• Thứ Tư, 27/12/2006 10:09 (GMT+7)

    Giải Vietnam e-Sports Championship 2006: Dòng chảy mới của thể thao Việt Nam

    Nước ta rồi cũng đã có một giải đấu chuyên nghiệp, mang qui mô toàn quốc do chính người Việt tổ chức. Đó là cái được đầu tiên trong nhiều cái được mà vòng chung kết Giải Vô Địch Thể Thao Điện Tử Việt Nam lần thứ nhất (VESC) 2006 gặt hái. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy bất ngờ. Nhưng nghĩ lại, chính Ban Tổ Chức VESC 2006 cũng không khỏi bất ngờ...

    Nước ta rồi cũng đã có một giải đấu chuyên nghiệp, mang qui mô toàn quốc do chính người Việt tổ chức. Đó là cái được đầu tiên trong nhiều cái được mà Giải Vô Địch Thể Thao Điện Tử Việt Nam lần thứ nhất (VESC) 2006 gặt hái.

    Có lẽ bạn sẽ cảm thấy bất ngờ. Nhưng nghĩ lại, chính Ban Tổ Chức (BTC) VESC 2006 cũng không khỏi bất ngờ. Toàn bộ thời gian chuẩn bị và triển khai VESC 2006 chỉ gói gọn trong vòng... 2 tháng dù ý tưởng đã có từ 2 năm trước. Một giải đấu chuyên nghiệp, đứa con tinh thần chung của cộng đồng game VN - Giải Vô Địch Thể Thao Điện Tử VN (Vietnam e-Sports Championship) 2006 đã ra đời như vậy. Nếu BTC: TC TGVT-TGG, công ty MRD và cộng đồng game VN không có một quyết tâm cao độ, niềm tin mạnh mẽ vào e-Sports cùng khả năng làm việc chuyên nghiệp, thì VESC 2006 sẽ khó đạt được thành công trong thời gian ngắn ngủi ấy.

    Vậy VESC 2006 đã làm được những gì? Trước hết, đây là giải đấu chuyên nghiệp mang qui mô tòan quốc. Với hơn 2000 game thủ đăng ký qua mạng và 900 game thủ thi đấu chính thức sau khi xác nhận, VESC 2006 là giải đấu game thu hút đông đảo game thủ nhất từ trước đến nay. Đây cũng là giải đấu đầu tiên tại VN có đến 5 nội dung thi đấu: Warcraft, Starcraft, ProEvolution Soccer, Fifa và CounterStrike. Với thời gian chuẩn bị hạn chế, tuy Giải chưa thu hút được thật đông khán giả nhưng cũng đã qui tụ những gosu (cao thủ) mạnh nhất của VN, những clan mạnh nhất của TP.HCM và HN. Cả 2 ngày thi đấu đều nóng bỏng với nhiều pha trình diễn gay cấn và ngọan mục và nhiều kỷ niệm không quên.

    Điều quan trọng hơn: VESC đã góp phần “giải toả” hoài nghi của xã hội đối với game và giải trí điện tử nói chung. Trong khi xã hội VN còn đang loay hoay nhằm định ra cách đối xử hợp lý với trò chơi trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) nói riêng và trò chơi điện tử (video game) nói chung thì Giải góp phần khai thông định hướng lành mạnh cho giới trẻ. Cũng thông qua VESC 2006, khái niệm e-Sports (Thể Thao Điện Tử) lần đầu tiên được chính thức phổ biến tại VN. Cộng đồng chơi game, vốn đã được tiếp cận với khái niệm cyber game (trò chơi trên không gian điều khiển học) do Samsung và ICM đưa ra từ đầu thiên niên kỷ mới trong giải World Cyber Games, đã mau chóng tiếp nhận khái niệm e-Sports.

