• Thứ Hai, 05/06/2006 16:14 (GMT+7)

    VietGames 2006: lễ hội lớn của Game Việt Nam

    Chỉ tính riêng trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp game thế giới phát triển với tốc độ chóng mặt, thu hút đông đảo giới trẻ và đạt mức doanh thu khổng lồ, khoảng 2 tỷ USD năm 2005. Theo IDC dự báo, ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục phát triển và nhanh chóng đạt 9,2 tỷ USD vào năm 2009. Đối với thị trường game Việt Nam (VN), dịch vụ game đã đi trước ngành sản xuất game trong nước một bước. Nhu cầu về trò chơi trên máy tính và các thiết bị khác, đặc biệt là...

    Tuy chưa hội đủ yếu tố đạt đến độ chín cần thiết của thị trường nhưng với mong muốn thúc đẩy ngành công nghiệp game trong nước hội nhập quốc tế, Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) lần đầu tiên tổ chức VietGames 2006. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, lễ hội lớn của các nhà kinh doanh, phát triển và người chơi game tại Việt Nam.

    Đòn bẩy thiết thực
    Chỉ tính riêng trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp game thế giới phát triển với tốc độ chóng mặt, thu hút đông đảo giới trẻ và đạt mức doanh thu khổng lồ, khoảng 2 tỷ USD năm 2005. Theo IDC dự báo, ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục phát triển và nhanh chóng đạt 9,2 tỷ USD vào năm 2009.
    Đối với thị trường Việt Nam (VN), dịch vụ game đã đi trước ngành sản xuất game một bước. Nhu cầu về trò chơi trên máy tính và các thiết bị khác, đặc biệt là nhu cầu về game online (GO) đang tăng cao nhất từ trước đến nay. Ước tính, năm 2005, cả nước có khoảng năm triệu game thủ. Nếu xét theo tốc độ tăng trưởng Internet trung bình/năm đạt 200%, khoảng 10% dân số (tương đương 8 triệu người) sử dụng Internet; cùng với sự phát triển tích cực của Internet băng thông rộng, VN đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng về công nghiệp game. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng dự báo ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến (GO) này sẽ đem lại cho VN doanh số 10-15 triệu USD trong năm 2006 và có thể tăng trưởng 300-400% mỗi năm.
    Theo ông Trương Hải Nam, giám đốc FPT Gaming Solution (FGS), trực thuộc FPT, chủ sở hữu website GO mang tên Trangenix đánh giá thì quyết định tổ chức ViệtGames của VINASA vào thời điểm này là hết sức táo bạo nhưng cần thiết. “Nói táo bạo bởi thực sự ban tổ chức không có nhiều thời gian để chuẩn bị và triển khai cuộc thi này, đồng thời là lần đầu tiên nên số lượng các bên tham gia sẽ ít. Tuy nhiên, đây lại là một bước đi thiết thực thể hiện sự ủng hộ của VINASA đối với nền công nghiệp game VN, bao gồm cả việc phát triển và kinh doanh”, ông Nam nhấn mạnh.

    Ứng viên game online
    Ông Trần Đoàn Kim, chánh văn phòng VINASA cho biết: Đến ngày 17/5, đã có 33 hồ sơ đăng kí tham gia vào các giải VietGames 2006. Các ứng cử cho các giải liên quan đến game online (cả trong nước và quốc tế) được đăng kí tham dự nhiều nhất.
    Cũng theo ông Kim: “Các sản phẩm game trong nước đều được xây dựng trên nền tảng công nghệ 3D mới nhất hiện nay, thiết kế bối cảnh và văn hóa mang đậm phong cách VN nói riêng và Á Đông nói chung”. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc theo ban tổ chức là các sản phẩm game tham dự phần lớn chưa hoàn chỉnh. Điều này thể hiện rõ sự mất cân đối trong phát triển thị trường game ở VN khi dịch vụ phát triển mạnh còn mảng sản xuất đang còn “trứng nước”. “Mục đích của những nhóm sản xuất game khi tham gia VietGames 2006, ngoài mong muốn chứng minh khả năng đưa ra ý tưởng sáng tạo, phát triển, họ còn muốn tìm nguồn hỗ trợ đầu tư để hoàn thiện sản phẩm”, ông Kim nhận định.
    Đối với lĩnh vực game quốc tế, có một số hồ sơ ứng cử cho game online và game mobile nổi tiếng như: Võ Lâm Truyền Kỳ, MU Online, PTV, Silk Road, Game Loft ...

