• Thứ Ba, 03/01/2006 09:00 (GMT+7)

    World Cyber Games 2005: "Amatơ” chống "prồ"

    Bất kỳ giải thi đấu quốc tế nào cũng cần kinh nghiệm và tâm lý thi đấu ổn định. Ác nỗi, đó lại là lỗ hổng của đoàn game thủ Việt Nam trong hành trang tham dự World Cyber Games 2005.


    Bất kỳ giải thi đấu quốc tế nào cũng cần kinh nghiệm và tâm lý thi đấu ổn định. Ác nỗi, đó lại là lỗ hổng của đoàn game thủ Việt Nam trong hành trang tham dự World Cyber Games 2005.

    Châu chấu đá xe?
    Không trống dong cờ mở, 7 “cao thủ” của các “lò” game Việt Nam đã bay qua Singapore một ngày trước khi “thế vận hội điện tử” lớn nhất hành tinh khai mạc tại khu triển lãm - hội thảo Suntec (Suntec Convention Center).

    Tham dự vòng chung kết WCG năm nay, ngoài 2 nội dung thi đấu quen thuộc là Fifa 2005 với 3 “ngôi sao bóng đá” gồm Tạ Nam Anh (BlueGhost), Trần Thanh Vy (Winnie), Vương Kim Sơn (Nick) và Warcraft III: Frozen Throne với 2 “cao thủ” Lê Quốc Dũng (SetaVIE), Nguyễn Lê Công (HutrVIE), đoàn Việt Nam còn có thêm 2 “tân chỉ huy” Starcraft: Broodwar (nội dung thi đấu mới, áp dụng năm nay tại Việt Nam) là Lý Trần Tiến và Lê Nguyễn Thế Đạt .

    Trước ngày lên đường, những “hạt giống” như Tạ Nam Anh và Đặng Bình An được đặt nhiều kỳ vọng giúp đội Việt Nam ghi tên lên “bảng vàng” tại WCG. Trận đấu “chính ngọ” ngày 19/10/2005 đã khép lại niềm hy vọng của đội Việt Nam, khi Nam Anh đành ngậm ngùi đứng ngoài làm quan sát viên vì thất thủ ở 2 lượt đấu trước game thủ người Ý với nickname “Sebatr” (Sebastiano Trusso Forgia, thành tích chung cuộc: thắng 4 trận, hòa 2), với tỉ số cách biệt 3 bàn (4:1 và 6:3). “Do mình mải lo đối phó với đối thủ người Đức vòng sau là Styla (sau này vô địch Fifa 2005 WCG 2005 - NV), hơi chủ quan nên đã thất bại”, Nam Anh nói, “Thật ra, Sebatr được mọi người đánh giá yếu hơn mình”. Thành tích chung cuộc của “bóng ma xanh” này là thắng 4, hòa 1 và thua 1 trận.

    Ở bảng D, đội quân Wacraft III: Frozen Throne, Quốc Dũng cũng vớt vát được 2 trận (thắng 2, thua 3) và “cựu binh WCG” HutrVIE (bảng K) dù gì cũng 3 lần chiếm lĩnh thế trận (chung cuộc: thắng 3, thua 2), đáng tiếc là sau khi chinh phục được “Janby” (John Benedict Cruz, Philippines, chung cuộc: thắng 3, thua 2) ở lượt đấu thứ 5, có đến 3 người có cùng hiệu số trận thắng/thua và cả 3 phải tiếp tục giao đấu với nhau. Tuy nhiên lần này “thần may mắn” đã không mỉm cười với Lê Công, “Janby” đã lật ngược thế trận để lọt tiếp vào vòng trong. Với ý chí thi đấu tốt, nhưng “lực bất tòng tâm”, sau 5 ngày thi đấu từ 16-20/11/2005, đoàn Việt Nam xếp hạng 29 toàn đoàn, chính nhờ thành tích lọt vào vòng 1/16 nội dung Fifa 2005 của Nam Anh (nếu không đoàn Việt Nam sẽ không được xếp hạng của WCG 2005). Tâm lý hay những hạn chế “kinh nghiệm trận mạc” đã ngăn chúng ta có một kết quả khả quan hơn?

