• Thứ Tư, 23/03/2005 16:23 (GMT+7)

    Quản lý cuộc gọi và e-mail chỉ với dịch vụ của SBC và Verizon

    Dịch vụ mới của SBC và Verizon đem đến cho người dùng một hộp thư đa năng cùng nhiều tính năng thú vị khác.

    Có bao giờ bạn ao ước điện thoại đủ thông minh để tự động chuyển đến bạn tất cả các cuộc gọi từ văn phòng, máy di động hay điện thoại tại nhà để bạn không phải bỏ sót một cuộc gọi quan trọng nào? Và đó chính là mục tiêu của dịch vụ hỗ trợ từ hai hãng SBC Communications và Verizon. Các dịch vụ này tận dụng những ưu điểm của web để cung cấp các tính năng quản lý cuộc gọi và hộp thư đa năng (universal inbox) trên đường dây điện thoại.

    Dịch vụ lobi của Verizon cho phép xem các tin nhắn thoại/cuộc gọi gần nhất và định vị người đang gọi đến

     

    Để sử dụng dịch vụ Iobi Home của Verizon, người dùng cần đăng nhập thông qua một chương trình trên máy tính hoặc trong vài trường hợp qua web và điện thoại. Bạn có thể xem danh sách các cuộc gọi gần nhất, lên lịch chuyển tiếp cuộc gọi, chi tiết thời gian cuộc gọi đến và thư thoại (voice mail) ở điện thoại nhà ngay cả khi bạn đang ở văn phòng, nghe lại tin nhắn trên máy tính và chuyển tiếp (forward) các tin nhắn đó dưới dạng tập tin đính kèm trong e-mail. Bạn có thể đồng bộ sổ địa chỉ và lịch của Iobi với Lotus Notes, Microsoft Outlook hay Palm Desktop. Hiện tại, chỉ có ở bang New England và New York có thể đăng ký dịch vụ này (phí dịch vụ là 8USD/tháng) và trong tương lai dịch vụ sẽ được mở rộng ra các bang khác ở Mỹ.

    Với dịch vụ Unified Communications dành cho khách hàng của hãng SBC, bạn có thể truy cập e-mail, thư thoại (từ một điện thoại cố định và 2 điện thoại Cingular không dây) và gửi fax thông qua web hay bằng điện thoại như thông thường. Giống với Iobi, dịch vụ cho phép bạn chuyển tiếp thư thoại dưới dạng tập tin đính kèm trong e-mail. Dịch vụ này giá 13 USD/tháng (8 USD/tháng không hỗ trợ điện thoại không dây).

    Ưu và khuyết

    Qua thử nghiệm, cả hai dịch vụ đều trực quan và dễ sử dụng, quá trình cài đặt đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên cả hai đều gặp vài vấn đề nhỏ. Dịch vụ của SBC hoạt động khá tốt, trừ khi thực hiện việc tải e-mail từ tài khoản dịch vụ Mailblocks theo giao thức IMAP...

    Hộp thư đa năng không phải là một khái niệm mới. Vài dịch vụ dạng này đã xuất hiện từ cuối những năm 1990, đưa ra khả năng một hộp thư có thể truy cập đồng thời e-mail, thư thoại và gửi fax nhưng lúc đó vấn đề này chưa thông dụng. Tuy nhiên, cả hai dịch vụ mới này đã tiến xa hơn hộp thư đa năng thông thường. Tính năng hay nhất (đã được SBC triển khai và Verizon đang thực hiện) là tích hợp không dây với một dịch vụ định vị toàn diện cho các cuộc gọi.

     

    Dịch vụ Unified Communications của SBC cho phép xem fax, e-mail, chi tiết cuộc gọi và gửi tin nhắn từ hộp thư duy nhất.

    Các nhà cung cấp dịch vụ VoIP và nhiều công ty điện thoại khác không thể tích hợp được dịch vụ này vì họ không điều khiển mạng điện thoại di động nên không thể chuyển tiếp cuộc gọi được. Lời khuyên cho bạn: nên đăng ký dịch vụ di động với cùng một công ty cung cấp vừa đường dây điện thoại thông thường, vừa làm dịch vụ quản lý cuộc gọi.

    Kế hoạch mới

    Verizon có kế hoạch công bố một phiên bản dịch vụ dành cho người dùng chuyên nghiệp và doanh nghiệp vào đầu năm nay. Hãng định thêm vài tính năng mới, ví dụ để bạn có thể chặn cuộc gọi hay quản lý nhiều số điện thoại khác chỉ trong một hộp thư đa năng. Trong khi đó, SBC có kế hoạch tích hợp dịch vụ của hãng với dịch vụ VoIP.

    PC World Mỹ 03/2005

    ID: A0503_14