• Thứ Năm, 28/12/2006 09:35 (GMT+7)

    Màn hình rộng làm chủ thị trường

    Sự kiện chính của thị trường máy tính năm 2006 là màn hình rộng lên ngôi. Hầu hết các nhà sản xuất trên thế giới đều tung ra các dòng sản phẩm loại này. Tuy nhiên, đặc điểm chính của tiến trình này không phải là yếu tố kích thước mà là chính sách giá. Nghiên cứu của ITResearch dựa trên những thay đổi lớn tại thị trường CNTT Nga năm 2006.

    Chiếm lĩnh thị trường – Những nhu cầu mới

    Không có gì để nghi ngờ, sự kết hợp giữa kích thước và giá cả đem lại chiến thắng cho các màn hình rộng (widescreen monitor; 16:10) 20 inch với độ phân giải  1680x1050 và 19 inch với độ phân giải 1440x900. Ngoài yếu tố hình dáng cho phép mở rộng khả năng làm việc của người dùng, những thiết bị này còn có độ phân giải cao và vì thế xoay sở tốt với các nghiệp vụ. Trong nửa đầu năm 2006, trên thị trường Nga có hơn 100 model màn hình mới được giới thiệu (không tính các phiên bản), đạt mức tăng trưởng cập nhật sản phẩm mới 20% cho toàn thị trường.

    Tốc độ cập nhật màn hình rộng cao hơn đáng kể so với toàn thị trường. Màn hình LCD 20 inch chỉ bắt đầu bán ra vào tháng 12/2005, trong vòng 9 tháng tăng gấp 10 lần so với mức của tháng Một. Đặc điểm chính của tiến trình “rộng hoá” màn hình nằm ở chỗ các hãng sản xuất chính xuất ra những model 19 và 20 inch với giá bán tương đối rẻ so với những màn hình 4:3 trước đây (17, 23 và 24 inch). Đồng thời, thị trường Nga cũng xuất hiện những màn hình 21 inch và ngay mới đây là loại 22 inch (độ phân giải cũng chỉ là 1680x1050 như ở loại 20 inch). Ở những màn hình lớn hơn, các ma trận điểm ảnh cũng lớn hơn nên phù hợp cho người dùng yếu mắt.

    Việc giảm giá sản phẩm bao giờ cũng gia tăng nhu cầu và mở rộng khả năng đáp ứng những nhu cầu mới. Mở rộng thị trường không thể chỉ nhắm vào nhóm đối tượng người dùng ít khả năng mà phải có mục tiêu, trong đó có thị trường gia đình. Dù thị trường doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có tăng trưởng thì thị trường người dùng cuối vẫn quan trọng nhất. Thị trường Nga là nơi mà nhu cầu đang gia tăng đáng kể. Các chuyên gia lập luận: nếu cơ quan, doanh nghiệp cần màn hình thì là để thay thế còn với gia đình, đó là lần mua đầu.

    Internet là yếu tố thúc đẩy gia tăng thị trường máy tính gia đình, màn hình là thứ nghiêng về mảng giải trí. Cho nên toàn bộ thị trường máy tính gia đình phải tính tới yếu tố này. Màn hình rộng có vị trí là vì vậy.

    Cơ cấu cung thay đổi – Giá cả vẫn quyết định

    Tương quan hị phần các loại màn hình rộng.
    Chỉ sau nửa năm, cơ cấu cung trên thị trường màn hình thay đổi triệt để. Nếu đầu năm 2006, thị phần của model 17 inch không dưới 30% thì đến giữa năm đã giảm xuống chỉ còn 12%, và xu hướng chung là loại 17 inch sẽ biến mất khỏi thị trường. Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do kích thước. Màn hình 17 inch quá bé so với trung tâm giải trí số của các gia đình. Việc mất thị phần cũng xảy ra với model xưa nhất của loạt màn hình rộng – loại 23 inch. Loại này thường chỉ dùng cho dân chuyên nghiệp (đồ hoạ, theo dõi chứng khoán) hoặc chỉ nằm trên các bàn làm việc của sếp.

    Những model còn lại xoay sở tốt với thị trường. Với dân chuyên nghiệp, chất lượng hiển thị quan trọng nhất và những màn hình chuẩn 21 inch mặc định phù hợp với dân chuyên nghiệp bảo thủ khó chuyển đổi sang các model mới. Đến giữa năm 2006, thị phần cao nhất thuộc về màn hình 20 inch, chiếm tới 40% thị trường màn hình.

    Màn hình rộng bây giờ đã chiếm lĩnh thị trường màn hình, được coi như giải pháp thay thế các loại màn hình 19 inch SXGA truyền thống. Yếu tố duy nhất khiến quá trình chậm lại là giá cả. Nhưng, chuyển động về giá với loại 20 inch (giá dưới 400 USD, sang 2007 sẽ chỉ còn khoảng 300 USD) cuối cùng cũng sẽ giết chết màn hình 19 inch loại truyền thống (4:3). Thị phần màn hình 19 inch khổ rộng (16:10) cũng đang phát triển với những mức giá mà ngay cả màn hình truyền thống 17 inch SXGA cũng khó đạt được.

    Tuy nhiên, những màn hình LCD khổ rộng cũng đang gặp phải một đối thủ đáng gờm: Gần đây, hàng loạt nhà cung cấp (Acer, Samsung, ViewSonic) cho ra lò những màn hình chuẩn truyền thống 4:3 với độ phân giải thấp 1400x1050 thay vì 1600x1200 với những mức giá hết sức ấn tượng. Theo lý thuyết, nếu như sản phẩm quá tốt thì người dùng sẽ chọn loại rẻ hơn một ít. Những màn hình cạnh tranh có độ phân giải hơi nhỏ hơn tạo khoảng cách giá và trở thành đối thủ đáng gờm trong tương lai của những loại màn hình rộng đang lên.

    Như Dũng

    (tổng hợp theo CNews)

    ID: O0612_1