• Thứ Ba, 27/02/2007 08:19 (GMT+7)

    Thể thao điện tử Việt Nam bức tranh toàn cảnh

    Trong một năm qua, phong trào esport đã có những bước tiến đáng kể.Trước tiên phải kể đến sự tham gia tích cực của cộng đồng game thủ nói chung. Các team, clan liên tục đượcthành lập và có định hướng hoạt động rõ ràng để tiếp cận thể thao điện tử chuyên nghiệpnhư: ProA gaming, 1st. Gaming, Volcano, Q9 Gaming, Inferno...

    Sự bùng nổ các câu lạc bộ GAME chuyên nghiệp
    Trong một năm qua, phong trào esport đã có những bước tiến đáng kể.Trước tiên phải kể đến sự tham gia tích cực của cộng đồng game thủ nói chung. Các team, clan liên tục được thành lập và có định hướng hoạt động rõ ràng để tiếp cận thể thao điện tử chuyên nghiệp như: ProA gaming, 1st. Gaming, Volcano, Q9 Gaming, Inferno... Ngay cả 1st.vn trước chỉ có team Counter-Strike thì cũng “nâng cấp” với những game thi đấu như Starcraft, Warcraft, PES. Ngoài ra ở mỗi game thi đấu còn có hàng loạt các team được thành lập và đạt được những thành tích như ở game Warcraft với 4u... Fifa với UDF, 4Eve... PES với GENESIS...

    Không chỉ đơn giản qui tụ những người cùng sở thích để chơi với nhau, các team, clan đã hướng đến sự luyện tập bài bản, rèn luyện kỹ năng, chiến thuật cũng như kỷ luật và tạo ra phong cách rất riêng cho từng thành viên. Đặc biệt, đã có sự chú ý trong đào tạo các thế hệ tiếp theo nhằm duy trì và phát triển đội ngũ trên đấu trường cả nước.

    Bên cạnh đó, tính cạnh tranh trong các giải đấu cũng đang ngày càng quyết liệt và hấp dẫn hơn khi trình độ các đội chơi ngày càng đồng đều hơn khi các game thủ không chỉ thi đấu để chứng tỏ tài năng bản thân mà còn vì màu cờ sắc áo của đội mình. Đây là động lực hết sức quan trọng khiến esports dành được sự quan tâm của cộng đồng game thủ nói riêng và giới trẻ nói chung.

    Năm của đột phá
    L

    Các game thủ 1st trong màu áo của nhà tài trợ tại giải VESC
    iên tiếp những giải đấu quy mô lớn trong nước và quốc tế là những gì dễ nhận thấy trong cộng đồng eSports 2006. Không chỉ nhiều về số lượng mà chất lượng tại các sự kiện game cũng có những nét thay đổi lớn.

    ESWC 2006 (Việt Nam, 20/5 -28/5): Lần đầu tiên tại Việt Nam, giải đấu ESWC hay còn gọi Electronic Sports World Cup được tổ chức, dù chỉ cho hai bộ môn PES5 (Pro Evolution Soccer 5) và Warcraft 3: Frozen Throne nhưng sự kiện này đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo cộng đồng hai game này trên toàn Việt Nam. Với kết quả tương đối khả quan khi hầu hết bốn game thủ tham dự vòng chung kết ESWC 2006 tại Pháp đều ghi được những điểm số quan trọng, đặc biệt game thủ Lê Đoàn Thanh Tâm (PES5) đã xuất sắc lọt vào vòng hai của giải đấu lớn này.

