• Thứ Sáu, 26/08/2005 15:30 (GMT+7)

    Một vài suy nghĩ về game

    Chơi game, cũng như bao hình thức giải trí khác, xét cho cùng thì cái nào cũng có cả 2 mặt tốt và xấu. Phim ảnh có những tác phẩm kinh điển, "để đời" thì trò chơi điện tử cũng không hề thiếu...

    Vậy là một mùa hè sôi động nữa trôi qua, chúng ta lại phải chuẩn bị cho một năm học mới đầy bận rộn. Trong ba tháng hè qua, bạn đã vui chơi được những gì: du lịch, thể thao, về quê hoặc đi loanh quanh với bạn bè...? Và hiển nhiên là không thể thiếu được game, đúng không? Mùa hè là mùa để các bạn trẻ nghỉ ngơi, thư giãn và chơi game cũng là một cách để chúng ta thư giãn rất hiệu quả, tất nhiên, nếu biết chọn game để chơi cũng như phân bố thời gian hợp lý.

    Game - Con dao hai lưỡi

    Chơi game, cũng như bao hình thức giải trí khác, xét cho cùng thì cái nào cũng có cả hai mặt tốt và xấu. Phim ảnh có những tác phẩm kinh điển, “để đời” thì trò chơi điện tử cũng không hề thiếu. Tôi dám cam đoan trên thực tế, anh chàng thợ sửa ống nước Mario trong trò chơi mà ta hay gọi với cái tên thông thường là “ăn nấm”, dù xuất hiện cách đây đã hơn chục năm, nhưng cho đến nay vẫn nổi tiếng trong giới chơi game không thua kém bất cứ... ngôi sao điện ảnh nào!

    Phim ảnh, sách báo có thể giáo dục con người nhiều điều bổ ích về đời sống, đạo đức thì trong trò chơi điện tử, không thiếu những game có thể còn mang nhiều tính giáo dục hơn thế. Lý do là trong trò chơi, người chơi được tự tay làm, tự tay tạo ra những sự vật, giúp cho việc học hỏi vốn khô khan trở nên hết sức thú vị và dễ nhớ, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với trẻ em. Chẳng hạn trong một số trò chơi phiêu lưu, người chơi phải tự mình tìm ra những dụng cụ và cách thức thích hợp để tạo ra ngọn lửa, thứ đầu tiên giúp họ tồn tại được trên hoang đảo; hoặc nghiên cứu cách vận hành của một cỗ máy đã hỏng để khởi động nó trở lại; và khi đã giải quyết được chúng, bạn có thêm một kinh nghiệm quý báu...

    Hẳn bạn đã từng nghe đến dòng game cực kỳ nổi tiếng Final Fantasy, một trò chơi thấm đẫm chất nhân văn với những bài học không bao giờ cũ về tình bạn bè, tình đoàn kết và cả tình yêu..., được lồng trong cốt truyện lôi cuốn và đồ họa “trên cả tuyệt vời”, thu hút mọi lứa tuổi. Ngoài ra, các thể loại trò chơi điện tử khác nhau còn giúp người chơi rèn luyện những phẩm chất cần thiết cho cuộc sống đời thật như: tính quyết đoán, chính xác trong các game hành động, đầu óc mưu lược và bản lĩnh “nhìn xa trông rộng” của game dàn trận, hoặc rèn luyện trí thông minh với những câu đố hóc búa trong game phiêu lưu... Đó là những mặt tốt, và như đã nói, game chỉ là một công cụ, một phương tiện giải trí mà thôi nên nếu đã có phim ảnh xấu, sách báo xấu, thì hiển nhiên không thể không có những game xấu. Điều quan trọng là cần phải lựa chọn đúng game phù hợp và loại bỏ những trò chơi “bẩn”.

    Khi đã xem nó là một phương tiện, thì việc sử dụng phương tiện đó như thế nào mới là điều quan trọng. Nếu bạn có thể thu xếp thời gian hợp lý, không để trò chơi ảnh hưởng đến công việc, quan hệ xã hội hay sức khỏe thì không có lý do gì để bạn từ bỏ niềm đam mê của mình. Một con dao khi dùng đúng mục đích của nó sẽ vô cùng hữu ích, nhưng khi dùng sai thì lại trở thành một thứ rất tệ hại.

