• Thứ Năm, 01/06/2006 17:05 (GMT+7)

    Google chiếm 50% số lần tìm kiếm tại Mỹ

    Một báo cáo nghiên cứu cho thấy, trong tháng 4/2006 số lần tìm kiếm trên Internet sử dụng trang Google.com của người dùng tại Mỹ là 50% (trong tổng số 5,3 tỉ lần truy vấn).

    Theo Nielsen/NetRatings Inc., cùng kì năm 2005 số lần tìm kiếm bằng Google là 47%, số lần tìm kiếm bằng Yahoo giữ vị trí thứ hai với thị phần không đổi 22%, còn MSN của Microsoft giảm từ 12% xuống 11%. Số lần tìm kiếm trên Google tăng 34% từ 1,9 tỉ lần (tháng 4/2005) lên 2,6 tỉ lần (tháng 4/2006). Yahoo tăng 27% từ 919 triệu (tháng 4/2005) lên 1,1 tỉ (tháng 4/2006), MSN tăng 10% từ 515 triệu (tháng 4/2005) lên 570 triệu (tháng 4/2006).

    Xu hướng này phản ánh tuyên bố hôm 25/5/2006 của Dell Inc. sẽ nạp một số phần mềm nào đó của Google (như ứng dụng tìm kiếm máy tính để bàn và thanh công cụ trình duyệt) làm phần mềm mặc định trên các PC mới dành cho người tiêu dùng của mình. Đây là một quyết định không có lợi cho các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với Google là Microsoft.

    Ông Michael Lanz, phó chủ tịch Nielsen/NetRatings cho rằng, Google sẽ không chiếm thế thượng phong lâu được khi các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm khác sẽ tiếp tục cạnh tranh giành khách hàng bằng những tính năng mới, nâng cao chức năng cũ và có các chương trình có thưởng.

    Đồng quan điểm với ông Lanz, nhà phân tích Allen Weiner của công ty Gartner Inc. cũng cho rằng, thực tế sẽ thay đổi trong nửa sau của năm 2006. Các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm đang chuyển từ phương pháp “tìm kiếm thẳng” ("straight search" method) dựa trên các thuật toán và việc phân loại trang sang phương pháp “tìm kiếm xã hội ("social search" method) kết hợp chặt chẽ giữa tri thức loài người và những sở thích của mọi người (tiêu biểu là trang Yahoo Answers).  Yahoo cũng có sự hiện diện ở thị trường bên ngoài nước Mỹ mạnh hơn Google.

    IDG News Service, 26/5/2006

    ID: O0606_1