống Cần Thơ thi đấu cũng là một điều đáng phê phán về mặt ứng xử; và những hành động gian lận, tiêu cực lại tập trung xảy ra tại TP.HCM. Điều này cho thấy, gamer như một cơ thể phát triển không đồng đều: thể chất (khả năng chơi game) thì khỏe mạnh nhưng tinh thần (tư cách) thì không như vậy. Thanh thiếu niên trẻ tuổi, thậm chí quá trẻ vẫn chưa thấy được giá trị đích thực của danh dự, lòng tự trọng lớn hơn nhiều so với giải thưởng. 

    Điều cuối cùng cần nói đến là việc tổ chức. Năm nay bên cạnh những khó khăn khách quan như lần đầu thử nghiệm thi đấu trực tuyến (online), bổ sung hình thức thi đấu đồng đội, quỹ thời gian chuẩn bị quá ngắn, tổ chức trải dài tại bốn thành phố trên cả nước,... cũng còn một số điều có thể tổ chức tốt hơn. Tất cả thiếu sót này đều đã được BTC nhìn nhận, phân tích nhằm tránh lập lại trong tương lai.

    Trong thời gian diễn ra giải, BTC cũng đã lắng nghe ý kiến phản hồi của thí sinh và đã có những điều chỉnh kịp thời như cho phép mang thiết bị điều khiển ngay từ vòng đầu tiên, cho phép khởi động lại trận đấu WarCraft khi vị trí thí sinh đối diện vị trí của máy... Hiện đã có những kế hoạch nghiêm túc và lâu dài cho việc chuẩn bị giải năm sau như mở diễn đàn sớm hơn, duy trì web site lâu hơn...

    Chuẩn bị cho san FRANCISCO

    WCG lần thứ ba tại Việt Nam vừa kết thúc, còn những người thắng cuộc thì đang chuẩn bị viễn du. Vẫn biết trình độ game thủ Việt Nam hiện chưa sánh được nhiều quốc gia khác nhưng chúng ta có quyền hy vọng vào WarCraft vì những hảo thủ thắng cuộc đều đã lăn lộn và đạt thứ hạng khá cao trên đấu trường quốc tế Battle.net. Riêng trò FIFA, việc soán ngôi vô địch trong nước cũng là một bằng chứng cho tay nghề của tân vô địch, song anh ta lại thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

    Với những gì mà "sáu chàng hiệp sĩ" làm được, chúng ta có cơ sở để tin rằng lần này đoàn Việt Nam đạt thứ hạng cao hơn lần trước. Xin hãy quên đi những nhọc nhằn gian khổ, những đêm mất ngủ hay những lúc ngồi nhấn phím miệt mài. Bạn hãy cùng đón chờ tin vui từ San Francisco!

    Trịnh Bảo
     

    ID: G0410_35