    Bài học kinh nghiệm
    Để có được những trận thắng thuyết phục, “thua vẫn đẹp” hay những trận hòa đúng khả năng, các game thủ của Việt Nam đã không ngừng “du đấu” qua mạng với nhiều game thủ trong và ngoài nước. Không ít thì nhiều họ cũng rút tỉa được kinh nghiệm trận mạc nhưng... thật sự vẫn chưa đủ. Vì “chân nhân bất lộ tướng”, các cao thủ chỉ “xuất chiêu” và thể hiện đúng đẳng cấp trong những giải đấu đỉnh cao, nên hay “giấu bài” khi giao hữu. Đó chính là mấu chốt thành công của các tay game có thứ hạng cao tại các giải đấu quốc tế lớn. “Các game thủ nước ngoài có nhiều điều kiện để tham dự và cọ xát tại các sự kiện trò chơi lớn, nên họ có kinh nghiệm thi đấu và tâm lý ổn định hơn game thủ Việt Nam”, Nam Anh thổ lộ. Quả thật, các “giải đấu” trong nước của các lò game như SSP, VIE, Hoàn Long vẫn chưa đủ sức nâng tầm game thủ Việt Nam lên đẳng cấp quốc tế. “Mình hy vọng Việt Nam sẽ có nhiều giải đấu chuyên nghiệp hơn nữa và các game thủ được tạo điều kiện giao lưu quốc tế nhiều hơn”, Nam Anh bày tỏ. Bởi vậy mới thấy, trong những giải đấu đỉnh cao, thiết bị hay kỹ thuật thi đấu tuy quan trọng nhưng vẫn không mang tính quyết định bằng “vốn” kinh nghiệm. Hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhiều giải thi đấu game quy mô và những giải đấu giao hữu mở rộng để lấp lỗ hổng kinh nghiệm!

    Thấy gì qua WCG 2005 ở Singapore?
    Đội tuyển nước chủ nhà Singapore xếp hạng 10 WCG 2005 với thành tích đoạt huy chương bạc nội dung thi đấu Dead or Alive: Ultimate và có game thủ lọt vào vòng 1/16 Counterstrike: Source và vòng 1/32 Warcraft III: Frozen Throne. Đằng sau đội tuyển này là sự quan tâm của thủ tướng Lý Hiển Long, cùng một nền kinh tế xem trọng ngành công nghiệp trò chơi trên vùng đất “thiên đường” của công nghệ mới ở châu Á.

    Trong khi Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm cách quản lý game trực tuyến tốt hơn, thì ở Singapore, với nền kinh tế tri thức, người ta tỏ ra xem trọng ngành công nghiệp game. Ông Quek Swee Kuan, giám đốc Ủy Ban Phát Triển Kinh Tế Truyền Thông (Inforcomms & Media Economic Development Board - EDB) của Singapore, cho biết chính phủ nước này đã đưa ra chiến lược tiếp cận đa hướng để định vị Singapore thành một trung tâm của ngành công nghiệp game. EDB đã hỗ trợ Koei, một công ty phát triển game của Nhật, xây dựng studio phát triển game tại Singapore đầu năm 2005. Studio này là đầu tư lớn nhất của Koei ngoài Nhật Bản và sẽ chịu trách nhiệm phát triển các trò chơi cho thị trường toàn cầu, như trò Tam Quốc Diễn Nghĩa Trực Tuyến (The Romance of Three Kingdom Online). Một công ty Nhật khác, Genki, sẽ phát triển trò chơi cho hệ máy Nintendo DS mới nhất và nhiều game quốc tế khác trong vài năm nữa. Không chỉ dừng ở đó, hãng Lucasfilm, trụ sở chính tại California (Mỹ), cũng đã mở một studio ở đây chuyên về mảng phim hoạt hình - studio ngoài nước Mỹ đầu tiên của Lucasfilm trên thế giới. Dự kiến Lucasfilm Singapore sẽ tạo việc làm cho 300 đồ họa viên, với sản phẩm chủ lực là nội dung hoạt hình số cho phim, chương trình TV và trò chơi phục vụ khán giả toàn cầu.

    Singapore tồn tại một thị trường CNTT-VT lành mạnh. Các game thủ luôn có điều kiện chơi game có bản quyền với đầy đủ tính năng. Phần cứng luôn được cập nhật. Tập đoàn viễn thông Singtel cũng tham gia phân phối game trực tuyến (World of Warcraft, Vital Sign). Các hãng khác cũng tung ra nhiều game trực tuyến khá hấp dẫn (phân phối hay tự phát triển). Tại các siêu thị CNTT như Funan, Sim Lim Square hay Suntec, bạn dễ dàng tìm được những trò chơi có bản quyền mới nhất hay các món “đồ chơi” thời thượng... Singapore mà!
    Tạm biệt WCG 2005, tạm biệt các game thủ Việt Nam, hẹn gặp lại các bạn tại World Cyber Games 2006 Grand Final sẽ được tổ chức tại thành phố Monza, Ý (đông bắc Milan), nổi tiếng với giải đua xe Thể Thức Một (Formula One Grand Prix).

    Phi Quân - Công Minh

    ID: G0601_53