• Thứ Ba, 16/05/2006 10:50 (GMT+7)

    Hai cú huých của gã khổng lồ HP

    Những công nghệ của HP có khả năng tác động đáng kể đến thị trường máy tính cá nhân và in ấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản(APJ).

    Những công nghệ của HP có khả năng tác động đáng kể đến thị trường máy tính cá nhân và in ấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản(APJ) nửa cuối 2006. Từ 26-27/4/2006, tại Hàn Quốc, tập đoàn HP đã giới thiệu lần đầu tiên những sản phẩm máy tính xách tay (MTXT) và thiết bị-vật tư in ấn mới nhất.

    Tiếp tục "cá nhân hóa" MTXT

     

           Ông See Chin Teik

    HP đã đẩy cuộc cạnh tranh trên thị trường MTXT đến ngưỡng cá nhân. Ông See Chin Teik, phó chủ tịch nhóm Hệ Thống Cá Nhân (Personal System Group), phụ trách thị trường MTXT và các sản phẩm tiêu dùng khu vực APJ, trong buổi giới thiệu nói trên đã nhắc lại sự kiện chiếc máy tính để bàn (MTĐB) đã trở thành "nhân vật" trong năm 1982 của tạp chí Time. Vào thập kỷ 80, cuộc cách mạng MTĐB đã trao vào tay người tiêu dùng công cụ làm việc vốn chỉ dành cho giới chuyên nghiệp. Nhưng đến nay, tính "cá nhân" của chiếc máy tính dường như bị lãng quên, thay vào đó, theo ông See, trên thị trường, máy tính được bán ra với khối lượng lớn và các tính năng chuẩn hóa nhưng chưa chú trọng đáp ứng nhu cầu ứng dụng của cá nhân. Đó là lý do tại sao HP quyết định tiếp tục thổi hồn "cá nhân" vào các thế hệ MTXT mới. Sáng 26/4/2006, tại Seoul, Hàn Quốc, HP đã chính thức công bố chiến dịch tiếp thị toàn cầu "The computers personal again" ("Máy tính lại mang đậm chất cá nhân"). Những sản phẩm HP đưa ra phân biệt rõ ràng hơn các dòng MTXT dành cho doanh nhân và người tiêu dùng.

     

    Năm chiếc MTXT mới đã nâng tổng số MTXT dành cho doanh nhân của HP lên con số 7. Tháng 3/2006, tại Mỹ, HP đã tung ra 2 MTXT là 6300 series và 9400 series. Trong chiến dịch mới này, HP bổ sung thêm các MTXT 2400 series và 4400 series cho dòng Ultra-light, 6400 series và 7400 series cho dòng Balanced Mobility và 8400 series cho dòng High-Performance.

    Các MTXT mới đều tập trung vào bảo vệ và bảo mật dữ liệu, trọng tâm chính là ổ cứng - bảo vệ chống sốc và chống sao chép dữ liệu. HP thậm chí còn đưa ra tấm lọc màn hình, chỉ cho phép xem theo góc nhìn hẹp, bảo vệ dữ liệu nhạy cảm khỏi những ánh mắt tò mò trong những không gian hẹp (phòng họp, máy bay...).

    Khác với dòng MTXT cho doanh nhân được thiết kế nghiêm túc, HP đã đưa thời trang vào 2 dòng máy tiêu dùng HP Pavillon dv2000 series và Compaq Presario V3000 series: những đường nét hoa văn ẩn dưới bề mặt sáng bóng, trơn nhẵn, chống trầy xước. Ngoài webcam 1,3 megapixel, hai dòng máy này còn được tích hợp micro định hướng cùng loa Altec Lansing. 2 MTXT này sẽ được tung ra vào quí III năm 2006.

      Tên sản phẩm MTXT cho
    doanh nhân
        Dòng sản phẩm     Một số qui cách     Thời điểm dự kiến bán ra     Giá khởi điểm dự kiến (USD)  
      HP Compaq nc2400 series     ULTRA-LIGHT     Màn hình wide 12,1 inch. BXL Intel® Core™ Solo. Nhẹ hơn 1,34kg.     cuối 5/2006     1.799  
      HP Compaq nc4400 series     ULTRA-LIGHT     Màn hình tối ưu hóa 12,1 inch. BXL Intel® Pentium®M.     đầu 6/2006     1.499  
      HP Compaq 6300 series
    (chỉ bán ở Bắc Mỹ)
        BALANCED-MOBILITY     Tham khảo www.hp.com     4/2006     1.049  
      HP Compag nc6400 series     BALANCED-MOBILITY     Màn hình wide 14,1 inch. BXL Intel® Core™ Duo. Khoảng 2,1kg.     cuối 5/2006     1.599  
      HP Compaq nx7400 series     BALANCED-MOBILITY     Màn hình wide 15,4 inch. BXL Intel® Core™ Duo. Khoảng 2,7kg.     cuối 5/2006     1.299  
      HP Compaq 8400 series     HIGH-PERFORMANCE     Màn hình wide 15,4 inch. BXL Intel® Core™ Duo. Khoảng 2,81kg.     cuối 5/2006     1.499  
      HP Compaq 9400 series
    (chỉ bán ở Bắc Mỹ)
        HIGH-PERFORMANCE     Tham khảo www.hp.com     4/2006     1.499  

    Nổi trội xu hướng in laser màu trong doanh nghiệp

     

