• Thứ Năm, 02/02/2006 08:51 (GMT+7)

    Website tìm kiếm ảnh theo công nghệ của Riya sắp ‘trình làng”

    Hôm 19/1/2006, Riya (công ty đang vận hành một dịch vụ tìm kiếm ảnh dựa trên công nghệ nhận dạng mặt người và văn bản) thông báo, dịch vụ của họ sẽ được đưa ra công khai kể từ ngày 6/2/2006.

    Phát biểu trước các phóng viên ở Bangalore (Ấn Độ), người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành Munjal Shah của Riya cho biết, hiện nay, dịch vụ này đã có tại website của công ty (http://www.riya.com) cho một số ít người thử nghiệm. Dịch vụ tìm kiếm ảnh của Riya sử dụng công nghệ nhận dạng mặt người và nhận dạng văn bản để nhận ra người và văn bản trong các bức ảnh số, sau đó đánh dấu (tag) chúng lại cho phù hợp.

    Phó chủ tịch phụ trách kĩ thuật của Riya cho biết, để thử nghiệm, người dùng phải tải phần mềm cho máy khách (software client) từ website của công ty về máy tính của mình (máy này phải chạy hệ điều hành Windows), rồi phần mềm sẽ đánh chỉ mục (index) các bức ảnh có trên đĩa cứng của người dùng và nạp (upload) lên các máy chủ của Riya. Tiếp theo, người dùng sẽ thử phần mềm nhận dạng mặt người trên website bằng những bức ảnh của chính mình. Những bức ảnh đã nạp lên dịch vụ miễn phí này có thể được người dùng đặt là riêng tư (private) hoặc công khai (public) hoặc bán công khai (selectively public).

    Riya là công ty mới thành lập và có trụ sở tại Redwood City, California (Mỹ). Ông Shah cho rằng, thu nhập chủ yếu của công ty sẽ là từ quảng cáo theo ngữ cảnh (contextual advertising) trên website. Công ty sẽ cấp phép công nghệ nhận dạng mặt người và nhận dạng văn bản trong các bức ảnh mà họ phát triển cho những công ty khác có quan tâm.

    Hiện tại, trên mạng có dịch vụ tìm kiếm ảnh Google Image Search của Google nhưng dịch vụ này tìm kiếm dựa vào văn bản xung quanh bức ảnh. Có nhiều bài báo trên các phương tiện truyền thông hồi năm 2005 nói rằng, Google đang cố mua đứt Riya. Tuy nhiên ông Shah từ chối bình luận về vấn đề này.

    IDG News Service, 19/1/2006

    ID: O0602_1