• Thứ Ba, 03/01/2006 08:23 (GMT+7)

    Khai thác thông tin trên Internet: nam giới khác nữ giới ra sao?

    Số liệu điều tra 6.403 người lướt web ở Mỹ cho thấy, các đấng mày râu dành nhiều thời gian cho tin tức, cổ phần, thể thao và cả…tranh ảnh khiêu dâm còn phụ nữ thích các hướng dẫn sức khỏe và tôn giáo, cũng như dùng e-mail nhiều hơn

    Hôm 29/12/2005, dự án Pew Internet & American Life Project công bố cuộc điều tra của họ về việc sử dụng web ở Mỹ cho thấy, đàn ông nhỉnh hơn phụ nữ về mức độ lướt web. Đàn ông đăng nhập mạng thường xuyên hơn và sử dụng nhiều thời gian online hơn. Đàn ông cũng được truy cập kết nối băng rộng nhiều hơn là phụ nữ.

    Bà Deborah Fallows, tác giả của báo cáo nói, đàn ông có xu hướng bị thu hút vào các họat động mang tính hành động trên mạng; còn phụ nữ lại hướng tới các mối quan hệ on người.

    70% đàn ông thú nhận, họ online để giết thời gian. Con số này ở phụ nữ là 63%. Đàn ông thường nghe nhạc, xem webcam và trả tiền cho  dung liệu số(digital content). Tuy nhiên, phụ nữ lại sử dụng e-mail nhiều hơn: để chuyện trò, giải quyết vấn đề và mở rộng các mối quan hệ gia đình bè bạn.

    Cả hai giới đều công nhận web là công cụ truyền thông và nơi tiếp nhận thông tin hiệu quả. Số người sử dụng web của hai giới là ngang nhau với 68% đàn ông và 66% phụ nữ (tăng 20% dân số Mỹ so với năm 1995). Đàn ông thích đối mình với rủi ro (như đấu giá trực tuyến, mua bán cổ phần) hơn phụ nữ. Các cuộc đấu giá thu hút được 30% đàn ông nhưng chỉ có 18% phụ nữ.

    21% đàn ông thú nhận có xem tranh ảnh khiêu dâm, so với 5% phụ nữ. Nhưng bà Fallows nói, đây là lĩnh vực tế nhị và chưa chắc những người trả lời đã trả lời đúng câu hỏi này.

    74% phụ nữ và 5% đàn ông tìm kiếm thông tin sức khỏe-y tế trực tuyến. 34% phụ nữ và 25% nam giới tìm kiếm thông tin tôn giáo từ web.

    Đàn ông online thường xuyên hơn, với 44% dùng web vài lần mỗi ngày, trong khi đó con số này ở phụ nữ là 39%. Điều này phần nào phản ánh đàn ông có thể truy cập băng rộng lớn hơn, do đó ít tốn thời gian chờ hơn kết nối dial-up. 78% đàn ông và 69% phụ nữ có kết nối băng rộng ở nơi làm việc, còn ở nhà thì tương đối bằng nhau.

    Đàn ông biết "xài" máy tính hơn phụ nữ (ví dụ, rất nhiều đàn ông tự sửa được máy tính của mình). Đàn ông cũng biết nhiều thuật ngữ công nghệ mới hơn (những thuật ngữ như spam, firewall, spyware, adware, phishing và RSS).

    Cuộc điều tra thu thập phiếu trả lời của hàng ngàn người Mỹ bao gồm 90 lĩnh vực hoạt động online. Cuộc điều tra cho thấy, các cô gái và phụ nữ trẻ dễ tiếp thu công nghệ mới hơn những phụ nữ lớn tuổi.

    86% phụ nữ ở độ tuổi 18-29 dùng web, so với 80% đàn ông. Nhưng có 34% đàn ông, mà lại chỉ có 21% phụ nữ từ 65 tuổi trở lên dùng Internet.

    Năm 2004, 22% thiếu nữ và 17% các cậu “gà trống choai” bắt đầu dùng Net. Con trai thích tải phim, nhạc về hơn với 38% con trai nhận có xem phim online, con gái có 24%.

    Có 6.403 người tham gia cuộc điều tra năm 2005.


    IDG News Service, 29/12/2005

    ID: O0601_1