• Thứ Hai, 07/11/2005 17:26 (GMT+7)

    NVIDIA: 10 năm tới, trò chơi trên máy tính sẽ không khác gì phim thật

    Thế giới ngày mai có thể sẽ không cần đến điện thoại di động (ĐTDĐ) nữa. Chip đồ họa cũng sẽ mạnh hơn, có nhiều transistor hơn.

                 Card ðồ họa của Nvidia
    Ngày 2/11/2005, tại hội nghị Fabless Semiconductor Association tổ chức ở Đài Bắc (Đài Loan), CEO Jen-Hsun Huang của công ty NVIDIA nhấn mạnh tương lai của truyền thông không dây có thể sẽ không còn chỗ cho ĐTDĐ. Ông nêu ví dụ: người dùng nói vào chiếc microphone có gắn chip cài ở túi áo, chip sẽ chuyển đổi tiếng nói thành tín hiệu Wi-Fi đến thiết bị VoIP (Voice over Internet Protocol). Thiết bị này lại chuyển tín hiệu Wi-Fi thành dữ liệu và gửi qua Internet tới những server mạnh có thể xác định giọng của người gọi và ngay lập tức kết nối người gọi với người mà họ muốn tìm.

    Phát biểu của ông Huang lấy ý tưởng một phần từ bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek, một phần dựa vào những công nghệ hiện có như Wi-Fi, VoIP và phần mềm nhận biết giọng nói.

    Nền công nghiệp đồ họa sẽ rất khác trong thập kỉ tới

    Ông Huang dự báo, trong vòng 10 năm tới, một trò chơi video sẽ không khác gì một bộ phim. Chẳng hạn, công nghệ hiện tại cần nhiều thời gian để xử lý và thể hiện (render) đồ họa chất lượng cao như 1 khung hình trong bộ phim Spider Man (Người Nhện). Nhưng trong thập kỉ tới, việc render sẽ được tiến hành trong thời gian thực.

    Để làm được điều đó, chip cần có hàng tỉ transistor. NVIDIA cho biết, khối xử lí đồ họa (graphics processing units – GPU) của họ sẽ vượt đích 1 tỉ transistor vào năm 2008 (hiện các GPU loại GeForce 7 mới nhất của họ có 302 triệu transistor. Những GPU đầu tiên loại NV1 mà NVIDIA đưa ra hồi năm 1993 chỉ có 1 triệu transistor).

    Đến năm 2013, GPU của NVIDIA sẽ đạt 5,4 tỉ transistor. Nhưng ngành công nghiệp chip cần làm giảm năng lượng mà “con” chip cần để có thể “cấy” được nhiều transistor như vậy lên một miếng silicon.

    Chip có hàng trăm triệu transistor khi chạy sẽ rất nóng. Cần tìm ra thiết bị làm mát cho chip. NVIDIA đang thực hiện một số cách để giảm rò rỉ năng lượng như sử dụng lõi kép hoặc transistor có tốc độ xử lý thấp hơn.

    Bạch Đình Vinh (IDG News Service, 2/11/2005)

    ID: O0511_1