• Thứ Hai, 15/01/2007 16:42 (GMT+7)

    CES 2007: Hội tụ công nghệ tương lai

    Cách đây 1 năm, hội chợ triển lãm điện tử tiêu dùng CES (Consumer Electronics Show) đã cho thấy hàng loạt "cuộc cách mạng" về khoa học, công nghệ, có thể điểm sơ qua như: Quad SLI, HD DVD và Blu-ray, hệ điều hành Vista, hàng loạt dịch vụ trực tuyến... Còn năm nay thì sao, có gì mới tại CES 2007?

    CES được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1967 với 200 công ty trưng bày và khoảng 17.500 khách tham quan. Năm nay kỷ niệm 40 tuổi, triển lãm tiếp tục được tổ chức tại thành phố Las Vegas, bang Nevada, Mỹ từ ngày 8-11/1/2007 ở 2 trung tâm: Sands Expo và Convention Center/Venetian. Năm nay, có khoảng 2700 công ty tham dự ở khoảng 30 lĩnh vực sản phẩm điện tử tiêu dùng gồm: âm thanh, hình ảnh, phim, di động, mạng, rạp hát gia đình, công nghệ không dây... với lượng khách tham quan ước tính khoảng 200.000; có khoảng 200 cuộc hội thảo và hơn 600 chuyên gia thảo luận các chủ đề và xu hướng nóng về công nghệ.

    Những lĩnh vực đáng chú ý

    Lên một tầm cao mới, các hãng tên tuổi như Dolby Laboratories, DTS, Earthquake Sound, Kimber Kable, Klipsch/Jamo/Mirage/Energy... kéo thế giới âm thanh, hình ảnh gần hơn với thực tế. Nhiều đề tài nóng được trình bày như: bộ mặt mới của TV, Blu-ray và HD DVD ai sẽ thắng, truyền hình Internet IPTV, xu thế của Ipod, v.v...

    Về lĩnh vực không dây, có đến 360 công ty tham dự, gồm một số tên tuổi như AT&T, Audiovox, CellStar, LG Electronics, Logitech, Motorola, NetGear, Nokia, Samsung. Theo ông Ed Zander, CEO của Motorola, cơ hội phát triển của ngành công nghiệp này rất lớn. Những công nghệ bảo mật di động mới nhất, công nghệ GPS, công nghệ không dây và video cho xe hơi được chú trọng nhiều. CEA ước tính năm 2006, công nghệ không dây cho xe hơi ở thị trường Mỹ đạt 8,5 tỉ USD và năm 2007 sẽ đạt 9,6 tỉ USD.

    Ngoài những "náo nhiệt" của hội chợ CES năm nay, còn có một sự kiện bên trong bàn về hệ thống phân phối sản phẩm (supply chain) trên toàn cầu của các "đại gia". Các công ty chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức kênh phân phối để đạt hiệu quả tốt nhất. Những "đại gia" như Best Buy, Circuit City, Dell, Sony, UPS, IBM, HP... bàn thảo các vấn đề xoay quanh lĩnh vực này như mã RFID cho sản phẩm, giao/trả sản phẩm, dự đoán thị trường, quản lý kho, khuyến mãi, tiếp thị, vận chuyển... Theo ông George Bailey - tổng giám đốc IBM - các công ty điện tử tiêu dùng sống hay chết là do hệ thống phân phối sản phẩm quyết định, nhất là khi vòng đời của hàng điện tử tiêu dùng ngày càng thu ngắn rất nhanh.

    Bên cạnh hoạt động triển lãm, hội nghị, CEA cũng đưa ra giải thưởng Innovations 2007 Awards lần thứ 10 cho 31 chủng loại sản phẩm. Ngoài ra còn có cuộc bình chọn Technology & Engineering Emmy Awards chia làm 2 lĩnh vực chính: công nghệ cho truyền hình (gồm các mảng phát hình, cáp, vệ tinh) và công nghệ nghe nhìn (truyền hình tương tác, công nghệ game, Internet...).

    Lê Duy

    ID: A0701_28