• Thứ Tư, 06/12/2006 07:09 (GMT+7)

    Jack Ma: Với tôi, khó khăn chính là cơ hội

    Cũng như Việt Nam, môi trường cho thương mại điện tử ở Trung Quốc chưa thuận lợi. Mặc dù vậy, website thương mại điện tử Alibaba.com ở Trung Quốc vẫn rất thành công. Jack Ma, giám đốc điều hành Alibaba nói trên bản tin của Phòng Thương Mại Hồng Kông về cách ông giải quyết khó khăn và việc phát triển TMĐT ở Trung Quốc:

    Tôi nhớ khi tôi tuyên bố ý định của mình về TMĐT và việc tạo ra một sàn giao dịch B2B thì mọi người đều nói tôi bị điên. Tất nhiên là chúng tôi đã mắc rất nhiều sai lầm, như bất cứ công ty nào, nhưng chúng tôi không bao giờ từ bỏ hi vọng biến mơ ước thành hiện thực.

    Một trong những mơ ước mà tôi muốn thực hiện khi thành lập công ty China Pages năm 1995 là, nếu Jack Ma có thể thành công thì 80% giới trẻ trên thế giới cũng có thể thành công. Chúng ta chỉ là những người bình thường. Nếu bạn làm việc tích cực, nếu bạn học hỏi nhanh, thì tôi nghĩ ai cũng có cơ hội. Bạn phải tạo ra cái gì đó: Bạn tạo ra giá trị cho mọi người, bạn giúp đỡ mọi người, và rồi mọi người giúp đỡ bạn.

     

    Trước khi thành lập Alibaba, ông đã sáng lập China Pages, sau đó giúp MOFTEC, và gần đây, thành lập Taobao và tạo ra AliPay. Liệu ông còn những kế hoạch nào nữa?

    Có, với TMĐT, trong một môi trường không được thuận lợi. Người ta kêu ca về sự tin cậy, người ta phàn nàn về việc thanh toán, người ta than phiền về an ninh mạng. Nhưng chúng tôi nói: “Than phiền thì được cái gì? Hãy tạo ra những hệ thống để giải quyết những vấn đề đó”. Vậy là chúng tôi tạo ra sự tin cậy, xây dựng hệ thống thanh toán, thực hiện các biện pháp bảo mật. Rồi người ta kêu rằng mọi người đều đang sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền. Và chúng tôi nói “được, hãy tạo ra phần mềm giá rẻ cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa mà họ chấp nhận được”. Thế là chúng tôi quyết định thành lập Alisoft, sẽ sớm ra mắt. Là doanh nghiệp, đừng phàn nàn về những khó khăn. Hãy tìm cách giải quyết những khó khăn đó.

     

    Rất nhiều doanh nghiệp cố gắng kiếm hợp đồng từ những khách hàng lớn, còn ông dường như chỉ tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Tại sao?

    Tôi nghĩ đó là một trong những lý do chúng tôi sống được. Chúng tôi cược rằng tăng trưởng kinh tế sẽ dựa trên khu vực tư nhân và các SME. Tôi đã nhận ra điều này từ 5 năm trước. Vì thế chúng tôi giúp đỡ họ bằng TMĐT, giúp họ tăng sức cạnh tranh bằng việc sử dụng Internet. Chúng tôi tạo ra các giá trị, giúp các SME làm ra tiền trước, sau đó chúng tôi mới nghĩ đến việc kiếm tiền từ đó. Nếu họ kiếm được 5 triệu tệ/năm, chúng tôi thu 5.000 tệ. Như thế là công bằng. Chúng tôi có hàng trăm ngàn khách hàng, nên chúng tôi không có mối lo về việc công ty sẽ gặp rắc rối khi một khách hàng nào đó bỏ đi.

     

    Làm thế nào ông tạo được sự tin cậy giữa những người dùng Alibaba?

    Năm 2003, khi chúng tôi có 1 triệu thành viên miễn phí, tất cả mọi người đều phàn nàn rằng không thể tin người này, người kia. Thế là nhóm của tôi xây dựng một hệ thống tạo niềm tin, đó là TrustPass. Mỗi người dùng cần trả 2.300 tệ và chúng tôi sử dụng số tiền đó để thuê một công ty thứ 3 xác thực về họ. Thứ 2 là bạn phải đề xuất 5 người có thể bảo đảm về bạn, và bạn cũng cần liệt kê tất cả những văn bằng, chứng chỉ về kinh doanh mà bạn có. Thứ 3, tất cả những người trên Alibaba có quan hệ buôn bán với bạn phải đưa ra các nhận xét. Thoạt đầu, thực hiện điều đó rất khó khăn. Nhưng chúng tôi đã duy trì trong 4 năm. Và bây giờ, chúng tôi trở thành một tiêu chuẩn ở Trung Quốc. Hơn 200.000 công ty, hầu hết là SMEs đang sử dụng Alibaba. Nếu bạn không có TrustPass, họ nói hãy kiếm lấy một cái. Rất nhiều người bắt đầu in TrustPass lên danh thiếp. Các nhà nhập khẩu ở Châu Âu cũng rất thích công cụ này.

