• Thứ Tư, 16/11/2005 07:19 (GMT+7)

    Dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng qua điện thoại di động của NTT DoCoMo

    NTT Docomo tích hợp công nghệ thẻ thông minh không cần giao tiếp (contactless smart card - CSC) Felica của Sony vào các mẫu điện thoại di động (ĐTDĐ) mới nhất.

    NTT DoCoMo cho biết, ngày 1/12/2005 sẽ tung ra dịch vụ ID cho phép khách hàng của họ sử dụng những chiếc ĐTDĐ đời mới có nhúng công nghệ CSC để mua hàng bằng thẻ tín dụng. Trong một cuộc họp báo tại Tokyo (Nhật Bản), Manabu Moriya, một lãnh đạo của bộ phận các dịch vụ đa phương tiện của NTT DoCoMo cho biết ban đầu dịch vụ ID sẽ dùng loại thẻ do nhà phát hành thẻ tín dụng lớn của Nhật Bản là công ty Sumitomo Mitsui Card Co. phát hành. Hệ thống là mở và NTT DoCoMo hi vọng, các nhà phát hành thẻ tín dụng lớn khác sẽ nhanh chóng tham gia vào hệ thống.

    ID sẽ trở thành thương hiệu cho loại thẻ tín dụng không cần giao tiếp, giống như khi nói đến Visa và MasterCard thì ta biết ngay là thẻ viền từ tính (magnetic stripe cards). DoCoMo sẽ nhận được tiền hoa hồng cho những khoản thanh toán thông qua hạ tầng của dịch vụ ID. Khoản hoa hồng này sẽ biến đổi tùy theo các điều khoản thỏa thuận với các nhà phát hành thẻ tín dụng, nhưng thông thường là 0,2%.

    Dù cho dịch vụ có tên là ID nhưng nếu khoản thanh toán nhỏ hơn 10.000 Yên Nhật thì không cần nhập số ID. Chỉ cần nhập số ID khi mức thanh toán vượt quá số tiền này.

    Ðiện thoại di ðộng của NTT DoCoMo
    Hệ thống dựa trên công nghệ CSC có tên là Felica của Sony - công nghệ đang nhanh chóng trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Felica chỉ hoạt động qua một khoảng cách cỡ vài cm giữa ĐTDĐ và máy đọc. NTT DoCoMo đã tung ra loại ĐTDĐ đầu tiên hỗ trợ Felica vào tháng 7/2004, và hiện có 7 triệu người dùng một trong 12 model ĐTDĐ loại này. Công ty hi vọng đến tháng 3/2006, con số này sẽ là 10 triệu người dùng.

    Hiện những ĐTDĐ loại này đang được dùng cho các ứng dụng như dịch vụ tiền điện tử (e-money) Edy, vé máy bay điện tử (airline e-ticketing), và các chương trình khách hàng “ruột” của các cửa hàng. Công Ty Đường Sắt Đông Nhật Bản (East Japan Railway Co.) có hệ thống vé du lịch Suica dựa trên công nghệ Felica sử dụng loại thẻ do chính họ phát hành

    "Dúi" ĐTDĐ vào tay người tiêu dùng thì dễ nhưng làm cho họ chịu sử dụng dịch vụ này không dễ chút nào. Theo số liệu của NTT DoCoMo, tỷ lệ tiền thẻ tín dụng khách hàng Nhật sử dụng khi mua hàng là khoảng 9% tổng số tiền lưu chuyển (ở Đài Loan là 14%, Hồng Kông là 21%, Mỹ là 24%, và Úc là 27%). Trong khi đó, người Nhật lại hay dùng tiền mặt.

    NTT DoCoMo có kế hoạch sẽ tung ra loại thẻ tín dụng của chính mình trong khoảng thời gian từ giờ đến tháng 3/2006.


    Bạch Đình Vinh (IDG News Service, 8/11/2005)

    ID: O0511_1