• Thứ Bảy, 15/01/2005 11:05 (GMT+7)

    Luật chống thư rác có hiệu quả?


    Một năm sau khi Quốc Hội Mỹ ban hành luật "Chống thư rác", PC World Mỹ tiến hành một cuộc khảo sát và cho biết việc từ chối nhận thư rác vẫn đầy nan giải!

    Từ khi luật CAN-SPAM (Controlling the Assault of Non-Solicited Pornography and Marketing) được thực thi, người dùng máy tính cảm thấy dễ dàng hơn với việc xóa thư rác. Một năm sau (tháng 1/2004), bộ luật bổ sung điều khoản mới: e-mail quảng cáo phải gửi kèm một liên kết từ chối để người nhận nếu không thích nhận tin tức quảng cáo thì chỉ việc nhấn vào đó. Hơn nữa, luật CAN-SPAM đưa ra nhiều hình phạt nghiêm khắc cho các đối tượng gửi e-mail quảng cáo vi phạm đạo luật này.

    Câu chuyện thực tế

    Nhóm thử nghiệm(NTN) bắt đầu cuộc khảo sát với việc đăng ký qua 100 website thương mại. Khi nhận được e-mail quảng cáo, NTN tiến hành hủy yêu cầu nhận thông tin quảng cáo. Trong 100 e-mail nhận được từ các công ty quảng cáo chỉ có 78 e-mail thực hiện đúng luật CAN-SPAM, cung cấp liên kết từ chối rõ ràng giúp bạn báo cho công ty tiếp thị biết bạn không muốn nhận email quảng cáo nữa. Ngoài ra có 7 e-mail hiển thị liên kết từ chối việc nhận quảng cáo nhưng không cung cấp địa chỉ theo đường bưu điện của công ty.

    Kết quả khảo sát cho thấy 15 công ty tiếp tục gửi e-mail quảng cáo ngay khi đã được yêu cầu không gửi nữa. Hai trong số 15 công ty này không cung cấp liên kết từ chối nhận quảng cáo trong e-mail và 8 công ty khác tạm ngưng 10 ngày, sau đó tiếp tục gửi thông tin quảng cáo khi luật CAN-SPAM hết hiệu lực (bạn có thể xem chi tiết danh sách các công ty này tại find.pcworld.com/45618).

    Khi được yêu cầu giải thích, mỗi công ty đều có những cách lý giải khác nhau, Amazon.com đổ trách nhiệm cho lỗi hệ thống. Còn Internet Broadcasting Systems cho rằng họ sơ sót quên gửi kèm theo liên kết hủy việc gửi e-mail quảng cáo. Sidestep cho đó là lỗi khi nâng cấp hệ thống. Giáo sư David Sorkin thuộc trường Luật John Marshall (Mỹ) cho biết rất khó xác định Sidestep có phạm luật hay không vì bản thân Luật CAN-SPAM còn nhiều điều không rõ ràng.

    Với website Freelotto.com, khi bạn đăng ký nhận thông tin quảng cáo, Freelotto lại gửi địa chỉ thư điện tử của bạn cho công ty mẹ là PlasmaNet và một số website thành viên khác. Dù đã sử dụng liên kết đính kèm để xác nhận từ chối việc nhận e-mail nhưng bốn tuần sau NTN tiếp tục nhận được thông tin quảng cáo. Plasmanet cho biết hệ thống gửi e-mail quảng cáo của họ hoạt động chưa ổn định; người dùng phải nhận khoảng 12 e-mail mỗi ngày.

    Một số công ty khác gửi e-mail quảng cáo nhưng không cung cấp địa chỉ cụ thể, đơn cử như Tribune Interactive. Theo lý giải của công ty trên, đó là e-mail dạng tin thư (newsletter) có kèm quảng cáo, không phải là quảng cáo thuần túy do vậy hãng này không cần phải đính kèm địa chỉ. Tuy nhiên, theo ông Anne Mitchell, chủ tịch nhóm cố vấn cho chính phủ Mỹ về thư rác và các chính sách Internet cho rằng tin thư đó hoạt động nhờ quảng cáo nên dạng này cũng được xem là một e-mail thương mại và do đó cũng vi phạm luật CAN-SPAM.

