• Thứ Tư, 16/11/2005 17:16 (GMT+7)

    Công cụ phân tích của Google

    Dịch vụ web Google Analytics miễn phí có nhiều tính năng giúp các doanh nghiệp theo dõi được hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của họ.

    Ngày 14/11/2005, Google đã công bố dịch vụ phân tích web miễn phí có tên là Google Analytics. Các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ này để theo dõi tính hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Dịch vụ có giới hạn số lần xem trang (page view limit) là 5 triệu lượt/tháng, giới hạn sẽ được loại bỏ nếu người dùng là khách hàng quảng cáo của Google AdWords.

    Tiền thân của Google Analytics là dịch vụ Urchin on Demand, có phí là 199 USD/tháng, giới hạn số lần xem trang là 100.000 lượt/tháng. Google có được dịch vụ này sau khi mua hãng phát triển Urchin Software hồi đầu năm 2005. Người sáng lập Urchin Software giờ đây trở thành giám đốc kĩ thuật của Google.

    Các khách hàng quảng cáo của Google AdWords sẽ có thêm tính năng phân tích khi dùng Google Analytics, nhưng dịch vụ này không phải là công cụ phân tích riêng cho AdWords. Analytics được thiết kế là một gói phần mềm phân tích hoàn thiện, có thể kiểm soát được nhiều kiểu chiến dịch tiếp thị trực tuyến từ nhiều công ty bán quảng cáo.

    Việc Google không thu phí dịch vụ Analytics sẽ gây một áp lực giá cả đáng kể cho các nhà sản xuất công cụ phân tích web, tuy nhiên nó cũng sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh với những nhà cung cấp dịch vụ và tư vấn chuyên nghiệp mạnh như WebSideStory, CoreMetrics và Omniture.

    Google Analytics kiểm soát được khá nhiều thành tố của website như băng quảng cáo, liên kết tham chiếu… nên dịch vụ sẽ giúp chủ nhân của trang web biết những người khách thường làm gì khi ghé thăm website của họ. Những thống kê mà Analytics thu thập, các báo cáo, biểu đồ mà dịch vụ tạo ra cũng sẽ giúp người dùng biết được hiệu quả các chiến dịch quảng cáo, và họ nên chỉnh sửa website của mình như thế nào để tăng được lượng hàng bán ra.

    Giao diện của dịch vụ Google Analytics
    Google Analytics có bảng hiện nhiều loại báo cáo (reporting dashboard). Dịch vụ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Italy, Đức, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn, 2 loại tiếng Hoa, Na Uy.  Dịch vụ có thể kiểm soát việc sử dụng (usage) của những trang web có số người truy cập lên tới vài trăm triệu lần/tuần như tờ Thời Báo Tài Chính (The Financial Times), công ty National Semiconductor, và Ritz Interactive.

    Google cũng bán gói phần mềm phân tích web Urchin 5 (có ít tính năng hơn Google Analytics). Giá của module cơ sở là 895 USD, có thể mở rộng chức năng với các module tùy chọn.

    Bạch Đình Vinh (IDG News Service, 14/11/2005)

    ID: O0511_1