    FPT: 4 game mới
    Ông Nam cho biết, FGS mang đến VietGames 4 sản phẩm bao gồm 2 sản phẩm game online và 2 sản phẩm game mobile.
    Hai sản phẩm game online là “Thời loạn” và “Thế giới Tintun”. Trong đó “Thời loạn” là game hành động nhập vai trực tuyến dựa trên thế giới truyền thuyết Việt Nam cổ đại. Đặc trưng của sản phẩm là hệ thống đối kháng phức hợp bao gồm rất nhiều kỹ năng khắc chế nhau, người chơi có thể gia nhập trận chiến với rất nhiều vai trò khác nhau như chiến binh, thầy phù thủy, thậm chí cả những quái vật trong truyền thuyết, họ có thể đấu đối kháng hoặc tham gia những cuộc công thành, giải đố cùng nhau. Game được xây dựng với hệ thống đồ họa 3 chiều được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất. Ngoài ra, trong quá trình thiết kế trò chơi, nhà sản xuất đã tập trung phát triển sản phẩm để người chơi hoàn toàn giải trí và chủ động về mặt thời gian, không bắt buộc phải chơi liên tục để duy trì thứ hạng và trình độ như đa phần những game online hiện nay. Hiện tại, game đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm diện hẹp.
    Còn “Thế giới Tintun” là hệ thống game trực tuyến bao gồm nhiều game nhỏ, được thiết kế nhằm vào mục tiêu giải trí và kết bạn trực tuyến. Điểm khác biệt của game này chính là sự tổng hợp của nhiều khía cạnh và thể loại trong cùng một hệ thống game. Theo ông Nam, “Game này không chỉ là một sản phẩm giải trí đơn thuần mà còn giúp bổ sung rất nhiều kiến thức trong cuộc sống cho người chơi. Mặc dù được phát triển sau nhưng hình ảnh 2 chiều lại là lựa chọn số một cho dòng sản phẩm này bởi sự dễ thương và chất lượng hình ảnh đẹp”.

    Phiên bản đầu tiên của cả hai game dự kiến đưa ra đúng vào dịp VietGames, ngày 26/5/2006. Ngòai ra, còn có hai sản phẩm game mobile là “Tintun mini” (phiên bản rút gọn của Thế giới Tintun dành cho thiết bị di động) và “Tintun 3-B” (Game đấu bóng bay đối kháng vui nhộn).
    Ông Nam chia sẻ: “Tham gia cuộc thi này FGS mong muốn xây dựng một cộng đồng các nhà phát triển game Việt lớn mạnh”.

    VinaGame: tự tin về dịch vụ
    Đại diện VinaGame, ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, trưởng phòng Quan Hệ Công Chúng cho biết, tham gia VietGames, VinaGame ứng cử 3 giải: Game online quốc tế được ưa chuộng nhất; Game online quốc tế có tính văn hóa, giáo dục hay nhất; và Nhà phát hành game online thành công nhất.
    Thành lập vào ngày 9/9/2004, VinaGame là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh game online có bản quyền. Với đội ngũ nhân sự là những game thủ say mê ngành công nghiệp mới mẻ này, VinaGame tự hào có những tài năng với kiến thức mang tầm vóc quốc tế và kinh nghiệm thấu hiểu thị trường bản địa sâu sắc. Tháng 6/2005, VinaGame chính thức giới thiệu Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK), để sau đó VLTK nhanh chóng trở thành trò chơi trực tuyến phổ biến nhất tại VN.
    Theo ông Tuấn Anh thì hiện tại VLTK chiếm trên 65% thị phần game tại VN. VLT K cũng là trò chơi trực tuyến có số lượng cụm máy chủ (server) nhiều nhất hiện nay (33 chiếc) và là trò chơi đầu tiên - duy nhất có hệ thống máy chủ đặt tại 3 miền Bắc – Trung – Nam.
    VinaGame cũng rất tự tin trong công tác tư vấn khách hàng và các dịch vụ hậu mãi. Được biết, hiện VinaGame thực hiện tư vấn khách hàng trên 3 kênh chính: điện thoại, thư điện tử và thư tín; và ngay trong trò chơi. Hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ 24/7.

    Thu Hiền
     

    ID: G0606_53