    Hội đồng thương mại liên bang FTC (Federal Trade Commission) là một trong những cơ quan có trách nhiệm thực thi luật này cho biết có rất ít những tranh cãi và bất đồng ý kiến trong việc các xác định các e-mail có vi phạm luật CAN-SPAM hay không. Nhiều e-mail mập mờ giữa việc có vi phạm luật CAN-SPAM hay không thường là dạng e-mail giao dịch hoặc có mối quan hệ nào đó từ trước. Ví dụ e-mail xác nhận việc mua bán qua mạng, nhận lại sản phẩm, hoặc e-mail thông tin trong các thành viên của một tổ chức... mà luật CAN-SPAM cho phép kèm quảng cáo. FTC cho biết trong tháng 12/2004 sẽ công bố định nghĩa mục đích của một e-mail, xác định rõ ràng thế nào là e-mail giao dịch và e-mail quảng cáo. Do đó, các nhà tiếp thị phải cân nhắc và xác định kỹ hơn, hiểu rõ hơn mục đích của e-mail dự tính gửi đi.

    Luật CAN-SPAM phần nào giúp chính phủ Mỹ và các nhà cung cấp dịch vụ Internet có cơ sở pháp lý để tố cáo những kẻ phát tán thư rác, tuy nhiên tầm ảnh hưởng của nó còn rất hạn chế. Theo công ty bảo mật e-mail MX Logic, trong tháng 10/2004 chỉ có 4% các e-mail thương mại chấp hành đúng luật CAN-SPAM và 80% trong tổng số e-mail truyền trên mạng đều là thư rác, tăng 60% so với đầu năm 2004. Một số nhà quan sát khác cho biết luật chống thư rác ở Mỹ càng làm cho thư rác có xuất xứ ngoài nước Mỹ phát triển ngày một nhiều. Công ty bảo mật Internet Sophos phát hiện tỉ lệ e-mail toàn cầu bắt nguồn từ Trung Quốc và Hồng Kông tăng từ 6% lên 12% chỉ trong 6 tháng( tính từ tháng 12 năm 2004). Cũng cùng giai đoạn đó ở Hàn Quốc tỷ lệ tăng từ 6% lên 15%.

    Bill Gates, chủ tịch Microsoft vào tháng 1/2004 đã từng hứa hẹn công nghệ chống thư rác sẽ chiến thắng vào năm 2006. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

     

    KẾT QUẢ KHẢO SÁT CỦA PC WORLD MỸ

     
     

    Kết quả liệt kê theo số lượng, đánh giá tính hiệu quả của luật Can-Spam sau một năm áp dụng.

     
     

    Số trang web đăng ký e-mail để tiến hành đánh giá

     

    100

     
     

    Số công ty thực hiện đúng luật CAN-SPAM, không gửi e-mail quảng cáo khi người dùng nhấn vào liên kết từ chối nhận thư sau 10 ngày.

     

     85

     
     

    Số công ty (ngoài 85 công ty trên) có liên kết từ chối nhưng không có địa chỉ cụ thể.

     

     7

     
     

    Số công ty gửi tiếp tục gửi e-mail quảng cáo sau 10 ngày, khi luật CAN-SPAM hết hiệu lực.

     

     8

     
     

    Số công ty tiếp tục gửi e-mail quảng cáo qua các công ty thành viên

     

     4

     
     

    Số công ty không có liên kết từ chối nhận e-mail

     

     2

     
     

    Số công ty có liên kết từ chối nhận e-mail quảng cáo nhưng không hoạt động

     

     1

     


    PC World Mỹ 01/2005

    ID: A0501_10