    Ông Lê Qúy Phượng, Viện trưởng Viện KH Thể Dục Thể Thao VN nói: “Chúng ta nhận thấy rằng, thể thao không chỉ tập trung phát triển thể chất, nâng cao thể lực. Đó còn là sự mạnh mẽ về tinh thần, khả năng điều khiển trí óc nhanh nhạy, hành động chính xác. VESC 2006 và những giải đấu thể thao điện tử chẳng những tạo điều kiện để các bạn trẻ phát huy những yếu tố trên mà còn giúp các bạn có sân chơi lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội. Nhân dịp này, tôi muốn nói với các bạn game thủ rằng: Chiến thắng lớn nhất của các bạn chính là vận dụng hiệu quả những kỹ năng từ game thể thao vào học tập và công việc. Tôi tin rằng, với thế mạnh về đội ngũ game thủ trẻ tuổi tại Việt Nam, giải đấu sẽ ngày càng sôi động, hấp dẫn, hội tụ các tài năng trên toàn quốc. Từ đó, các hạt giống được chọn lọc tốt hơn cho các cuộc thi quốc tế”.

    Thật vậy, nếu như nhiều thế hệ VN đam mê cờ tướng, cờ vua thì 5 bộ môn e-Sports được thi đấu trong VESC 2006 chính là 5 loại “cờ” hiện đại. Ngay cả CounterStrike 1.6 (CS) cũng có thể coi như “cờ người”. “CS là trò chơi bắn súng nhưng càng đi sâu vào bản chất, bạn sẽ nhận ra đây là một trò chơi của kỹ thuật, chiến thuật và tinh thần đồng đội”, Dương Vi Khoa- quản lý của 1st.Vn Gaming- nói. Ở lứa tuổi 26 khá “chín”, Khoa đã được Microsoft bình chọn danh hiệu Microsoft Valuable Person dành cho cá nhân xuất sắc có những đóng góp tự nguyện cho cộng đồng CNTT. “Đối với VESC 2006, cho dù giải thưởng chỉ có 1 triệu đồng chúng tôi cũng tham gia”, Khoa nói. Thể thao điện tử là cuộc chơi của trí lực.

    Cùng chia sẻ quan điểm trên, ông Thân Trọng Phúc - tổng giám đốc Intel Việt Nam, nhà tài trợ chính của VESC 2006 cho biết : “Đây là lần đầu tiên VESC 2006 được tổ chức. Intel rất vui mừng được thấy các game thủ hưởng ứng. TGVT- PC World VN là đơn vị tổ chức uy tín mà Intel tin tưởng và tài trợ. Chúng tôi tin tưởng các nền tảng mới sử dụng Core 2 Duo/Extreme và sau này là Quad Core (bộ xử lý 4 nhân) của Intel sẽ chạy tốt, mang lại hiệu năng cao để chơi các game. Các hãng phát triển game cũng luôn sát cánh cùng Intel từ lúc thiết kế đến lúc sản xuất thử nghiệm để tối ưu hóa game trên các hệ thống nền tảng mới của Intel trước khi tung ra thị trường. Chơi game là cách tiếp cận CNTT hiệu quả. Giới trẻ Việt Nam, qua game, bên cạnh việc giải trí còn có thể học ngoại ngữ. Nhiều người chơi game giỏi đã tham gia kinh doanh game. Chẳng hạn, ở Mỹ có công ty Voodoo chuyên sản xuất thiết bị game nổi tiếng thế giới và được HP mua lại. Tổng giám đốc công ty này là một game thủ chuyên nghiệp từ nhỏ. Hay ông Lê Hồng Minh, giám đốc Vinagame, cũng là game thủ”.

    Từ cyber game đến e-Sports, những ưu tư và quyết tâm xây dựng một nền thể thao điện tử VN chuyên nghiệp, có đẳng cấp đã bắt đầu với VESC 2006.

    Ông Kiner Lau - kỹ sư (trái) và ông Alex Cheng - giám đốc bán hàng đại diện công ty ABIT - An Nhất (www.annhatcomputer.com), nhà tài trợ Vàng.

