• Thứ Hai, 20/06/2005 16:18 (GMT+7)

    Intel hỗ trợ, hướng đại lý đến hội tụ số

    Gần 400 nhà phân phối và đối tác của Intel đã tề tựu về TP.HCM từ 30/5 đến 1/6/2005 để tham dự hội nghị kênh phân phối của Intel 2005, châu Á-Thái Bình Dương (Intel Solution Summit - ISS05).

    Việt Nam - điểm đến của ISS 2005

    ISS là sự kiện thường niên của Intel tổ chức tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TBD) dành cho những đại lý (ĐL) đáp ứng đủ tiêu chuẩn thành viên và chứng minh được năng lực dẫn đầu trong thị trường máy tính để bàn, máy chủ, máy tính xách tay và giải pháp không dây. ISS vạch ra tầm nhìn và chiến lược phát triển của Intel cho các nhà phân phối (NPP).

    ISS05 được tổ chức tại Việt Nam vì năm 2004, thị trường này đã đạt được mức tăng trưởng doanh số cao nhất Đông Nam Á. Hơn nữa, nhiều ĐL trong khu vực của Intel muốn đến tìm hiểu thị trường Việt Nam. Ông Buntoro Kadarusman, giám đốc công ty PT.Indo Komputer, một ĐL ở Indonesia cho biết: “Tôi đến Việt Nam để tìm hiểu cách Việt Nam xây dựng thương hiệu cho máy tính, nghe nói ở Việt Nam có những dây chuyền sản xuất được 10.000 máy tính”.

    Chiến lược nền tảng hóa

    “Intel là một công ty về công nghệ nền tảng (a platform company)”, ông William M. Siu, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc phụ trách hệ thống ĐL của Intel cho biết. Năm 1967, Intel khởi nghiệp là một công ty về bộ nhớ (memory) và trong suốt thập kỷ 80, 90 của thế kỷ qua, thế giới biết đến Intel như một công ty sản xuất bộ xử lý. “Chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi không phải là một công ty chỉ biết sản xuất 1 loại thành phần (của máy tính)”, ông Siu nhấn mạnh, trước khi trình bày chiến lược “nền tảng hóa” (platformization).

    “Nền tảng hóa” là việc tổ hợp của nhiều công nghệ (cả công nghệ chất bán dẫn và phát triển phần mềm) mà khi kết hợp với nhau sẽ đem lại lợi ích cho người dùng. “Khách hàng không mua công nghệ về chỉ để chiêm ngưỡng mà họ trả tiền cho giá trị sử dụng của nó trong kinh doanh hay giải trí”, ông Siu nhận định.

    Riêng về phần cứng, Intel cũng liên kết với nhiều hãng để mang lợi ích của CNTT đến cho người dùng cuối. “Nếu chúng tôi chỉ đem bo mạch chủ và bộ vi xử lý vào thị trường, hiệu quả sẽ không cao. Đó là lý do chúng tôi có liên kết với các hãng khác như Kingston và Microsoft”, bà Sophia Chew, phó chủ tịch, tổng giám đốc phụ trách hoạt động ĐL của Intel, cho biết.

    Bắt nhịp làn sóng công nghệ mới

    Chiến lược nền tảng hóa cùng với việc tung ra những bộ xử lý đa nhân (multiple-core) hiện đưa Intel vào một thời kỳ chuyển đổi công nghệ. Vì vậy, vai trò của hệ thống ĐL, đứng giữa Intel và người dùng cuối càng trở nên quan trọng. “Chúng tôi đầu tư nhiều hơn cho hệ thống ĐL để họ có thể hỗ trợ người dùng cuối nhiều hơn. Nhiều năm trước đây, các ĐL cao cấp (IPP) của Intel phải đợi đến khi Intel tuyên bố tung ra sản phẩm mới có được thông tin kỹ thuật về sản phẩm đó”, bà Chew nói, “nhưng năm nay Intel sẽ cho hệ thống ĐL biết về công nghệ mới từ 3 đến 6 tháng trước khi tung ra sản phẩm. Và nếu như ở Bắc Mỹ, Intel có sản phẩm mới thì ở châu Á-TBD, bạn có thể bước vào một cửa hàng của IPP và mua ngay sản phẩm tương tự cùng ngày”. Intel cam kết sẽ hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến cho các ĐL trong khu vực châu Á-TBD từ 3-5 ngày. Ngoài ra, Intel tiếp tục hỗ trợ về tín dụng, đào tạo và giao tiếp, cung ứng hàng tốt hơn. Đối với các NPP tham gia các chương trình máy tính giá rẻ với Nhà Nước, họ sẽ được gắn thêm logo Nhà Nước của Intel (Intel Government Logo) nhằm đẩy mạnh thương hiệu của ĐL đó.

    Dự kiến ở mỗi quốc gia thuộc châu Á-TBD, Intel sẽ chọn ra một hoặc hai IPP làm “digital leader” (tạm dịch: công ty hội tụ số). Các công ty này sẽ mang đến cho người dùng những dịch vụ tích hợp như hội tụ đường truyền (phối hợp Bluetooth, Wifi, mạng có dây, đường điện thoại...). Theo bà Chew, công ty Robo của Việt Nam có khả năng trở thành một digital leader.

    Phi Quân

    ID: A0506_26