• Thứ Sáu, 01/12/2006 10:38 (GMT+7)

    Zune chưa thể đe dọa iPod

    Chiếc máy nghe nhạc Zune của Microsoft đã không khuấy động được nhiều sự quan tâm, thậm chí ngay cả tại các cửa hàng bán lẻ.

    Nhiều nhà phân tích tài chính theo dõi lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng nhận định, các số liệu bán hàng ban đầu của Zune (máy nghe nhạc của Microsoft Corp.) cho thấy, những người trung thành với iPod và Apple Computer Inc. có rất ít lí do để lo ngại trong mùa nghỉ lễ cuối năm.

    Kể từ ngày công bố 15/11/2006, lượng khách hàng quan tâm đến Zune “rất thấp”. Theo báo cáo nghiên cứu của nhà phân tích Gene Munster (thuộc công ty PiperJaffray) đưa ra hôm 28/11/2006, trong tổng số 40 nhà bán lẻ tham gia điều tra, chỉ có 8% cho biết họ sẽ khuyên khách hàng mua Zune, còn 75% khuyên khách hàng mua iPod của Apple. Hơn nữa, một số người bán máy nghe nhạc MP3 còn chưa nghe về Zune bao giờ dù máy đang được bán trong cửa hàng của họ.

    Theo báo cáo của ông Munster, hôm 16/11/2006 Zune giữ vị trí thứ 7 trong danh sách các máy nghe nhạc MP3 bán chạy nhất của nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com, nhưng đến 20/11/2006 đã tụt xuống thứ 13. “Đó là vì những ngày đầu người ta còn tò mò xem, liệu Microsoft có thể làm được gì với Zune”, ông Munster nhận định. Nhưng Zune đã không “hợp nhãn” của phần lớn người dùng thử như iPod, gây ảnh hưởng tiêu cực tới lượng thiết bị bán ra.

    Nhà phân tích Chris Whitmore của Deutsche Bank cho rằng, iPod sẽ tiếp tục được tiêu thụ mạnh trong mùa nghỉ lễ cuối năm, nhất là loại iPod xem được video dung lượng 30GB (mà Zune phải cạnh tranh) và loại iPod nano mới dung lượng 4GB. Nhà phân tích phần cứng CNTT Ben Reitzes của công ty UBS thì nhận xét, vào thời điểm này Zune chưa gây ra mối đe dọa nào với iPod cả.

    Zune của Microsoft có dung lượng 30GB, giá bán 249,99 USD (bằng giá loại iPod xem được video của Apple) nhưng có 2 điểm khác iPod: có bộ dò FM và khả năng chia sẻ không dây với các máy Zune khác.

    IDG News Service, 28/11/2006

    ID: O0612_1