• Thứ Hai, 03/07/2006 08:07 (GMT+7)

    Các sản phẩm nội địa chi phối thị trường PC Ấn Độ

    Các PC mang thương hiệu của Ấn Độ và PC không có thương hiệu được lắp ráp trong nước chiếm tới 65% thị phần.

    Theo dữ liệu được Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất CNTT Ấn Độ (MAIT) đưa ra hôm 29/6/2006, các thương hiệu PC của Ấn Độ và các PC không có thương hiệu được lắp ráp trong nước cùng nhau đã chi phối thị trường PC “rất nhạy cảm về giá” của quốc gia Nam Á này.

    Trong năm tài chính 2005-2006 (kết thúc hôm 31/3/2006), các PC mang thương hiệu nội địa chiếm 28% thị phần và các nhà lắp ráp PC không có thương hiệu chiếm 37% thị phần thị trường PC Ấn Độ.

    Theo MAIT, thị trường PC Ấn Độ (gồm cả máy tính để bàn-MTĐB và máy tính xách tay-MTXT) tăng trưởng 32%, đạt 5,04 triệu máy trong năm tài chính 2005-2006. Tổng lượng MTĐB bán được là 4,6 triệu máy, đạt tốc độ phát triển hàng năm 27%, còn tổng số MTXT bán ra là 430.000 chiếc, đạt tốc độ phát triển hàng năm 144%. Dự đoán trong năm kết thúc vào 31/3/2007 sẽ có 6 triệu PC được bán ra.

    Trước đây, các PC không có thương hiệu được lắp ráp trong nước chi phối  thị trường PC Ấn Độ do giá rẻ (trong những năm 1990 chiếm tới hơn 58% thị trường PC). Tuy nhiên, do giá của các PC có thương hiệu (nội địa lẫn đa quốc gia) đã linh hoạt hơn nên thị phần của PC không có thương hiệu chỉ còn 37% (năm trước là 41%) dù phân đoạn này vẫn có tốc độ tăng trưởng 14%, MAIT cho biết. Các PC mang thương hiệu nội địa tăng thị phần từ 24% lên 28% do lượng máy bán ra tăng 48%. Lượng PC mang thương hiệu đa quốc gia bán được tăng 27% nhưng thị phần vẫn giữ nguyên 35% như năm trước.

    IDG News Service, 29/6/2006

    ID: O0607_1