• Thứ Sáu, 04/11/2005 09:28 (GMT+7)

    Nhạc số: Samsung cạnh tranh với Apple

    Công ty Samsung Electronics (Hàn Quốc) cũng sẽ kinh doanh âm nhạc trực tuyến, cạnh tranh với dịch vụ iTunes Music Store của công ty Apple Computer (Mỹ). Việc phát triển đã bắt đầu tiến hành và Samsung sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác về dịch vụ của mình.

    Samsung bị đánh giá chưa thành công trong thị trường máy nghe nhạc số. Trong khi chip nhớ của công ty này có mặt trong rất nhiều máy nghe nhạc (kể cả loại iPod mới nhất có khả năng xem video của Apple) thì máy nghe nhạc của chính Samsung lại không giành được được mức độ thành công cao với người tiêu dùng (ít nhất là tại những thị trường mà dịch vụ bán các bản nhạc trực tuyến iTunes Music Store của Apple có mặt).

    Máy nghe nhạc của Samsung đang “đánh bại” máy nghe nhạc của Apple ở những thị trường không có dịch vụ iTunes Music Store. Điều này giúp Samsung rút ra kết luận, môt cửa hàng âm nhạc trực tuyến là “miếng bánh còn thiếu” để họ chiếm thế “thượng phong” tại  21 thị trường lớn có dịch vụ iTunes Music Store.

    Apple từ lâu đã nói rằng, một trong những bí quyết thành công của họ là sự kết hợp giữa máy iPod, phần mềm iTunes và các cửa hàng âm nhạc trực tuyến.

    Giờ đây người sử dụng máy nghe nhạc Samsung đã có thể tải nhạc từ Internet về. Rất nhiều máy nghe nhạc hỗ trợ Windows Media – định dạng được hầu hết các cửa hàng âm nhạc trực tuyến (như Yahoo, Napster,…) dùng. Người dùng có quyền lựa chọn cửa hàng và đăng kí dịch vụ. Khởi đầu dịch vụ của mình, Samsung sẽ làm quá trình này thật dễ dàng cho khách hàng sử dụng.

    “Cửa hàng” của Samsung không phải là thách thức đầu tiên của một nhà chế tạo máy nghe nhạc số với Apple. Đã có “cửa hàng” âm nhạc Connect của Sony và “cửa hàng” Funcake của Reigncom (nhà chế tạo của Hàn Quốc sản xuất máy nghe nhạc có thương hiệu iRiver). Nhiều công ty thì thỏa thuận hợp tác kinh doanh nhạc số cùng nhau như Creative Technology, Reigncom hợp tác với công ty Soundbuzz của Singapore cùng nhau hoạt động tại khu vực châu A – Thái Bình Dương.


    Bạch Đình Vinh (IDG News Service, 31/10/2005)

    ID: O0511_1