    Trong sự kiện này, ABIT mang tới 3 dòng sản phẩm bo mạch chủ. Trước hết là dòng bo AW9-MAX dành cho dân ép xung (overclocker); kế tiếp là dòng bo Fatal1ty AN9 32X dành cho giới chơi game và dòng Guru dành cho giải trí gia đình, đa phương tiện. Chúng tôi đều hỗ trợ cho cả 2 dòng vi xử lý là Intel và AMD. Tuy nhiên, với ưu thế vượt trội của bộ xử lý Intel Core 2 Duo và Quad Core vào năm sau, chiến lược của ABIT cho thị trường năm 2007 nghiêng nhiều hơn về phía Intel.

    Tại sao chúng tôi lại có sự phân biệt giữa dòng bo ép xung và cho game thủ? Hai dòng bo mạch này khác biệt ra sao? Ở Đài Loan, có những tay chơi ép xung “bất kể” tiền bạc chỉ để xem hiệu năng của máy thay đổi ra sao khi thay đổi phần cứng, điện năng v.v... Tuy nhiên, con số này chỉ là số ít. Phần lớn khách hàng mua bo ép xung đều chỉ cần ép xung hợp lý và có được hiệu năng gia tăng đáng kể. Dòng bo AW9-MAX chủ yếu phục vụ cho nhóm người này. Tuy nhiên, các bo mạch Fatal1ty cũng vẫn dùng ép xung được. Điểm khác biệt giữa dòng ép xung là chipset: AW9-MAX dùng chipset 975 của Intel, còn Fatal1ty dùng nForce590 SLI của Nvidia. Ngoài ra, năm nay ABIT cũng phát triển về nội dung đa phương tiện. Trong khuôn khổ VESC 2006 này, chúng tôi cũng trình diễn hệ thống âm thanh Super Dome độc đáo cùng thiết bị mạng không dây. Chúng tôi cũng nhấn mạnh thêm là hầu hết các tụ điện sử dụng trên các bo mạch chủ của ABIT đều được các công ty Nhật sản xuất, có khả năng chịu nhiệt, shock điện cao - có nghĩa đảm bảo bo mạch vận hành tốt. Riêng tụ thể rắn (Solid State Capacitor) chúng tôi sử dụng của hãng Sanyo.


    Ông Dylan Ang (phải), giám đốc và ông Avin Tan, kỹ thuật viên của e-Club Malaysia, đại diện độc quyền của Valve Cybercafe Program tại Malaysia, Brunei, Singapore, Vietnam, Philipines và Cambodia.

    Chúng tôi rất vui mừng đươc tài trợ các đĩa cài đặt game Counter Strike 1.6 có bản quyền cho 20 máy thi đấu tại vòng chung kết VESC 2006. Trước đây, tại các nước ASEAN, khi CS chủ yếu chơi trên mạng LAN thì trò chơi này không thu hút được nhiều người chơi trong các trung tâm hay điểm chơi game. Vì đây là trò chơi đồng đội cần có nhiều người nên khó chơi trong mạng LAN. Thử tưởng tượng, nếu bạn chỉ quen 3 người trong cùng phòng game thì bạn sẽ không chơi CS mà chơi trò khác. Tuy nhiên, sau này xu hướng chơi CS qua Internet phát triển mạnh: các bạn trẻ không chỉ có thể chơi game mà còn làm quen kết bạn từ nhiều nước và điều quan trọng là bạn không sợ thiếu người chơi khi lên Internet. Đây chính là yếu tố mà CS thu hút được nhiều người chơi và mua CS có bản quyền trên thế giới và hy vọng VN cũng vậy. Chúng tôi cũng hy vọng có thể kết hợp với các nhà tổ chức thể thao điện tử VN tổ chức các giải đấu khu vực và quốc tế nhằm thúc đẩy phong trào này.

    ID: G0701_71