• Thứ Sáu, 17/12/2004 08:59 (GMT+7)

    Mua phần mềm mới mà không phải đợi

    Phương thức download mới cho bạn tải về trước những ứng dụng có dung lượng lớn.

    Bạn không thể ngồi yên chờ bản Half-Life 2 xuất hiện? Bạn muốn có game này ngay khi nó vừa được tung ra mà không cần đi ra khỏi nhà. Nhiều fan đã có khoảng hơn 3GB dữ liệu game trên hệ thống của họ nhờ vào phương thức phân phối trực tuyến mới của hãng Valve Software. Người dùng tải về phần game trước, sau đó chỉ đợi một phần dữ liệu kích hoạt (activation) nhỏ để có thể chơi được toàn bộ game. Và người dùng không phải trả tiền cho đến khi họ nhận được khóa kích hoạt.

    Bạn chắc hẳn từng tải về các bản sửa lỗi phần mềm, các chương trình shareware và game. Tuy nhiên, nhiều chương trình có dung lượng lên đến hàng GB, trong đó có Microsoft Office, vẫn được xem là có khối lượng download quá lớn, ngay cả với mạng băng thông rộng. Cho game 4,5GB, Valve đưa ra cách tải về theo từng phần: vào đầu tháng 10, có khoảng gần 200.000 người chơi game đã tải 5 phần của Half-Life 2 dùng hệ thống phân phối qua mạng có tên là Steam của hãng.

    Theo IDC, phân phối trực tuyến là làn sóng cho nhiều ứng dụng PC trong tương lai. Nhiều công ty bán lẻ phần mềm cũng theo xu hướng cung cấp sản phẩm qua đường này vì băng thông rộng ngày càng trở nên phổ biến. Tuy vậy, theo IDC thì cách bán hàng dạng này vẫn còn thuộc về 'tương lai xa' nếu muốn phổ biến đại trà.

    Cũng có vài vấn đề vấp phải khi phân phối qua kênh này. Trong suốt thời gian thử nghiệm hệ thống Steam, vài người tỏ ra khó chịu khi băng thông hệ thống bị tận dụng quá mức. Nhưng từ tháng 3, Steam đã đi vào hoạt động chính thức và không gặp vấn đề gì. Giống như Microsoft đã làm với Windows Update, Valve hứa hẹn sẽ tự động gửi các bạn cập nhật qua Steam khi game mà người dùng đăng ký tải về cần có bản sửa lỗi.

    Theo IDC, hầu hết người chơi game không thật đủ đam mê chờ một game mới ra để đăng ký mua game kiểu này. Nhưng với những ai thực sự đam mê và trông chờ game mới thì cách thức này quả là thú vị.

    PC World Mỹ 12/2004
     

    ID: A0412_22