• Thứ Ba, 13/12/2005 16:27 (GMT+7)

    Chuyển sang điện thoại VoIP? Hãy khoan!

    Với thị trường trong nước, hiện tại ta không thể giữ lại số điện thoại nếu đổi nhà cung cấp dịch vụ di động. Còn với điện thoại cố định, ta cũng có ít chọn lựa nếu muốn giữ số điện thoại khi thay đổi địa điểm. Ở Mỹ, vấn đề này có phần "thoáng" hơn nhưng vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại, đặc biệt là điện thoại VoIP. Bạn có thể giữ lại số khi thay đổi công ty điện thoại cố định hay di động, hoặc giữ nguyên số điện thoại của mình khi chuyển từ dịch vụ di động sang dịch vụ điện thoại cố định. Nhưng tình hình lại không rõ ràng với dịch vụ điện thoại VoIP. Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC – Federal Communications Commission) vẫn chưa quyết định liệu có áp dụng các điều luật truyền thông của dịch vụ VoIP vào chung với dịch vụ điện thoại di động, điện thoại cố định hay không?

    Trong khi đó, vài người dùng từng mạnh dạn bước chân vào mảnh đất mới là dịch vụ điện thoại VoIP nhận thấy rằng thậm chí ngay cả khi không có ai tranh chấp số điện thoại thì việc chuyển đổi vẫn rườm rà và tốn nhiều thời gian.

    Bốn tháng chờ đợi

    Một người dùng cho biết tuy rất thích dùng dịch vụ VoIP Vonage nhưng anh lại bực bội với chuyện đã hơn 4 tháng nay Vonage chưa chuyển số điện thoại mà anh đã dùng 13 năm nay của nhà cung cấp dịch vụ VoIP khác là Time Warner (Time Warner chỉ mất vài giờ để lấy số từ dịch vụ điện thoại cố định của anh vào năm 2001). Sau 2 tháng chờ đợi, anh gửi thư than phiền đến phó giám đốc của Vonage và gửi thư cả cho FCC về việc này. Cuối cùng, nhân viên Vonage chỉ đưa ra lời giải thích vấn đề là do công ty vẫn chưa thỏa thuận được về việc chuyển đổi số với Time Warner.

    Tại sao việc chuyển số lại sinh nhiều rắc rối như vậy? Những công ty VoIP độc lập như Vonage phải hợp tác với các nhà cung cấp điện thoại hữu tuyến để cung cấp số cho khách hàng, dù là số đó mới hay là số đã sẵn có. Để chuyển một số có sẵn, công ty VoIP phải có thỏa thuận kết nối liên thông thì việc chuyển số mới thực hiện được và công ty mới có thể cung cấp số cho khách hàng.

    Thông thường người dùng không biết được sự sắp xếp này, còn các công ty lại dây dưa quá trình chuyển số.

    Chuyện con số

    Nghe có vẻ phức tạp? Đúng là như vậy. Theo AT&T, hãng cũng có dịch vụ cung cấp số điện thoại VoIP và cũng bị giới hạn trong khả năng cung cấp số di động. AT&T thiếu những thỏa thuận kết nối liên thông cần thiết để chuyển số di động.

    Tin mừng là nếu các thỏa thuận này được dàn xếp ổn thỏa thì việc chuyển số điện thoại sang VoIP có thể nhanh chóng và thuận buồm xuôi gió hơn. Ví dụ 2 người dùng Vonage, cả 2 đều nói việc chuyển số của họ chỉ dưới 20 ngày. Tuy vậy, cả 2 người dùng này đều chuyển số điện thoại từ Verizon, là hãng đã có thỏa thuận với Vonage.

    Với người lần đầu chuyển số, hãy liên lạc với dịch vụ VoIP bạn định sử dụng và tìm hiểu xem có thỏa thuận hợp tác chuyển số nào với công ty điện thoại hiện thời bạn đang dùng không. Nếu không có, có lẽ bạn nên chờ hoặc tìm một hãng cung cấp VoIP khác có thỏa thuận với công ty điện thoại hữu tuyến.

    PC World Mỹ 12/2005

    ID: A0512_20