• Thứ Ba, 01/11/2005 19:59 (GMT+7)

    Công ty BenQ Mobile: mục tiêu tăng gấp đôi thị phần

    BenQ Mobile GmbH, công ty sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) mới được thành lập có trụ sở tại thành phố Munich (CHLB Đức), quyết tâm giảm chi phí 604 triệu USD mà không sa thải nhân viên.

    Thị trường ĐTDĐ cạnh tranh quá khốc liệt đến nỗi Siemens đã phải nhường lại bộ phận ĐTDĐ cho BenQ hồi đầu năm 2005. BenQ Mobile GmbH, công ty sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) mới được thành lập có trụ sở tại thành phố Munich (CHLB Đức), quyết tâm giảm chi phí 604 triệu USD mà không sa thải nhân viên.

    BenQ Mobile dự báo sẽ tăng gấp đôi thị phần trên thị trường ĐTDĐ toàn cầu trong vài năm tới; đến cuối năm 2006 sẽ bắt đầu có lợi nhuận, cắt giảm 500 triệu EUR (604 triệu USD) chi phí sản xuất, mà không phải cho một nhân viên nào nghỉ việc.

    Hôm 27/10/2005, phát biểu tại hội thảo các nhà đầu tư tại Đài Bắc (Đài Loan), tổng giám đốc điều hành (CEO) Clemens Joos cho biết, hiện thị phần của BenQ Mobile trên thị trường ĐTDĐ toàn cầu là 5%. Công ty hi vọng trong vòng 2 hoặc 3 năm tới sẽ nâng thị phần lên 10% nhờ việc tăng ngân sách tiếp thị và tung ra nhiều mẫu mã ĐTDĐ mới hơn

    Mục tiêu cuối năm 2006 có lãi của BenQ không dễ dàng gì nếu tính tới việc chi nhánh ĐTDĐ của Siemens đã để mất thị phần trong suốt năm 2004 và doanh thu của BenQ trong quý III/2005 cũng không mấy lạc quan.

    Công ty cho biết, trong quý III/2005 (kết thúc hôm 30/9/2005 đã bán được 800.000 sản phẩm nhưng sẽ tăng lại vào quý IV/2005 với 1 triệu sản phẩm.

    Theo báo cáo tài chính mới nhất của quý III/2005, thu nhập ròng (net income) của BenQ thấp hơn trông đợi rất nhiều: sản lượng giảm khiến thu nhập ròng từ ĐTDĐ cũng giảm theo, chỉ đạt 20 triệu đô la Đài Loan (602.000 USD) (khoản tiền này trong quý II/2005 là 480 triệu đô la Đài Loan). Còn tổng doanh thu của BenQ là 34 tỉ đô la Đài Loan.

    Lãnh đạo BenQ cho biết công ty này đủ vốn đầu tư cho toàn bộ hoạt động sản xuất-kinh doanh ổn định của công ty BenQ Mobile trong 2006. Tuy nhiên, BenQ chưa cho biết về kế hoạch sau 2006.

    Giảm chi phí sẽ giúp “nới lỏng căng thẳng” cho doanh nghiệp mới. BenQ Mobile sẽ có thể giảm 500 triệu EUR chi phí xuống nhờ vào chiết khấu của các nhà cung cấp vật liệu và thành phần ĐTDĐ và nhờ vào tiết kiệm 100 triệu EUR chi phí nghiên cứu và 100 triệu EUR chi phí tiếp thị.

    7.000 nhân viên của BenQ Mobile cũng không lo bị mất việc. Công ty không có kế hoạch “đẽo gọt” bớt số lượng nhân viên do có rất ít công việc chồng chéo giữa họ.

    Các nhà phân tích nhận xét, kế hoạch của BenQ Mobile có vẻ rất hợp lí. Nhưng để thành công, BenQ Mobile cần tính đến sự khác nhau giữa hai nền văn hóa châu Á (công ty mẹ) và châu Âu (công ty con) cho thành công của mình.

    BenQ Mobile có tổng doanh thu hàng năm là 5,6 tỉ USD, có hoạt động trên khắp thế giới (Đan Mạch, Trung Quốc, Brazil, Đức, Đài Loan).


    Bạch Đình Vinh (IDG News Service, 27/10/2005)

    ID: O0511_1