    Theo IDC, khu vực châu Á-Thái Bình Dương không tính Nhật Bản (APeJ) sẽ chiếm mức tăng trưởng cao nhất thế giới về máy in laser từ 2005 đến 2008 và là "đầu tàu" nhu cầu máy in của toàn cầu. Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 38% tổng chi cho CNTT năm 2004 và sẽ tăng tỷ lệ này lên 44% vào 2008. Cũng theo IDC, tại thị trường APeJ, HP hiện đang dẫn đầu về in laser màu và đơn sắc; năm 2005, HP bán ra gần 2,5 triệu máy in (chiếm 53%) - hơn gấp đôi đối thủ gần nhất là Samsung (bán ra gần 0,8 triệu máy). Lần này HP tiếp tục tung ra 2 máy in laser đơn sắc và 2 máy in laser màu. Bà Margaret Ong, phó chủ tịch phụ trách nhóm Hình Ảnh và In của HP khu vực APJ, nói: "Các sản phẩm máy in laser và máy in laser tất cả trong một (All-In-One) mới nhất của HP cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ đặt mức tiết kiệm chi phí và hiệu năng mà trước đây chỉ có ở những doanh nghiệp lớn". Riêng đối với 2 thị trường chính yếu của HP tại APJ là Trung Quốc và Ấn Độ, HP tung ra dòng máy 5200 in khổ A3. "Những chiếc máy in mới của HP sẽ không chỉ nằm trong môi trường văn phòng máy lạnh mà đã sẵn sàng "sống" trong khí hậu nóng ẩm của châu Á", một chuyên gia của HP cho biết.

     

    Theo IDC và nhận định của bà Margaret, cả hai thị trường máy in laser đơn sắc và laser màu đều tăng trưởng trong năm nay so với cùng kỳ năm 2005. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ ở châu Á đã bắt đầu dùng máy in màu vào hoạt động marketing. Các chuyên gia của HP đã giới thiệu các báo cáo tài chính, brochure, nhãn sản phẩm, vé (tham dự sự kiện do các công ty tự tổ chức), thẻ hội viên dịch vụ làm đẹp spa, danh thiếp được in màu bằng máy và mực HP. Theo bà Margaret, nếu in với số lượng 1000 tờ A4 màu, doanh nghiệp sẽ đạt hiệu quả in (chi phí, màu sắc, mức tiện lợi …) nhất. Tuy nhiên, với số lượng trên 1000 tờ A4 màu, in offset vẫn hiệu quả hơn. Song hành cùng nhu cầu in màu là một loạt các sản phẩm vật tư in (toner, catridge…) cho phép in màu với phổ màu rộng hơn, cho hình ảnh đẹp, sáng và chi tiết hơn.

    Với vị thế dẫn đầu trong thị trường in cùng chiến dịch marketing mới cho các sản phẩm máy tính cá nhân, HP sẽ tạo ra không ít ảnh hưởng đối với thị trường APJ về cách ứng dụng in màu trong doanh nghiệp cũng như quan điểm lựa chọn các sản phẩm di động.

     

    VIỆT NAM LÀ THỊ TRƯỜNG MỚI NỔI

     
      Tạp chí TGVT-PC World Vietnam đã phỏng vấn ông Adrian Koch(AK), phó chủ tịch cao cấp phụ trách nhóm Hệ Thống Cá Nhân (Personal Systems Group) khu vực APJ của HP.

    Ông nhận định ra sao về khả năng cạnh tranh của HP tại khu vực APJ và riêng tại Việt Nam?

    Lần này HP tổ chức sự kiện "Its real, its personal" giới thiệu các sản phẩm in và MTXT mới ở Seoul, Hàn Quốc - một thị trường công nghệ cao, cạnh tranh gay gắt, để nhấn mạnh năng lực cạnh tranh của HP. Ở thị trường này, HP đã xuất hiện hơn 12 năm và đã thích nghi tốt với điều kiện của đất nước này.
     
     
      Theo số liệu của IDC về thị trường máy tính và máy in quí IV năm 2005 tại 2 thị trường "nóng" nhất APJ là Trung Quốc và Ấn Độ, mức tăng trưởng của máy tính và máy in của HP trong 2005 so với cùng kỳ năm luôn cao hơn con số tương ứng của toàn khu vực. HP có hơn 40.000 đối tác và kênh phân phối trên toàn khu vực APJ. Hiện HP là một trong số ít các tập đoàn công nghệ có khả năng cung cấp những giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp từ các trung tâm dữ liệu, máy chủ đến các hệ thống máy tính, máy in v.v... Cùng với các thị trường như Pakistan, Bangladesh, Việt Nam là một thị trường mới nổi lớn nhất, một "con hổ nhỏ”. HP cũng đã vào thị trường này gần 10 năm.

    Ông có thể cho biết thêm về dịch vụ thuê cho thuê máy tính và thanh lý tái chế (recycling) của HP dành cho doanh nghiệp tại các nước thuộc APJ?
    Qua sự kiện này cho thấy, các sản phẩm MTXT của HP tập trung rất nhiều vào bảo vệ và bảo mật dữ liệu doanh nghiệp. Điều này cũng liên quan đến dịch vụ cho thuê hệ thống hay nói rộng hơn là dịch quản lý vòng đời hệ thống CNTT doanh nghiệp bao gồm từ giai đoạn mua/thuê hệ thống, vận chuyển/lắp đặt/chuyển đổi và chuẩn hóa dữ liệu/vận hành/ứng dụng đến thanh lý tái chế. Sau khi doanh nghiệp thuê các hệ thống máy tính của HP khoảng 2 năm sẽ đến giai đoạn thanh lý tái chế. Trong giai đoạn này HP giúp doanh nghiệp dọn sạch và chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống cũ sang mới, tùy trường hợp có thể hoàn lại 1 phần tiền cho doanh nghiệp. Các hệ thống máy cũ sẽ được tân trang, nâng cấp và chuyển sang các doanh nghiệp khác có nhu cầu trong khu vực APJ. Nhiều doanh nghiệp tại Singapore sử dụng dịch vụ này của HP.
     

    Phi Quân

    ID: A0605_20