• Thứ Tư, 13/12/2006 13:37 (GMT+7)

    Nga: Thị trường dịch vụ CNTT vượt 2,4 tỷ USD

    Theo IDC, năm 2005, thị trường dịch vụ CNTT Nga tăng trưởng 29,9% so với năm 2004, vượt mức tăng trưởng của toàn thị trường CNTT. Do đồng rúp giữ giá, tăng trưởng theo đồng rúp thấp hơn, bằng 27,3%. Doanh thu dịch vụ CNTT Nga năm 2005 đạt 2,427 tỷ USD. IDC dự báo, chi cho dịch vụ CNTT ở Nga sẽ tăng 24,5%/năm và đạt 7,27 tỷ USD năm 2010.

    Minh hoạ về dịch vụ CNTT.
    Nói chung, về mọi hoạt động từ dịch vụ tích hợp giải pháp, cung ứng phần mềm đến trang bị phần cứng của Nga năm 2005 đều tăng trưởng mạnh so với năm 2004. Thu nhập lớn nhất theo các chuyên gia là từ dịch vụ hệ thống và tích hợp mạng – 28,3%. So với năm 2004, mảng này tăng trưởng 37,5%.

    IDC giải thích tốc độ tăng trưởng này có được do các nhà tích hợp hệ thống chuyển từ cung cấp phần mềm và thiết bị sang thực hiện những dự án phức tạp về thiết lập hạ tầng CNTT. Kết quả: Gia tăng đáng kể phần dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật trong các hợp đồng kinh tế. Mảng thứ hai là cung cấp phần mềm và trang thiết bị, chiếm 27,8%.

    Năm 2005, như những năm trước đó, dịch vụ CNTT Nga được đón nhận nhiều nhất ở các mảng tài chính, công nghiệp và cơ quan nhà nước, theo các chuyên gia. Nói chung, những nơi này mang lại 48,1% doanh thu dịch vụ CNTT trong năm 2005 ở Nga.

    Theo lãnh đạo nhóm nghiên cứu của IDC về thị trường phần mềm và dịch vụ CNTT Elena Semenovskaya, mức tăng trưởng vững mạnh của thị trường dịch vụ CNTT Nga được đảm bảo bởi sự phát triển vũ bão của các lĩnh vực viễn thông, tài chính, công nghiệp cùng sự gia tăng chi tiêu CNTT của khối các cơ quan nhà nước Nga.

    “Thị trường sẽ còn phát triển bền vững vì nhu cầu với những loại hình dịch vụ đòi hỏi chuyên môn và chi phí cao đang ngày càng gia tăng” – Elena Semenovskaya nhận xét.

    Theo báo cáo của IDC, đứng đầu thị trường dịch vụ CNTT Nga năm 2005 có các công ty: “Krok”, IBS, R-Style, LANIT, “Ay-Teko”, “Công nghệ mở”, “TechnoServ A/C”, Verysell, “Optima” và HP. Tổng giá trị thị trường của các công ty này phát triển từ 24% năm 2004 lên 35% năm 2005, trong đó phần nhiều nhờ vào quá trình liên kết các công ty cung cấp dịch vụ CNTT diễn ra tốt đẹp.

    Trong nghiên cứu của mình, IDC chỉ tính doanh thu của các công ty cung cấp dịch vụ CNTT. Doanh thu của các bộ phận CNTT và các công ty chuyên ngành nằm trong thành phần của các tập đoàn lớn bao quát cả một lĩnh vực kte và cung cấp dịch vụ cho những tập đoàn đó không được đưa vào tổng giá trị thị trường dịch vụ CNTT.

    VD

    (CNews)

    ID: O0612_1