    World Cyber Games 2006 đã chứng kiến những bất ngờ từ các tân binh, game thủ trẻ tuổi như Phan Văn Nam (16 tuổi đã vô địch Warcraft sau khi thắng các game thủ kì cựu như: Seta Lê Quốc Dũng, NcDude - Đặng Bình An), Trần Đình Luân chỉ sau gần một năm gia nhập làng game, tập luyện, thi đấu không mệt mỏi cũng giành được kết quả xứng đáng, ghi tên mình vào danh sách những nhà vô địch World Cyber Games Việt Nam 2006; giành hạng 3 Fifa tại Asian Championship. Nguyễn Thế Hoàng Hiệp (Fifa06), cũng thi đấu rất xuất sắc lọt vào vòng 2 thế giới góp phần nâng cao vị thế của thể thao điện tử Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Bạn có thể theo dõi chi tiết diễn tiến sự kiện này từ Việt Nam sang đến Ý qua loạt bài:

    “World Cyber Games 2006 tại Việt Nam – Những tân quán quân “đại náo” Monza, Italy”, TGG 09/2006, tr.62; “World Cyber Games 2006 – Trầy trật cuộc chinh phục”; TGG 12/2006, tr.76.

    VESC 2006 (Vietnam eSports Championship 2006) lần đầu tiên một giải thi đấu game eSports lớn được tạp chí Thế Giới Vi Tính (PC World Vietnam) phối hợp với cộng đồng game thể thao điện tử Việt Nam (ESVN) tổ chức. Dưới góc độ toàn cảnh, đây là một sự kiện quy mô và chuyên nghiệp trên toàn khu vực Đông Nam Á, bước đầu định hình bản đồ game Việt Nam trên khu vực này. Điểm đáng chú ý tại sự kiện này là ngoài quy mô lớn, số lượng đông (khoảng 6.000 người đăng ký tham dự), VESC cũng nhận được sự quan tâm và bảo trợ từ các tên tuổi lớn như Intel, Abit… đặc biệt là sự hỗ trợ của Valve khi cử đại diện liên hệ cùng ban tổ chức VESC nhằm cài toàn bộ phần mềm có bản quyền cho vòng chung kết. Sự kiện này được Thế Giới Game theo dõi, đánh giá chi tiết trong loạt bài “Giải Vietnam e-Sports Championship 2006: Dòng chảy mới của thể thao Việt Nam” từ tháng 12/2006 đến tháng 01/2007.

    Bên cạnh các sự kiện lớn này, một số sự kiện khác tuy chưa “hoành tráng” bằng nhưng cũng để lại hình ảnh rõ nét trong lòng cộng đồng eSports Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của thể loại này như: Giải đấu GameCup, Computer Expo Game, Hoanlong, Tân Thái Bình, Volcano… Tất cả góp phần khởi tạo những bước đi vững chãi cho một tương lai tươi sáng của thể thao điện tử Việt Nam.

    Những người bạn đồng hành không thể thiếu cùng ESVN
    Bên cạnh việc các clan, team được thành lập, các game thủ đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn cho game thi đấu, một yếu tố không thể không kể tới là sự nhập cuộc của các công ty, nhà tài trợ, các đơn vị truyền thông và bảo trợ thông tin đã đóng vai trò to lớn trong ủng hộ tài chính và truyền thông dẫn đến thành công tại mỗi sự kiện.

    Lần đầu tiên tại Việt Nam, tên tuổi của Intel được gắn liền với nick thi đấu của team 1st.vn và có thể coi đây là một bước ngoặt cho việc các doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới việc đầu tư vào một hoạt động còn rất mới mẻ ở Việt Nam (nhưng đã rất phát triển trên thế giới). Việc này đem lại lợi ích cho cả cộng đồng game lẫn nhà tài trợ, góp phần quan trọng để phát triển một nền thể thao điện tử lớn mạnh.

    Về phía các đơn vị truyền thông và bảo trợ thông tin không thể không nhắc đến vai trò của Thế Giới Vi Tính - Thế Giới Game, Việt game,… luôn là các cầu nối thân thiết giữa độc giả, cộng đồng và game thủ, góp phần truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng và xác thực nhất.

    ESVN - eSports Việt Nam: Cổng thông tin (portal) chính thức của cộng đồng thể thao điện tử Việt Nam được ra mắt vào 12/2006, sự kiện được cả cộng đồng game thủ Việt Nam háo hức đón chờ - www.esport.vn. Portal này mang đến một hệ thống chuyên nghiệp với khả năng trao đổi và tương tác cao cho người dùng hệ thống trang tin đến thư viện trực tuyến (Replays, Demos, VODs, Gallery, Game Tools), hệ thống server mạnh và ổn định (nhiều server gồm Starcraft, Warcraft và Counter-Strike tích hợp CSDL của ESVN giúp game thủ có thể xem trực tiếp thứ hạng, cấp bậc trên website). ESVN mong muốn thông qua cổng thông tin với những chức năng và sự kiện chuyên nghiệp thể hiện rõ vai trò và vị thế của mảng game thi đấu trong lòng cộng đồng game thủ Việt Nam.