    Hiện nay, các bậc phụ huynh luôn than phiền rằng trò chơi điện tử bạo lực quá, dung tục quá, đâm ra cấm ngặt con em mình đến với hình thức giải trí này. Thật ra, có mấy ai trong số những bậc cha mẹ quan tâm đến chuyện lựa chọn cho con mình những trò chơi phù hợp? Có mấy ai để ý đến chuyện những chữ cái như E, M, hay 3+, 10+ thường thấy ngoài bìa đĩa có nghĩa là gì? Hay hầu hết chỉ dắt con ra tiệm, bọn nhóc chỉ trò nào thì mua trò đó, về đến nhà thấy game bậy bạ lại la rầy, cấm đoán...? Nên chăng, các bậc phụ huynh không nên coi chuyện chơi game là “trò trẻ con” nữa và “đầu tư” đúng mức cho vấn đề này, nếu muốn con cái mình “miễn nhiễm” với những trò chơi độc hại đồng thời học hỏi được những cái hay cái tốt của các trò chơi lành mạnh, nhất là trong thời điểm game càng ngày càng phát triển như hiện nay.

    Con đường đam mê phía trước...

    Chơi game không bao giờ là xấu, đó là điều chắc chắn. Bằng chứng là những sân chơi đã được tổ chức cho các bạn yêu game như ngày hội World Cyber Games thường niên, hoặc Gameshow vừa được tổ chức cuối tháng 7 vừa qua. Gần đây nhất, Thành Đoàn TP.HCM, đại diện của thanh niên thành phố mang tên Bác, cũng đã thể hiện sự quan tâm nghiêm túc của mình đến phong trào chơi game thông qua diễn đàn “Game Online” trong cuộc giao lưu gặp gỡ “Sinh viên yêu thích công nghệ thông tin”, tổ chức tại hội trường của văn phòng Đoàn. Tham gia buổi giao lưu đó, chúng tôi mới biết được một... bí mật: có rất nhiều bạn sinh viên đam mê CNTT đồng thời cũng rất mê game, luôn muốn cống hiến chút gì đó cho sự phát triển lành mạnh của phong trào chơi game tại Việt Nam. Chẳng hạn bạn Hoàng Phong, sinh viên Đại Học Mở Bán Công TP.HCM, đã tự mày mò chế tạo những thiết bị phần cứng chuyên chơi game, mà nghe qua tưởng chừng rất phức tạp như gamepad, vô-lăng đua xe...; hoặc đại diện của nhóm BK02 (một nhóm sinh viên khoa CNTT của trường Đại Học Bách Khoa, rất nổi tiếng với sản phẩm phần mềm VSpeech, đã đoạt nhiều giải thưởng lập trình quốc tế) dự định viết một game trực tuyến “made in Vietnam”. “Sẽ không hay đâu”, người đại diện nhóm BK02 thổ lộ, “nhưng hy vọng trò chơi đó sẽ có ích trong việc giúp đỡ các bạn trẻ trau dồi vốn kiến thức tiếng Anh của mình”.

    Chúng tôi cũng đã có dịp giao lưu với những đại diện của VinaGame, công ty phân phối chính thức game online “Võ Lâm Truyền Kỳ” tại Việt Nam, và được biết mong ước của họ: “Vâng, chúng tôi cũng muốn lắm chứ...” khi trả lời câu hỏi giao lưu của một bạn khán giả: “Khi nào thì công ty sẽ phát hành một trò chơi online thuần chất Việt Nam?”. Một số công ty khác như FPT, VASC... cũng đã nói về niềm hy vọng của một ngành công nghiệp game Việt Nam. Tuy tất cả vẫn còn ở phía trước, nhưng chúng ta có quyền hy vọng về sự phát triển lành mạnh của game trong nước.

    Nhìn lại mình

    Viết bài này, chúng tôi không có mong muốn nào khác ngoài việc hy vọng mọi người có cái nhìn khách quan hơn về lĩnh vực còn khá nhạy cảm này. Đồng thời mong sao công nghệ game phát triển mạnh tại Việt Nam để có thể cạnh tranh được với các nước lân cận. “Người ta làm được, tại sao chúng ta lại không nhỉ?” Vâng, ai trong chúng ta cũng mong, phải không các bạn gamer chân chính? Chúng tôi cũng mong mỏi tạo được sự cảm thông, hiểu biết của không chỉ giới chơi game mà cả nhiều phía khác đối với hình thức giải trí này. Mạn phép nhắc lại một điều không bao giờ cũ: chính các bạn phải tự kiểm soát mình, đừng để việc chơi game kiểm soát bạn.

    Bút Trẻ
    but-tre@but-tre.com

    ID: G0509_47