     

    Tại sao ông quyết định mua lại Yahoo! Trung Quốc thay vì Google hay Baidu?

    Trước hết, Google rất khó mua lại. Nó quá lớn và và quá thành công. Baidu thì không có yếu tố hiệp lực mà chúng tôi cần. Chúng tôi cần một hệ thống toàn cầu có thể giúp Alibaba đến với thế giới nhanh hơn. Chúng tôi cần một đối tác toàn cầu về công nghệ. Với những khía cạnh đó, tôi nghĩ Yahoo! phù hợp nhất.

     

    Nhiều người nghĩ rằng trong kinh doanh trực tuyến, “lớn hơn thì tốt hơn”. Alibaba cũng thế?

    Tôi không nghĩ thế. Trước hết bạn phải làm tốt công việc của mình, hữu ích và có giá trị. Sau đó, nếu các thành viên tin rằng nó tốt, thì nhiều người sẽ tham gia, và lớn hơn sẽ là một kết quả tất yếu. Rất nhiều công ty dotcom cố gắng làm cho website của họ lớn hơn và lớn hơn, nhưng rốt cuộc họ không tạo ra những giá trị thực.

     

    Jack Ma thành lập Alibaba.com năm 1999. Hiện nay sàn giao dịch TMĐT B2B này phục vụ hơn 12 triệu thành viên từ hơn 200 nước. Năm 2003, Alibaba khai trương Taobao.com, một sàn đấu giá trực tuyến C2C, tương tự eBay. Taobao.com cung cấp AliPay, một phương thức thanh toán trực tuyến sáng tạo dựa trên cơ sở giao kèo với bên thứ 3 (cần thiết ở Trung Quốc, nơi các loại thẻ ngân hàng chưa phổ biến). Cho đến nay, Taobao đã đánh bại eBay trên thị trường Trung Quốc. Tháng 11/2005, Jack Ma bán 35% cổ phần của công ty cho Yahoo! với giá 1 triệu USD cộng với quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh của Yahoo! Trung Quốc (giá khoảng 700 triệu USD).

    Theo Wikipedia (www.wikipedia.org)

    Ông đã tạo ra hệ thống thanh toán trực tuyến AliPay. Tham vọng của ông trong lĩnh vực dịch vụ tài chính là gì?

    Ngoài Taobao, có hơn 160.000 website ở Trung Quốc sử dụng AliPay. Cho nên nó hầu như đã trở thành một thứ tiêu chuẩn ở Trung Quốc. Đây là một hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc và chúng tôi cũng có thị phần lớn nhất. AliPay vẫn đang tiếp tục phát triển và tôi muốn làm cho nó trở thành một hệ thống thanh toán được chấp nhận trên toàn cầu.

     

    Thành lập một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến ở Trung Quốc khó khó hơn ở những nước khác?

    Tôi không nghĩ như vậy. Bạn có thể thấy các doanh nghiệp và websites mới được thành lập hằng ngày. Kinh doanh là việc dễ dàng ở Trung Quốc. Nhưng để thành công thì, như ở bất cứ đâu trên thế giới, đều khó.

     

    Sai lầm phổ biến nhất người ta hay mắc phải khi kinh doanh trực tuyến là gì?

    Sự kiêu căng, có lẽ. Rất nhiều công ty đa quốc gia nghĩ rằng họ biết tất cả về kinh doanh, nhưng môi trường ở Trung Quốc có khác chút ít. Ngoài ra, nhiều người có vẻ sùng công nghệ. Họ thích công nghệ, nhưng có thể khách hàng của họ không thích.

     

    Ông nghĩ sao khi hiện nay người dân chưa thoải mái với việc “đi chợ” trực tuyến?

    Tôi nghĩ đó chính là tiềm năng chưa được đánh thức. Mua sắm trực tuyến một xu hướng tất yếu, không phải là mốt. Người dân Trung Quốc sẽ “đi chợ” online dù có thể trong 5 hay 10 năm nữa. Nếu mua sắm trực tuyến bây giờ khó, thì đó là một cơ hội cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ tìm cách khiến họ thấy thoải mái. Tôi không nhìn vào mặt tiêu cực của những khó khăn, mà xem xét chúng dưới góc độ tích cực. Trung Quốc hiện nay có 120 triệu người dùng Internet, gần 30 triệu người trong số đó đã mua sắm trực tuyến. Điều đó có nghĩa là còn khoảng 90 triệu khách hàng tiềm năng.

     

    Thuỵ Anh lược dịch

    (Nguồn: Alibaba.com)

    ID: O0612_1