    Một phần nữa cần nhắc đến trong lần ra mắt chính thức của cổng thông tin ESVN là “ESVN - Sổ Tay Game Thủ”. Đây là bộ sách điện tử trực tuyến cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về các game thể loại eSports. Cấu trúc bộ sách được trình bày đơn giản với những chi tiết, hình ảnh và các đoạn phim được minh họa đầy đủ, dễ hiểu về lịch sử, cốt truyện, hướng dẫn, chiến thuật... phục vụ mọi game thủ. ESVN mong muốn với tính năng luôn được cập nhật, cuốn sổ tay này sẽ giúp ích cho cộng đồng game thể thao điện tử Việt Nam để ngày càng mở rộng hơn về số lượng và chất lượng.

    eSports Việt Nam 2007
    Nền “Thể thao điện tử Việt Nam - ESVN” bước vào năm 2007 với những hy vọng lớn tiếp bước các thành quả năm 2006. Dự đoán trong năm nay sẽ có những thay đổi lớn ở một số mặt như sau:

    Sự kiện game: Ngoài WCG 2007 ra, cộng đồng eSports Vietnam sẽ định hình và phát triển mạnh mẽ hơn khi chuỗi các hoạt động, sự kiện thi đấu trong nước được triển khai với quy mô lớn, chuyên nghiệp như hệ thống giải đấu ESPL (eSports Professional League), VESC (Vietnam eSports Championship), AESC (Asian eSports Championship)...

    Cộng đồng từng game: số lượng và chất lượng game thủ sẽ được tăng cường đáng kể song hành với hệ thống giải đấu - sự kiện (nêu trên). Đặc biệt sẽ có sự bứt phá về số lượng ở một số cộng đồng sau: Counter-strike, Warcraft (đặc biệt thể loại Dota), Pro Evolution Soccer và một số cộng đồng khác. Đây là các cộng đồng thể loại game có tính đối kháng và đồng đội cao; có các giải đấu liên tục trong năm; các cộng đồng này vốn đã có cơ sở phát triển tốt nhờ các yếu tố dễ chơi, số lượng người chơi lớn, dễ hòa nhập…

    Thành tích: Chắc chắn thứ hạng, cộng đồng và tiếng nói các game thủ Việt Nam sẽ được nâng lên trên bản đồ thế giới về eSports thông qua các sự kiện trong và ngoài nước. Để làm được điều này rất cần sự nhìn nhận đúng đắn về vị trí hiện tại và mục đích phấn đấu rõ ràng kèm quyết tâm thực hiện. Ở các bộ môn như: Starcraft, Warcraft, FIFA và PES trình độ game thủ Việt Nam đã vượt qua tầm Asean và đang hướng tới các kết quả cao hơn tại bản đồ Á châu (khu vực được xem là có tính cạnh tranh cao nhất). Về Counter-strike, Need for Speed, Warhammer… có thể nói trình độ của chúng ta vẫn còn hết sức hạn chế ngay cả trong khu vực và cần có những cải thiện mạnh mẽ hơn trong mỗi cộng đồng để đạt kết quả mong muốn.

    Một số vấn đề đáng chú ý khác: ESVN sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn từ người chơi đến nhà cung cấp dịch vụ; sang năm tới một số đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp về dịch vụ phần mềm có bản quyền, hệ thống servers đạt tiêu chuẩn quốc tế, các kênh quảng bá - truyền thông ngày càng chuyên nghiệp và hướng người chơi làm trung tâm… Tất cả sẽ ảnh hưởng và từng bước làm thay đổi thói quen chơi, thói quen tiếp nhận kiến thức của cộng đồng này.

    Hoàn Phan
     

    ID: G0703_76